Bài tập phát triển năng lực Tiếng Việt lớp 5 Tuần 35 có đáp án
13 câu hỏi
Tác giả đứng ở đâu để ngắm toàn cảnh quê Bác?
Núi Trác
Núi Chung
Núi Thiên Nhẫn
Núi Đại Huệ
Cảnh đẹp quê Bác được miêu tả qua những từ ngữ nào?

Màu sắc nào nổi bật ở cảnh quê Bác, màu sắc đó được tả qua những từ ngữ nào?
Ghi lại câu văn nói lên cảm giác của tác giả về cuộc sống ở quê hương Bác.
Tác giả miêu tả phong cảnh quê Bác theo trình tự thời gian hay trình tự không gian? Những từ ngữ nào cho em biết điều đó?
Qua bài đọc, em thấy tác giả dành tình cảm thế nào cho quê Bác?
Em có suy nghĩ gì về câu ca dao sau:
Đường vô xứ Nghệ quanh quanh,
Non xanh nước biếc như tranh hoạ đồ.
Tìm trong bài Phong cảnh quê Bác bốn kết từ và viết vào chỗ trống.
Xác định biện pháp liên kết câu trong đoạn văn dưới đây.
Phong cảnh vùng này quả thật là đẹp. Hôm chúng tôi đứng trên núi Chung, nhìn sang bên trái là dòng sông Lam uốn khúc theo dãy núi Thiên Nhẫn. Mặt sông hắt ánh nắng chiếu thành một đường quanh co trắng xoá. Nhìn sang bên phải là dãy núi Trác nối liền với dãy núi Đại Huệ xa xa. Trước mặt chúng tôi, giữa hai dãy núi, là nhà Bác với cánh đồng quê Bác.
Quan sát bức ảnh bên và viết 3 – 5 câu tả phong cảnh quê Bác, chỉ ra biện pháp liên kết câu em đã sử dụng trong đoạn văn.

* VIẾT
Đọc câu chuyện sau:
Một hôm, An nhận được món quà sinh nhật đặc biệt: hộp đất nặn kì diệu. Loại đất nặn này kì diệu ở chỗ nó có thể biến bất cứ thứ gì mà người nặn tưởng tượng thành hiện thực. An vui mừng nặn thành nhiều hình dạng khác nhau, từ con chim, bông hoa, ngôi nhà đến xe ô tô, tàu vũ trụ, robot,... Niềm vui nhân lên khi An mang hộp đất nặn đến trường và chia sẻ với bạn bè. An và các bạn cùng nhau nặn khu vườn, công viên, thành phố,... Hộp đất nặn kì diệu giúp An và các bạn được say sưa, hạnh phúc trong thế giới của trí tưởng tượng trẻ thơ.
Một học sinh đã phát triển cốt truyện này theo ba phương án sau:
– Phương án 1: Sau khi thực hành và hiểu được sự kì diệu của hộp đất nặn, An mang tặng hộp đất nặn đó cho các em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn.
- Phương án 2: An nặn thành một món quà đặc biệt để tặng cho người thân yêu
của mình.
– Phương án 3: Hộp đất nặn kì diệu giúp An trở thành một nhà điêu khắc tài năng.
Em sẽ phát triển câu chuyện trên như thế nào? Hãy viết đoạn phát triển câu chuyện theo tưởng tượng của em.
Đọc câu chuyện sau:
Pipo, chú gà nhép bé nhỏ, luôn ôm ấp giấc mơ được bay lượn trên bầu trời cao rộng. Nhìn những chú chim tung cánh tự do, Pipo khao khát một ngày nào đó mình cũng có thể bay cao như vậy. Để thực hiện ước mơ, Pipo tập luyện mỗi ngày, kiên trì rèn luyện sức mạnh và vỗ cánh với đôi chân ngắn ngủn của mình. Một lần, Pipo gặp nguy hiểm khi bị diều hâu hung dữ tấn công. Bỗng nhiên, Pipo nhớ đến giấc mơ biết bay của mình và vỗ cánh mạnh mẽ, bất ngờ chú bay lên cao, né tránh cú tấn công của diều hâu. Pipo đã biết bay, giấc mơ của chú gà nhép bé nhỏ đã thành sự thật.
Dưới đây là ba phương án thay đổi phần kết của câu chuyện:
– Phương án 1: Pipo thoát khỏi sự tấn công của diều hâu một cách ngoạn mục. Cả họ hàng nhà gà kéo đến chúc mừng Pipo và cậu trở thành người duy nhất trong dòng họ gà có thể bay được như chim.
– Phương án 2: Gà mẹ Pimo lay gọi cậu thức dậy đi học. Hoá ra, đó chỉ là một giấc ngủ mơ.
– Phương án 3: Không chỉ thoát khỏi sự tấn công của diều hâu, Pipo còn trở thành huấn luyện viên dạy bay cho bầy gà nhép trong làng.
Em đồng ý với phương án nào? Vì sao?
Em hãy viết phần kết câu chuyện trên theo cách hiểu của em.
Chọn một trong hai đề sau:
Đề số 1: Viết bài văn tả một cảnh đẹp mà em có dịp đến thăm.
Đề số 2: Viết bài văn kể lại sáng tạo câu chuyện em đã đọc hoặc đã nghe bằng cách thay đổi đoạn mở đầu hoặc đoạn kết thúc của câu chuyện.
Em chọn đề số ……………..
