Bài tập phát triển năng lực Tiếng Việt lớp 4 Tuần 1 có đáp án
63 câu hỏi
Em hãy đoán xem chú gấu ở hình bên đang làm tiết mục ảo thuật gì?
Đây là buổi biểu diễn của các loài động vật trong rừng. Em hãy kể tên những loài vật tham gia biểu diễn và bằng tưởng tượng của em, đoán xem các loài động vật này đang trình bày bài hát gì.
Vì sao chiếc túi của Koala lại được gọi là chiếc túi đặc biệt?
Koala có điểm gì đặc biệt? Còn điểm đặc biệt của chuột Mic là gì?
Vì sao dù không thích túi mình bị bẩn nhưng Koala vẫn cảm ơn món quà mà chuột Mic tặng?
Món quà của chuột Mic có điều gì bất ngờ?
Vì sao Koala lại gọi những bông huệ tây là “Sự trở lại của niềm vui”?
Xếp các từ in đậm trong đoạn văn sau vào cột thích hợp ở bảng bên dưới.
Vào thứ Bảy, khi nắng xuân trải khắp muôn nơi và gió xuân mơn man thổi, Koala gặp em chuột Mic. Như thường lệ, Koala lấy trong túi một nắm quả anh đào mọng nước và nói: “Mời em trai, ngon lắm đấy!” Chuột nhã nhặn đáp lời: “Cảm ơn anh trai, em thích anh đào lắm. Và em muốn đáp lại lòng tốt của anh, xin hãy đi theo em”.
Danh từ chỉ người | Danh từ chỉ vật | Danh từ chỉ hiện tượng tự nhiên | Danh từ chỉ thời gian |
|
|
|
|
Khoanh vào từ không cùng loại với các từ còn lại trong mỗi dòng dưới đây và giải thích lí do.
– Dòng 1: thứ Bảy, mùa hè, tháng sáu, nắng
– Dòng 2: nắng, mưa, gió, nhà
– Dòng 3: chảo, bút, nồi, xoong
– Dòng 4: ngon, bố, mẹ, ông, bà
Dựa vào nội dung câu chuyện trong bài đọc, em hãy điền danh từ thích hợp vào chỗ trống trong các câu sau:
a. Vẻ đẹp của……………………….thể hiện ở lòng tốt khi cậu biết chia sẻ niềm vui cho người khác.
b. Những …………… từ trong ………………. của Koala toả ra mùi hương ngào ngạt.
c. Chuột Mic đã tặng Koala một …………………….. trong đó có chứa rễ của loài cây bám trên đất mềm.
Gạch dưới câu chủ đề trong mỗi đoạn văn sau:
Đoạn 1
Koala có một cái túi rất đặc biệt. Trong túi có nhiều loại hạt và quả thơm ngon. Những loại hạt và quả này Koala thu hái được trong các chuyến đi tham quan khắp khu rừng. Koala muốn để dành tặng cho những người bạn chứ Koala không ăn quả mà chỉ ăn lá. Là người ấm áp và hào phóng, cậu ấy muốn lan toả niềm vui cho bạn bè bằng cách chia sẻ đồ ăn.
Đoạn 2
Koala không thích đám đất bẩn chút nào nhưng nghĩ tới công Mic đã đào bới lấy đất, trái tim nó dịu lại. Nó nhã nhặn chào lại chuột, cảm ơn món quà và tạm biệt. Đất nặng trĩu trong túi nó. Đúng là một món quà lạ lùng.
Em hãy đọc đoạn văn sau và thực hiện các yêu cầu:
Cuộc sống ở làng quê thật thanh bình, yên ả. Đây là những luỹ tre xanh ngút ngàn rì rào hát khúc ca êm đềm. Đây là những mái đền cổ kính nằm dưới cây đa cổ thụ. Hỏi đa bao nhiêu tuổi, chẳng ai nhớ, chỉ biết cây gắn với tuổi thơ của bao thế hệ lớn lên từ làng. Dưới gốc đa đó, lũ trẻ sau một ngày chăn trâu sẽ về tụ tập. Chúng khoe nhau con cua càng béo mập bắt được dưới gốc rạ. Chúng rủ nhau vẽ phấn trên nền đất để chơi nhảy lò cò, chơi ô ăn quan. Trời xẩm tối, cả lũ lại kéo nhau về. Ánh trăng lên chênh chếch đường làng thâm thẫm. Khói cơm thơm đã bốc lên vương vấn cả trăng quê.
a. Viết lại câu chủ đề của đoạn văn trên.
Theo em, hình nào sau đây đúng nhất với khung cảnh được miêu tả trong bài?

Em hãy đặt tiêu đề (tên) cho đoạn văn trên.
Đánh dấu ☑ vào ☐ trước những ý kiến đánh giá về câu chuyện Món quà quý giá mà em cho là đúng.
☐ Câu chuyện nói về nhân vật Koala rất đáng yêu và tốt bụng.
☐ Câu chuyện dễ hiểu.
☐ Câu chuyện có chi tiết bất ngờ.
☐ Câu chuyện khó hiểu.
☐ Câu chuyện có nhân vật Mic và món quà thú vị.
☐ Câu chuyện có kết thúc hấp dẫn.
Sau đó, em hãy sắp xếp các ý em vừa đánh dấu và viết thành đoạn văn nêu ý kiến đánh giá về câu chuyện này.
Hình bên là hình ảnh những bông hoa huệ tây.
Nếu có một bông hoa huệ tây, em sẽ tặng nó cho ai? Vì sao?
Em có nghĩ lòng tốt của mình có thể tạo nên những món quà đặc biệt cho người khác không? Vì sao?
Em hãy tô màu cho hình bên.

Em có thích bức tranh ở bên không? Vì sao?

Sư tử có mái tóc như thế nào?
Lúc đầu, ở tiệm cắt tóc, sư tử mong muốn có mái tóc giống ai? Sư tử có hài lòng sau khi thay đổi không? Vì sao?
Tiếp theo, sư tử đã yêu cầu thỏ làm cho kiểu tóc như thế nào? Tâm trạng của sư tử sau đó ra sao?
Điều gì khiến sư tử hiểu được vẻ đẹp riêng biệt của mình?
Em có nghĩ ngay cả anh, chị, em sinh đôi thì mỗi người cũng có những nét khác biệt độc đáo không? Điều độc đáo mà em có là gì vậy?
Hãy đặt tên cho sư tử, thỏ, tiệm cắt tóc của thỏ và viết những tên đó vào chỗ trống phù hợp trong đoạn văn sau:
Sư tử ……….. có bộ lông dày, rậm rạp và xoăn tít. Mùa hè oi bức rất khó chịu, sư tử quyết định đi cắt tóc ở tiệm cắt tóc ……….. của thỏ ………..
a. Gạch dưới các danh từ chỉ dụng cụ để làm tóc ở hiệu cắt tóc của thỏ trong bài đọc. Tìm thêm 3 danh từ chỉ dụng cụ làm tóc mà em biết.
Viết một danh từ riêng để nói về địa chỉ tiệm cắt tóc của thỏ.
Tìm danh từ thích hợp và điền vào chỗ trống trong các câu sau:
a. Mẹ nhìn ……………….. của sư tử, mỉm cười và nói: “Con lại trở thành chàng trai đáng yêu của mẹ rồi!”.
b. Thỏ con cầm …………….. và bắt đầu cắt tóc cho sư tử.
c. Sư tử đội …………….. cả ngày để không ai nhìn thấy mái tóc mới của mình.
d. Mái tóc mới của sư tử không thẳng, không xoăn mà có hình ……………. trông rất buồn cười.
e. Sư tử mẹ lo lắng, cô ấy quyết định đưa sư tử con quay lại ……………………
Em hãy trả lời những câu hỏi sau rồi dựa vào đó viết đoạn văn nêu ý kiến về câu chuyện Vẻ đẹp của mỗi người.
a. Vì sao em thích câu chuyện “Vẻ đẹp của mỗi người”?
Vì sao chi tiết “sư tử muốn thỏ làm cho mái tóc thẳng như ngựa” khiến em bật cười?
c. Chi tiết nào trong câu chuyện khiến em thấy đồng cảm với sư tử? (Chẳng hạn, cũng có nhiều lúc em muốn thay đổi bản thân cho giống với người khác.)
d. Chi tiết “sư tử hài lòng với bộ tóc cũ” có làm cho em thấy vui hoặc thấy ngạc nhiên không? Vì sao?
e. Em có muốn kể lại câu chuyện này với những người bạn thân của mình không? Vì sao?
Với chủ đề Hoạt động yêu thích của em trong giờ ra chơi, một bạn chọn đọc sách và đưa ra các lí do: Bạn ấy thích được yên tĩnh; Khi đọc sách, bạn ấy sẽ không cảm thấy mệt mỏi như chơi các trò chơi vận động chân tay; Bạn ấy không muốn đổ nhiều mồ hôi.
Em hãy chọn một hoạt động yêu thích trong giờ ra chơi và nêu từ 2 đến 3 lí do để giải thích cho ý kiến của em.
Dưới đây là khung câu minh hoạ cho ý kiến “thích gì đó” và phần giải thích cho ý kiến đó.
Ý kiến | Lí do |
Tôi thích ăn bún vào bữa tối
| vì ăn bún vừa ngon và lại rất dễ nấu. |
Theo quan điểm của tôi, tôi thích nuôi mèo | vì mèo gần gũi và thân thiện. |
Theo quan điểm của tôi, chúng ta nên mặc đồng phục | vì mặc đồng phục vừa đẹp lại vừa lịch sự. |
Tôi thích sống ở vùng biển hơn ở vùng núi | vì ở vùng biển thoáng mát và có nhiều hải sản ngon. |
Dựa vào khung câu trên, em hãy nêu ý kiến cho các lí do cho trước sau:
Ý kiến | Lí do |
| vì rượu, bia không tốt cho trẻ em. |
| vì kem chống nắng có thể giúp chúng ta bảo vệ da khỏi tác động của tia cực tím. |
| vì đó là mùa ấm áp và có Tết cổ truyền. |
| vì không khí bị ô nhiễm. |
Mỗi bạn nhỏ trong các hình dưới đây đều có những điều độc đáo và khác biệt:

Em hãy thử vẽ lại chân dung của em vào khung trống ở bên và sau đó nói về những điều khác biệt của em nhé.
Em cũng có thể vẽ chân dung của một người bạn mà em yêu quý và nói với bạn ấy về những điều mà em cảm nhận về bạn.
Em hãy quan sát hình bên, đọc và trả lời câu hỏi trong hình:
Một bạn sau khi đếm nói có 6 con.
Một bạn khác nói có 7 con.
Nhưng đáp án lại là 13 con. Em có đoán được vì sao lại như vậy không? (Chú ý cụm từ mà bươi.)

Em hãy nói 2 – 3 câu miêu tả hình ảnh “thầy giáo” gà ở hình trên.
Gà Hana muốn mình xuất hiện như thế nào trong bữa tiệc sinh nhật của cô bé?
Hana đã mua được những gì ở cửa hàng bách hoá?
Vì sao Hana khóc khi trở về nhà?
Mẹ Hana đã giải thích như thế nào cho Hana hiểu về đôi tai của loài gà?
Vì sao Hana ngẩng đầu bước đi đầy tự tin và hãnh diện?
☐ Vì Hana thích buổi tiệc sinh nhật.
☐ Vì Hana biết những điều chỉ riêng mình mới có và tin vào bản thân mình.
☐ Vì Hana biết khỉ Monti thích trang phục của mình
☐ Vì Hana thấy mình thật lộng lẫy trong chiếc khăn cầu vồng.
Gạch dưới các danh từ chỉ vật trong đoạn sau:
Hana đã lượn lờ ở cửa hàng rất lâu và cuối cùng chọn được cho mình một cái khăn hình cầu vồng và chiếc váy hoa. Nhưng khi chuẩn bị rời cửa hàng, Hana thấy một vật gì đó lấp lánh trước mắt. Chà, hoá ra là một đôi hoa tai. Hana quyết định mua thêm đôi hoa tai.
Nhóm danh từ chỉ đồ trang sức: vòng, hoa tai, nhẫn
- Nhóm danh từ chỉ thời gian: sáng, đêm, trưa,
- Nhóm danh từ chỉ con vật: gà, khỉ, mèo,
- Nhóm danh từ chỉ cây cối: nhãn, bưởi, na,
Viết các danh từ có trong bức hình sau:

a. Câu mở đầu đoạn văn nói về điều gì?
b. Gạch dưới những từ nói về cảm xúc của người viết khi bàn về câu chuyện “Sinh nhật của gà Hana”.
c. Có mấy chi tiết trong truyện được lấy làm dẫn chứng? Đó là những chi tiết nào?
d. Câu kết của đoạn văn nói về điều gì?
Đây là bản báo cáo của một chú mèo gửi cho mẹ của chú để kể về tình hình hoạt động trong tuần của chú.
Kính gửi: Mẹ Mèo Trắng
Con xin được báo cáo hoạt động của con trong tuần này như sau:
1. Về tập luyện: Con đã trèo cây để luyện móng vuốt 5 lần.
2. Về công việc giúp mẹ: Con đã cùng mẹ đuổi được con gián trong bếp và lũ chuột định vào phá vườn rau.
3. Về công việc làm cùng cô chủ: Con nằm dụi đầu vào lòng cô. Con còn ngồi cạnh mỗi khi cô chủ học bài và cùng cô ra sân tắm nắng.Tuần qua con thấy rất vui mẹ ạ!
Kí tên
Mèo Con
Mèo Con thật đáng yêu! Trong tuần, Mèo Con đã làm được rất nhiều việc và báo cáo hoạt động trong tuần với mèo mẹ. Em hãy tưởng tượng em và một số bạn trong nhóm em họp tổng kết tình hình hoạt động của nhóm tuần vừa qua và ghi lại báo cáo nhé.

Kể lại câu chuyện Sinh nhật của gà Hana theo mô hình sau:

Đây là các bước đơn giản để vẽ một chú chim:

Em hãy vẽ một chú chim theo các bước ở bên và đặt tên cho cho chú chim của mình nhé.
Thằn lằn con đã gặp phải chuyện gì khi đang vui chơi?
Trong câu chuyện của thằn lằn với cá, chim và khỉ thì mỗi loài dùng đuôi để làm gì?
Thằn lằn mẹ đã cho thằn lằn con biết điều đặc biệt gì về họ hàng nhà thằn lằn?
Ý nào dưới đây nói đúng về hiện tượng thằn lằn đứt đuôi có thể mọc ra đuôi mới?
Câu chuyện không có thật về loài thằn lằn.
Hình thức sinh sản của loài thằn lằn.
Hình thức tái sinh đặc biệt một bộ phận cơ thể của loài thằn lằn.
Sau câu nói của mẹ, thằn lằn nhận ra điều gì? Em hãy kể về những điều đặc biệt của những người ở quanh em.
Gạch một gạch dưới từ chỉ tên đường, tên khu rừng và hai gạch dưới từ chỉ tên người trong câu chuyện Chuyện của thằn lằn.
Viết lại tên các cơ quan, tổ chức sau cho đúng quy định chính tả:
– Phòng văn hoá thông tin quận Cầu giấy:
……………………………………………………………………………………
– Cục an toàn lao động (Việt Nam):
……………………………………………………………………………………
– Trường trung học cơ sở nguyễn thị minh khai:
……………………………………………………………………………………
– Hội bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi việt nam:
…………………………………………………………………………………
Hãy đặt tên cho các nhân vật trong câu chuyện Chuyện của thằn lằn và viết lại tên của các nhân vật theo đúng quy định chính tả:
– Tên của bạn thằn lằn:
……………………………………………………………………………………
– Tên của ông cá:
……………………………………………………………………………………
– Tên của chị chim:
……………………………………………………………………………………
– Tên của bạn khỉ:
……………………………………………………………………………………
Giả sử trong câu chuyện trên, sau khi bị mất đuôi, bạn thằn lằn đi đến lớp học và ở đó, các bạn thảo luận để tìm cách mượn đuôi cho thằn lằn.
Cuộc thảo luận có sự tham gia của bạn sóc, nhím, sâu, vẹt, cú.
Trong đó, bạn sâu đề nghị mượn đuôi của bạn chồn vì đuôi chồn có nhiều lông. Bạn vẹt đề nghị mượn đuôi của bạn công vì đuôi bạn công đẹp. Bạn cú đề nghị mượn đuôi của bạn gà vì bạn gà rất tốt bụng. Nhưng thằn lằn đều không thích những chiếc đuôi ấy.
Em hãy dựa vào các tóm tắt trên để lập dàn ý về cuộc thảo luận của sóc, nhóm, sâu, vẹt, cú bằng cách hoàn thành các nội dung sau:
Thời gian thảo luận:
Địa điểm thảo luận:
Những người tham gia thảo luận:
Chủ đề thảo luận:
Các ý kiến tham gia thảo luận:
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
Kết quả thảo luận:
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
Người viết báo cáo
Hôm nay, mèo, cún và gà họp nhau để bàn về việc cử người thức đêm canh chừng để chuột khỏi phá đồ đạc và ăn vụng. Gà được cử làm thư kí.
Em đoán xem cuộc họp sẽ thế nào và hoàn thành bản báo cáo do thư kí gà viết gửi cô chủ nhà.
Báo cáo gửi cô chủ nhà
Kính gửi:
Chúng em là:
Chúng em xin báo cáo cuộc họp nhóm mình như sau:
1. Nội dung cuộc họp:
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
2. Tên người thức đêm để canh chừng chuột:
Lí do đề cử:
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
3. Kết quả bầu cử:
……………………………………………………………………………………
4. Về những hỗ trợ của các bạn khác:
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
Chúng em xin hứa.
……………………………………………………………………………………
Thư kí cuộc họp
- Có một chú lợn con mơ ước mình có thể bay. Vì thế chú đã chăm chỉ nhặt những chiếc lông chim gắn lên mình để thành đôi cánh.
- Em và bạn hãy trao đổi xem liệu sự chăm chỉ của chú lợn có mang lại kết quả không? Nếu không thì để thành công, ngoài chăm chỉ còn cần điều gì khác nữa?
- Hãy nêu ít nhất ba điều có thể thuyết phục được bạn về ý kiến mà em nêu ra.
