Bài tập phát triển năng lực Tiếng Việt lớp 5 Tuần 15 có đáp án
14 câu hỏi
Hãy giải các câu đố sau:
Cây gì giúp mẹ nuôi con?
Cây gì thành bát cơm ngon trên đời?
Cây gì khi ngủ chơi vơi?
Cây gì soi sáng trong ngoài biết không?
(Là những cây gì?)
Hãy đố bạn đoán tên đồ vật bằng cách miêu tả đồ vật đó bằng các cử chỉ, động tác, không dùng lời nói.
Các quả bóng chung sống ở đâu?
Do đâu mà có những quả bóng méo mó? Vì sao vẫn có những quả bóng luôn tròn căng, đẹp đẽ?
Trong câu chuyện, hành động nào thể hiện sự lịch thiệp? Điều đó đem lại lợi ích gì?
Em thích ở nơi công cộng, đông vui hay thích nơi riêng tư, yên tĩnh hơn? Vì sao?
Ở mỗi không gian đều cần có những quy tắc phù hợp, thuận lí thuận tình, tạo sự thoải mái cho người tham gia. Hàng rào giới hạn giống như những tiêu chuẩn, ngưỡng chấp nhận để mọi người cùng thực hiện. Tôn trọng hàng rào giới hạn là việc cần thiết.

Dưới đây là một số địa điểm nghỉ ngơi, thư giãn, vui chơi. Em hãy lựa chọn nơi em thích và suy nghĩ về hàng rào giới hạn khi ở nơi đó.

Gạch dưới những kết từ trong đoạn văn sau và nêu ý nghĩa của chúng.
Trong bình rất đông bóng và chật chội. Nhưng miệng bình thì chỉ đủ mỗi lượt một người qua. Một vài anh bạn nóng nảy thiếu kiên nhẫn, không muốn chờ lâu nên cố chen lấn để được lăn qua miệng bình trước. Có khi vì chen lấn nên khi ra khỏi bình, nhiều anh bóng trở nên méo mó.
Điền kết từ thích hợp vào chỗ trống.
a. Tôi đã về nhà ………………………………. bạn ấy vẫn còn chưa về.
b. Bầy ong bay qua những mùa hoa để mang đến cho con người vị ngọt ………….
……………….mật ong.
c. Đất đai …………………. khô cằn ………………………. hoa vẫn cứ mọc lên.
Đặt câu với những hình dưới đây, trong câu có sử dụng kết từ.

Để viết phần kết đoạn cho đoạn văn nêu ý kiến về một hiện tượng xã hội, em có thể sử dụng cách kết luận mạnh mẽ và thể hiện quan điểm cá nhân với gợi ý trong bảng sau:
Nhắc lại quan điểm | Đưa ra một kết nối với thực tế | Chia sẻ một trải nghiệm |
Tôi hi vọng rằng, bạn đồng ý …. | Rõ ràng là, điều … quả thực vô cùng …. | Từng có … tôi thấy …. |

Hãy viết phần kết đoạn cho hai đề bài sau theo một trong ba gợi ý trên.
Nêu quan điểm về việc có nên cho học sinh bài tập về nhà không?
Nêu quan điểm về việc nên đọc truyện hơn là xem phim hoạt hình mỗi ngày.
Ngoài tình bạn giữa con người với con người thì tình bạn còn có thể có giữa người và vật, người và thiên nhiên, người và con vật. Em hãy nói những điều em nghĩ về tình bạn.
Quan sát các bức tranh dưới đây.

Em hãy kể về tình bạn của em với người bạn hoặc nhóm bạn thân bằng lời hoặc bằng hình vẽ nhé.
