Bài tập phát triển năng lực Tiếng Việt lớp 4 Tuần 17 có đáp án
16 câu hỏi
Cùng với bạn làm một Phiếu niềm vui với các nội dung như:
– Điều làm tôi vui nhất là:
– Kỉ niệm mà tôi nhớ nhất là:
– Loại bánh ngon nhất mà tôi được ăn là:
– Món ăn mà tôi thấy thích nhất là:
– Người bạn mà tôi quý mến nhất là: .
– Chiếc áo tôi thích mặc nhất là: ..
Em hãy quan sát xem mẹ em vui nhất khi nào? Hãy làm một điều gì đó bí mật dành cho mẹ để mẹ vui, ví dụ em có thể làm những tấm thiệp như gợi ý dưới đây:

“Điều ngọt ngào” sẽ tới ngay cả khi:
A. làm điều gì đó không thành công.
B. làm một điều gì đó không vui.
C. không thể làm được điều gì đó.
D. gặp phải điều gì đó bực mình.
E. làm một điều gì đó rất vui.
G. phải làm điều gì đó quá sức mình.
Đánh dấu ☑ vào ☐ trước những sự vật được ví với “điều ngọt ngào”.
☐Môi cười tươi
☐ Những vì sao trên trời
☐ Tia nắng ấm gọi mời
☐ Làn nước mát dịu dàng
☐ Hạt mưa phùn lóng lánh
☐ Bướm lượn trên sườn đồi
☐ Chim hót líu lo
☐ Gió hát thênh thang
Nếu được so sánh “điều ngọt ngào” với một sự vật nào đó, em chọn sự vật nào?
Theo bài thơ, muốn “điều ngọt ngào” đến thì chúng ta nên làm những gì?
Em hãy kể về một “điều ngọt ngào” em đã đạt được. Vì sao em đạt được “điều ngọt ngào” đó?
Những lúc không làm được việc gì đó, em cảm thấy như thế nào? Cảm xúc ấy làm cơ thể em thay đổi ra sao?
Theo em, nếu tự tin, chăm chỉ luyện tập, em có thể thay đổi được những cảm xúc thiếu tích cực của em không?
Khoanh vào danh từ, gạch một gạch dưới các tính từ và hai gạch dưới các động từ trong khổ thơ thứ nhất và thứ hai của bài thơ Điều ngọt ngào sẽ đến.
Tìm các danh từ trong đoạn văn trên và điền vào bảng dưới đây:
Các danh từ riêng | Các danh từ chung |
Tìm thêm ba danh từ chỉ sự vật điền vào mỗi cột trong bảng dưới đây.
Danh từ chỉ đồ dùng học tập | Danh từ chỉ đồ dùng trong nhà bếp | Danh từ chỉ các loại thú cưng |
Ghi lại các tính từ có trong đoạn văn.
………………………………………………………………………………………
Đặt câu với một trong các tính từ em vừa tìm được.
………………………………………………………………………………………
Ghi lại các động từ có trong đoạn văn.
………………………………………………………………………………………
Đặt câu với một trong các động từ em vừa tìm được.
………………………………………………………………………………………
Em hãy quan sát các hình sau:

Em hãy đặt tên cho các bạn nhỏ trong hình và viết câu mô tả hoạt động của mỗi bạn nhỏ.
Mẫu: Hình 1: Tên bạn nhỏ: Nam.
Câu mô tả: Bạn Nam đang đọc sách.
Hình 2:
Hình 3:
Hình 4:
Hình 5:
Hình 6: .
Em hãy đọc bức thư sau và thực hiện các yêu cầu:
Bạn nhỏ thân mến!
Trong cuộc sống, bạn cần bình thản đón nhận mọi điều sẽ tới. Hãy tin rằng, cuộc sống luôn dành tặng bạn những gì tốt đẹp nhất. Mỗi khi gặp điều gì đó không vui, bạn đừng sợ hãi và bỏ trốn. Như mây xanh trên bầu trời, điều ngọt ngào sẽ đến. Bạn cũng đừng cau có và la lối khi gặp chuyện bực mình hay khi làm việc gì đó không thành. Như môi cười tươi rạng rỡ, những điều ngọt ngào sẽ đến. Chỉ cần bạn có ước mơ và chăm chỉ mỗi ngày, những gì tốt đẹp, ngọt ngào sẽ luôn đồng hành cùng bạn trên đường đến với hạnh phúc.
Hãy luôn ước mơ bạn nhé! Mình thành tâm cầu nguyện cho những điều ngọt ngào sẽ luôn ở bên bạn. Mong được gặp bạn vào một ngày gần nhất.
Xin chào bạn thân yêu.
Bạn phương xa
Ngọt Ngào
Đây là bức thư của ai gửi cho ai? Bức thư nói về những nội dung gì?
Em hãy thay mặt bạn nhỏ trong bài thơ Những điều ngọt ngào sẽ đến viết một bức thư đáp lại bức thư trên nhé.
Hãy nói những gì em tưởng tượng được về các tình huống trong hai hình sau:

