Bài tập phát triển năng lực Tiếng Việt lớp 5 Tuần 3 có đáp án
16 câu hỏi
Theo em, khi cả nhóm hoặc cả lớp cùng làm một công việc nào đó, nên phân công loại công việc nào cho các bạn nam và loại công việc nào cho các bạn nữ để nhiệm vụ có thể được hoàn thành tốt nhất?

Tìm ba từ ngữ nêu đặc điểm nổi bật của:
– Các bạn nam.
– Các bạn nữ.
Quan điểm về việc người lãnh đạo câu lạc bộ bóng rổ “Hoa hướng dương” của Minh và An khác nhau như thế nào?

Cuộc thi mà An đề xuất là gì? Đề xuất của An có gì đặc biệt?
Những gian hàng nào đã được mở ra? Nếu là em, “gian hàng” của em sẽ có những gì?
Vì sao gian hàng của An lại thu hút nhiều bạn nhất?
Vì sao, niềm tin về việc con trai luôn là người lãnh đạo lại được coi là “thiên vị”? Việc niềm tin ấy cuối cùng đã tan biến nói lên điều gì?
Em hiểu thế nào về nhận định “Khả năng của bạn chứ không phải vì bạn là nam hay nữ sẽ dẫn tới thành công”?
Nêu ý kiến của em về việc con gái cũng có thể làm được mọi việc giống như con trai.
Nêu tác dụng của dấu gạch ngang trong câu:
Tháng 10 này, Tuấn – người đam mê thể thao và thực sự có trách nhiệm với công việc – được giữ vị trí chủ tịch câu lạc bộ.
Điền dấu gạch ngang, dấu chấm hỏi hoặc dấu chấm than vào mỗi trong đoạn dưới đây.
Hai vạn dặm dưới đáy biển là tiểu thuyết nổi tiếng của nhà văn Giuyn Véc-nơ ☐ một nhà văn viết truyện khoa học viễn tưởng nổi tiếng. Vào năm 1866, chiếc tàu Ga-vớc-nơ Hi-ghin-xơn của công ty tàu biển Can-cút-ta-en Béc-nắc đã gặp một vật nổi khổng lồ cách bờ biển phía đông Úc năm hải lí. Thoạt tiên, Bê-cơ ☐ vị thuyền trưởng tài năng và giàu kinh nghiệm ☐ đinh ninh rằng mình phát hiện ra một dải đá ngầm chưa được ghi trên bản đồ. Anh vừa bắt đầu xác định toạ độ của dải đá, thì từ trong lòng cái khối màu đen ấy bỗng vọt lên hai cột nước cao hơn bốn mươi mét. Vì sao vậy ☐ Đó là một dải đá mạch nước ngầm hay chỉ là một động vật có vú sống dưới biển phun không khí từ mũi ra làm vọt lên những luồng nước ☐
Nhiều hiện tượng bí ẩn nối tiếp nhau, những lời đồn đại lan truyền ngày càng nhiều, phủ rộng ra khắp châu Âu và châu Mỹ. Liệu con quái vật kia là có thực, những lời đồn hằn không sai hay chỉ là ảo tưởng ☐ Còn nhiều và rất nhiều những bí ẩn đang cần giải đáp, mời bạn bước vào thế giới của truyện đặc sắc này. Rất thú vị ☐
(Theo TCT.net)
Nêu tác dụng của các dấu gạch ngang em vừa sử dụng trong đoạn trên.
Em hãy đoán xem bài đọc tả về ai trong số ba bạn trong hình.
Đánh số (1) (2) (3) vào đầu đoạn văn tương ứng với phần mở bài, thân bài và kết bài.
Viết đoạn mở bài cho bài văn tả một bạn trong lớp.
Liệt kê một số từ ngữ để tả hình dáng, tính cách và hoạt động của một bạn nhỏ.
Viết đoạn văn ngắn (3 – 5 câu) tả tính cách và hoạt động của một bạn nhỏ, trong đó có sử dụng các từ ngữ chỉ tính cách và hoạt động mà em vừa liệt kê ở bài tập 4.
Mỗi hình dưới đây thể hiện một quyền của trẻ em. Hãy chọn một hình và nói về quyền của trẻ em được thể hiện trong hình đó. (Gợi ý: Đó là quyền gì của trẻ em? Nó giúp trẻ em có thể thực hiện điều gì?; Em có biết nơi nào mà quyền đó nhiều trẻ em chưa được hưởng không?; Em muốn làm điều gì tốt để thực hiện quyền đó?,...)

