Bài tập phát triển năng lực Tiếng Việt lớp 5 Tuần 8 có đáp án
12 câu hỏi
Em hãy cho biết chi tiết tương đồng giữa hình dưới đây với câu chuyện. Ý nghĩa của chi tiết ấy là gì?

Em hãy đặt tên khác cho câu chuyện.
Ở phần đầu bài đọc, hoạt động nào mà các thành viên câu lạc bộ “Những người tiên phong nhí” chưa thể vượt qua?
Cả đội đã chuẩn bị những gì để có thể vượt qua thử thách của cuộc thi chạy tiếp sức?
Theo em, những khó khăn mà các bạn có thể gặp phải khi tập luyện là gì?
Ghi lại ít nhất ba từ ngữ miêu tả cảm xúc của các bạn khi về đích và giành cúp vô địch cuộc thi chạy tiếp sức.
Câu kết giúp em hiểu điều gì? Em đã có trải nghiệm nào tương tự như các bạn trong bài đọc chưa (khi cố gắng vượt qua thử thách nào đó và cuối cùng đạt được kết quả như mong muốn)?
Nghĩa của từ “đỉnh” trong câu sau là nghĩa chính hay nghĩa chuyển? Vì sao em hiểu như vậy?
“Và khi nhìn vào đó ai cũng nhận ra rằng, khi có nỗ lực và quyết tâm cao thì mình có thể đạt được những đỉnh cao mà chính mình cũng không nghĩ tới.
Em hãy tìm hiểu nghĩa của các từ in đậm trong đoạn sau.
Hương rừng tưởng chỉ thoang thoảng vậy mà lại nồng đậm ngọt như mật. Có cảm giác nếu đưa lưỡi ra thì hương rừng sẽ cùng với gió đậu trên đầu lưỡi như một miếng kẹo.
Phía chân trời, mặt trời mới bắt đầu dụi mắt thức dậy.
Nhưng hương rừng thì đã đi suốt cả khu rừng mà không cần chờ có nắng lên.
a. Em hãy cho biết nghĩa khác của từ in đậm trong các kết hợp dưới đây.
- Nghĩa của từ ngọt trong hương rừng ngọt:
- Nghĩa của từ đầu trong đầu lưỡi:
- Nghĩa của từ chân trong chân trời:
Có thể tìm thêm nghĩa của từ trong các cách kết hợp khác như: ngọt trong nói ngọt.
Ở phần thân bài của bài văn tả người, việc tả hình dáng theo trình tự quan sát kết hợp với tả hoạt động là cách tả thông dụng nhất.
Ví dụ: Tả cô giáo.
Cô bước vào lớp và nhìn cả lớp với ánh mắt trìu mến. Cô có khuôn mặt tròn và mái tóc ngắn ôm sát lấy khuôn mặt. Nước da cô hơi ngăm ngăm, có một vài vết tàn nhang lốm đốm.
Nhưng tất cả những điều đó trở nên không có ý nghĩa gì khi cô nở nụ cười. Ôi chao, nụ cười của cô hiền quá và rất tươi nữa. Một cái răng khểnh lấp ló khiến cho nụ cười càng thêm phần duyên dáng.
Cô mặc một bộ quần áo màu ghi nhạt hơi rộng. Cái cổ áo hình lá sen khiến cả bộ quần áo trở nên mềm mại. Dáng người cô hơi đậm. Cô bước từng bước nhẹ nhàng đến bên bàn giáo viên và bắt đầu cất giọng nói: “Cô chào các con!”.
Cả lớp đồng thanh chào cô. Giọng cô cao có cảm giác không êm ái nhưng cả lớp vẫn thấy thân thương ngay từ câu chào đầu tiên.
Cô cầm phấn, từng ngón tay nhẹ nhàng viết những dòng chữ mềm mại trên bảng: Chào năm học mới!
Từ lúc đó, ai cũng cảm thấy cô gần gũi hơn, thân thiết hơn. Và ai cũng tin tưởng rằng sẽ có rất nhiều niềm vui đang chờ đón cùng cô trong một năm học mới.
Dựa vào ví dụ trên, em hãy viết phần thân bài của bài văn tả một người mà em yêu quý.
Em thử tưởng tượng xem những hình sau nói về điều gì?

Theo em, người trong hình nào sẽ thành công hơn? Vì sao?
