2048.vn

Bài tập ôn tập KTPL 11 Kết nối tri thức Chủ đề 1 có đáp án
Quiz

Bài tập ôn tập KTPL 11 Kết nối tri thức Chủ đề 1 có đáp án

A
Admin
Giáo dục Kinh tế và Pháp luậtLớp 117 lượt thi
61 câu hỏi
1. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Sự tranh đua giữa các chủ thể kinh tế nhằm có được những ưu thế trong sản xuất tiêu thụ hàng hóa, qua đó thu được lợi ích tối đa được gọi là

Cạnh tranh.

Đấu tranh.

Đối đầu.

Đối kháng.

Xem đáp án
2. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Nội dung nào sau đây không phản ánh đúng nguyên nhân dẫn đến cạnh tranh kinh tế?

Tồn tại nhiều chủ sở hữu, là những đơn vị kinh tế độc lập, tự do sản xuất, kinh doanh.

Sự tương đồng về chất lượng sản phẩm và điều kiện sản xuất giữa các chủ thể kinh tế.

Các chủ thể kinh tế luôn giành giật những điều kiện thuận lợi để thu lợi nhuận cao nhất.

Các chủ thể kinh tế có điều kiện sản xuất khác nhau, tạo ra chất lượng sản phẩm khác nhau.

Xem đáp án
3. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Trong nền kinh tế thị trường, người tiêu dùng cũng luôn ganh đua với nhau để

giành giật những điều kiện thuận lợi trong xản xuất.

được lợi ích từ hoạt động trao đổi trên thị trường.

mua được hàng hóa đắt hơn, chất lượng tốt hơn.

mua được hàng hóa rẻ hơn, chất lượng tốt hơn.

Xem đáp án
4. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Giành giật những điều kiện thuận lợi trong sản xuất và tiêu thụ hàng hóa nhằm thu được lợi nhuận cao nhất cho mình - đó là sự cạnh tranh giữa những chủ thể nào?

Giữa các chủ thể sản xuất với nhau.

Giữa người sản xuất và người tiêu dùng.

Giữa người tiêu dùng với nhau.

Tất cả các phương án trên đều đúng.

Xem đáp án
5. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Nội dung nào sau đây không phải là vai trò của cạnh tranh trong nền kinh tế thị trường?

Không đáp ứng được nhu cầu của người tiêu dùng và xã hội.

Cạnh tranh là động lực thúc đẩy sản xuất kinh doanh phát triển.

Người tiêu dùng được tiếp cận với hàng hóa, dịch vụ chất lượng tốt.

Cạnh tranh trở thành động lực cho sự phát triển của nền kinh tế thị trường.

Xem đáp án
6. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Cạnh tranh tạo điều kiện để người tiêu dùng được tiếp cận hàng hóa

chất lượng tốt; phong phú về mẫu mã, chủng loại; giá cả hợp lý

giá thành cao; đơn điệu về mẫu mã, chủng loại; chất lượng tốt.

đơn điệu về mẫu mã; chủng loại, chất lượng kém; giá thành cao.

chất lượng tốt, phong phú về mẫu mã, chủng loại; giá thành cao.

Xem đáp án
7. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Điền cụm từ thích hợp vào chỗ trống (……) trong khái niệm sau đây: “…….. là những hành vi trái với quy định của pháp luật, các nguyên tắc thiện chí, trung thực, tập quán thương mại, các chuẩn mực khác trong kinh doanh; có thể gây thiệt hại đến quyền và lợi ích hợp pháp của doanh nghiệp khác hoặc người tiêu dùng, tổn hại đến môi trường kinh doanh, tác động xấu đến đời sống xã hội. động xấu đến đời sống xã hội”.

Văn hóa tiêu dùng.

Đạo đức kinh doanh.

Cạnh tranh lành mạnh.

Cạnh tranh không lành mạnh.

Xem đáp án
8. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Chủ thể nào trong các trường hợp dưới đây có hành vi cạnh tranh lành mạnh?

- Trường hợp 1. Khi quảng cáo sản phẩm, doanh nghiệp B luôn đưa ra thông tin khuếch đại ưu điểm sản phẩm của mình so với các sản phẩm cùng loại của doanh nghiệp khác đang bán trên thị trường.

- Trường hợp 2.Do có tiềm năng về tài chính, doanh nghiệp C quyết định bán phá giá sản phẩm của mình với giá thành thấp hơn rất nhiều so với giá thị trường để loại bỏ các đối thủ cạnh tranh.

- Trường hợp 3.Công ty T tìm mọi cách để mua được thông tin chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp Y - đối thủ cạnh tranh trực tiếp.

- Trường hợp 4.Tổng công ty may H đầu tư mua sắm các thiết bị kĩ thuật may tiên tiến để nâng cao năng suất lao động, tăng chất lượng và hạ giá thành sản phẩm.

Doanh nghiệp B (trong trường hợp 1).

Doanh nghiệp C (trong trường hợp 2).

Công ty T (trong trường hợp 3).

Công ty M (trong trường hợp 4).

Xem đáp án
9. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Hành vi nào sau đây là biểu hiện của việc cạnh tranh không lành mạnh?

Xâm phạm bí mật kinh doanh.

Nâng cao chất lượng dịch vụ, hàng hóa.

Đầu tư, cải tiến trang thiết bị, máy móc.

Đãi ngộ tốt với lao động có tay nghề cao.

Xem đáp án
10. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Nội dung nào sau đây sai khi bàn về vấn đề cạnh tranh không lành mạnh?

Là những hành vi trái với quy định của pháp luật.

Gây thiệt hại đến quyền và lợi ích của doanh nghiệp khác.

Phù hợp với nguyên tắc thiện chí, trung thực trong kinh doanh.

Tổn hại đến môi trường kinh doanh, tác động xấu đến xã hội.

Xem đáp án
11. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Chủ thể nào trong các trường hợp dưới đây có hành vi cạnh tranh không lành mạnh?

- Trường hợp 1.Công ty D tìm mọi cách để mua được thông tin chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp Y - đối thủ cạnh tranh trực tiếp.

-Trường hợp 2.Công ty M luôn quan tâm đến việc tạo sự thân thiện, tin tưởng của khách hàng thông qua việc cung cấp sản phẩm có chất lượng cao kết hợp với quan tâm, chăm sóc, ưu đãi khách hàng.

- Trường hợp 3.Tổng công ty may V đầu tư mua sắm các thiết bị kĩ thuật may tiên tiến để nâng cao năng suất lao động, tăng chất lượng và hạ giá thành sản phẩm.

Công ty D (trong trường hợp 1).

Công ty M (trong trường hợp 2).

Tổng công ty may V (trong trường hợp 3).

Doanh nghiệp A, công ty M và công ty V.

Xem đáp án
12. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Nhận định nào dưới đây là đúng khi bàn về vấn đề: cạnh tranh trong nền kinh tế thị trường?

Cạnh tranh chỉ diễn ra ở nơi có kinh tế thị trường phát triển.

Cạnh tranh chỉ diễn ra giữa người sản xuất và người tiêu dùng.

Cạnh tranh là phải sử dụng mọi thủ đoạn để tiêu diệt đối thủ.

Cạnh tranh là động lực thúc đẩy sản xuất kinh doanh phát triển.

Xem đáp án
13. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Nội dung nào sau đâyđúng khi nói về cạnh tranh trong nền kinh tế thị trường?

Là sự tranh đua giữa các chủ thể kinh tế.

Là sự hợp tác, giúp đỡ giữa các chủ thể kinh tế.

Chỉ diễn ra giữa người sản xuất và người tiêu dùng.

Chỉ diễn ra sự cạnh tranh giữa các chủ thể sản xuất.

Xem đáp án
14. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Trong sản xuất và kinh doanh hàng hóa,vai trò tích cực của cạnh tranh thể hiện ở việc những người sản xuất vì giành nhiều lợi nhuận về mình đã không ngừng

hợp lý hóa sản xuất

sử dụng những thủ đoạn phi pháp.

tung tin bịa đặt về đối thủ.

hủy hoại tài nguyên môi trường.

Xem đáp án
15. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Trong sản xuất và kinh doanh hàng hóa,vai trò tích cực của cạnh tranh thể hiện ở việc những người sản xuất vì giành nhiều lợi nhuận về mình đã không ngừng

nâng cao năng suất lao động

triệt tiêu động lực sản xuất kinh doanh.

lạm dụng chất cấm.

chạy theo lợi nhuận làm hàng giả

Xem đáp án
16. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Trong sản xuất và kinh doanh hàng hóa,vai trò tích cực của cạnh tranh thể hiện ở việc những người sản xuất vì giành nhiều lợi nhuận về mình đã không ngừng

kích thích lực lượng sản xuất phát triển.

làm cho môi trường bị suy thoái.

thúc đẩy đầu cơ tích trữ.

sử dụng những thủ đoạn phi pháp

Xem đáp án
17. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Trong nền kinh tế thị trường, cạnh tranh có vai trò như thế nào đối với sự phát triển?

Cơ sở.

Triệt tiêu.

Nền tảng.

Động lực.

Xem đáp án
18. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Kích thích lực lượng sản xuất, khoa học kĩ thuật phát triển và năng suất lao động xã hội tăng lên là biểu hiện của nội dung nào dưới đây của cạnh tranh kinh tế?

Mặt hạn chế của cạnh tranh.

Nguyên nhân của cạnh tranh.

Vai trò của cạnh tranh.

Mục đích của cạnh tranh.

Xem đáp án
19. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Người sản xuất, kinh doanh cố giành lấy các điều kiện thuận lợi, tránh được những rủi ro, bất lợi trong sản xuất và lưu thông hàng hóa, dịch vụ là một trong những nguyên nhân dẫn đến

sản xuất.

tăng vốn.

đầu tư.

cạnh tranh.

Xem đáp án
20. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Trong sản xuất và lưu thông hàng hoá cạnh tranh dùng để gọi tắt cho cụm từ nào sau đây?

Cạnh tranh văn hoá.

Cạnh tranh kinh tế.

Cạnh tranh chính trị.

Cạnh tranh sản xuất.

Xem đáp án
21. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Trên thị trường, người tiêu dùng ganh đua với nhau để giành về cho mình điều gì dưới đây?

Mua được hàng hoá chất lượng tốt.

Sản xuất được hàng hóa chất lượng.

Tiêu thụ được nhiều hàng hóa hơn.

Giành được nhiều thị trường tốt.

Xem đáp án
22. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Hành vi nào dưới đây của chủ thể sản xuất kinh doanh biểu hiện cạnh tranh không lành mạnh?

Tăng cường khuyến mại hàng hóa.

Tích cực đổi mới công nghệ để sản xuất.

Nâng cao tay nghề cho người lao động.

Sử dụng nguyên liệu kém chất lượng.

Xem đáp án
23. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Doanh nghiệp X và T đã vận dụng tốt nội dung nào dưới đây của cạnh tranh trong sản xuất và lưu thông hàng hóa để đưa ra các chương trình ưu đãi nhằm thu hút khách hàng.

Khái niệm cạnh tranh.

Vai trò của cạnh tranh.

Tính hai mặt của cạnh tranh.

Tính độc quyền của cạnh tranh.

Xem đáp án
24. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Việc Doanh nghiệp X và Doanh nghiệp K cùng liên tục đưa ra các chương trình ưu đãi và hỗ trợ khách hàng là biểu hiện của hoạt động kinh tế nào dưới đây?

Cạnh tranh.

Tiêu dùng.

Sản xuất.

Phân phối.

Xem đáp án
25. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Nội dung nào dưới đây không thể hiện mục đích của việc áp dụng các biện pháp mà Doanh nghiệp X và T hướng tới?

Thu được nhiều lợi nhuận.

Giành được nhiều khách hàng.

Tăng doanh số bán xe.

Tăng thu ngân sách nhà nước.

Xem đáp án
26. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Điềm từ/ cụm từ thích hợp vào chỗ trống (…) trong khái niệm sau: “….. là số lượng hàng hóa, dịch vụ mà nhà cung cấp sẵn sàng đáp ứng cho nhu cầu của thị trường với mức giá được xác định trong khoảng thời gian nhất định”.

cung.

cầu.

giá trị.

giá cả.

Xem đáp án
27. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Lượng cung hàng hóa, dịch vụ trên thị trường không bị ảnh hưởng bởi yếu tố nào sau đây?

Chính sách của nhà nước.

Thu nhập của người tiêu dùng.

Trình độ công nghệ sản xuất.

Số lượng người tham gia cung ứng.

Xem đáp án
28. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Đọc trường hợp sau và trả lời câu hỏi:

Trường hợp. Vào thời điểm gần Tết Trung thu năm 2022, thị trường bánh trung thu trở nên sôi động. Nhu cầu đa dạng về chủng loại, mẫu mã bánh trung thu và xu thế tăng giá bán là những yếu tố thúc đẩy các nhà sản xuất tập trung nguồn lực cho sản phẩm này. Ngoài số doanh nghiệp sản xuất bánh kẹo với dây chuyền sản xuất hiện đại, công suất lớn chuyển sang làm bánh trung thu theo thời vụ, nhiều cơ sở sản xuất theo kiểu thủ công, qui mô nhỏ hơn, như các hộ cá thể trong các làng nghề truyền thống cũng gia nhập thị trường.

Câu hỏi: Lượng cung bánh Trung thu cho thị trường ở nước ta năm 2022 không bị ảnh hưởng bởi yếu tố nào sau đây?

Giá bán sản phẩm.

Chính sách của nhà nước.

Trình độ công nghệ sản xuất.

Số lượng người tham gia cung ứng.

Xem đáp án
29. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Trong trường hợp dưới đây, những nhân tố nào đã ảnh hưởng đến lượng cung hàng hóa trên thị trường?

Trường hợp. Doanh nghiệp T chuyên sản xuất, kinh doanh những thực phẩm chế biến từ thịt lợn. Gần đây, hoạt động sản xuất của doanh nghiệp gặp khó khăn do giá của các yếu tố đầu vào (con giống, cám,..) tăng khiến chi phí sản xuất và giá bán sản phẩm bị đẩy lên cao. Số lượng các đơn đặt hàng cũng giảm sút do thị trường xuất hiện nhiều nhà cung ứng sản phẩm cùng loại.

Số lượng người bán trên thị trường và giá bán của sản phẩm.

Trình độ công nghệ và dự đoán của người bán về thị trường.

Chính sách của nhà nước và sự kì vọng của chủ thể sản xuất.

Giá cả các yếu tố đầu vào và số lượng người tham gia cung ứng.

Xem đáp án
30. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Lượng hàng hóa, dịch vụ mà người tiêu dùng sẵn sàng mua với một mức giá nhất định trong khoảng thời gian xác định được gọi là

cung.

cầu.

giá trị.

giá cả.

Xem đáp án
31. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Nhân tố nào sau đây không ảnh hưởng đến lượng cầu hàng hóa, dịch vụ trên thị trường?

Giá cả hàng hóa, dịch vụ.

Thu nhập của người tiêu dùng.

Số lượng người bán hàng hóa, dịch vụ.

Giá cả những hàng hóa, dịch vụ thay thế.

Xem đáp án
32. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Xác định nhân tố ảnh hưởng đến lượng cầu hàng hóa, dịch vụ trong trường hợp sau:

Trường hợp.Khi nền kinh tế tăng trưởng tốt, thu nhập bình quân của người dân tăng lên. Điều này làm cho cầu tiêu dùng hàng hoá, dịch vụ thông thường của họ cũng tăng lên. Tuy nhiên, khi các hoạt động kinh tế gặp khó khăn do tác động của thiên tai và sự bất ổn của thị trường thế giới, nền kinh tế rơi vào suy thoái. Hệ quả là nhiều người mất việc làm, mức thu nhập trung bình giảm xuống. Trong bối cảnh đó, người tiêu dùng phải cân nhắc hơn trước khi mua các hàng hoá, dịch vụ.

Thu nhập của người tiêu dùng.

Tâm lí, thị hiếu của người tiêu dùng.

Giá cả của hàng hóa, dịch vụ thay thế.

Dự đoán của người tiêu dùng về thị trường.

Xem đáp án
33. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Nhận định nào sau đây là đúng khi bàn về vấn đề: lượng cầu hàng hóa, dịch vụ trên thị trường?

Mọi nhu cầu của người tiêu dùng đều được coi là cầu.

Có nhiều nhân tố ảnh hưởng đến lượng cầu trên thị trường.

Quy mô dân số là nhân tố duy nhất ảnh hưởng đến lượng cầu.

Giá bán sản phẩm không ảnh hưởng gì đến lượng cầu hàng hóa.

Xem đáp án
34. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Trong nền kinh tế thị trường, cung và cầu có mối quan hệ như thế nào?

Tác động lẫn nhau.

Chỉ có cầu tác động đến cung.

Tồn tại độc lập với nhau.

Chỉ có cung tác động đến cầu.

Xem đáp án
35. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Trong nền kinh tế thị trường, lượng cung có tác động như thế nào đến lượng cầu hàng hóa, dịch vụ?

Kích thích lượng cầu.

Xác định cơ cấu của cầu.

Xác định khối lượng của cầu.

Không có tác động gì đến cầu.

Xem đáp án
36. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Trong sản xuất và lưu thông hàng hóa, khi giá cả thị trường giảm xuống thì các doanh nghiệp thường có xu hướng 

tăng giá trị cá biệt của hàng hóa.

mở rộng quy mô sản xuất.

tăng khối lượng cung hàng hóa.

thu hẹp quy mô sản xuất. 

Xem đáp án
37. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Quan hệ cung - cầu có ảnh hưởng trực tiếp đến giá cả. Cụ thể: khi cung lớn hơn cầu, sẽ dẫn đến

giá cả hàng hóa, dịch vụ giảm.

giá cả hàng hóa, dịch vụ tăng.

giá cả hàng hóa, dịch vụ ổn định.

giá cả lúc tăng, lúc giảm, không ổn định.

Xem đáp án
38. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Nhà sản xuất, kinh doanh có thể thu được lợi nhuận cao, khi

cung lớn hơn cầu.

cung nhỏ hơn cầu.

cung bằng cầu.

không cung ứng sản phẩm.

Xem đáp án
39. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Khi cung nhỏ hơn cầu, giá cả tăng, chủ thể sản xuất có xu hướng

thu hẹp sản xuất.

mở rộng sản xuất.

sa thải bớt nhân công.

giảm lượng cung hàng hóa.

Xem đáp án
40. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Người tiêu dùng có xu hướng hạn chế/ mua ít hàng hóa, dịch vụ khi

cung lớn hơn cầu.

cung nhỏ hơn cầu.

cung bằng cầu.

giá cả hàng hóa giảm.

Xem đáp án
41. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Quan hệ cung - cầu có vai trò như thế nào đối với chủ thể nhà nước?

Là cơ sở để đưa ra các biện pháp góp phần bình ổn thị trường.

Là căn cứ để quyết định mở rộng hay thu hẹp quy mô sản xuất.

Là căn cứ giúp người dân lựa chọn việc mua hàng hóa phù hợp.

Là cơ sở để lập kế hoạch nhằm đầu cơ, tích trữ hàng hóa thiết yếu.

Xem đáp án
42. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Trong nền kinh tế thị trường, nếu số lượng người cùng sản xuất một loại hàng hoá giảm xuống thì cung về loại hàng hoá đó sẽ có xu hướng

tăng.

giảm.

giữ nguyên.

không đổi.

Xem đáp án
43. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Trong nền kinh tế thị trường, nếu nhà nước có chính sách giảm thuế đối với một mặt hàng nào đó thì sẽ làm cho cung hàng hóa về mặt hàng đó có xu hướng

tăng.

giảm.

giữ nguyên.

không đổi.

Xem đáp án
44. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Trong nền kinh tế thị trường, khi giá cả của hàng hoá, dịch vụ nào đó đó trên thị trường có xu hướng tăng lên thì sẽ làm cho cầu về hàng hóa đó có xu hướng

tăng.

giảm.

giữ nguyên.

không đổi.

Xem đáp án
45. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Trong nền kinh tế thị trường, khi giá cả của hàng hoá, dịch vụ nào đó đó trên thị trường có xu hướng giảm xuống thì sẽ làm cho cầu về hàng hóa đó có xu hướng

tăng.

giảm.

giữ nguyên.

không đổi.

Xem đáp án
46. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Những yếu tố nào sau đây ảnh hưởng đến cầu?

Giá cả, thu nhập, tâm lý, thị hiếu, phong tục tập quán.

Giá cả, thu nhập, sở thích, tâm lý.

Thu nhập, tâm lý, phong tục tập quán.

Giá cả, thu nhập, tâm lý, thị hiếu.

Xem đáp án
47. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Trường hợp nào sau đây được gọi là cung?

Công ty A xây dựng nhà máy sản xuất hàng hóa.

Anh A khảo sát nhu cầu thị trường để sản xuất hàng hóa.

Công ty A ngày mai sẽ sản xuất thêm 1 triệu sản phẩm.

Công ty B thảo kế hoạch sản xuất 1 triệu sản phẩm.

Xem đáp án
48. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Biểu hiện nào dưới đây không phải là cung?

Quần áo được bày bán ở các cửa hàng thời trang

Đồng bằng sông Cửu Long chuẩn bị thu hoạch 10 tấn lúa để xuất khẩu

Công ty sơn H hàng tháng sản xuất được 3 triệu thùng sơn để đưa ra thị trường

Rau sạch được các hộ gia đình trồng để ăn, không bán

Xem đáp án
49. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Nội dung nào dưới đây thể hiện đúng mục đích cuối cùng của cạnh tranh kinh tế?

Khai thác nguồn lực sản xuất.

Giành ưu thế về công nghệ.

Khai thác thị trường có lợi.

Thu về lợi ích kinh tế cao nhất.

Xem đáp án
50. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Đối với các chủ thể sản xuất, họ cạnh tranh với nhau để giành về cho mình điều kiện thuận lợi trong

sản xuất hàng hoá và dịch vụ.

tiêu dùng hàng hoá và dịch vụ.

sử dụng hàng hoá và dịch vụ.

tiêu thụ hàng hoá và dịch vụ.

Xem đáp án
51. Tự luận
1 điểmKhông giới hạn

CÂU TRẮC NGHIỆM ĐÚNG - SAI

Đọc thông tin và chọn đúng hoặc sai trong mỗi ý a, b, c, d ở câu sau:

Thông tin. Từ tháng 4-2023 đến nay, Công ty CP Di chuyển Xanh và Thông minh (GSM) đã triển khai việc đưa ô tô điện vào khai thác trong lĩnh vực taxi. Hãng taxi điện "phủ sóng" tại các thành phố lớn, khu du lịch với 2.500 chiếc chỉ sau 5 tháng hoạt động, tương đương số lượng xe của các hãng taxi lớn đã có mặt trên thị trường hàng chục năm qua. Nhiều hãng vận tải khác như Sun Taxi, Lado Taxi... thời gian qua cũng đầu tư mạnh mua xe điện để thay thế dần xe xăng với mục đích tăng thêm trải nghiệm cho khách hàng và bắt kịp xu thế. Các hãng này cho biết đã nhận được phản hồi khá tích cực từ phía khách hàng nhờ giá cước không quá cao, không phải trả thêm phụ phí như các ứng dụng gọi xe công nghệ, xe chạy êm.

a) Sự ra đời hãng xe điện tạo ra sự cạnh tranh giữa các hãng taxi.

b) Việc một số hãng thay thế xe xăng bằng xe điện kết hợp việc mở rộng các ứng dụng tiện ích là phù hợp với vai trò của cạnh tranh.

c) Mục đích của cạnh tranh là góp phần mang lại nhiều lợi ích cho người tiêu dùng.

d) Xe điện ra đời cạnh tranh và có thể dẫn đến việc xe xăng truyền thống bị xóa sổ là thể hiện cạnh tranh không lành mạnh.

Xem đáp án
52. Tự luận
1 điểmKhông giới hạn

Đọc thông tin và chọn đúng hoặc sai trong mỗi ý a, b, c, d ở câu sau:

Thông tin. Công ty M chuyên sản xuất kinh doanh các sản phẩm áo sơ mi nữ. Hai tháng gần đây, trên thị trường xuất hiện nhiều sản phẩm mới của các công ty, tập đoàn may mặc có thương hiệu trong và ngoài nước với kiểu dáng, mẫu mã đa dạng, chất liệu vải đẹp, giá cũng hấp dẫn hơn khiến doanh thu bán hàng của Công ty M sụt giảm. Ban Giám đốc công ty phải nhanh chóng đưa ra các giải pháp: tìm kiếm thêm nguồn vải có hoạ tiết, chất liệu đặc biệt hơn, ứng dụng công nghệ mới trong việc hoàn thiện sản phẩm, đưa ra mức lương hấp dẫn tuyển dụng được nhà thiết kế có tay nghề cao,... để nhanh chóng tạo ra sản phẩm mới, thu hút khách hàng, chiếm lĩnh lại thị trưởng, ổn định tình hình sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.

a) Công ty M và các công ty khác cùng cạnh tranh nhau về sản phẩm hàng may mặc.

b) Việc Ban giám đốc đưa ra các giải pháp để thu hút khách hàng, chiếm lĩnh lại thị trường là phù hợp với quy luật cạnh tranh.

c) Điều kiện sản xuất của Công ty M và các công ty khác là khác nhau nên họ cạnh tranh nhau là hợp lý.

d) Để cạnh tranh được với đối thủ, các chủ thể sản xuất kinh doanh được sử dụng mọi biện pháp để giành thắng lợi trong cạnh tranh.

Xem đáp án
53. Tự luận
1 điểmKhông giới hạn

Đọc thông tin và chọn đúng hoặc sai trong mỗi ý a, b, c, d ở câu sau:

Thông tin. Đơn hàng nhiều giúp kim ngạch xuất khẩu 3 nhóm hàng: gạo, rau quả, cà phê liên tục tăng nhanh trong nửa đầu tháng 1-2024. Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, nửa đầu tháng 1, cả nước xuất khẩu hơn 194.000 tấn gạo, kim ngạch đạt gần 135 triệu USD, tăng 18% so với cùng kỳ năm 2023. Xuất khẩu cà phê nửa đầu tháng 1 đạt gần 96.000 tấn, với kim ngạch gần 283 triệu USD, so cùng kỳ năm 2023 tăng 4,2% về lượng và tăng mạnh 39,7% về kim ngạch. Rau quả là "anh cả" của tăng trưởng, cụ thể 15 ngày đầu tháng 1 đạt 459 triệu USD. Nếu so với cùng kỳ năm 2023, con số này đang tăng trên 89% và so với tháng liền kề trước đó là trên 12%.

a) Cầu tăng là nguyên nhân khiến nguồn cung tăng.

b) Việc đẩy mạnh xuất khẩu sẽ tác động đến nguồn cung trong nước và làm giá cả hàng hóa này trong nước tăng.

c) Số liệu khả quan về xuất khẩu hàng hóa phản ánh năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp Việt Nam trên thị trường thế giới.

d) Giảm thuế xuất khẩu là giải pháp hữu hiệu để tăng nguồn cung hàng hóa cho xuất khẩu.

Xem đáp án
54. Tự luận
1 điểmKhông giới hạn

Đọc thông tin và chọn đúng hoặc sai trong mỗi ý a, b, c, d ở câu sau:

Vào thời điểm gần Tết Trung thu, thị trường bánh trung thu trở nên sôi động. Nhu cầu đa dạng về chủng loại, mẫu mã bánh trung thu và xu thế tăng giá bán là những yếu tố thúc đẩy các nhà sản xuất tập trung nguồn lực cho sản phẩm này. Ngoài số doanh nghiệp sản xuất bánh kẹo với dây chuyền sản xuất hiện đại, công suất lớn chuyển sang làm bánh trung thu theo thời vụ, nhiều cơ sở sản xuất theo kiểu thủ công, qui mô nhỏ hơn, như các hộ cá thể trong các làng nghề truyền thống cũng gia nhập thị trường.

a) Thông tin trên thể hiện mối quan hệ cầu tăng dẫn đến cung tăng.

b) Quan hệ cung cầu đã giúp các chủ thể sản xuất kinh doanh đưa ra các quyết định hợp lý.

c) Việc có nhiều doanh nghiệp chuyển sang sản xuất bánh trung thu sẽ góp phần làm cho giá cả mặt hàng này giảm xuống.

d) Tính thời vụ là yếu tố ảnh hưởng nhất tới cung về thị trường bánh trung thu.

Xem đáp án
55. Tự luận
1 điểmKhông giới hạn

Đọc thông tin và chọn đúng hoặc sai trong mỗi ý a, b, c, d ở câu sau:

Thông tin. Nhằm tạo môi trường thuận lợi thu hút doanh nghiệp đầu tư vào sản xuất nông, lâm nghiệp, thuỷ sản tại khu vực nông thôn, Chính phủ đã ban hành nhiều chính sách ưu đãi và hỗ trợ gồm miễn, giảm tiền thuê đất và hỗ trợ tín dụng đầu tư. Theo đó, doanh nghiệp có dự án đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn được ngân sách địa phương hỗ trợ lãi suất vay thương mại để thực hiện dự án. Nhờ có những chính sách trên, nhiều doanh nghiệp đã mạnh dạn đầu tư vốn vào sản xuất, chế biến, tiêu thụ nông, lâm nghiệp thuỷ sản.

a) Từ các chính sách của nhà nước sẽ thúc đẩy cung về mặt hàng nông, lâm nghiệp, thuỷ sản tăng.

b) Việc hỗ trợ của nhà nước đối với các doanh nghiệp là thể hiện sự cạnh tranh không lành mạnh.

c) Chính sách nhà nước là nhân tố ảnh hưởng trực tiếp tới cung hàng hóa.

d) Lượng cầu về mặt hàng nông, lâm nghiệp, thuỷ sản sẽ tăng trong thời gian tới.

Xem đáp án
56. Tự luận
1 điểmKhông giới hạn

Đọc thông tin và chọn đúng hoặc sai trong mỗi ý a, b, c, d ở câu sau:

Giả sử trên thị trường, nhu cầu về ô tô là 70.0000 chiếc các loại. có 7 doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô để cung ứng ra thị trường, trong đó Toyota cung ứng 4.478 chiếc, Ford cung ứng 2.544 chiếc, KIA cung ứng 11.199 chiếc, Mercedes cung ứng 4.512 chiếc, BMW cung ứng 2.544 chiếc, Huyndai cung ứng 12.477 chiếc, Honda cung ứng 11.125 chiếc.

a) Xét về quan hệ cung cầu thì giá ô tô sẽ tăng lên trong thời gian tới.

b) Nhà nước cần có biện pháp giảm thuế để tăng cường nhập khẩu ô tô ổn định nguồn cung trong nước.

c) Người tiêu dùng phải mua ngay ô tô vào dịp này tránh giá ô tô sẽ còn lên.

d) Trong ngắn hạn, các doang nghiệp mở rộng quy mô sản xuất để đáp ứng đủ nguồn cung.

Xem đáp án
57. Tự luận
1 điểmKhông giới hạn

CÂU TỰ LUẬN NGẮN

Anh/chị hãy đọc trường hợp sau để trả lời câu hỏi:

Chị A mở cửa hàng kinh doanh tạp hoá ở phố H được ba năm. Mới đây, trên phố xuất hiện thêm một siêu thị và hai cửa hàng tạp hoá khác.

Theo em, chị A và các chủ cửa hàng tạp hoá khác phải làm thế nào để thu hút khách hàng, đảm bảo việc kinh doanh?

Xem đáp án
58. Tự luận
1 điểmKhông giới hạn

Anh/chị hãy đọc trường hợp sau để trả lời câu hỏi:

Phố B nổi tiếng đông vui, sầm uất bởi có nhiều nhà hàng có các món ăn ngon Nơi đây thường xuyên diễn ra cuộc tranh đua quyết liệt trong việc thu hút thực khách giữa các nhà hàng. Các nhà hàng tìm cách tạo ra ưu thế với những món ăn có hương vị đặc biệt, hấp dẫn, giá cả hợp lý... Để có những ưu thế đó, các nhà hàng phải giành giật những điều kiện thuận lợi như: thuê được đầu bếp giỏi có được nguồn cung cấp nguyên liệu ngon, tìm được những gia vị độc đáo,...

1/ Theo em, các nhà hàng kinh doanh ẩm thực trên phố B đã sử dụng những cách thức gì để tranh đua thu hút khách hàng? Điều đó mang lại lợi ích gì cho các nhà hàng?

2/ Em hãy nêu ví dụ về sự tranh đua giữa các chủ thể cùng kinh doanh mặt hàng khác trên thị trường.

Xem đáp án
59. Tự luận
1 điểmKhông giới hạn

Anh/chị hãy đọc thông tin sau để trả lời câu hỏi:

Hằng năm, gần đến ngày đón Tết cổ truyền, các khu chợ, trung tâm mua sắm khác hẳn ngày thường, hàng hóa tràn ngập với nhiều chủng loại, mẫu mã đẹp mắt bày bán. Sau Tết, hàng hóa ít hơn.

 Anh/chị có nhận xét gì về lượng hàng hóa được cung ứng trên thị trường những ngày gần sát và sau tết Nguyên đán? Hãy giải thích vì sao có hiện tượng đó.

Xem đáp án
60. Tự luận
1 điểmKhông giới hạn

Em hãy đưa ra lời khuyên cho các nhân vật trong các trường hợp dưới đây:

a. Việc nuôi cá đang ổn định nhưng thấy nhà hàng xóm nuôi ba ba bán cho các nhà hàng đặc sản ngoài phố có thu nhập tốt hơn, chị N có ý định chuyển hướng sang nuôi ba ba.

Dựa trên sự phân tích cung - cầu về ba ba, em hãy đưa ra lời khuyên cho chị N.

b. Sắp đến tháng khuyến mại siêu giảm giá các loại hàng hoá, M cho rằng người bán giảm giá để kích cầu tiêu dùng nên mình cần tận dụng cơ hội mua thật nhiều thứ.

Dựa vào quan hệ cung - cầu, em hãy phân tích cơ sở của chính sách khuyến mại để đưa ra lời khuyên giúp bạn M mua sắm cho hợp lí.

Xem đáp án
61. Tự luận
1 điểmKhông giới hạn

Anh/chị hãy đọc các thông tin sau để trả lời câu hỏi:

Em có nhận xét gì về lượng bánh trung thu người tiêu dùng có nhu cầu mua trong năm nay? (ảnh 1)

1/ Em có nhận xét gì về lượng bánh trung thu người tiêu dùng có nhu cầu mua trong năm nay?

2/ Em hãy chỉ ra những nhân tố ảnh hưởng đến nhu cầu mua bánh trung thu và nhu cầu mua thịt lợn của người tiêu dùng.

3/ Hãy kể thêm những nhân tố khác ảnh hưởng đến cầu hàng hoá trên thị trường.

Xem đáp án
© All rights reserved VietJack