Bài tập ôn tập KTPL 11 Kết nối tri thức Chủ đề 5 có đáp án
59 câu hỏi
1.1 CÂU TRẮC NGHIỆM NHIỀU PHƯƠNG ÁN LỰA CHỌN
Tập hợp các nguyên tắc, chuẩn mực đạo đức cơ bản được biểu hiện cụ thể trong các lĩnh vực kinh doanh, có tác dụng điều chỉnh, đánh giá, hướng dẫn hành vi của các chủ thể trong kinh doanh được gọi là
ý tưởng kinh doanh.
cơ hội kinh doanh.
mục tiêu kinh doanh.
đạo đức kinh doanh.
Nội dung nào sau đây phản ánh đúng biểu hiện của đạo đức kinh doanh trong mối quan hệ giữa chủ thể sản xuất với người lao động?
Vừa hợp tác vừa cạnh tranh lành mạnh.
Tích cực thực hiện trách nhiệm với cộng đồng, xã hội.
Không sản xuất, kinh doanh hàng giả, kém chất lượng.
Đảm bảo lợi ích chính đáng cho người lao động.
Một trong những biểu hiện của đạo đức kinh doanh trong mối quan hệ giữa các chủ thể sản xuất với khách hàng là
vừa hợp tác vừa cạnh tranh lành mạnh.
đối xử bình đẳng, công bằng với nhân viên.
tích cực thực hiện trách nhiệm với cộng đồng, xã hội.
không sản xuất, kinh doanh hàng giả, kém chất lượng.
Hành vi nào dưới đây là biểu hiện của đạo đức kinh doanh?
Tìm mọi cách để triệt hạ đối thủ cạnh tranh.
Đối xử công bằng, bình đẳng với nhân viên.
Sản xuất, kinh doanh hàng giả, kém chất lượng.
Phân biệt đối xử giữa các lao động nam và nữ.
Chủ thể nào dưới đây có hành vi vi phạm đạo đức kinh doanh?
Cửa hàng V thường xuyên lấy ý kiến của khách hàng để cải thiện chất lượng dịch vụ.
Công ty chế biến nông sản X tìm cách ép giá thu mua nông sản của bà con nông dân.
Doanh nghiệp M đóng bảo hiểm đầy đủ cho nhân viên theo đúng quy định pháp luật.
Khi phát hiện hàng hóa bị lỗi, doanh nghiệp C chủ động tiến hành thu hồi sản phẩm.
Đối với những hành vi vi phạm đạo đức kinh doanh, chúng ta cần
khuyến khích, cổ vũ.
lên án, ngăn chặn.
thờ ơ, vô cảm.
học tập, noi gương.
Chủ thể nào dưới đây đã thực hiện tốt đạo đức kinh doanh?
Công ty T bịa đặt thông tin sai sự thật về chất lượng sản phẩm của doanh nghiệp A.
Khi phát hiện hàng hóa bị lỗi, doanh nghiệp K chủ động tiến hành thu hồi sản phẩm.
Nhân viên của Công ty X có thái độ tiêu cực, khi khách hàng phản hồi về sản phẩm.
Công ty chế biến nông sản X tìm cách ép giá thu mua nông sản của bà con nông dân.
Nhận xét về hành vi của Cửa hàng M trong trường hợp dưới đây:
Trường hợp. Cửa hàng M chuyên kinh doanh hoa quả nhập khẩu. Để thu lợi nhuận cao, cửa hàng M đã nhập hoa quả kém chất lượng, không rõ nguồn gốc, xuất xứ về rồi dán nhãn và quảng cáo là hoa quả nhập khẩu từ châu Âu.
Cửa hàng M có ý tưởng kinh doanh độc đáo, sáng tạo.
Cửa hàng M đã thực hiện tốt đạo đức kinh doanh.
Cửa hàng M biết nắm bắt thời cơ kinh doanh.
Cửa hàng M đã vi phạm đạo đức kinh doanh.
Nội dung nào dưới đây không phản ánh đúng vai trò của đạo đức kinh doanh?
Góp phần điều chỉnh hành vi của chủ thể kinh doanh.
Làm mất lòng tin của khách hàng đối với doanh nghiệp.
Đẩy mạnh hợp tác và đầu tư giữa các chủ thể kinh doanh.
Thúc đẩy sự phát triển vững mạnh của kinh tế quốc gia.
Đạo đức kinh doanh được biểu hiện như thế nào qua hoạt động của công ty X trong trường hợp dưới đây?
Trường hợp. Hoạt động sản xuất xi măng luôn tiềm ẩn nguy cơ ô nhiễm không khí, tác động tiêu cực đến sức khoẻ con người và môi trường tự nhiên. Vì vậy, công ty sản xuất xi măng X luôn xác định phát triển kinh doanh phải gắn liền với bảo vệ môi trường, đảm bảo quyền lợi, sức khỏe cho người lao động và cư dân địa phương. Công ty đã áp dụng nhiều sáng kiến, đầu tư hàng chục tỉ đồng để lắp đặt hệ thống lọc bụi, đảm bảo các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường.
Phát triển kinh doanh gắn với bảo vệ môi trường.
Không sản xuất, kinh doanh hàng giả, kém chất lượng.
Không quảng cáo cường điệu, sai sự thật về sản phẩm.
Không đánh cắp bí mật thương mại của đối thủ cạnh tranh.
Đạo đức kinh doanh có vai trò như thế nào?
Điều chỉnh hành vi của các chủ thể theo hướng tiêu cực.
Xây dựng được lòng tin và uy tín với khách hàng.
Hạn chế sự hợp tác và đầu tư giữa các chủ thể kinh doanh.
Kiềm chế sự phát triển của nền kinh tế quốc gia.
Chủ thể nào trong tình huống dưới đây đã có ý thức thực hiện đạo đức kinh doanh?
Tình huống. Gia đình ông P đã trang bị đầy đủ thiết bị cho việc đánh bắt thủy sản. Sau khi được cấp phép khai thác thủy sản trên vùng hoạt động ven bờ, anh K (con trai ông P) đã đề xuất dùng thuốc nổ để khai thác thủy sản. Tuy nhiên, ông P không đồng ý vì sẽ làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến hệ sinh thái môi trường nước nơi đây.
Ông P.
Anh K.
Ông P và anh K.
Không có nhân vật nào.
Đọc tình huống sau và trả lời câu hỏi:
Tình huống. Nghỉ hè, bạn C được mẹ đưa về quê chơi với ông bà và cậu K. Bạn C thấy cậu K thường xuyên dùng thuốc trừ sâu phun cho rau và cây ăn quả. Cậu bảo, số rau và hoa quả đó trồng để bán nên cần phun nhiều thuốc để ngăn sâu bọ phá hoại.
Câu hỏi: Trong tình huống trên, nếu là C, em nên lựa chọn cách ứng xử nào sau đây?
Mặc kệ, không quan tâm vì việc làm của cậu K không liên quan đến mình.
Đồng ý với việc làm của cậu K, vì rau quả có mẫu mã đẹp mới bán được nhiều.
Khuyên cậu K nên sử dụng thuôc bảo vệ thực vật đúng hàm lượng cho phép.
Mặc kệ, vì số rau củ đó dùng để bán, không dùng làm thức ăn cho gia đình.
Nhận định nào dưới đây không đúng khi bàn về vấn đề đạo đức kinh doanh?
Đảm bảo đạo đức kinh doanh góp phần tạo ra môi trường kinh doanh lành mạnh.
Thực hiện đạo đức kinh doanh góp phần thúc đẩy sự phát triển của kinh tế quốc gia.
Đạo đức kinh doanh tạo ra sự cam kết và tận tâm của người lao động với doanh nghiệp.
Đảm bảo đạo đức kinh doanh và thực hiện mục tiêu lợi nhuận luôn mâu thuẫn với nhau.
Nhận định nào sau đây đúng khi bàn về vấn đề đạo đức kinh doanh?
Đạo đức kinh doanh đòi hỏi các doanh nghiệp chỉ cần trung thực trong hoạt động kinh tế.
Đảm bảo đạo đức kinh doanh và thực hiện mục tiêu lợi nhuận luôn mâu thuẫn với nhau.
Đạo đức kinh doanh chỉ đề cập đến đối tượng là các chủ cơ sở sản xuất kinh doanh.
Đảm bảo đạo đức kinh doanh góp phần tạo ra môi trường kinh doanh lành mạnh.
Đối với chủ thể sản xuất, kinh doanh, đạo đức kinh doanh biểu hiện tập trung nhất ở đức tính nào dưới đây?
Tính thật thà.
Tính trung thực.
Tính quyết đoán.
Tính kiên trì.
Đối với Nhà nước và xã hội, đạo đức kinh doanh của chủ thể sản xuất kinh doanh không biểu hiện ở hành vi, việc làm nào dưới đây?
Tuân thủ quy định của pháp luật.
Nộp thuế đầy đủ và đúng hạn.
Không sản xuất hàng quốc cấm.
Sử dụng các thủ đoạn phi pháp.
Trong các yếu tố dưới đây, yếu tố nào góp phần hình thành nên đạo đức kinh doanh của các chủ thể?
Nhanh nhẹn, quyết đoán trong mọi trường hợp.
Tính trung thực và tôn trọng con người.
Linh hoạt trong mọi hoàn cảnh.
Nắm bắt kịp thời tâm lí khách hàng.
Hành vi nào dưới đây không vi phạm đạo đức kinh doanh?
Xả thải chưa xử lí ra môi trường.
Trả lương đúng hạn cho nhân viên.
Quảng cáo sai sự thật về hàng hoá.
Khai thác trái phép tài nguyên.
Đối với hoạt động sản xuất, kinh doanh, đạo đức kinh doanh cần thiết trong hoạt động nào dưới đây của lãnh đạo doanh nghiệp?
Quản lí doanh nghiệp.
Bảo trợ truyền thông.
Làm công tác xã hội.
Bảo lãnh ngân hàng.
Đạo đức kinh doanh không thể hiện ở việc các chủ thể kinh tế khi tiến hành hoạt động sản xuất kinh doanh phải có trách nhiệm với
đối tác.
khách hàng.
người tiêu dùng.
bạn bè.
Đạo đức kinh doanh thể hiện ở nguyên tắc nào dưới đây?
Tôn trọng bản thân mình.
Tôn trọng con người.
Tôn trọng lợi ích nhóm.
Tôn trọng lợi ích của bản thân.
Một trong những biểu hiện của đạo đức kinh doanh là các chủ thể đó phải có
chữ tín
nhiều tiền.
cổ phiếu.
địa vị.
Một trong những biểu hiện của đạo đức kinh doanh là các chủ thể đó luôn luôn rèn luyện cho mình đức tính
nóng nảy
trung thực.
cương quyết.
nhân nhượng.
Một trong những biểu hiện của đạo đức kinh doanh là các chủ thể đó luôn luôn rèn luyện cho mình đức tính
nhân nhượng.
trách nhiệm.
vô tư.
tư lợi
Khi nói về đạo đức kinh doanh của một chủ thể nào đó, người ta không đề cập đến phẩm chất nào dưới đây?
Cần cù.
Trách nhiệm.
Trung thực.
lừa đảo.
Khi nói về đạo đức kinh doanh của một chủ thể nào đó, người ta không đề cập đến phẩm chất nào dưới đây?
Công bằng.
Liêm chính.
Nguyên tắc.
Vụ lợi.
Đối với các chủ thể sản xuất kinh doanh, việc hoàn thành tốt các nhiệm vụ đề ra, đem được lại lợi ích cho doanh nghiệp và xã hội là đã thực hiện tốt phẩm chất đạo đức kinh doanh nào dưới đây?
Trung thực
Trách nhiệm
Có nguyên tắc
Gắn kết các lợi ích
Đối với các chủ thể sản xuất kinh doanh, việc tôn trọng bảo đảm quyền lợi của nhân viên, tôn trọng khách hàng và đối thủ cạnh tranh là đã thực hiện tốt phẩm chất đạo đức kinh doanh nào dưới đây?
Tôn trọng con người
Giữ chữ tín
Trung thực
Có trách nhiệm
Việc các chủ thể kinh doanh hoàn thành tốt nhiệm vụ kinh doanh của mình vừa mang lại lợi nhuận cho bản thân, vừa góp phần mang lại giá trị cho xã hội là đã thực hiện tốt phẩm chất đạo đức nào dưới đây?
Trách nhiệm.
Trung thực.
Tôn trọng.
Giữ chữ tín.
Việc các chủ thể kinh doanh bên cạnh mục đích mang lại lợi nhuận cho bản thân, còn không ngừng tạo ra các giá trị bền vững cho doanh nghiệp là đã thực hiện tốt phẩm chất đạo đức nào dưới đây?
Hợp tác.
Trách nhiệm.
Cần kiệm.
Giữ chữ tín.
Trong quá trình tiến hành hoạt động sản xuất kinh doanh, chủ doanh nghiệp luôn luôn thực hiện tốt việc tuân thủ pháp luật là biểu hiện của phẩm chất đạo đức nào dưới dưới đây?
Cần cù.
Gắn kết.
Trách nhiệm.
Hợp tác.
Việc các chủ thể sản xuất kinh doanh luôn tuân thủ đầy đủ các quy định về nghĩa vụ bảo vệ môi trường khi tiến hành kinh doanh là đã thực hiện tốt phẩm chất đạo đức nào dưới đây khi kinh doanh?
Trung thực.
Trách nhiệm.
Tôn trọng.
Hợp tác.
Hành vi nào dưới đây là biểu hiện của đạo đức kinh doanh?
Tìm mọi cách để triệt hạ đối thủ cạnh tranh.
Đảm bảo lợi ích chính đáng cho người lao động.
Sản xuất, kinh doanh hàng giả, kém chất lượng.
Phân biệt đối xử giữa các lao động nam và nữ.
Một trong những biểu hiện của đạo đức kinh doanh trong mối quan hệ giữa chủ thể sản xuất với người lao động là
vừa hợp tác vừa cạnh tranh lành mạnh.
đối xử bình đẳng, công bằng với nhân viên.
tích cực thực hiện trách nhiệm với cộng đồng.
không sản xuất, kinh doanh hàng kém chất lượng.
Đối với khách hàng, một trong những phẩm chất đạo đức cần có khi tiến hành kinh doanh đó là các chủ thể doanh nghiệp phải
giữ chữ tín.
giữ quyền uy.
đối xử bất công.
dĩ công vi tư
Nội dung nào dưới đây phản ánh đúng vai trò của đạo đức kinh doanh?
Điều chỉnh hành vi của các chủ thể theo hướng tiêu cực.
Làm mất lòng tin của khách hàng đối với doanh nghiệp.
Hạn chế sự hợp tác và đầu tư giữa các chủ thể kinh doanh.
Thúc đẩy sự phát triển vững mạnh của kinh tế quốc gia.
Nội dung nào dưới đây là sự ghi nhận, đánh giá cao của xã hội đối với những giá trị đạo đức trong kinh doanh mà công ty V đã xây dựng?
Chất lượng sản phẩm được nâng cao.
Nhận giải thưởng từ người tiêu dùng.
Kết quả kinh doanh hiệu quả.
Sản phẩm làm ra có giá trị cao.
Nội dung nào dưới đây biểu hiện phẩm chất đạo đức kinh doanh của công ty V đối với khách hàng?
Chú trọng phát triển sản phẩm.
Thay đổi quy trình công nghệ.
Hướng đến các sản phẩm an toàn..
Hướng tới các giải thưởng uy tín.
Nội dung nào dưới đây biểu hiện phẩm chất đạo đức kinh doanh của công ty V đối với khách hàng?
Trang bị công nghệ hiện đại.
Được người tiêu dùng tin tưởng.
Nâng cao chất lượng sản phẩm.
Tự động hóa quy trình chế biến.
Nội dung nào dưới đây thể hiện trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp X khi tiến hành hoạt động sản xuất, kinh doanh?
Đổi mới phương thức quản lý.
Giữ vững chất lượng cam kết.
Tích cực bảo vệ môi trường.
Tích cực khai thác tài nguyên.
Phương châm phát triển kinh doanh phải đảm bảo quyền lợi, sức khỏe cho người lao động và cư dân địa phương của công ty X là thực hiện tốt nội dung nào dưới đây trong hoạt động kinh doanh?
Lợi nhuận kinh doanh.
Đổi mới công nghệ.
Hợp đồng lao động.
Đạo đức kinh doanh.
Công ty X đã thực hiện tốt phẩm chất đạo đức nào dưới đây khi tiến hành hoạt động sản xuất, kinh doanh?
Bảo vệ môi trường.
Từ bỏ nghĩa vụ thuế.
Phá hoại tài nguyên.
Gia tăng lợi nhuận.
Một trong những biểu hiện của đạo đức khi tiến hành hoạt động kinh doanh là chị Q rất chú trọng đến
lợi nhuận bản thân.
phản hồi khách hàng.
giới thiệu sản phẩm.
mở rộng sản xuất.
Việc cửa hàng chị Q trở thành một thương hiệu uy tín, ngày càng có đông du khách nước ngoài đến tham quan và mua áo dài, doanh thu và lợi nhuận của cửa hàng ngày càng tăng là kết quả của việc thực hiện tốt nội dung nào dưới đây trong kinh doanh?
Gian lận nghĩa vụ thuế.
Sử dụng nhiều hàng giả.
Thực hiện đạo đức kinh doanh.
Đầu cơ thao túng thị trường.
Nội dung nào dưới đây không thể hiện vai trò của việc thực hiện đạo đức kinh doanh trong thông tin trên?
Làm hài lòng khách hàng.
Thu hút khách hành mới.
Giải quyết xung đột lợi ích.
Nâng cao uy tín doanh nghiệp.
Việc làm nào dưới đây không thể hiện trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp với người lao động?
Trợ cấp công nhân nuôi con nhỏ.
Hỗ trợ kinh phí đối tượng thai sản.
Làm sai lệch hồ sơ đánh giá môi trường.
Hỗ trợ lãi suất cho công nhân yếu thế.
Việc thực hiện tốt đạo đức kinh doanh đã mang lại lợi ích gì dưới đây đối với các doanh nghiệp?
Giảm doanh thu thực tế.
Giảm lợi nhuận bình quân.
Gắn bó công nhân với doanh nghiệp.
Gắn kết doanh nghiệp với nhà nước.
Việc làm nào dưới đây thể hiện đạo đức kinh doanh của các doanh nghiệp đối với người lao động?
Hỗ trợ người lao động yếu thế.
Đổi mới công nghệ sản xuất.
Tăng giá sản phẩm
Tăng số lượng sản xuất
Thực hiện tốt đạo đức khi kinh doanh đòi hỏi các chủ thể kinh tế phải
thay đổi loại hình doanh nghiệp
san bằng lợi nhuận thường niên
mở rộng ngành nghề đã được cấp phép
tuân thủ pháp luật về bảo vệ tai nguyên
1.2 CÂU TRẮC NGHIỆM ĐÚNG - SAI
Trong mỗi ý a), b), c), d) ở mỗi câu, thí sinh chọn đúng hoặc sai:
Đâu là hành vi vi phạm đạo đức kinh doanh? Lựa chọn đúng hoặc sai cho các ý a, b, c, d dưới đây.
a. Doanh nghiệp A nổi tiếng với các nhãn hiệu hàng hoá có chất lượng bảo đảm, được khách hàng tin dùng. Tuy nhiên, doanh nghiệp chưa bảo đảm điều kiện lao động tốt cho công nhân.
b. Công ty B được các đối tác tin tưởng về uy tín, sự trung thực và quan hệ hợp tác ngày càng phát triển, giúp tạo ra nhiều loại sản phẩm mới với chất lượng cao.
c. Nhà máy D chung tay bảo vệ môi trường và góp phần giải quyết việc làm cho bộ đội giải ngũ ở địa phương.
d. Xí nghiệp xây dựng A vừa thay đổi đối tác cung cấp vật liệu thép, nhôm với chất lượng không cao để thực hiện các đơn hàng đã kí nhằm tăng thêm lợi nhuận.
Đâu là hành vi đúng khi nói về đạo đức kinh doanh? Lựa chọn đúng hoặc sai cho mỗi ý a, b, c, d.
a. Công ty M đã cố tình xả nước thải chưa qua xử lý ra sông để tiết kiệm chi phí, mặc dù biết hành động này gây hại cho môi trường và cộng đồng dân cư xung quanh.
b. Chị L, chủ một cửa hàng thực phẩm sạch, đã từ chối nhập một lô rau quả giá rẻ vì phát hiện sản phẩm không đạt tiêu chuẩn an toàn vệ sinh thực phẩm, mặc dù lợi nhuận từ lô hàng này rất cao.
c. Anh P, nhân viên kinh doanh của công ty K, đã tạo ra báo cáo sai lệch về hiệu quả của sản phẩm mới nhằm thuyết phục khách hàng ký hợp đồng, dù biết sản phẩm này có thể không đạt kỳ vọng.
d. Công ty Q quyết định đầu tư thêm vào công nghệ xử lý chất thải, dù phải chịu chi phí cao, để đảm bảo các hoạt động sản xuất không gây hại đến môi trường và cộng đồng.
Đọc tình huống sau, em hãy chọn đúng hoặc sai trong mỗi nhận xét a, b, c, d:
Công ty X chuyên sản xuất và kinh doanh thực phẩm. Để tăng lợi nhuận, ban lãnh đạo công ty quyết định sử dụng nguyên liệu kém chất lượng, dẫn đến sản phẩm bị khách hàng phàn nàn về sức khỏe. Thay vì thừa nhận lỗi và thu hồi sản phẩm, công ty lại lẩn tránh trách nhiệm và tiếp tục bán hàng ra thị trường. Đồng thời, họ không đảm bảo quyền lợi của nhân viên, không chi trả đầy đủ lương và phúc lợi như đã cam kết. Sự việc này khiến danh tiếng của công ty bị tổn hại nghiêm trọng, và doanh số bán hàng giảm mạnh.
a. Việc sử dụng nguyên liệu kém chất lượng và lẩn tránh trách nhiệm vi phạm nghiêm trọng đạo đức kinh doanh, làm mất niềm tin của khách hàng.
b. Công ty X chỉ cần tiếp tục bán sản phẩm mà không cần quan tâm đến phản hồi của khách hàng vì lợi nhuận là quan trọng nhất.
c. Việc không tuân thủ các cam kết với nhân viên không ảnh hưởng nhiều đến sự phát triển của doanh nghiệp, vì nhân viên có thể dễ dàng bị thay thế.
d. Công ty X không tôn trọng và đảm bảo quyền lợi chính đáng của nhân viên, thể hiện việc vi phạm đạo đức kinh doanh trong mối quan hệ với người lao động.
Đọc tình huống sau, em hãy chọn đúng hoặc sai trong mỗi nhận xét A, B, C, D:
Công ty Z sản xuất mỹ phẩm đã cam kết sử dụng nguyên liệu tự nhiên và không thử nghiệm trên động vật. Tuy nhiên, khi gặp khó khăn tài chính, họ đã mua nguyên liệu giá rẻ từ một nhà cung cấp không đảm bảo tiêu chuẩn và không thông báo cho khách hàng về sự thay đổi này. Đồng thời, họ tiếp tục quảng bá sản phẩm là "hoàn toàn tự nhiên" và "thân thiện với môi trường."
a. Công ty Z đã vi phạm đạo đức kinh doanh khi sử dụng nguyên liệu không đạt tiêu chuẩn mà vẫn quảng cáo sản phẩm là "hoàn toàn tự nhiên"
b. Hành vi của công ty Z không ảnh hưởng đến uy tín doanh nghiệp vì họ không cần thông báo cho khách hàng về việc thay đổi nguyên liệu.
c. Sử dụng nguyên liệu rẻ hơn là quyết định kinh doanh hợp lý và không liên quan đến đạo đức kinh doanh.
d. Việc cắt giảm chi phí bằng cách mua nguyên liệu rẻ hơn, nhưng không minh bạch với khách hàng, là vi phạm nguyên tắc trung thực trong kinh doanh.
1.3 CÂU TỰ LUẬN NGẮN
Anh/chị hãy nêu những biểu hiện của đạo đức kinh doanh.
Anh/chị hãy nêu khái niệm và vai trò của đạo đức kinh doanh.
Anh/chị hãy đọc thông tin sau để trả lời câu hỏi:

1/ Theo em, những chuẩn mực đạo đức trong hoạt động kinh doanh của nhân viên ngân hàng thể hiện những phẩm chất đạo đức cơ bản như thế nào?
2/ Những quy định này có tác dụng thế nào đối với các chủ thể trong kinh doanh?
Anh/chị đồng tình hay không đồng tình với ý kiến nào sau đây? Vì sao?
a. Đạo đức kinh doanh chỉ đề cập đến đối tượng là các chủ cơ sở kinh doanh.
b. Đạo đức kinh doanh tạo ra môi trường kinh doanh lành mạnh.
c. Đạo đức kinh doanh tạo ra sự cam kết và tận tâm với doanh nghiệp.
d. Đảm bảo đạo đức kinh doanh và thực hiện mục tiêu lợi nhuận luôn mâu thuẫn với nhau.
Anh/chị hãy cho biết hành vi của các chủ thể kinh doanh trong những trường hợp sau là phù hợp hay vi phạm chuẩn mực đạo đức kinh doanh? Vì sao?
a. Công ty G đã sử dụng hàng nước ngoài kém chất lượng, dán tem hàng Việt Nam chất lượng cao để bán.
b. Cô X đã cung cấp thông tin bí mật về một công nghệ mới của công ty mình đang làm việc cho một đối tác để được nhận một khoản tiền.
c. Thấy các nguyên liệu để làm bánh kẹo đã quá hạn ghi trên bao bì, anh C đề nghị với Giám đốc xí nghiệp không sử dụng các nguyên liệu đó để sản xuất mặc dù hương vị vẫn thơm ngon, màu sắc vẫn dẫn.

