Bài tập phát triển năng lực Tiếng Việt lớp 4 Tuần 19 có đáp án
14 câu hỏi
Gấu là tên gọi của con vật gì?
Tìm và ghi lại những từ chỉ hoạt động của “Gấu em”.
Câu chuyện diễn ra ở đâu? Khi nào? Truyện có những nhân vật nào? Em hãy đặt tên cho các nhân vật trong truyện.
Vì sao cả ba anh em chuột đều không đổi đồ cũ để được nhận quà từ mẹ? Em hãy tìm và ghi lại một cụm từ nhận xét về việc làm của ba anh em chuột. Vì sao em chọn cụm từ đó?
Tâm trạng của mẹ chuột như thế nào sau khi chứng kiến việc làm và lời nói của các con? Chuột mẹ không tặng món quà mới nào cho các con có phải chỉ vì các con không có món đồ cũ nào để đổi hay còn vì một lí do nào khác?
Em hãy đặt một tên khác cho câu chuyện. Giải thích vì sao em đặt tên như vậy?
Hãy vẽ lại bức tranh buổi sáng Chủ nhật trong câu chuyện này theo trí tưởng tượng của em.
Dù là ngày cuối tuần nhưng cả mẹ và ba anh em chuột đều dậy rất sớm để đón bình minh và có những hoạt động vui vẻ cùng nhau. Em cũng đã có những buổi cuối tuần với nhiều hoạt động thú vị. Mọi người hẳn sẽ rất vui nếu em chia sẻ những hoạt động đáng yêu trong một buổi cuối tuần của em vào khung dưới đây.

* LUYỆN TỪ VÀ CÂU
Sắp xếp các từ ngữ dưới đây thành câu và viết lại câu đó đúng chính tả.
a. ba chú chuột/ căn nhà/ dọn dẹp/ cẩn thận/ của gia đình mình
b. mẹ chuột/ các con/ muốn/ đồ cũ/ lấy quà/ đổi
c. rất hài lòng/ mẹ chuột/ vì các con/ người khác/ biết quan tâm/ đến
Viết 1 – 2 câu kể nói về cảm xúc của em sau khi đọc bài Mẹ chuột và các con.
Dựa vào tranh, đặt một câu cảm và một câu khiến.

* VIẾT
Đọc đề bài sau và viết tiếp vào chỗ trống các ý cần thiết để chuẩn bị viết đoạn văn.
Đề bài: Viết đoạn văn nêu tình cảm, cảm xúc của em về một người bạn thân thiết.
a) Mở đầu: Giới thiệu người bạn thân thiết mà em muốn bày tỏ tình cảm, cảm xúc.
……………………………………………………………………………………
b) Triển khai:
– Nêu những điều ở người bạn thân làm em xúc động (ví dụ: cử chỉ, lời nói, suy nghĩ, việc làm,... của bạn; những kỉ niệm giữa em và bạn; tình cảm của bạn với em,..).
……………………………………………………………………………………
– Nêu rõ tình cảm, cảm xúc của em (có thể dùng từ ngữ trực tiếp thể hiện tình cảm, cảm xúc; nêu suy nghĩ, việc làm thể hiện tình cảm, cảm xúc,...).
……………………………………………………………………………………
c) Kết thúc: Khẳng định tình cảm, cảm xúc của em.
……………………………………………………………………………………
Bằng tình cảm chân thật, Đỗ Nhật Nam đã viết nên những vần thơ sâu lắng tặng bố của mình. Còn em, tình cảm em dành cho những người thân yêu của mình như thế nào? Em hãy viết một đoạn văn (hoặc một đoạn thơ bài thơ) nêu tình cảm, cảm xúc của em về một người mà em yêu quý.
*NÓI VÀ NGHE
Câu chuyện dưới đây có tiêu đề là “Đám mây lang thang tinh nghịch”. Dựa vào hình vẽ và chú thích trong mỗi hình, em hãy kể cho bạn nghe câu chuyện này.

