Bài tập tổng ôn KTPL - Lập kế hoạch kinh doanh có đáp án
60 câu hỏi
Bản mô tả những nội dung cơ bản về định hướng, mục tiêu, nguồn lực, tài chính, kế hoạch bán hàng,... nhằm giúp chủ thể kinh doanh xác định được các nhiệm vụ để thực hiện mục tiêu đề ra được gọi là
dự án kinh doanh.
kế hoạch tài chính.
kế hoạch kinh doanh.
quản trị kinh doanh.
Kế hoạch kinh doanh xác định rõ sứ mệnh, tầm nhìn, chiến lược, công việc dự định thực hiện và cách đạt được
mục tiêu xã hội.
trách nhiệm xã hội.
trách nhiệm kinh tế.
mục tiêu kinh doanh.
Nội dung nào không phản ánh đúng sự cần thiết của việc lập kế hoạch kinh doanh?
Là yếu tố đảm bảo chắc chắn cho sự thành công của hoạt động kinh doanh.
Giúp chủ thể kinh doanh xác định được mục tiêu, chiến lược, thị trường.
Giúp chủ thể kinh doanh chủ động thực hiện và điều chỉnh kế hoạch.
Tăng khả năng huy động vốn cho chủ thể kinh doanh.
Trong kế hoạch kinh doanh không bao gồm nội dung nào sau đây?
Kế hoạch hoạt động kinh doanh.
Mục tiêu và chiến lược kinh doanh.
Các điều kiện thực hiện hoạt động kinh doanh.
Thông số kĩ thuật, công thức sản xuất sản phẩm.
Xác định chiến lược kinh doanh không bao hàm kế hoạch nào dưới đây?
Lên ý tưởng thực hiện
Kế hoạch tiếp thị và quảng cáo
Kế hoạch tiêu dùng cá nhân.
Kế hoạch tài chính.
Phân tích thị trường trong kế hoạch kinh doanh để xác định được
sản phẩm của mình sẽ sống như thế nào.
khách hàng sử dụng sản phẩm như thế nào.
sản xuất sản phẩm như thế nào.
sản phẩm đưa ra thị trường như thế nào.
Yếu tố nào có ảnh hưởng lớn nhất đến việc lập kế hoạch kinh doanh
Tài chính là yếu tố quyết định đến việc lập kế hoạch kinh doanh.
Đội ngũ nhân sự quyết định đến việc lập kế hoạch kinh doanh.
Các dự báo là yếu tố quyết định nội dung kế hoạch kinh doanh.
Mục tiêu là yếu tố quyết định để lập kế hoạch kinh doanh.
Nội dung nào sau đây thể hiện được tổng quan về bản kế hoạch kinh doanh?
Bản tóm tắt kế hoạch kinh doanh.
Mục tiêu và chiến lược kinh doanh.
Thực trạng và cơ cấu của doanh nghiệp.
Sản phẩm và khách hàng của doanh nghiệp.
Trong trường hợp sau, anh M đã không thực hiện bước nào trong lập kế hoạch kinh doanh?
Trường hợp. Anh M thấy khách hàng là nữ giới đang có nhu cầu cao về các sản phẩm dưỡng da tự nhiên nên đã lập kế hoạch kinh doanh và quyết định nhập và bán các sản phẩm này trên mạng xã hội với phân khúc giá dưới 1.000.000 đồng, mục tiêu doanh số bán hàng tối thiểu 300 đơn/ngày, anh M nghĩ giấy chứng nhận nguồn gốc xuất xứ của sản phẩm không cần thiết lắm nên không tìm hiểu.
Xác định mục tiêu kinh doanh.
Xác định ý tưởng kinh doanh.
Phân tích yếu tố pháp lí khi thực hiện ý tưởng.
Tìm hiểu thị trường, nhu cầu của khách hàng.
Bản kế hoạch kinh doanh được lập không bao gồm bước nào dưới đây?
Xác định ý tưởng kinh doanh.
Xác định mục tiêu kinh doanh.
Xác định chiến lược kinh doanh
Xác định đơn vị kinh doanh.
Kế hoạch kinh doanh giúp chủ thể
xác định được doanh thu của dự án.
theo dõi tiến độ kinh doanh.
bảo đảm dòng tiền đầu tư sinh lời.
bảo đảm sự thành công của dự án.
Chọn một phương án đúng: Kế hoạch kinh doanh là
bản trình bày một ý tưởng kinh doanh.
kế hoạch phân bổ các nguồn lực cho hoạt động sản xuất kinh doanh.
một bản trình bày ý tưởng kinh doanh và cách thức để hoàn thành ý tưởng đó.
một văn bản phân tích toàn bộ hoạt động sản xuất kinh doanh của một doanh nghiệp.
Yếu tố nào dưới đây không phải là tiêu chí để đánh giá một ý tưởng kinh doanh tốt?
Không có tính khả thi.
Có tính mới mẻ, độc đáo.
Có ưu thế vượt trội.
Có lợi thế cạnh tranh.
Phân tích yếu tố bên ngoài chủ thể kinh doanh sẽ thấy được
cơ hội và thách thức của doanh nghiệp.
điểm mạnh và điểm yếu của doanh nghiệp.
cơ hội và điểm mạnh của doanh nghiệp.
thách thức và điểm yếu của doanh nghiệp.
Khi lập kế hoạch kinh doanh, các chủ thể cần thực hiện bước nào dưới đây?
Xác định thời gian khai trương.
Xác định mục tiêu làm từ thiện.
Xác định mục tiêu kinh doanh.
Xác định thời gian đóng cửa.
Kế hoạch kinh doanh giúp chủ thể
xác định được doanh thu của dự án.
theo dõi tiến độ kinh doanh.
bảo đảm dòng tiền đầu tư sinh lời.
bảo đảm sự thành công của dự án.
Đọc trường hợp sau và trả lời câu hỏi:
Trường hợp. Chị H có đam mê thiết kế thời trang. Các sản phầm thời trang (quần, áo, váy,…) do chị thiết kế mẫu được người thân và bạn bè đón nhận, do đó, chị H quyết định mở cửa hàng may đo và kinh doanh những mẫu quần áo do chính tay làm. Khi trao chị H trao đổi với bà Q (mẹ chị) về kế hoạch kinh doanh, chị khẳng định rằng: doanh số bán hàng sẽ trang trải đủ chi phí, đồng thời tạo ra lợi nhuận ngay từ ngày đầu tiên.
Chị nhận được lời khuyên từ bà Q rằng: cần phải quản lí dòng tiền, đặt ra mục tiêu lợi nhuận hằng tháng, thời gian hoàn vốn cũng như dự phòng một khoản nếu có rủi ro.
Lời khuyên mà bà Q dành cho chị H là nội dung của bước nào trong kế hoạch kinh doanh mà chị H cần thực hiện?
Kế hoạch tiếp thị.
Kế hoạch sản xuất.
Kế hoạch tài chính.
Kế hoạch bán hàng.
Mục tiêu kinh doanh cần đảm bảo tiêu chí nào dưới đây?
Mục tiêu phải cụ thể, rõ ràng, thực tế, phù hợp khả năng.
Mục tiêu phải khái quát, cao hơn so với khả năng thực hiện.
Mục tiêu phải dài hạn, không giới hạn thời gian thực hiện.
Mục tiêu phải ngắn hạn, thấp hơn so với khả năng thực hiện.
Thông tin. Sau khi tốt nghiệp đại học ngành Quản trị kinh doanh ở Mỹ, chị M trở về quê nhà và trở thành nhà sáng lập chuỗi cửa hàng đồ chơi W. Trong quá trình khảo sát thị trường đồ chơi cho trẻ em, chị vô tình thấy những con búp bê móc bằng len được bày bán ở hội chợ. Chị cho biết “Càng đi sâu tìm hiểu, mình càng muốn chinh phục len bởi hầu như những người thợ giỏi cũng chỉ mới dừng lại ở việc móc áo, mũ, khăn choàng,...”. Từ đó, ý tưởng kinh doanh đồ chơi an toàn cho trẻ em bằng len ra đời. Chị đã dành trọn thời gian, tâm huyết để tạo ra những mẫu búp bê, thú bông từ sợi len của riêng mình, không trùng lặp với bất kì sản phẩm nào khác trên thị trường. Công ty của chị M hiện là đơn vị tiên phong đạt các tiêu chuẩn hợp quy, tiêu chuẩn châu Âu cho sản phẩm đồ chơi trẻ em. Không chỉ chinh phục thị trường đồ chơi trong nước, sản phẩm còn có mặt tại nhiều quốc gia trên thế giới như Nhật Bản, Mỹ, Anh, Đức, Hàn Quốc, Singapore,...
Theo đoạn thông tin trên, chị M quyết định lựa chọn ý tưởng kinh doanh đồ chơi an toàn cho trẻ em bằng len vì hop ruộng theo
muốn trở về quê hương để khởi nghiệp.
thấy thích thú với những con búp bê bằng len ở hội chợ.
có nhiều người thợ giỏi sẵn sàng giúp chị thực hiện ý tưởng.
sản phẩm đồ chơi an toàn bằng len hầu như chưa xuất hiện trên thị trường.
Thông tin. Sau khi tốt nghiệp đại học ngành Quản trị kinh doanh ở Mỹ, chị M trở về quê nhà và trở thành nhà sáng lập chuỗi cửa hàng đồ chơi W. Trong quá trình khảo sát thị trường đồ chơi cho trẻ em, chị vô tình thấy những con búp bê móc bằng len được bày bán ở hội chợ. Chị cho biết “Càng đi sâu tìm hiểu, mình càng muốn chinh phục len bởi hầu như những người thợ giỏi cũng chỉ mới dừng lại ở việc móc áo, mũ, khăn choàng,...”. Từ đó, ý tưởng kinh doanh đồ chơi an toàn cho trẻ em bằng len ra đời. Chị đã dành trọn thời gian, tâm huyết để tạo ra những mẫu búp bê, thú bông từ sợi len của riêng mình, không trùng lặp với bất kì sản phẩm nào khác trên thị trường. Công ty của chị M hiện là đơn vị tiên phong đạt các tiêu chuẩn hợp quy, tiêu chuẩn châu Âu cho sản phẩm đồ chơi trẻ em. Không chỉ chinh phục thị trường đồ chơi trong nước, sản phẩm còn có mặt tại nhiều quốc gia trên thế giới như Nhật Bản, Mỹ, Anh, Đức, Hàn Quốc, Singapore,...
Tính vượt trội trong sản phẩm kinh doanh của chị M được thể hiện như thế nào?
Sản phẩm không trùng lặp với bất kì sản phẩm nào khác trên thị trường.
Sản phẩm đòi hỏi sự khéo léo của thợ giỏi, lành nghề.
Sản phẩm có sức sống lâu dài, thoả mãn nhu cầu của người tiêu dùng.
Sản phẩm mang tính tiên phong trong việc đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế.
Bước khởi đầu của quá trình lập kế hoạch kinh doanh là xác định
ý tưởng kinh doanh.
mục tiêu kinh doanh.
chiến lược kinh doanh.
điều kiện kinh doanh.
Việc nhận diện rõ được đối thủ cạnh tranh, điểm mạnh điểm yếu của cá nhân từ đó đánh giá khái quát những thuận lợi, khó khăn khi triển khai hoạt động kinh doanh là bước
xác định ý tưởng kinh doanh.
xác định khách hàng mục tiêu.
xác định các điều kiện thực hiện ý tưởng kinh doanh.
xác định những cơ hội, rủi ro khi thực hiện ý tưởng kinh doanh.
Trong quá trình lập kế hoạch kinh doanh, việc đặt ra những kế hoạch và mục tiêu cụ thể sẽ đạt được trong tương lai, bao gồm: doanh số bán hàng, tối ưu hoá lợi nhuận, mở rộng thị trường, xây dựng thương hiệu và uy tín, phát triển sản phẩm, mục tiêu xã hội và môi trường,... được gọi là
Xác định ý tưởng kinh doanh.
Xác định mục tiêu kinh doanh.
Xác định chiến lược kinh doanh.
Phân tích điều kiện kinh doanh.
Ý tưởng kinh doanh không được đánh giá dựa trên
tính vượt trội.
tính sáng tạo.
tính hữu dụng.
tính trừu tượng.
Trong quá trình lập kế hoạch kinh doanh, việc doanh nghiệp lập kế hoạch thực hiện hoạt động như: kế hoạch sản xuất, kế hoạch bán hàng, kế hoạch tài chính là
phân tích các điều kiện thực hiện ý tưởng kinh doanh.
đánh giá cơ hội, rủi ro và biện pháp xử lí.
xác định chiến lược kinh doanh.
xác định mục tiêu kinh doanh.
Khi lập kế hoạch kinh doanh, các chủ thể cần thực hiện bước nào dưới đây?
Xác định ý tưởng kinh doanh.
Xác định thời gian hoàn thành.
Xác định mức lợi nhuận đạt được.
Xác định chủ thể sẽ đỡ đầu
Khi các chủ thể đặt ra những kế hoạch và mục tiêu cụ thể sẽ đạt được khi tiến hành kinh doanh là đã thực hiện nội dung nào dưới đây của lập kế hoạch kinh doanh?
Xác định điều kiện thực hiện.
Xác định ý tưởng kinh doanh.
Xác định chiến lược kinh doanh.
Xác định mục tiêu kinh doanh.
Khi phân tích yếu tố về khách hàng để lập kế hoạch kinh doanh, các chủ thể không cần quan tâm đến nội dung nào dưới đây?
Hành vi tiêu dùng.
Nguồn gốc xuất thân.
Nhu cầu khách hàng.
Độ tuổi khách hàng.
Khi xác định mục tiêu kinh doanh, các chủ thể không cần chú ý tới tiêu chí nào dưới đây?
Tính có thể đo lường.
Tính khả thi.
Tính vô thời hạn.
Tính cụ thể.
Khi phân tích yếu tố tài chính để thực hiện ý tưởng kinh doanh, chủ thể cần phải phân tích nội dung nào dưới đây?
Số vốn hiện có.
Số vốn lợi nhuận.
Số vốn chưa có.
Lợi nhuận sẽ có.
Nội dung cơ bản của một bản kế hoạch kinh doanh gồm một chuỗi các biện pháp, cách thức của chủ thể kinh doanh nhằm đạt được hiệu quả tối ưu được gọi là
kế hoạch sản xuất.
kế hoạch tài chính.
chiến lược đàm phán.
chiến lược kinh doanh.
Khi xác định mục tiêu kinh doanh, cần đảm bảo các mục tiêu
rõ ràng, cụ thể và phải có tính khả thi.
cao hơn nhiều lần so với năng lực thực tế.
thấp hơn nhiều lần so với năng lực thực tế.
rõ ràng và thấp hơn so với năng lực thực tế.
Bản tóm tắt kế hoạch kinh doanh không bao gồm nội dung nào dưới đây?
Thuận lợi và khó khăn.
Ý tưởng kinh doanh.
Tên kế hoạch kinh doanh.
Thời điểm thành công.
Lập kế hoạch kinh doanh giúp các chủ thể kinh doanh xác định được
số thuế có thể gian lận.
chiến lược kinh doanh.
thủ đoạn khách hàng.
đối tác cần loại bỏ.
Khi phân tích sản phẩm của mình dự kiến sẽ tiến hành kinh doanh, các chủ thể không cần quan tâm đến yếu tố nào dưới đây?
Chủ thể tạo ra sản phẩm.
Điểm yếu của sản phẩm.
Tính năng sản phẩm.
Điểm mạnh của sản phẩm.
Nội dung nào dưới đây thể hiện việc chủ thể đã biết phân tích các điều kiện thực hiện kế hoạch kinh doanh?
Mở rộng hoạt động quảng cáo trực tuyến.
Dự kiến kinh doanh thực phẩm sạch.
Sản phẩm phù hợp với nhu cầu người tiêu dùng.
Phấn đấu thu hồi vốn sau sáu tháng kinh doanh.
Khi phân tích yếu tố về khách hàng để lập kế hoạch kinh doanh, các chủ thể không cần quan tâm đến nội dung nào dưới đây?
Mong muốn khách hàng.
Địa điểm làm việc.
Giới tính khách hàng.
Thu nhập hàng tháng.
Khi phân tích yếu tố về thị trường để lập kế hoạch kinh doanh, các chủ thể không phân tích yếu tố nào dưới đây?
Xu hướng tiêu dùng.
Tốc độ tăng trưởng.
Quy mô thị trường.
Xu hướng ảnh hưởng.
Nội dung nào dưới đây không thể hiện trong kế hoạch kinh doanh?
Các điều kiện thực hiện hoạt động kinh doanh.
Mục tiêu và chiến lược kinh doanh.
Kế hoạch hoạt động kinh doanh.
Thông số kĩ thuật, công thức sản xuất.
Việc làm nào dưới đây thể hiện ông M đã biết phân tích các điều kiện thực hiện ý tưởng kinh doanh?
Lắp ráp và kinh doanh ô tô Việt.
Xây dựng thương hiệu ô tô Việt.
Nhận thấy nhu cầu trong nước cao.
Tạo dựng mối quan hệ rộng rãi.
Nội dung nào dưới đây thể hiện chị D đã biết xác định ý tưởng khi lập kế hoạch kinh doanh?
Mở cửa hàng để bán.
Thuê lao động bán hàng.
Sử dụng mạng xã hội.
Kinh doanh cây cảnh.
Việc làm nào dưới đây thể hiện khả năng phân tích các điều kiện thực hiện ý tưởng kinh doanh của chị D?
Thành lập doanh nghiệp sau hai năm.
Thiếu kinh nghiệm nên chưa thành công.
Lựa chọn kinh doanh cây cảnh.
Nhu cầu về mặt hàng cây cảnh lớn.
Chị D đã xác định cho mình mục tiêu kinh doanh là
mở rộng sản xuất.
thành lập doanh nghiệp.
lập thân, lập nghiệp.
đẩy mạnh truyền thông.
Nội dung nào dưới đây thể hiện việc xác định ý tưởng kinh doanh của anh H?
Đẩy mạnh quảng cáo sản phẩm.
Xây dựng chuỗi cửa hàng.
Mở cửa hàng chất lượng cao.
Kinh doanh thực phẩm sạch.
Nội dung nào dưới không thể hiện việc phân tích các điều kiện thực hiện ý tưởng kinh doanh?
Cam kết với người tiêu dùng.
Mở rộng quy mô cửa hàng.
Sản phẩm có nhu cầu lớn.
Quảng cáo giới thiệu sản phẩm.
Anh H đã xác định mục tiêu kinh doanh của mình đó là
sản phẩm đang có nhu cầu lớn.
xây dựng chuỗi thực phẩm sạch.
tiếp cận nhu cầu người tiêu dùng.
quảng cáo giới thiệu sản phẩm.
Nội dung nào dưới đây thể hiện việc ông M đã biết xác định mục tiêu kinh doanh?
Xây dựng thương hiệu ô tô Việt.
Trang bị kiến thức cơ bản.
Vận dụng chính sách nhà nước.
Nắm bắt cơ hội để kinh doanh.
Nội dung nào dưới đây thể hiện việc ông M đã biết xác định ý tưởng kinh doanh?
Khám phá ngành công nghiệp ô tô.
Lắp ráp và kinh doanh ô tô Việt.
Tạo dựng hiệu hiệu ô tô Việt.
Tham gia sửa chữa ô tô, xe máy.
Việc làm nào dưới đây thể hiện ông M đã biết phân tích các điều kiện thực hiện ý tưởng kinh doanh?
Lắp ráp và kinh doanh ô tô Việt.
Xây dựng thương hiệu ô tô Việt.
Nhận thấy nhu cầu trong nước cao.
Tạo dựng mối quan hệ rộng rãi.
Khi mở quán cà phê, anh Q đặt mục tiêu là phục vụ ít nhất 100 người/ngày; doanh thu đạt khoảng 180 triệu đồng/tháng, sau 3 tháng hoạt động quán thu hồi đủ vốn và bắt đầu có lợi nhuận. Anh Q đã đặt mục tiêu kinh doanh ở nội dung nào dưới đây?
Đối tác.
Thị trường.
Sản phẩm.
Tài chính.
Câu hỏi trắc nghiệm đúng - sai
Đọc thông tin và chọn đúng hoặc sai trong mỗi ý a, b, c, d ở câu sau:
Thông tin. Chị H yêu thích hoa và mơ ước mở cửa hàng hoa tươi. Sau khi nghiên cứu thị trường, phân tích nhu cầu khách hàng và khả năng của bản thân, chị H lên ý tưởng kình doanh. Chị H xây dựng định hướng kinh doanh với sản phẩm chất lượng, dịch vụ hàng đầu, thoả mãn nhu cầu về hoa tươi hướng đến cuộc sống xanh, đẹp. Ngoài ra, H đã kết nối được nguồn hoa tươi tại vườn đa dạng, giá cả phải chăng, đội ngũ nhân sự giỏi,...
Để thực hiện kế hoạch này, Chị H đã đặt ra mục tiêu:
- Sáu tháng đầu: Được người tiêu dùng trên địa bàn thị xã X đón nhận và hài lòng về sản phẩm. Đa dạng hoá sản phẩm với chất lượng đảm bảo và số lượng ngày càng tăng
- Một năm thu hồi vốn đầu tư ban đầu; sau hai năm mở được cửa hàng thứ hai và sau ba năm chiếm lĩnh 30% thị phần tại khu vực
- Mở các lớp đào tạo về nghệ thuật cắm hoa sau ba năm hoạt động.
a. Thông tin trên nói về ý tưởng và mục tiêu kinh doanh của chị H.
b. Chị H đã xác định ý tưởng kinh doanh dựa trên cơ sở phân tích kĩ lưỡng những yếu tố nội tại và cơ hội bên ngoài.
c. Mặc dù có ý tưởng tốt, nhưng chị H chưa đưa ra được những mục tiêu kinh doanh cụ thể.
d. Chị H không có sự khảo sát, tìm hiểu về quy mô thị trường, nhu cầu của khách hàng, do đó, những mục tiêu kinh doanh chị đưa ra thiếu tính khả thi, không thể thực hiện được.
Đọc trường hợp và chọn đúng hoặc sai trong mỗi ý a, b, c, d ở câu sau:
Trường hợp. Với niềm đam mê trong lĩnh vực kinh doanh, anh V đã lên kế hoạch mở quán cà phê ngay từ khi là sinh viên. Anh V nhận thấy nhiều bạn trẻ rất yêu thích các trang phục cổ trang (ví dụ: áo Nhật Bình; Hán phục; Kimono, Hanbok,…). Vì vậy, anh V dự định sẽ kết hợp giữa việc kinh doanh đồ uống và cho thuê trang phục cổ trang và dịch vụ chụp ảnh bên các tiểu cảnh trong khuôn viên của quán. Với nguồn vốn ban đầu là 100 triệu đồng, anh V cho biết trong đó có khoảng 60 - 70 % đến từ sự hỗ trợ từ gia đình, người thân. Ngoài ra, anh V dự tính kêu gọi các nguồn vốn khác từ các doanh nghiệp. Là một sinh viên năm cuối, anh V xác định khó khăn lớn nhất với bản thân là vấn đề quản lí thời gian và quản lí tài chính. Anh V hi vọng nhờ vào việc lập kế hoạch cụ thể và chi tiết trước khi tiến hành, bản thân sẽ đưa ra được biện pháp khắc phục khó khăn và đạt được các mục tiêu đã đề ra.
a. Ý tưởng kinh doanh của anh V đáp ứng được tiêu chí về tính mới mẻ, độc đáo.
b. Anh V đã có sự phân tích các điều kiện thực hiện ý tưởng kinh doanh về phương diện thị trường và nhân sự.
c. Anh V có thể vấp phải rủi ro về quản lí tài chính trong điều kiện vừa đi học, vừa kinh doanh.
d. Việc lập kế hoạch kinh doanh là rất cần thiết đối với người kinh doanh, đặc biệt là người mới khởi nghiệp.
Đọc trường hợp và chọn đúng hoặc sai trong mỗi ý a, b, c, d ở câu sau:
Trường hợp. Với mong muốn xây dựng thành công chuỗi cửa hành phân phối thực phẩm sạch trên địa bàn huyện X. Sau khi tham khảo một số mô hình cũng như kiến thức cơ bản về lĩnh vực kinh doanh này. Anh H đã lên kế hoạch chi tiết để thực hiện ý tưởng kinh doanh của mình. Qua tìm hiểu thực tế anh nhận thấy, đây là sản phẩm đang có nhu cầu lớn, nếu chất lượng đảm bảo thì hoàn toàn có thể chiếm lĩnh được lòng tin của người tiêu dùng. Đặc biệt, qua tư vấn của bạn bè, anh H đã dự liệu được những rủi ro, khó khăn tiềm ẩn để có giải pháp khắc phục. Trên cơ sở tìm hiểu và đánh giá này, anh H đã lên kế hoạch chi tiết việc bán hàng, tiếp thị, quảng cáo để quảng bá giới thiệu sản phẩn đến khách hàng. Sự cam kết của anh đối với việc cung cấp sản phẩm chất lượng cao và an toàn đã thu hút được người tiêu dùng. Chính các yếu tố này đã giúp anh H xây dựng thành công thương hiệu của mình trên địa bàn huyện X, anh dự định sẽ tiếp tục mở rộng các cửa hàng để hình thành chuỗi cửa hàng chất lượng cao.
a. Anh H chưa biết phân tích các điều kiện thực hiện ý tưởng kinh doanh.
b. Giữa việc xác định mục tiêu và ý tưởng kinh doanh chưa có sự thống nhất.
c. Anh H đã biết đánh giá cơ hội rủi ro và có biện pháp xử lý.
d. Anh H đã biết xác định chiến lược kinh doanh.
Nội dung nào sau đây phản ánh đúng/ sai sự cần thiết của việc lập kế hoạch kinh doanh?
a. Giúp chủ thể kinh doanh xác định được mục tiêu, chiến lược, thị trường.
b. Giảm khả năng huy động vốn cho chủ thể kinh doanh.
c. Là yếu tố đảm bảo chắc chắn cho sự thành công của hoạt động kinh doanh.
d. Giúp chủ thể kinh doanh chủ động thực hiện và điều chỉnh kế hoạch.
Kế hoạch tài chính liên quan đến hoạt động nào dưới đây? Em hãy chọn phát biểu đúng/ sai.
a. Thực hiện các hoạt động liên quan đến quy trình sản xuất, nhập hàng, cua ứng sản phẩm cho khách hàng.
b. Xác định quy mô vốn đầu tư, chi phí đầu tư, dự toán tài chính.
c. Chuẩn bị mặt bằng, máy móc, thiết bị; thực hiện quản lí tài chính.
d. Tuyển dụng nhân viên mới, đào tạo về quy trinh công việc, văn hoá công t và các kĩ năng cần thiết để thực hiện công việc.
Đọc thông tin và chọn đúng hoặc sai trong mỗi ý a, b, c d:
Thông tin. Chị M là một người yêu thích thời trang và luôn muốn thiết kế những sản phẩm độc đáo cho mọi người. Chị quyết định mở một cửa hàng thời trang nhỏ để thực hiện niềm đam mê này. Trước hết, chị xác định mục tiêu lợi nhuận của mình với mục tiêu cụ thể như sau: “Trong vòng 5 năm, tôi muốn có một cửa hàng hoặc phủ triển thành một doanh nghiệp nhỏ với khoảng 30 - 50 nhân viên và đạt lợi nhuận hằng năm là X triệu đồng". Dựa trên niềm đam mê của mình về thiết kế thời trang chị sẽ tạo ra một số mẫu thời trang độc đáo và hấp dẫn cho giới trẻ.
a. Chị M xác định mục tiêu kinh doanh là mở một cửa hàng thời trang lớn với khoảng 50 nhân viên.
b. Chị M xác định mục tiêu kinh doanh là trong vòng 5 năm, phát triển thành một doanh nghiệp nhỏ với khoảng 30 - 50 nhân viên.
c. Xác định mục tiêu kinh doanh của chị M khiến chị khó định hướng và phát triển chiến lược dài hạn.
d. Ngoài ra, xác định mục tiêu kinh doanh giúp chị M nhận diện sớm các khó khăn và thách thức, từ đó có biện pháp phòng ngừa và khắc phục.
Đọc thông tin và chọn đúng hoặc sai trong mỗi ý a, b, c d:
Thông tin. Sau khi tốt nghiệp đại học ngành công nghệ sinh học, với lợi thế là nhà gần các trường đại học, lại có diện tích đất lớn, chị D quyết định lập nghiệp bằng con đường kinh doanh sản phẩm cây cảnh mi ni với mong muốn sau hai năm sẽ thành lập một doanh nghiệp phân phối các sản phẩm này. Xác định, đây là lĩnh vực kinh doanh không đòi hỏi vốn lớn, trong khi thị trường là các bạn sinh viên có nhu cầu khá cao về loại sản phẩm này, lại không đòi hỏi phải thuê nhiều lao động. Khi bắt tay vào thực hiện công việc kinh doanh, chị đã tìm các nguồn hàng ở nhiều nơi có truyền thống kinh doanh cây cảnh để nhập về khá, ngoài việc thuê một cửa hàng gần trường đại học để bán và giới thiệu sản phẩm, chị D còn ứng dụng các nền tảng mạng xã hội để đăng và quảng bá sản phẩm. Do thời gian đầu chưa có nhiều kinh nghiệm, nên sản phẩm chị cung cấp nhiều cây gặp sâu bệnh chết, đối tượng khách hàng chưa thực sự nhiều, vốn bỏ ra tuy được bảo toàn nhưng lợi nhuận không cao. Từ thực tế kinh doanh, chị quyết định mở rộng sản xuất và lên kế hoạch đầu tư thêm nhiều cửa hàng mới cũng như phát triển kênh truyền thông nhằm mở rộng thị trường.
a) Chị D đã biết dựa vào lợi thế nội tại của mình để xác định ý tưởng kinh doanh.
b) Việc đặt mục tiêu sau hai năm sẽ thành lập doanh nghiệp là không hợp lý.
c) Chị D chưa biết phân tích các điều kiện về thị trường về tài chính khi thực hiện ý tưởng kinh doanh.
d) Việc lập kế hoạch kinh doanh đã giúp chị D phát huy tốt được các lợi thế của mình.
Đọc thông tin và chọn đúng hoặc sai trong mỗi ý a, b, c d:
Thông tin. Với mong muốn xây dựng thành công chuỗi cửa hành phân phối thực phẩm sạch trên địa bàn huyện X. Sau khi tham khảo một số mô hình cũng như kiến thức cơ bản về lĩnh vực kinh doanh này. Anh H đã lên kế hoạch chi tiết để thực hiện ý tưởng kinh doanh của mình. Qua tìm hiểu thực tế anh nhận thấy, đây là sản phẩm đang có nhu cầu lớn, nếu chất lượng đảm bảo thì hoàn toàn có thể chiếm lĩnh được lòng tin của người tiêu dùng. Đặc biệt, qua tư vấn của bạn bè, anh H đã dự liệu được những rủi ro, khó khăn tiềm ẩn để có giải pháp khắc phục. Trên cơ sở tìm hiểu và đánh giá này, anh H đã lên kế hoạch chi tiết việc bán hàng, tiếp thị, quảng cáo để quảng bá giới thiệu sản phẩn đến khách hàng. Sự cam kết của anh đối với việc cung cấp sản phẩm chất lượng cao và an toàn đã thu hút được người tiêu dùng. Chính các yếu tố này đã giúp anh H xây dựng thành công thương hiệu của mình trên địa bàn huyện X, anh dự định sẽ tiếp tục mở rộng các cửa hàng để hình thành chuỗi cửa hàng chất lượng cao.
a) Anh H chưa biết phân tích các điều kiện thực hiện ý tưởng kinh doanh.
b) Giữa việc xác định mục tiêu và ý tưởng kinh doanh chưa có sự thống nhất.
c) Anh H đã biết đánh giá cơ hội rủi ro và có biện pháp xử lý.
d) Anh H đã biết xác định chiến lược kinh doanh.
Đọc thông tin và chọn đúng hoặc sai trong mỗi ý a, b, c d:
Thông tin. Với niềm yêu thích tìm hiểu và khám phá ngành công nghiệp ô tô, ngay từ khi còn là sinh viên, ông M đã ấp ủ ý tưởng về việc lắp ráp và kinh doanh ôtô với mục tiêu sẽ đưa ra thị trường những chiếc ô tô mang thương hiệu Việt Nam. Khởi nghiệp từ một sinh viên tốt nghiệp đại học ngành chế tạo ô tô, ban đầu ông M làm việc cho một nhà máy sửa chữa ô tô. Sau 5 năm làm quen với công việc, chịu khó học hỏi, ông quyết định thành lập cơ sở sửa chữa ô tô, xe máy, sau này phát triển thành công ty chuyên lắp ráp và kinh doanh ô tô bởi ông nhận thấy thị trường ô tô ở Việt Nam chưa có thương hiệu trong nước trong khi nhu cầu của người dân rất cao, nhà nước có nhiều chính sách ưu đãi để phát triển. Để công ty hoạt động có hiệu quả, ông luôn chủ động, sáng tạo, nắm bắt cơ hội, vạch ra chiến lược kinh doanh; tự trang bị cho mình những kiến thức, kĩ năng quản trị doanh nghiệp, xây dựng hệ thống quản lí nội bộ công ty chuyên nghiệp, tạo dựng được mối quan hệ rộng rãi với các đối tác, khách hàng và xây dựng được văn hoá công ty. Nhờ kiến thức và niềm đam mê chỉ sau 10 năm thương hiệu tô tô do ông M xây dựng đã dần hình thành và từng bước có chỗ đứng trên thị trường Việt Nam
a) Ông M luôn thống nhất mục tiêu và ý tưởng kinh doanh nên đã thành công.
b) Việc ông M khởi nghiệp từ nghề sửa chữa lắp ráp ô tô chính là giai đoạn ông thực hiện mục tiêu kinh doanh.
c) Ông đã phân tích sai yếu tố thị trường và yếu tố khách hành khi thực hiện ý tưởng kinh doanh.
d) Ông M có sai lầm là chưa chú trọng hợp tác quốc tế về sản xuất ô tô Việt.
Đọc thông tin và chọn đúng hoặc sai trong mỗi ý a, b, c d:
Thông tin. Một doanh nghiệp nhỏ phân tích điều kiện thực hiện ý tưởng kinh doanh thực phẩm hữu cơ. Qua khảo sát thị trường, sản phẩm, khách hàng và các đối thủ cạnh tranh cho thấy: Xu hướng của người tiêu dùng ở khu vực này đang quan tâm đến việc ăn uống lành mạnh và thực phẩm hữu cơ. Thị trường ở đây đã có một vài cửa hàng thực phẩm, nhưng chưa có doanh nghiệp nào tập trung hoàn toàn vào thực phẩm hữu cơ.
a) Thông tin nói về ý tưởng kinh doanh thực phẩm hữu cơ.
b) Khi xác định ý tưởng kinh doanh chỉ cần lưu ý đến vấn đề tài chính.
c) Trong khu vực chưa có doanh nghiệp tập trung vào sản phẩm hữu cơ là lợi thế cạnh tranh của sản phẩm.
d) Nhu cầu sản phẩm trên thị trường là điều kiện để xác định ý tưởng kinh doanh.
