2048.vn

Bài tập ôn tập KTPL 10 Kết nối tri thức Chủ đề 2 có đáp án
Quiz

Bài tập ôn tập KTPL 10 Kết nối tri thức Chủ đề 2 có đáp án

A
Admin
Giáo dục Kinh tế và Pháp luậtLớp 107 lượt thi
65 câu hỏi
1. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

1.1 CÂU TRẮC NGHIỆM NHIỀU PHƯƠNG ÁN LỰA CHỌN

Thị trường không có yếu tố nào dưới đây?

Nhạc sỹ

Người mua

Tiền tệ

Hàng hóa

Xem đáp án
2. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Hành vi chủ thể kinh tế nào dưới đây không đúng khi tham gia vào thị trường?

Doanh nghiệp bán lẻ X tăng giá các mặt hàng khi chi phí vận chuyển tăng cao.

Giá rau ở chợ M tăng đột biến do rau khan hiếm, nhập về ít.

Công ti H giảm giá mua thanh long do đối tác ngừng hợp đồng thu mua.

Trạm xăng dầu B đóng cửa không bán vì giá xăng tăng lên vào ngày mai.

Xem đáp án
3. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Căn cứ vào tính chất và cơ chế vận hành, thị trường được chia thành:

Thị trường cạnh tranh hoàn hảo, thị trường cạnh tranh không hoàn hảo.

Thị trường tư liệu sản xuất, thị trường tư liệu tiêu dùng.

Thị trường trong nước, thị trường ngoài nước.

Thị trường ô tô, thị trường bảo hiểm, thị trường chứng khoán,...

Xem đáp án
4. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

 Trong nền kinh tế hàng hóa, một trong những chức năng cơ bản của thị trường là chức năng

làm trung gian trao đổi.

đo lường giá trị hàng hóa.

thừa nhận giá trị hàng hóa.

biểu hiện bằng giá cả.

Xem đáp án
5. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Một trong những quan hệ cơ bản của thị trường là quan hệ

Cầu - cạnh tranh.

Cầu - nhà nước.

Cầu - sản xuất.

cung - cầu.

Xem đáp án
6. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

 Sản xuất hàng hóa số lượng bao nhiêu, giá cả như thế nào do nhân tố nào sau đây quyết định?

Người làm dịch vụ.

Nhà nước.

Thị trường.

Người sản xuất.

Xem đáp án
7. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Trong nền kinh tế hàng hóa, thị trường không có chức năng cơ bản nào sau đây?

Điều tiết sản xuất.

Cung cấp thông tin.

Kích thích tiêu dùng.

Phương tiện cất trữ.

Xem đáp án
8. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Căn cứ vào tiêu chí/ đặc điểm nào để phân chia các loại thị trường như thị trường vàng, thị trường bảo hiểm, thị trường bất động sản?

Phạm vi hoạt động

Đối tượng hàng hoá

Tính chất và cơ chế vận hành

Vai trò của các đối tượng mua bán

Xem đáp án
9. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Nội dung nào dưới đây không phải là chức năng của thị trường?

Cung cấp hàng hoá, dịch vụ ra thị trường.

Điều tiết, kích thích hoặc hạn chế sản xuất và tiêu dùng.

Cung cấp thông tin cho người sản xuất và người tiêu dùng.

Thừa nhận công dụng xã hội của hàng hoá

Xem đáp án
10. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Trong nền kinh tế hàng hóa, một trong những chức năng cơ bản của thị trường là chức năng

biểu hiện giá trị hàng hóa.

làm môi giới trao đổi

thông tin giá cả hàng hóa.

trao đổi hàng hóa.

Xem đáp án
11. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

 Các nhân tố cơ bản của thị trường là

hàng hoá, giá cả, địa điểm mua bán.

hàng hoá, tiền tệ, giá cả.

hàng hoá, tiền tệ, người mua, người bán.

tiền tệ, người mua, người bán.

Xem đáp án
12. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Thị trường giúp người tiêu dùng điều chỉnh việc mua sao cho có lợi nhất là thể hiện chức năng nào sau đây?

Cung cấp thông tin.

Tiền tệ thế giới.

Thúc đẩy độc quyền.

Phương tiện cất trữ.

Xem đáp án
13. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Một trong những quan hệ cơ bản của thị trường là quan hệ

Thưởng - phạt.

Cho - nhận.

Trên - dưới.

Mua - bán.

Xem đáp án
14. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

 Theo phạm vi của quan hệ mua bán, thị trường được phân chia thành thị trường

trong nước và quốc tế.

hoàn hảo và không hoàn hảo.

truyền thống và trực tuyến.

cung - cầu về hàng hóa.

Xem đáp án
15. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Trong nền kinh tế hàng hóa, một trong những chức năng cơ bản của thị trường là chức năng

trao đổi hàng hóa.

thực hiện hàng hóa.

đánh giá hàng hóa.

thông tin.

Xem đáp án
16. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Khi người bán đem hàng hoá ra thị trường, hàng hoá nào thích hợp với nhu cầu của xã hội thì bán được, điều đó thể hiện chức năng nào của thị trường?

Gắn kết nền kinh tế thành một chỉnh thể.

Kích thích sự sáng tạo của mỗi chủ thể kinh tế.

Thừa nhận giá trị và giá trị sử dụng.

Gắn kết nền kinh tế quốc gia với nền kinh tế thế giới.

Xem đáp án
17. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Bên cạnh chức năng thừa nhận và chức năng điều tiết, kích thích hoặc hạn chế sản xuất và tiêu dùng, thị trường còn có chức năng

thực hiện.

thông tin.

mua - bán.

kiểm tra.

Xem đáp án
18. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Một trong những quan hệ cơ bản của thị trường là quan hệ

cung - sản xuất.

cung - cạnh tranh.

cung - cầu.

cung - nhà nước.

Xem đáp án
19. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Việc phân chia thị trường thành thị trường tư liệu sản xuất - thị trường tư liệu tiêu dùng dựa trên cơ sở nào?

Phạm vi các quan hệ mua bán, trao đổi.

Vai trò của các đối tượng mua bán, trao đổi.

Đối tượng mua bán, trao đổi.

Tính chất của các mối quan hệ mua bán, trao đổi.

Xem đáp án
20. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Các loại thị trường nào dưới đây được hình thành dựa trên vai trò của đối tượng giao dịch, mua bán?

Thị trường gạo, cà phê, thép.

Thị trường tiêu dùng, lao động.

Thị trường hoàn hảo và không hoàn hảo. .

Thị trường trong nước và quốc tế

Xem đáp án
21. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

 Tiền tệ thực hiện chức năng nào sau đây khi tiền được dùng để đo lường và biểu hiện giá trị của hàng hóa?

Phương tiện cất trữ.

Thước đo giá trị.

Phương tiện lưu thông.

Phương tiện thanh toán.

Xem đáp án
22. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Bạn N học xong lớp 12, tham gia sản xuất hàng mây tre đan để bán, nhưng em không biết nên sản xuất hàng hóa với số lượng và giá cả như thế nào. Vậy số lượng hàng hóa và giá cả của hàng hóa do nhân tố nào quyết định?

Người sản xuất.

Thị trường.

Người làm dịch vụ.

Nhà nước.

Xem đáp án
23. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Hiện nay, nhiều nơi ở nước ta, người nông dân bỏ lúa trồng các loại cây ăn quả có giá cao trên thị trường. Trong trường hợp này người nông dân đã căn cứ chức năng nào của thị trường để chuyển đổi cơ cấu cây trồng?

Chức năng thừa nhận giá trị.

Chức năng thực hiện giá trị.

Chức năng thông tin.

Chức năng điều tiết sản xuất, tiêu dùng.

Xem đáp án
24. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Ông K làm giám đốc doanh nghiệp điện tử, vừa qua ông nghe nói điện thoại smartphone của hãng S đang bị lỗi sản phẩm, ông ngừng ngay nhập các sản phẩm của hãng. Ông đã thực hiện chức năng cơ bản nào của thị trường?

Chức năng hạn chế sản xuất.

Chức năng điều tiết, kích thích.

Chức năng thông tin.

Chức năng thực hiện.

Xem đáp án
25. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Đến trung thu, bà C mạnh dạn mở rộng quy mô sản xuất bánh để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng. Vậy bà C đang thực hiện chức năng cơ bản nào của thị trường?

Chức năng thông tin.

Chức năng điều tiết, kích thích.

Chức năng thừa nhận, kích thích.

Chức năng thực hiện.

Xem đáp án
26. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

 Trong nền kinh tế hàng hóa, nội dung nào dưới đây không thể hiện mặt tích cực của cơ chế thị trường?

Hạ giá thành sản phẩm

Sử dụng những thủ đoạn phi pháp

Đổi mới công nghệ sản xuất

Thúc đẩy tăng trưởng kinh tế

Xem đáp án
27. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Số tiền phải trả cho một hàng hoá để bù đắp những chi phí sản xuất và lưu thông hàng hoá đó được gọi là

giá trị sử dụng

tiêu dùng sản phẩm

phân phối sản phẩm

giá cả hàng hoá

Xem đáp án
28. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Xét về mặt bản chất của nền kinh tế, việc điều tiết của cơ chế thị trường được ví như

thượng đế

mệnh lệnh

ý niệm tuyệt đối

bàn tay vô hình

Xem đáp án
29. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Giá bán thực tế của hàng hoá do tác động qua lại giữa các chủ thể kinh tế trên thị trường tại một thời điểm, địa điểm nhất định được gọi là

giá cả cá biệt

giá cả thị trường

giá trị thặng dư

giá trị sử dụng

Xem đáp án
30. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Số tiền phải trả cho một hàng hoá để bù đắp những chi phí sản xuất và lưu thông hàng hoá đó được gọi là

phân phối sản phẩm

tiêu dùng sản phẩm

giá cả hàng hoá

giá trị sử dụng

Xem đáp án
31. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Hệ thống các quan hệ mang tính điều chỉnh tuân theo yêu cầu của các quy luật kinh tế được gọi là:

Thị trường

Cơ chế thị trường

Giá cả thị trường

Kinh tế thị trường

Xem đáp án
32. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Một trong những tác động tích cực của cơ chế thị trường là

tăng cường đầu cơ tích trữ

hủy hoại môi trường sống

xuất hiện nhiều hàng giả

thúc đẩy tăng trưởng kinh tế

Xem đáp án
33. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Trong sản xuất và kinh doanh hàng hóa, mặt tích cực của cơ chế thị trường thể hiện ở việc, các chủ thể kinh tế vì nhằm giành nhiều lợi nhuận về mình đã không ngừng

đầu tư đổi mới công nghệ

bán hàng giả gây rối thị trường

hủy hoại tài nguyên thiên nhiên

xả trực tiếp chất thải ra môi trường

Xem đáp án
34. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Câu tục ngữ "Cá lớn nuốt cá bé" chỉ quy luật kinh tế nào?

Quy luật cạnh tranh

Quy luật lưu thông tiền tệ

Quy luật cung - cầu

Quy luật giá trị

Xem đáp án
35. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Hành vi nào sau đây là biểu hiện của sự cạnh tranh không lành mạnh?

Đầu cơ tích trữ để nâng giá

Khuyến mãi giảm giá

Hạ giá thành sản phẩm

Tư vấn công dụng sản phẩm

Xem đáp án
36. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Trong sản xuất và kinh doanh hàng hóa, mặt tích cực của cơ chế thị trường thể hiện ở việc, các chủ thể kinh tế vì nhằm giành nhiều lợi nhuận về mình đã không ngừng

khai thác cạn kiệt tài nguyên

đổi mới quản lý sản xuất

kích thích đầu cơ găm hàng

hủy hoại môi trường

Xem đáp án
37. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

 Trong nền kinh tế hàng hóa, khi các quan hệ kinh tế tự điều chỉnh theo yêu cầu của các quy luật kinh tế cơ bản được gọi là

cơ chế quan liêu

cơ chế phân phối

cơ chế thị trường

cơ chế bao cấp

Xem đáp án
38. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Một trong những cơ chế kinh tế được các quốc gia vận dụng để điều hành nền kinh tế đó là

cơ chế tự cung tự cấp

cơ chế kế hoạch hoá tập trung

Cơ chế chỉ huy của Chính phủ

Cơ chế thị trường

Xem đáp án
39. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Bao gồm hệ thống các quan hệ kinh tế, cùng với đó là cơ chế tự điều chỉnh thông qua các quy luật kinh tế cơ bản là nội dung của khái niệm nào dưới đây?

cơ chế tự điều tiết

cơ chế tự cân bằng

cơ chế thị trường

cơ chế rủi ro

Xem đáp án
40. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Phát biểu nào sau đây không đúng về cơ chế thị trường?

Cơ chế thị trường luôn luôn mang tính chất năng động, tích cực trong kinh tế thị trường

Cơ chế thị trường kìm hãm doanh nghiệp cải tiến kĩ thuật, hợp lí hoá sản xuất, đổi mới khoa học công nghệ ứng dụng

Cơ chế thị trường kích thích mọi doanh nghiệp phải linh hoạt để cung cấp sản phẩm, hàng hoá, dịch vụ có chất lượng

Cơ chế thị trường kích thích tối đa hoạt động của các chủ thể kinh tế hướng đến mục tiêu tối đa hoá lợi nhuận, tối đa hoá chi phí

Xem đáp án
41. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Giá cả thị trường chịu không chịu tác động của yếu tố nào dưới đây

Quy luật giá trị

Niềm tin tôn giáo

Quan hệ cung cầu sản phẩm

Thị hiếu người tiêu dùng

Xem đáp án
42. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Giá cả thị trường chịu tác động của yếu tố nào dưới đây

Bộ trưởng thương mại

Chủ tịch hội đồng quản trị

Người mua

Nhà quản lý tiềm năng

Xem đáp án
43. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

 Nội dung nào dưới đây không phải là chức năng của giá cả?

Cung cấp thông tin để các chủ thể kinh tế điều chỉnh

Giá cả điều tiết quy mô sản xuất của các doanh nghiệp

Giá cả điều tiết hành vi của người tiêu dùn

Giá cả thúc đẩy sự bất bình đẳng xã hội

Xem đáp án
44. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Nhận định nào dưới đây nói về nhược điểm của cơ chế thị trường?

Thúc đẩy phát triển kinh tế

Kích thích đổi mới công nghệ

Làm cho môi trường bị suy thoái

Khai thác tối đa mọi nguồn lực

Xem đáp án
45. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

 Trong nền kinh tế hàng hóa, giá cả thị trường được hình thành thông qua việc thỏa thuận giữa các chủ thể kinh tế tại

quốc gia giàu có

thời điểm cụ thể

một cơ quan nhà nước

một địa điểm giao hàng

Xem đáp án
46. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Khi các chủ thể kinh tế căn cứ vào các thông tin của giá cả thị trường để đưa ra các quyết định phù hợp nhằm thu được lợi nhuận về mình là nói về

khái niệm giá cả thị trường

quy luật của giá cả thị trường

bản chất của giá cả thị trường

chức năng giá cả thị trường

Xem đáp án
47. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Anh D bán mặt hàng vải, nhưng khi trên thị trường mặt hàng vải bán chậm trong khi mặt hàng may sẵn lại bán nhanh hơn và giá cao, để không bị ứ đọng vốn và thu được lợi nhuận, anh A đã quyết định chuyển đổi từ kinh doanh mặt hàng vải sang kinh doanh mặt hàng quần áo may sẵn là đã vận dụng chức năng nào dưới đây của giá cả thị trường?

Điều tiết sản xuất

Phân hóa giàu nghèo

Điều tiết lưu thông.

Kích thích lực lượng sản xuất

Xem đáp án
48. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Vào dịp cận tết nguyên đán hàng năm để góp phần bình ổn thị trường hàng hóa tiêu dùng, UBND thành phố HN đã hỗ trợ các doanh nghiệp thông qua hình thức cho vay tín dụng ưu đãi để các doanh nghiệp cung ứng hàng hóa cam kết không tăng giá các mặt hàng thiết yếu là vận dụng chức năng nào dưới đây của giá cả thị trường?

Thừa nhận giá cả.

Cung cấp thông tin.

Quản lý nền kinh tế.

Điều tiết sản xuất.

Xem đáp án
49. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Hành vi khai thác lâm sản quá mức làm cho rừng bị tàn phá, gây hiện tượng lũ lụt, hạn hán ảnh hưởng đến môi trường và sản xuất của con người thể hiện nhược điểm nào của cơ chế thị trường?

Phân hoá xã hội về thu nhập.

Gây suy thoái môi trường xã hội.

Lạm dụng tài nguyên thiên nhiên.

Mất cân đối giữa sản xuất và tiêu dùng.

Xem đáp án
50. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Thấy vải thiều được giá, anh V liền chặt bỏ 3ha ổi đang cho thu hoạch để trồng vải thiều trong khi cơ quan chức năng liên tục khuyến cáo người dân không tăng diện tích vải thiều vì sẽ dẫn đến tình trạng cung vượt quá cầu. Kết quả nhiều năm sau giá vải rớt thê thảm, anh V bị thua lỗ hàng 100 triệu đồng. Anh V thực hiện chưa đúng chức năng nào của giá cả thị trường?

Kích thích lực lượng sản xuất phát triển.

Điều tiết quy mô sản xuất.

Phân hoá giàu - nghèo giữa những người sản xuất.

Tăng năng suất lao động.

Xem đáp án
51. Tự luận
1 điểmKhông giới hạn

1.2 CÂU TRẮC NGHIỆM ĐÚNG - SAI

Trong mỗi ý a), b), c), d) ở mỗi câu, thí sinh chọn đúng hoặc sai:

Thông tin. Một công ty vận tải đang đối mặt với tình trạng thiếu hụt nguồn nhân lực trầm trọng do ảnh hưởng của dịch bệnh. Họ cần tuyển thêm lái xe và công nhân bốc xếp để kịp thời đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng hóa cho khách hàng trong thời gian cao điểm. Công ty đã áp dụng các chính sách ưu đãi, tăng lương để thu hút lao động.

a. Công ty vận tải đang tham gia thị trường lao động để tuyển dụng nhân viên.
b. Công ty vận tải đang cạnh tranh với các đối thủ trong ngành vận tải để tuyển dụng nhân lực.
c. Công ty vận tải đang tham gia thị trường sản phẩm tiêu dùng.
d. Công ty vận tải không có sự thay đổi trong chiến lược tuyển dụng lao động.

Xem đáp án
52. Tự luận
1 điểmKhông giới hạn

Trong mỗi ý a), b), c), d) ở mỗi câu, thí sinh chọn đúng hoặc sai:

Thông tin. Ngành thực phẩm tại Việt Nam trong năm 2023 đã có sự phát triển mạnh mẽ, đặc biệt là các sản phẩm chế biến sẵn. Nhu cầu tiêu thụ các sản phẩm thực phẩm chế biến sẵn gia tăng nhờ vào thói quen tiêu dùng thay đổi và sự phát triển của các dịch vụ giao hàng trực tuyến. Các thương hiệu lớn trong ngành thực phẩm như Masan, Vinamilk, và Nestle đã đẩy mạnh các chiến lược tiếp thị và phân phối sản phẩm qua các kênh bán lẻ và online. Điều này đã giúp họ đáp ứng được nhu cầu ngày càng cao từ người tiêu dùng, đặc biệt là trong các thành phố lớn.

a. Ngành thực phẩm tại Việt Nam chỉ phát triển trong các thành phố lớn mà không ảnh hưởng đến các vùng nông thôn.
b. Nhu cầu tiêu thụ thực phẩm chế biến sẵn tăng cao nhờ vào sự thay đổi thói quen tiêu dùng và dịch vụ giao hàng trực tuyến.
c. Các sản phẩm thực phẩm chế biến sẵn không được các công ty lớn như Masan, Vinamilk phát triển mạnh.
d. Ngành thực phẩm tại Việt Nam gặp khó khăn do sự thiếu hụt nguồn cung trong năm 2023.

Xem đáp án
53. Tự luận
1 điểmKhông giới hạn

Trong mỗi ý a), b), c), d) ở mỗi câu, thí sinh chọn đúng hoặc sai:

Thông tin. Trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu phát triển mạnh mẽ, các sàn thương mại điện tử như Amazon, eBay, Alibaba đã trở thành các nền tảng quan trọng để kết nối người mua và người bán trên toàn thế giới. Các sàn thương mại điện tử này cung cấp dịch vụ mua sắm trực tuyến, giúp người tiêu dùng dễ dàng tiếp cận các sản phẩm đa dạng với nhiều mức giá khác nhau, đồng thời cung cấp thông tin chi tiết về sản phẩm như giá, nguồn gốc xuất xứ, tính năng, và các đánh giá từ người tiêu dùng trước đó. Điều này giúp người tiêu dùng dễ dàng lựa chọn sản phẩm phù hợp và thực hiện giao dịch nhanh chóng, tiện lợi từ bất kỳ đâu chỉ với một thiết bị kết nối Internet.

a. Các sàn thương mại điện tử là nơi kết nối người mua và người bán từ các quốc gia khác nhau.
b. Người tiêu dùng chỉ có thể mua sản phẩm tại các cửa hàng truyền thống, không thể mua sắm trên sàn thương mại điện tử.
c. Các sàn thương mại điện tử cung cấp thông tin chi tiết về sản phẩm giúp người tiêu dùng dễ dàng lựa chọn.
d. Các sàn thương mại điện tử là phương thức mua sắm hiện đại, không có sự phát triển trong các năm gần đây.

Xem đáp án
54. Tự luận
1 điểmKhông giới hạn

Trong mỗi ý a), b), c), d) ở mỗi câu, thí sinh chọn đúng hoặc sai:

Thông tin. Thị trường dầu mỏ toàn cầu trong năm 2022 trải qua những biến động lớn do ảnh hưởng của các yếu tố địa chính trị và nhu cầu năng lượng tăng mạnh. Các quốc gia xuất khẩu dầu mỏ chủ yếu như Saudi Arabia, Nga, và Mỹ đã phải điều chỉnh sản lượng để đáp ứng nhu cầu tiêu thụ dầu mỏ, từ đó đẩy giá dầu thô lên mức cao nhất trong nhiều năm qua. Dự báo trong năm 2023, tình hình này có thể tiếp tục diễn ra khi các quốc gia cần năng lượng để phục hồi nền kinh tế hậu đại dịch. Bên cạnh đó, nhu cầu năng lượng tái tạo cũng tăng cao, tạo ra sự cạnh tranh lớn giữa các nguồn cung cấp năng lượng.

a. Giá dầu thô giảm mạnh vào năm 2022 do nhu cầu thấp từ các quốc gia tiêu thụ.
b. Các quốc gia xuất khẩu dầu mỏ đã điều chỉnh sản lượng để đáp ứng nhu cầu tăng cao.
c. Nhu cầu năng lượng tái tạo không ảnh hưởng đến thị trường dầu mỏ trong năm 2023.
d. Thị trường dầu mỏ đã chịu ảnh hưởng mạnh mẽ từ các yếu tố địa chính trị và nhu cầu tăng cao.

Xem đáp án
55. Tự luận
1 điểmKhông giới hạn

Trong mỗi ý a), b), c), d) ở mỗi câu, thí sinh chọn đúng hoặc sai:

Thông tin. Ngành thực phẩm tại Việt Nam trong năm 2023 đã có sự phát triển mạnh mẽ, đặc biệt là các sản phẩm chế biến sẵn. Nhu cầu tiêu thụ các sản phẩm thực phẩm chế biến sẵn gia tăng nhờ vào thói quen tiêu dùng thay đổi và sự phát triển của các dịch vụ giao hàng trực tuyến. Các thương hiệu lớn trong ngành thực phẩm như Masan, Vinamilk, và Nestle đã đẩy mạnh các chiến lược tiếp thị và phân phối sản phẩm qua các kênh bán lẻ và online. Điều này đã giúp họ đáp ứng được nhu cầu ngày càng cao từ người tiêu dùng, đặc biệt là trong các thành phố lớn.

a. Ngành thực phẩm tại Việt Nam chỉ phát triển trong các thành phố lớn mà không ảnh hưởng đến các vùng nông thôn.
b. Nhu cầu tiêu thụ thực phẩm chế biến sẵn tăng cao nhờ vào sự thay đổi thói quen tiêu dùng và dịch vụ giao hàng trực tuyến.
c. Các sản phẩm thực phẩm chế biến sẵn không được các công ty lớn như Masan, Vinamilk phát triển mạnh.
d. Ngành thực phẩm tại Việt Nam gặp khó khăn do sự thiếu hụt nguồn cung trong năm 2023.

Xem đáp án
56. Tự luận
1 điểmKhông giới hạn

Trong mỗi ý a), b), c), d) ở mỗi câu, thí sinh chọn đúng hoặc sai:

Thông tin. Ngành hàng tiêu dùng tại Việt Nam gặp khó khăn do chi phí sản xuất tăng cao, trong khi thu nhập của người dân lại giảm sút. Các thương hiệu lớn phải điều chỉnh chiến lược để giữ thị phần. Các chương trình khuyến mãi, giảm giá và các phương thức thanh toán linh hoạt đang là những công cụ hữu hiệu để thu hút khách hàng.

a. Doanh số ngành hàng tiêu dùng tăng nhờ sự điều chỉnh về giá và các chiến lược marketing.
b. Các thương hiệu không cần áp dụng các chiến lược giảm giá vì khách hàng vẫn mua sản phẩm với giá cao.
c. Các công ty trong ngành tiêu dùng phải thay đổi chiến lược kinh doanh để đáp ứng nhu cầu của thị trường.
d. Các công ty đã thay đổi phương thức thanh toán để thu hút khách hàng trong ngành tiêu dùng.

Xem đáp án
57. Tự luận
1 điểmKhông giới hạn

Trong mỗi ý a), b), c), d) ở mỗi câu, thí sinh chọn đúng hoặc sai:

Thông tin. Thị trường bảo hiểm tại Việt Nam hiện nay phát triển mạnh mẽ nhưng vẫn gặp phải nhiều khó khăn do sự cạnh tranh gay gắt và nhận thức của người dân còn thấp. Các công ty bảo hiểm cần tìm cách nâng cao chất lượng dịch vụ và cải thiện mức độ hiểu biết của người tiêu dùng về bảo hiểm.

a. Thị trường bảo hiểm đang phát triển nhưng vẫn có tiềm ẩn rủi ro.
b. Các công ty bảo hiểm không cần cải thiện chất lượng dịch vụ vì thị trường vẫn đang tăng trưởng mạnh.
c. Người tiêu dùng Việt Nam chưa hiểu rõ lợi ích của bảo hiểm, điều này ảnh hưởng đến sự phát triển của thị trường.
d. Các công ty bảo hiểm không cần can thiệp vào chiến lược dịch vụ của mình vì họ đã có thị phần lớn.

Xem đáp án
58. Tự luận
1 điểmKhông giới hạn

Trong mỗi ý a), b), c), d) ở mỗi câu, thí sinh chọn đúng hoặc sai:

Thông tin. Trong những năm gần đây, ngành sản xuất ô tô tại Việt Nam đã có bước tiến vượt bậc. Các nhà sản xuất trong nước như VinFast, Thaco đã đẩy mạnh nghiên cứu và phát triển, sản xuất các dòng xe phù hợp với nhu cầu người tiêu dùng, từ đó mở rộng thị trường trong nước và quốc tế. Điều này yêu cầu các doanh nghiệp trong ngành không chỉ nâng cao chất lượng sản phẩm mà còn phải đổi mới công nghệ, đầu tư vào sản xuất sạch, giảm thiểu ô nhiễm. Đồng thời, việc xây dựng hệ thống đại lý và dịch vụ sau bán hàng cũng đóng vai trò quan trọng trong việc thu hút người tiêu dùng. Sự phát triển của ngành công nghiệp ô tô còn tạo ra hàng nghìn việc làm cho người lao động và góp phần vào việc tăng trưởng kinh tế quốc gia.

a. Ngành sản xuất ô tô đã không có sự phát triển đáng kể trong những năm qua.
b. Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam đã tăng cường đầu tư vào công nghệ và nâng cao chất lượng sản phẩm.
c. Ngành công nghiệp ô tô chỉ tập trung vào thị trường trong nước.
d. Ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đã đóng góp tích cực vào việc tăng trưởng kinh tế và tạo việc làm.

Xem đáp án
59. Tự luận
1 điểmKhông giới hạn

 Trong mỗi ý a), b), c), d) ở mỗi câu, thí sinh chọn đúng hoặc sai:

Thông tin.Trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu đang chịu ảnh hưởng của các yếu tố không lường trước như đại dịch COVID-19, việc chuyển đổi sang nền kinh tế số trở thành một yếu tố quan trọng trong chiến lược phát triển của nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam. Chính phủ đã đẩy mạnh các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi số, đồng thời thúc đẩy các doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME) phát triển sản phẩm và dịch vụ trực tuyến. Thế hệ lao động trẻ, có kỹ năng công nghệ thông tin, đang ngày càng chiếm ưu thế trên thị trường lao động. Tuy nhiên, thách thức lớn nhất đối với quá trình chuyển đổi số là hạ tầng công nghệ thông tin còn thiếu đồng bộ và chưa đáp ứng được nhu cầu phát triển nhanh chóng của nền kinh tế số.

a. Việt Nam chưa sẵn sàng cho chuyển đổi số.
b. Chính phủ Việt Nam đang hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ và vừa chuyển đổi số.
c. Chuyển đổi số đang gây khó khăn cho thị trường lao động.
d. Lao động trẻ có kỹ năng công nghệ thông tin chiếm ưu thế trên thị trường lao động.

Xem đáp án
60. Tự luận
1 điểmKhông giới hạn

Trong mỗi ý a), b), c), d) ở mỗi câu, thí sinh chọn đúng hoặc sai:

Thông tin. Cơ chế thị trường là hệ thống các quan hệ kinh tế tự điều chỉnh, tuân theo các quy luật kinh tế như cung cầu, giá cả, cạnh tranh, lợi nhuận. Đặc điểm của cơ chế thị trường là không có sự can thiệp trực tiếp của Nhà nước, mà thay vào đó, các yếu tố như cung và cầu sẽ quyết định giá cả và sản lượng của hàng hóa. Cơ chế này cho phép các chủ thể kinh tế tự do quyết định hành động của mình, từ đó tạo ra sự linh hoạt và sáng tạo trong nền kinh tế.

a. Cơ chế thị trường không có sự can thiệp của Nhà nước.
b. Cơ chế thị trường không bao giờ bị điều chỉnh bởi các yếu tố bên ngoài.
c. Giá cả và sản lượng trong cơ chế thị trường được xác định bởi các yếu tố như cung cầu.
d. Cơ chế thị trường không khuyến khích sáng tạo.

Xem đáp án
61. Tự luận
1 điểmKhông giới hạn

 1.3 CÂU TỰ LUẬN NGẮN

Em hãy nêu khái niệm và các chức năng của thị trường.

Xem đáp án
62. Tự luận
1 điểmKhông giới hạn

Em đồng tình hay không đồng tình với ý kiến nào sau đây? Vì sao?

a. Thị trường bao giờ cũng gắn với một địa điểm cụ thể như chợ, cửa hàng, siêu thị,...

b. Thị trường là nơi diễn ra hoạt động sản xuất hàng hóa để đáp ứng nhu cầu của xã hội.

c. Chỉ có người sản xuất hàng hóa mới cần đến thị trường.

d. Chức năng của thị trường là cung cấp hàng hóa, đáp ứng nhu cầu đa dạng của người tiêu dùng.

e. Những thông tin trên thị trường giúp người sản xuất điều chỉnh kế hoạch sản xuất hàng hóa.

Xem đáp án
63. Tự luận
1 điểmKhông giới hạn

Em có nhận xét gì về việc làm của các chủ thể trong những trường hợp sau?

*Trường hợp 1:

Em có nhận xét gì về việc làm của các chủ thể trong những trường hợp sau? (ảnh 1)

*Trường hợp 2:

Em có nhận xét gì về việc làm của các chủ thể trong những trường hợp sau? (ảnh 2)

Xem đáp án
64. Tự luận
1 điểmKhông giới hạn

Em có nhận xét gì về hành vi của các chủ thể sau?

Em có nhận xét gì về hành vi của các chủ thể sau? (ảnh 1)

Xem đáp án
65. Tự luận
1 điểmKhông giới hạn

Em hãy xử lí các tình huống sau:

a. Gia đình M có nghề kinh doanh phở gia truyền. Khi chuyển đến ở một khu phố mới tuy rất ít nhà dân nhưng ở đó đã có hai quán phở đang hoạt động, bố mẹ M băn khoăn không biết có nên mở quán phở để kinh doanh ở đây không?

Nếu là M, em sẽ nói gì với bố mẹ về quyết định kinh doanh này?

b. Thấy giá cả các hàng hóa trên thị trường có xu hướng tăng, bà Y quyết định giữ lại nhiều hàng hóa trong kho để chờ giá tăng cao hơn mới bán.

Nếu là người thân, em sẽ có lời khuyên gì cho bà Y?

Xem đáp án
© All rights reserved VietJack