Bài tập ôn tập KTPL 12 Kết nối tri thức Chủ đề 8 có đáp án
66 câu hỏi
1.1 CÂU TRẮC NGHIỆM NHIỀU PHƯƠNG ÁN LỰA CHỌN
Vợ, chồng bình đẳng, tôn trọng nhau được thể hiện ở việc vợ chồng có nghĩa vụ ngang nhau trong việc:
áp đặt mọi quan điểm riêng.
bài trừ quyền tự do tín ngưỡng.
tạo lập và bảo vệ khối tài sản chung.
lựa chọn hành vi bạo lực.
Một trong những nội dung quyền và nghĩa vụ của công dân trong hôn nhân và gia đình là cha mẹ có quyền và nghĩa vụ:
tôn trọng ý kiến của con.
quản lý nhân sự trực tuyến.
lạm dụng sức lao động của con.
áp dụng mọi loại cạnh tranh.
Vợ chồng có quyền và nghĩa vụ ngang nhau trong việc lựa chọn nơi cư trú là bình đẳng trong quan hệ:
nhân thân.
tài sản.
việc làm.
nhà ở.
Công dân có quyền tự do kết hôn khi có đủ điều kiện kết hôn theo:
hương ước của làng, xã.
quy định của pháp luật.
quy định của tổ dân phố.
ý kiến của cha mẹ.
Việc dùng tài sản chung để đầu tư kinh doanh phải được bàn bạc, thỏa thuận giữa vợ và chồng là thể hiện sự bình đẳng về quyền và nghĩa vụ trong quan hệ:
hôn nhân.
tài sản.
chính trị.
xã hội.
Quyền ly hôn của công dân không được thực hiện trong trường hợp nào sau đây?
Khi hôn nhân không còn mang lại lợi ích cho gia đình và sức khỏe của các bên.
Khi mục đích của hôn nhân không đạt được, và cả hai đồng thuận ly hôn.
Khi mâu thuẫn gia đình có thể hòa giải và không làm ảnh hưởng đến sức khỏe tinh thần của các bên.
Khi một trong hai bên muốn tìm cơ hội để xây dựng cuộc sống mới.
Trong tình huống trên, anh Hoàng đã vi phạm quyền và nghĩa vụ nào trong hôn nhân?
Quyền và nghĩa vụ chăm sóc, nuôi dưỡng con cái.
Quyền và nghĩa vụ tôn trọng tài sản riêng của nhau.
Quyền và nghĩa vụ giúp đỡ lẫn nhau trong công việc.
Quyền và nghĩa vụ tạo điều kiện phát triển cho vợ chồng.
Hành vi tự ý quyết định tài sản chung mà không hỏi ý kiến của chị Lan của anh Hoàng là biểu hiện của điều gì?
Sự tôn trọng quyền và nghĩa vụ của vợ chồng.
Vi phạm quyền sở hữu tài sản của vợ chồng.
Sự hợp tác trong đời sống gia đình.
Quyền thừa kế tài sản của nhau.
Nếu chị Lan quyết định ly hôn, lý do nào dưới đây sẽ phù hợp nhất?
Không còn tình cảm và không thể hòa giải.
Không đồng ý với sở thích cá nhân của anh Hoàng.
Không muốn tiếp tục chăm sóc con cái.
Không muốn sống chung với gia đình chồng.
Trong trường hợp ly hôn, anh Hoàng có nghĩa vụ nào sau đây đối với con?
Chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục con cái.
Không có nghĩa vụ gì sau khi ly hôn.
Chỉ cần chu cấp tài chính mà không cần chăm sóc.
Được quyết định nơi ở của con.
Theo quy định của pháp luật Việt Nam, trong học tập, công dân có quyền nào sau đây?
Quyền được chọn bất kỳ môi trường giáo dục nào mình muốn.
Quyền học suốt đời và không bị giới hạn độ tuổi.
Quyền miễn phí toàn bộ chi phí học tập.
Quyền chỉ học các môn mình thích trong chương trình.
Quyền nào sau đây giúp công dân có thể học bất cứ ngành, nghề nào mà mình yêu thích?
Quyền được học không hạn chế.
Quyền được cung cấp đầy đủ thông tin về học tập.
Quyền bình đẳng về cơ hội học tập.
Quyền được học bất cứ ngành, nghề nào phù hợp với bản thân.
Pháp luật quy định công dân có quyền được học trong môi trường như thế nào?
Môi trường có nhiều cơ sở vật chất hiện đại.
Môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh.
Môi trường có thể học tập từ xa.
Môi trường tự chọn theo ý muốn cá nhân.
Nhà nước hỗ trợ phát triển tài năng thông qua hình thức nào sau đây?
Chỉ hỗ trợ công dân trong các ngành nghề có nhu cầu tuyển dụng cao.
Tạo điều kiện để công dân phát huy tài năng thông qua các chương trình giáo dục phù hợp.
Đảm bảo công dân phát huy tài năng khi đã đạt thành tích nhất định trong học tập.
Chỉ ưu tiên phát triển tài năng cho công dân có hoàn cảnh khó khăn.
Quyền được tôn trọng và cung cấp thông tin trong học tập thể hiện điều gì?
Công dân được tôn trọng về nhân phẩm và được cung cấp đầy đủ thông tin học tập liên quan.
Công dân có quyền từ chối học nếu không được cung cấp thông tin rõ ràng.
Công dân được yêu cầu miễn phí mọi tài liệu và thông tin học tập.
Công dân chỉ được cung cấp thông tin về học phí khi đã hoàn thành đăng ký
Nội dung nào sau đây là sai về quyền được học không hạn chế?
Công dân có quyền học từ thấp đến cao.
Học sinh có thể chọn ngành học mà không bị cản trở.
Chỉ những người dưới 18 tuổi mới được tham gia học tập.
Công dân có quyền thi tuyển hoặc xét tuyển vào các chương trình học.
Phát biểu nào sau đây không chính xác về quyền học bất cứ ngành nghề nào phù hợp?
Công dân có quyền lựa chọn ngành học phù hợp với sở thích.
Quyền học nghề chỉ áp dụng cho những người đã tốt nghiệp trung học.
Học sinh có thể theo đuổi đam mê cá nhân trong việc học.
Không ai có thể ngăn cản công dân lựa chọn ngành nghề học.
Nội dung nào sau đây là không chính xác về quyền học thường xuyên, học suốt đời?
Công dân có quyền tham gia các khóa học bất kể độ tuổi nào.
Việc học chỉ giới hạn trong khuôn khổ nhà trường.
Học viên có thể nâng cao kỹ năng của mình trong suốt cuộc đời.
Quyền học không bị hạn chế bởi thời gian.
Nội dung nào sau đây không chính xác về quyền được tạo điều kiện phát triển tài năng?
Nhà nước phải hỗ trợ công dân có năng khiếu.
Mọi công dân đều có quyền phát huy tài năng của mình.
Quyền phát triển tài năng chỉ dành cho những học sinh xuất sắc.
Các tổ chức giáo dục có trách nhiệm tạo điều kiện cho công dân phát triển.
Phát biểu nào sau đây là sai về quyền được tôn trọng và cung cấp thông tin trong giáo dục?
Công dân có quyền được cung cấp đầy đủ thông tin về chương trình học.
Trường học có nghĩa vụ thông báo các điều kiện học tập cho học sinh.
Học sinh không cần biết thông tin về học phí và các điều kiện liên quan.
Thông tin minh bạch là cần thiết để học sinh đưa ra quyết định đúng đắn.
Nội dung nào sau đây không đúng về quyền học tập trong môi trường an toàn?
Công dân có quyền được học tập trong môi trường không có bạo lực.
Mọi học sinh cần được bảo vệ khỏi phân biệt đối xử trong học tập.
Quyền học tập an toàn không áp dụng cho các cơ sở giáo dục tư nhân.
Môi trường học tập an toàn là điều kiện cần thiết để phát triển toàn diện.
Theo quy định của pháp luật, một trong những nội dung quyền học tập của công dân là
ưu tiên trong tuyển sinh
thử nghiệm trong giáo dục quốc tế
bảo mật chương trình học
học thường xuyên, học suốt đời
Một trong những quyền của công dân trong việc bảo vệ di sản văn hoá là
được hưởng thụ và tiếp cận các giá trị di sản văn hoá.
tôn trọng, bảo vệ, giữ gìn và phát huy di sản văn hoá.
thông báo địa điểm phát hiện, bảo vật quốc gia do mình tìm được.
chấp hành các quy định của Hiến pháp về bảo vệ di sản văn hoá.
Một trong những nghĩa vụ của công dân trong việc bảo vệ di sản văn hoá là
được hưởng thụ và tiếp cận các giá trị di sản văn hoá.
được thực hiện các biện pháp bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hoá.
được tố cáo các hành vi vi phạm pháp luật trong bảo vệ di sản văn hoá.
chấp hành các quy định của Hiến pháp về bảo vệ di sản văn hoá.
Một trong những quyền của công dân trong việc bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên là
được tiếp cận tìm hiểu các thông tin về bảo vệ môi trường.
tôn trọng các quyền trong bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên.
thông báo địa điểm phát hiện, bảo vật quốc gia do mình tìm được.
tuân theo quy định của Hiến pháp và pháp luật về bảo vệ môi trường.
Một trong những nghĩa vụ của công dân trong việc bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên là
được tố cáo các hành vi vi phạm pháp luật.
được tiếp cận tìm hiểu các thông tin về bảo vệ môi trường.
được khai thác, sử dụng tài nguyên thiên nhiên theo quy định.
tuân theo quy định của Hiến pháp và pháp luật.
Theo quy định của pháp luật, việc làm nào sau đây thể hiện nghĩa vụ của công dân trong việc bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên?
Sử dụng tiết kiệm tài nguyên.
Khai thác cạn kiệt khoáng sản.
Chiếm hữu tài nguyên thiên nhiên.
Tăng cường nhập khẩu phế liệu.
Theo quy định của pháp luật, việc làm nào sau đây thể hiện nghĩa vụ của công dân trong việc bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên?
Mở rộng mô hình du canh du cư.
Chủ động khai thác rừng nguyên sinh.
Tích cực tiêu thụ động vật quý hiếm.
Cải thiện ô nhiễm môi trường.
Những ai dưới đây vi phạm quyền và nghĩa vụ của công dân về bảo vệ môi trường?
Anh D và anh L.
Ông H và anh Y.
Ông H và anh L.
Anh D và ông H.
Những ai đã thực hiện nghĩa vụ của công dân về bảo vệ môi trường?
Anh D.
Ông H.
Anh L.
Anh Y.
Trong trường hợp sau đây, chủ thể nào đã có ý thức bảo vệ di sản văn hóa?
Bạn P
Bạn Q
Bạn T
Cả 3 bạn
Theo Điều 14 Luật Di sản văn hóa năm 2001, tổ chức, cá nhân không có quyền nào sau đây?
Tôn trọng, bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa.
Ngăn chặn những hành vi phá hoại di sản văn hóa.
Định đoạt việc sử dụng và khai thác các di sản văn hóa.
Tham quan, nghiên cứu di sản văn hóa.
Đâu không phải là nghĩa vụ của công dân trong bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên?
Tuân theo quy định của Hiến pháp và pháp luật về bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên.
Tôn trọng các quyền trong bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên của người khác.
Được sống trong môi trường trong lành không bị ô nhiễm.
Chi trả, bồi thường thiệt hại, khắc phục, xử lí và chịu trách nhiệm pháp lí khác theo quy định của pháp luật nếu gây sự cố môi trường, hủy hoại tài nguyên thiên nhiên.
Văn Miếu - Quốc Tử Giám là biểu tượng của truyền thống hiếu học Việt Nam. Điều nào sau đây phù hợp khi học sinh đến tham quan di tích này?
Học sinh tự ý khắc tên mình lên các bức tường di tích để lưu dấu ấn cá nhân.
Học sinh ghi chép cẩn thận các thông tin hướng dẫn viên giới thiệu để hiểu rõ hơn về lịch sử của di tích.
Học sinh tụ tập ồn ào, không quan tâm đến các hướng dẫn và quy định tham quan.
Học sinh mang thức ăn, uống nước vào khuôn viên di tích và để lại rác bừa bãi.
Dân ca quan họ Bắc Ninh là loại hình hát dân gian được UNESCO công nhận. Việc làm nào sau đây cho thấy ý thức bảo tồn dân ca quan họ?
Khuyến khích bạn bè biểu diễn và tìm hiểu các làn điệu quan họ.
Chế lời các bài hát quan họ để làm chúng trở nên hài hước và lan truyền trên mạng xã hội.
Chỉ nghe quan họ trong dịp lễ hội, không quan tâm đến việc học hỏi thêm về nó.
Tuyên truyền quan họ chỉ là hình thức ca hát cổ hủ, không cần gìn giữ.
Mức độ nhận thức: Vận dụng. Lễ hội Đền Hùng là sự kiện để tưởng nhớ các Vua Hùng và thể hiện niềm tự hào dân tộc. Học sinh nào có hành động đúng khi tham gia lễ hội này?
Tìm hiểu về lịch sử của lễ hội, các nghi lễ và nghi thức truyền thống.
Tham gia lễ hội chỉ để chụp ảnh, đăng tải lên mạng xã hội và không tìm hiểu gì thêm.
Phê phán các hoạt động truyền thống là lạc hậu và không phù hợp với thời đại.
Tụ tập trong khuôn viên di tích để tổ chức các hoạt động vui chơi giải trí không liên quan đến lễ hội.
Cố đô Huế với các di tích Hoàng Thành và lăng tẩm vua Nguyễn là di sản văn hóa thế giới. Học sinh nào dưới đây có hành động phù hợp khi tham quan?
Học sinh tò mò mở các cửa đóng kín trong lăng tẩm để tham quan thêm.
Học sinh tham quan, đọc các thông tin và chụp ảnh kỷ niệm ở các khu vực được phép.
Học sinh leo trèo lên tường di tích để chụp hình cho đẹp.
Học sinh nhặt nhạnh các mảnh gạch, sỏi tại di tích để làm kỷ niệm.
Học sinh cần tích cực tham gia các hoạt động bảo vệ di sản văn hóa do nhà trường và địa phương tổ chức. Hành động nào sau đây là không phù hợp với lứa tuổi và trách nhiệm của học sinh trong việc bảo vệ di sản văn hóa?
Tham gia các hoạt động dọn dẹp khu vực di tích.
Tổ chức các sự kiện về di sản văn hóa cho bạn bè.
Tham gia vào các hoạt động bảo vệ di sản mà không có sự hướng dẫn.
Tìm hiểu và tuyên truyền về ý nghĩa của di sản văn hóa.
Việc thực hiện quyền và nghĩa vụ công dân về bảo vệ di sản văn hóa là rất quan trọng. Hành động nào sau đây là vi phạm quyền và nghĩa vụ của công dân trong việc bảo vệ di sản văn hóa?
Tham gia các chương trình bảo vệ di sản văn hóa tại địa phương.
Phê phán hành vi phá hoại di sản văn hóa.
Lờ đi khi thấy hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến di sản văn hóa.
Tham gia bảo trì và giữ gìn di tích lịch sử.
Công dân có quyền và nghĩa vụ bảo vệ tài nguyên thiên nhiên. Hành động nào dưới đây thể hiện việc thực hiện quyền và nghĩa vụ này một cách đúng đắn?
Chặt phá cây cối trong khu bảo tồn thiên nhiên để lấy đất trồng trọt.
Tham gia các hoạt động tuyên truyền về bảo vệ rừng và động vật hoang dã.
Vứt rác thải bừa bãi ở các khu vực công cộng.
Sử dụng các nguồn tài nguyên thiên nhiên một cách lãng phí.
Công dân có quyền tham gia vào các hoạt động bảo vệ môi trường. Trong tình huống nào công dân có thể tham gia bảo vệ môi trường một cách hiệu quả nhất?
Phớt lờ các hành vi gây ô nhiễm môi trường ở xung quanh mình.
Tổ chức các buổi dọn vệ sinh, trồng cây xanh tại khu vực công cộng.
Chỉ sử dụng phương tiện cá nhân và không quan tâm đến vấn đề giao thông công cộng.
Mua các sản phẩm không bảo vệ môi trường mặc dù biết chúng gây ô nhiễm.
Việc một bên có tài sản riêng trong hôn nhân không phải là yếu tố quyết định trong mối quan hệ vợ chồng. Điều này thể hiện qua:
Tài sản riêng không ảnh hưởng đến quyền và nghĩa vụ của vợ chồng trong quan hệ hôn nhân.
Tài sản riêng không cần phải được bảo vệ.
Tài sản chung vẫn có thể bị ảnh hưởng bởi tài sản riêng của vợ chồng.
Sự tranh chấp tài sản riêng sẽ không gây ảnh hưởng đến gia đình.
Khi vợ chồng xảy ra mâu thuẫn, việc phân chia tài sản không liên quan đến mức độ tình cảm giữa hai bên. Điều này thể hiện qua:
Mâu thuẫn tài chính không thể giải quyết được nếu không có sự can thiệp của bên thứ ba.
Tình cảm không ảnh hưởng đến việc phân chia tài sản chung.
Việc phân chia tài sản cần phải dựa trên thỏa thuận của cả hai vợ chồng.
Không thể chia tài sản trong trường hợp có mâu thuẫn lớn.
Vợ chồng có quyền tự do quản lý tài sản của mình mà không cần thông báo cho bên còn lại. Điều này thể hiện qua:
Vợ chồng có quyền quản lý tài sản chung mà không cần sự đồng ý của bên còn lại.
Tài sản riêng của mỗi bên là quyền sở hữu hoàn toàn của người đó.
Quyền quản lý tài sản chung phải dựa trên sự đồng thuận của cả hai vợ chồng.
Tài sản chung không cần sự can thiệp từ cả hai vợ chồng.
Phát biểu nào sau đây là đúng về quyền bình đẳng trong đảm bảo an sinh xã hội của công dân?
Công dân có quyền được đảm bảo an sinh xã hội bình đẳng, không phân biệt địa vị xã hội.
Công dân không có quyền tham gia các chương trình an sinh xã hội nếu không có việc làm.
Người lao động chính thức được hưởng nhiều quyền lợi hơn người lao động không chính thức.
Công dân chỉ được tiếp cận bảo hiểm xã hội khi làm việc tại doanh nghiệp lớn.
Phát biểu nào sau đây là đúng về quyền tham gia và hưởng chế độ bảo hiểm của công dân?
Công dân có quyền tham gia vào bảo hiểm xã hội do người sử dụng lao động đóng góp.
Công dân không có quyền hưởng trợ cấp xã hội nếu không đóng bảo hiểm.
Công dân có quyền tham gia bảo hiểm y tế mà không cần giấy tờ chứng minh.
Người lao động không chính thức không được hưởng chế độ bảo hiểm.
Phát biểu nào sau đây là đúng về quyền tiếp cận thông tin về an sinh xã hội của công dân?
Công dân có quyền tiếp cận thông tin về an sinh xã hội để bảo vệ quyền lợi của bản thân.
Công dân không cần tìm hiểu thông tin về quyền lợi bảo hiểm xã hội.
Chỉ những người đã tham gia bảo hiểm xã hội mới được tiếp cận thông tin.
Các cơ quan chức năng không có trách nhiệm tuyên truyền thông tin về an sinh xã hội.
Phát biểu nào sau đây là đúng về quyền khiếu nại, tố cáo vi phạm của công dân trong đảm bảo an sinh xã hội?
Công dân có quyền khiếu nại nếu không được hưởng trợ cấp xã hội dù đủ điều kiện.
Công dân không có quyền tố cáo sai phạm trong chính sách an sinh xã hội.
Chỉ những người lao động chính thức mới có quyền khiếu nại.
Công dân không cần gửi đơn khiếu nại, chỉ cần thông báo miệng.
Phát biểu nào sau đây là đúng về quyền bình đẳng trong đảm bảo an sinh xã hội?
Tất cả công dân đều được tiếp cận các chương trình an sinh xã hội mà không phân biệt.
Chỉ những người có thu nhập cao mới có quyền tiếp cận an sinh xã hội.
Công dân không cần tham gia bảo hiểm để được hưởng các chế độ an sinh.
Quyền an sinh xã hội không được bảo đảm cho công dân ở vùng sâu, vùng xa.
Phát biểu nào sau đây là đúng về quyền tham gia và hưởng chế độ bảo hiểm của công dân?
Người lao động có quyền tham gia bảo hiểm xã hội do người sử dụng lao động đóng góp.
Công dân không có quyền hưởng các chế độ bảo hiểm nếu không tham gia.
Công dân có quyền được hưởng các chế độ ưu đãi theo quy định.
Công dân chỉ có quyền tham gia bảo hiểm xã hội khi có hợp đồng lao động chính thức.
1.2 CÂU TRẮC NGHIỆM ĐÚNG - SAI
Trong mỗi ý a), b), c), d) ở mỗi câu, thí sinh chọn đúng hoặc sai:
Đọc thông tin sau, mỗi ý a), b), c), d) ở mỗi câu, thí sinh chọn đúng hoặc sai:
Thông tin. Bà T là một phụ nữ truyền thống và luôn mong muốn con trai mình, anh K, kết hôn với một người có địa vị tương xứng trong xã hội. Khi K đem lòng yêu và muốn kết hôn với chị M – một cô gái làm việc tự do và có hoàn cảnh gia đình bình thường – bà T đã phản đối kịch liệt. Bà cho rằng K nên kết hôn với người mà gia đình đã chọn, có gia thế tốt để đảm bảo hạnh phúc lâu dài. Bất chấp sự phản đối, K vẫn kiên quyết muốn kết hôn với M. Hai mẹ con đã tranh luận nhiều lần về việc K có quyền tự quyết định cuộc sống hôn nhân của mình hay không.
Lựa chọn:
a. Mẹ của K có quyền can thiệp vào quyết định kết hôn của con vì bà là người sinh thành và có kinh nghiệm.
b. K có quyền tự do lựa chọn người mình muốn kết hôn.
c. Hạnh phúc của K sẽ được đảm bảo nếu làm theo lời mẹ khuyên.
d. Con cái phải luôn tuân theo định hướng của gia đình khi chọn người kết hôn.
Đọc tình huống sau, mỗi ý a), b), c), d) ở mỗi câu, thí sinh chọn đúng hoặc sai:
Thông tin. Anh N và chị P là vợ chồng đã kết hôn được 10 năm và có một con gái là bé A, 8 tuổi. Do mâu thuẫn kéo dài không thể hòa giải, họ quyết định ly hôn. Trong quá trình thỏa thuận phân chia quyền nuôi dưỡng, anh N mong muốn được quyền nuôi con vì anh cho rằng điều kiện kinh tế của mình tốt hơn, có thể chăm lo cho bé A đầy đủ. Tuy nhiên, chị P lại cho rằng con gái cần được ở với mẹ để nhận được sự quan tâm và chăm sóc tốt hơn về mặt tinh thần, vì chị là người trực tiếp chăm sóc A từ khi bé còn nhỏ. Tranh chấp về quyền nuôi dưỡng này trở nên gay gắt khi cả hai bên đều không thể đi đến thỏa thuận chung.
Lựa chọn:
a. Anh N có quyền nuôi con vì điều kiện kinh tế tốt hơn.
b. Bé A có quyền bày tỏ nguyện vọng về người sẽ trực tiếp nuôi dưỡng mình.
c. Việc chăm sóc, nuôi dưỡng con sau ly hôn nên do cả bố và mẹ đảm nhận.
d. Chỉ cần điều kiện kinh tế tốt thì sẽ nuôi dạy con tốt hơn.
Đọc tình huống sau, mỗi ý a), b), c), d) ở mỗi câu, thí sinh chọn đúng hoặc sai:
Tình huống. Trong một buổi tối, Minh, học sinh lớp 12, ngồi nói chuyện với bố mẹ về tương lai nghề nghiệp của mình. Minh đam mê nghệ thuật và muốn theo học chuyên ngành thiết kế đồ họa, nhưng bố mẹ lại muốn Minh chọn ngành "hot" như kinh tế hay công nghệ thông tin.
Bố: "Con cần chọn một ngành có triển vọng, nghề kinh tế sẽ giúp con có công việc ổn định hơn trong tương lai."
Mẹ: "Đúng đó, nghề thiết kế có thể không mang lại thu nhập cao như con nghĩ."
Minh: "Nhưng con thực sự yêu thích thiết kế, con muốn theo đuổi đam mê của mình."
a. Minh có quyền chọn ngành học mà mình yêu thích, bất kể ý kiến của bố mẹ.
b. Bố mẹ có quyền quyết định ngành học cho Minh, vì họ lo lắng cho tương lai của con.
c. Minh nên chọn ngành nghề "hot" để không phải chịu áp lực về công việc trong tương lai.
d. Minh có quyền theo đuổi đam mê và chọn ngành học mà không cần phải lo lắng về ý kiến của người khác.
Đọc tình huống sau, mỗi ý a), b), c), d) ở mỗi câu, thí sinh chọn đúng hoặc sai:
Tình huống. Trong một cuộc trò chuyện giữa anh Minh và chị Lan, hai vợ chồng tranh luận về việc nâng cao kỹ năng nghề nghiệp. Anh Minh cho rằng việc tham gia các khóa học kỹ năng mềm hay học ngoại ngữ là rất quan trọng để phát triển bản thân. Chị Lan lại nghĩ rằng việc đó không cần thiết vì đã có công việc ổn định.
a. Anh Minh tin rằng việc tham gia các khóa học kỹ năng mềm sẽ giúp anh phát triển sự nghiệp của mình.
b. Chị Lan cho rằng việc học bổ sung là lãng phí thời gian khi đã có công việc ổn định.
c. Cả hai vợ chồng đều đồng ý rằng học suốt đời là cần thiết để cập nhật kiến thức mới.
d. Anh Minh không thấy cần thiết phải tham gia các khóa học vì anh đã học xong ở trường đại học.
Đọc tình huống sau, mỗi ý a), b), c), d) ở mỗi câu, thí sinh chọn đúng hoặc sai:
Tình huống. Hùng, học sinh lớp 12 với năng khiếu âm nhạc, vừa được thông báo sẽ tham gia một lớp học nhạc chuyên sâu tại trường và có cơ hội thi đấu trong một cuộc thi âm nhạc cấp quốc gia. Tuy nhiên, một người bạn của cậu, Minh, cho rằng Hùng nên tập trung vào các môn học chính vì không phải ai cũng có thể sống bằng âm nhạc.
a. Hùng cảm thấy hào hứng và tin rằng việc tham gia lớp học nhạc và cuộc thi sẽ giúp cậu phát triển tài năng âm nhạc của mình.
b. Minh khuyên Hùng nên tập trung vào các môn học chính vì âm nhạc không phải là nghề ổn định.
c. Cả Hùng và Minh đồng ý rằng nhà trường cần hỗ trợ các học sinh có năng khiếu âm nhạc để phát huy tài năng.
d. Hùng lo lắng rằng việc tham gia lớp học nhạc và cuộc thi sẽ làm cậu không có đủ thời gian học các môn khác.
Đọc tình huống sau, mỗi ý a), b), c), d) ở mỗi câu, thí sinh chọn đúng hoặc sai:
Trường THPT P tổ chức cho học sinh lớp 12 tham quan khu di tích lịch sử X. Trước chuyến đi, các bạn tìm hiểu về văn hóa và lối sống của khu di tích. Tại đây, các bạn mong muốn tham gia các hoạt động như tham quan và biểu diễn nghệ thuật. Tuy nhiên, bạn H lại muốn viết tên mình lên hiện vật để ghi nhớ.
a. Suy nghĩ của bạn H không đúng nghĩa vụ của công dân trong bảo vệ di sản văn hóa.
b. Học sinh chỉ được tham quan ngắm cảnh và không có quyền tham gia biểu diễn nghệ thuật tại khu di tích.
c. Việc tìm hiểu thông tin về khu di tích là thực hiện tốt quyền và nghĩa vụ công dân về bảo vệ di sản văn hóa.
d. Nếu thấy cổ vật thất lạc, em sẽ mang về nhà để trưng bày.
Đọc tình huống sau, mỗi ý a), b), c), d) ở mỗi câu, thí sinh chọn đúng hoặc sai:
Trên đường đến trường, bạn Đ và H thấy một thanh niên chuẩn bị đổ hóa chất xuống hồ. H muốn can ngăn nhưng Đ lại kéo H đi, cho rằng việc đó không liên quan đến họ.
a. Bảo vệ tài nguyên môi trường là quyền và trách nhiệm của người dân sống gần khu vực đó.
b. Bảo vệ môi trường là quyền và trách nhiệm của mọi công dân.
c. Suy nghĩ của Đ cho rằng việc này không liên quan đến họ là hoàn toàn phù hợp.
d. H chạy tới can ngăn là thể hiện nghĩa vụ bảo vệ môi trường.
Đọc tình huống sau, mỗi ý a), b), c), d) ở mỗi câu, thí sinh chọn đúng hoặc sai:
Việc UNESCO ghi danh Thực hành Then của người Tày, Nùng, Thái vào Danh sách Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại khẳng định bản sắc văn hóa phong phú của dân tộc Việt Nam. Điều này thể hiện sự gắn kết cộng đồng, tôn trọng đa dạng văn hóa, và khuyến khích đối thoại giữa các cá nhân và cộng đồng vì sự khoan dung và lòng bác ái, phù hợp với mục tiêu của Công ước 2003 về bảo vệ di sản văn hóa phi vật thể. Tuy nhiên, hát Then và nhiều di sản văn hóa phi vật thể khác đang đối mặt với nguy cơ mai một. Do đó, cần đa dạng hóa phương thức bảo tồn để đưa Then gần hơn với công chúng đương đại, trong khi vẫn giữ gìn các giá trị nguyên gốc.
a. Thực hành Then của người Tày, Nùng, Thái được UNESCO công nhận là di sản văn hóa vật thể.
b. Mọi công dân thuộc các dân tộc đều có quyền học tập hát Then và tham gia vào đời sống văn hóa biểu diễn hát Then.
c. Để bảo vệ, giữ gìn di sản văn hóa hát Then, nước ta cần đa dạng hóa phương thức bảo tồn trên cơ sở không lưu giữ những giá trị nguyên gốc.
d. Chỉ có người dân tộc Tày, Nùng, Thái mới có quyền và nghĩa vụ bảo vệ di sản văn hóa hát Then.
Đọc tình huống sau, mỗi ý a), b), c), d) ở mỗi câu, thí sinh chọn đúng hoặc sai:
Hát chầu văn, nghệ thuật trình diễn gắn liền với nghi lễ tôn giáo, có nguồn gốc từ miền Bắc Việt Nam và được công nhận là di sản văn hóa phi vật thể vào năm 2016.
a. Hát chầu văn không phải là một loại hình nghệ thuật gắn liền với tôn giáo.
b. Hát chầu văn được công nhận là di sản văn hóa phi vật thể vào năm 2016 và công dân có trách nhiệm bảo tồn loại hình nghệ thuật này.
c. Hát chầu văn có nguồn gốc từ miền Trung Việt Nam.
d. Công dân không có quyền tham gia vào các hoạt động bảo tồn hát chầu văn.
Đọc tình huống sau, mỗi ý a), b), c), d) ở mỗi câu, thí sinh chọn đúng hoặc sai:
Tục thờ cúng tổ tiên là phong tục truyền thống của người Việt Nam, thể hiện lòng hiếu thảo và kính trọng ông bà tổ tiên, được công nhận là di sản văn hóa phi vật thể vào năm 2016.
a. Tục thờ cúng tổ tiên không được công nhận là di sản văn hóa phi vật thể.
b. Mọi công dân đều có quyền và trách nhiệm thực hiện phong tục thờ cúng tổ tiên.
c. Tục thờ cúng tổ tiên đã được công nhận vào năm 2005.
d. Công dân không cần quan tâm đến việc bảo tồn tục thờ cúng tổ tiên.
1.3 CÂU TỰ LUẬN NGẮN
Các chủ thể trong những trường hợp dưới đây có thể thực hiện quyền kết hôn hay ly hôn không? Vì sao?
a. Anh N - con trai ông bà B đã 25 tuổi nhưng bị tâm thần bẩm sinh. Mỗi khi phát bệnh, anh N không nhận thức và không làm chủ được hành vi của mình. Ông bà B lo ngại lúc hai người mất, anh N sẽ không còn chỗ dựa nên rất muốn tìm đối tượng cho anh N kết hôn, lập gia đình.
b. Trong thời gian chị O mang thai con đầu lòng, chồng chị là anh P thường xuyên bỏ mặc không quan tâm, chăm sóc vợ. Khi chị O góp ý thì anh P nổi giận và tuyên bố sẽ ly hôn với chị.
c. Ông bà nội của anh A sinh được 5 người con, bố A là con cả, cô G là con út. Vì hoàn cảnh khó khăn, ông bà nội của anh A đã đồng ý để vợ chồng người quen nhận cô G làm con nuôi từ khi cô còn bé. Thời gian sau đó, cô G theo bố mẹ nuôi đi nơi khác lập nghiệp nên mất liên lạc với gia đình ông bà nội của anh A. Gần đây, anh A dẫn người yêu là chị M về ra mắt gia đình và xin phép tổ chức đám cưới. Sau khi tìm hiểu, bố mẹ anh A phát hiện chị M là con đẻ cô G nên đã giải thích để anh A với chị M hiểu mối quan hệ huyết thống của mình và yêu cầu hai người chấm dứt mối quan hệ yêu đương. Tuy nhiên, vì tình cảm quá sâu nặng, anh A và chị M không muốn chấm dứt mối quan hệ. Hai người quyết định sẽ về quê chị M đăng ký kết hôn và chung sống với nhau.
Anh/chị hãy xử lý tình huống sau:
Sau khi kết hôn, vợ chồng anh trai của M mua nhà ở riêng trên thành phố. Gần đây, M được bố mẹ yêu cầu mang thực phẩm sạch ở quê lên thăm chị dâu đang mang thai. Trong thời gian ở nhà anh chị, M thấy anh trai của mình không bao giờ làm việc nhà, mọi việc đều do chị dâu làm.
Nếu là M, anh/chị sẽ khuyên anh trai như thế nào để anh thực hiện tốt quyền, nghĩa vụ của công dân trong hôn nhân và gia đình?
Theo anh/chị, hành vi vi phạm nghĩa vụ của công dân trong học tập có thể dẫn đến những hậu quả gì?
Đọc tình huống và trả lời các câu hỏi:
Trước đây, điều kiện gia đình khó khăn nên ông Đ phải nghỉ học giữa chừng để kiếm tiền phụ giúp bố mẹ. Mỗi khi nhìn bạn bè theo đuổi con đường học tập, ông luôn cảm thấy tiếc nuối. Khi lập gia đình và có con, ông Đ đặt hết mọi kì vọng của bản thân lên các con của mình. Vì vậy, ông luôn cố gắng tạo điều kiện về kinh tế để các con yên tâm học tập nhưng lại luôn so sánh, tạo sức ép, bắt các con phải tập trung học tập, ngăn cấm các con tham gia những hoạt động văn hoá, văn nghệ, thể dục thể thao và những hoạt động xã hội khác. Gần đây, khi nhận tin con trai cả không thi đỗ vào trường chuyên của tỉnh, ông Đ vô cùng tức giận. Ông dùng nhiều lời lẽ tiêu cực để so sánh con với các bạn học khác và tuyên bố không cho con đi học.
1/ Em có nhận xét gì về suy nghĩ và việc làm của ông Đ trong tình huống trên?
2/ Nếu là con trai cả trong gia đình ông Đ, em sẽ làm gì?
Đọc tình huống và trả lời câu hỏi
Theo em, chủ thể trong trường hợp sau sẽ có những quyền, nghĩa vụ gì khi khám bệnh, chữa bệnh tại bệnh viện?
Gần đây, anh H thường xuyên bị đau đầu không rõ nguyên nhân nên đã tới bệnh viện tỉnh A để thăm khám và phát hiện có một khối u nhỏ ở não. Sau khi được các bác sĩ giải thích về tình trạng sức khoẻ của mình và tư vấn về các phương pháp điều trị phù hợp, anh H quyết định nhập viện để phẫu thuật tách bỏ khối u, tránh những ảnh hưởng xấu trong tương lai.
Em hãy nhận xét việc thực hiện quyền và nghĩa vụ của công dân về bảo vệ di sản văn hoá của các chủ thể trong những trường hợp dưới đây.
a. Trong khi đào giếng, anh T phát hiện một số cổ vật nhưng không thông báo với cơ quan chức năng. Anh làm sạch những cổ vật đó và cất giấu trong nhà để sau này sẽ truyền lại cho con cháu. Anh T chia sẻ với người thân trong gia đình rằng, chỉ có hành vi mua bán, phá hoại cổ vật mới là hành vi trái pháp luật, việc tự giữ gìn, bảo quản các cổ vật là bảo vệ di sản văn hoá.
b. Di tích lịch sử A thường xuyên đón tiếp các đoàn khách du lịch tới tham quan, nghiên cứu. Dù là khách trong nước hay khách quốc tế, bà H (quản lý khu di tích) luôn nhiệt tình tiếp đón, tạo điều kiện thuận lợi để mọi người có những trải nghiệm lí thú và thu thập được những thông tin bổ ích, đáp ứng nhu cầu của bản thân.

