Bài tập ôn tập GDCD 9 Kết nối tri thức Bài 5 có đáp án
38 câu hỏi
Điền vào chỗ trống: “Hòa bình là ... không có chiến tranh hay ... vũ trang; con người được sống trong một môi trường xã hội an toàn, hạnh phúc.”
xu hướng; chiến tranh.
tình trạng; xung đột.
biểu hiện; chiến tranh.
xu hướng; xung đột.
Trái nghĩa với hòa bình là gì?
Tự chủ
Cô lập
Xung đột
Biểu tình
Cái gì được xem là khát vọng của toàn nhân loại?
Giàu có.
Hòa bình.
Chiến tranh.
Lợi nhuận.
Xu thế chung của thế giới hiện nay là gì?
Chạy đua vũ trang
Đối đầu thay đối thoại.
Chiến tranh bằng vũ khí hạt nhân.
Hoà bình, ổn định và hợp tác quốc tế.
Bảo vệ hoà bình bằng cách dùng:
uy lực để giải quyết mâu thuẫn.
quân sự để giải quyết mâu thuẫn.
sức mạnh để giải quyết mâu thuẫn.
thương lượng để giải quyết mâu thuẫn.
Việc làm nào dưới đây góp phần bảo vệ hoà bình cho nhân loại?
Kích động, chia rẽ giữa các dân tộc, tôn giáo.
Gây chiến tranh, khủng bố ở nhiều nơi trên thế giới.
Thiết lập quan hệ hợp tác, hữu nghị giữa các dân tộc.
Hạn chế quan hệ với các nước khác để tránh xảy ra xung đột.
Tình trạng không có chiến tranh hay xung đột vũ trang là nội dung của cái gì?
Bảo vệ pháp luật
Bảo vệ hòa bình
Bảo vệ đất nước
Bảo vệ dân chủ
Đâu là biện pháp để giải quyết mâu thuẫn, bảo vệ hòa bình?
Chiến tranh
Xung đột
Thương lượng
Lợi ích
Hoạt động nào dưới đây thể hiện lòng yêu hoà bình trong cuộc sống hằng ngày?
Tham quan, dã ngoại.
Tham gia các hoạt động biểu tình.
Giao lưu với các bạn thiếu nhi quốc tế.
Đăng ảnh bạo lực lên mạng xã hội
Hòa bình là khi con người được sống trong môi trường nào?
Xã hội an toàn, hạnh phúc.
Đấu tranh giành độc lập.
Không giao lưu, tiếp xúc với nước khác.
Cường quốc vũ khí hạt nhân.
Sự kiện đánh dấu sự chấm dứt chiến tranh Việt Nam là?
30/4/1975.
01/5/1975.
02/9/1945.
30/4/1954.
Phương án nào dưới đây không đúng khi nói về hòa bình?
Chiến tranh là thảm họa của loài người.
Mọi người đều có quyền được sống trong hòa bình.
Hòa bình chỉ là khát vọng của một số nước đang có chiến tranh.
Chiến tranh gây ra nhiều nỗi đau cho con người.
Tại sao cần bảo vệ hoà bình?
Vì hoàn bình giúp nhân dân được tự do làm theo ý thích của mình.
Vì hòa bình mang đến thảm họa cho loài người.
Vì hòa bình là khát vọng của toàn nhân loại.
Vì hòa bình giúp các nước lớn có khả năng điều khiển các nước nhỏ hơn.
Hành vi nào dưới đây thể hiện lòng yêu hoà bình?
Phân biệt đối xử giữa các dân tộc.
Không thừa nhận khuyết điểm của mình.
Bắt mọi người phải phục tùng ý muốn của mình.
Cuộc sống bình yên, ổn định.
Biểu hiện nào sau đây không phải là cách giải quyết mâu thuẫn?
Thảo luận để đưa ra cách giải quyết.
Đàm phán về quyền lợi giữa hai bên.
Gây chiến nếu cảm thấy bất lợi cho mình.
Hòa giải và can ngăn các bất đồng diễn ra.
Em hiểu câu nói sau như thế nào: “Không có gì quý hơn độc lập, tự do”?
Trong cuộc sống không có gì là quý cả, ngay cả độc lập và tự do.
Bất cứ thứ gì cũng đều cao quý hơn độc lập, tự do.
Độc lập và tự do là những giá trị quý báu nhất trong cuộc sống.
Không ai có đủ tiền để mua được độc lập, tự do.
Là học sinh, em sẽ làm gì để thể hiện tình cảm và lòng tự hào với những người lính đang đóng quân ở hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa?
Xin bố mẹ đến thăm những người lính ở hai quần đảo.
Gọi điện cho các chiến sĩ để gửi lời hỏi thăm.
Viết thư gửi lời hỏi thăm và động viên các chiến sĩ ở hai quần đảo.
Vận động bạn bè cùng phấn đấu trở thành những người lính.
Có một bạn nam trong lớp không thích em nên luôn tìm lí do, gây gổ để đánh em thì em sẽ làm gì?
Đánh lại bạn nếu bạn đụng tới mình.
Hẹn bạn để hỏi rõ và nếu bạn không dừng hành vi này lại thì sẽ báo với cô chủ nhiệm.
Báo với công an để bắt giam xử lí bạn.
Báo với gia đình để đe dọa bạn.
T và H tranh cãi nhau về đáp án bài toán rất nảy lửa. T có nặng lời nói H là tính sai rồi mà cứ cãi liều. Nếu em là H thì em sẽ làm gì để xử lí tình huống này?
Cãi bằng được với bạn T, vì bạn T rất bảo thủ.
Im lặng rời đi, từ sau không chơi với bạn T nữa.
Hạ giọng, xin lỗi bạn T, cùng nhau giải lại để tìm ra đáp án đúng của bài toán.
Bực tức vì bạn T không nể nang gì mình cả.
Trong thôn em có xuất hiện các đối tượng lạ đến phát các tờ rơi nói xấu Đảng và nhà nước và cho tiền bà con nhân dân để yêu cầu bà con đi biểu tình tại trụ sở Ủy ban nhân dân tỉnh. Trước tình huống đó em sẽ làm gì ?
Tuyên truyền bà con làm theo các đối tượng lạ.
Coi như không biết chuyện gì xảy ra để không liên lụy.
Làm theo các đối tượng lạ.
Báo ngay với chính quyền địa phương để kịp thời giải quyết.
Trong tiết học ngoại khóa về chủ đề biện pháp cơ bản để bảo vệ hòa bình, bạn X cho rằng chỉ cần thể hiện tình yêu hòa bình khi đất nước có chiến tranh và quan điểm này bị bạn Y và B phản đối kịch liệt nhưng lại được G, S, T nhiệt tình ủng hộ và bảo vệ. Những ai đã hiểu không đúng nội dung thể hiện hòa bình?
Bạn X, T.
Bạn Y, B.
Bạn B, G, S, T.
Bạn X, G, S, T.
Nhận định nào dưới đây không đúng khi bàn vế vấn đề bảo vệ hòa bình?
Bảo vệ hoà bình là trách nhiệm của toàn nhân loại.
Chỉ những quốc gia đang chiến tranh mới mong ước hoà bình.
Hòa bình là khát vọng chung của mọi quốc gia, dân tộc.
Học sinh cần bảo vệ hòa bình thông qua những hành động phù hợp.
Học sinh có thể làm gì để góp phần bảo vệ hòa bình?
Học điều hay, lẽ phải, nếp sống văn minh.
Sống ích kỉ, luôn đề cao lợi ích cá nhân.
Thờ ơ, vô cảm trước hành vi kì thì dân tộc.
Giải quyết các mâu thuẫn bằng bạo lực.
Học sinh có thể làm gì để góp phần bảo vệ hòa bình?
Sống ích kỉ, luôn đề cao lợi ích cá nhân.
Giải quyết các mâu thuẫn bằng bạo lực.
Thờ ơ, vô cảm trước hành vi kì thì dân tộc.
Chủ động can ngăn các bất đồng, mâu thuẫn.
Theo em, học sinh THCS có thể tham gia tuyên truyền về hoà bình và bảo vệ hoà bình bằng những hình thức, việc làm cụ thể nào?
Viết bài, làm thơ, vẽ tranh,… để phê phán các cuộc chiến tranh phi nghĩa.
Sử dụng bạo lực hoặc đe dọa sử dụng bạo lực khi giải quyết các mâu thuẫn.
Thể hiện thái độ kì thị, phân biệt giữa các dân tộc, vùng miền, tôn giáo.
Thờ ơ, vô cảm trước những hành vi phân biệt, kì thị văn hóa, dân tộc,...
Đọc trường hợp sau và trả lời câu hỏi:
Trường hợp. Sau khi xem bản tin về tình hình xung đột ở một số quốc gia trên thế giới trong giai đoạn hiện nay, bạn K và bạn T lên tiếng phản đối việc dùng bạo lực để giải quyết mâu thuẫn giữa các nước. Trong khi đó, bạn C thì cho rằng: xung đột chỉ có thể chấm dứt bằng cách sử dụng sức mạnh vũ trang.
Câu hỏi: Trong trường hợp trên, chủ thể nào chưa có ý thức bảo vệ hòa bình?
Bạn K.
Bạn T.
Bạn C.
Bạn K và T.
Trên đường đi học về, có một nhóm bạn cùng trường quây xung quanh em để dọa nạt và có ý định đánh em. Trong trường hợp này em sẽ lựa chọn cách ứng xử nào dưới đây cho phù hợp?
Liều mình, kiên quyết chống trả đến cùng.
Tìm kiếm vũ khí (đất, đá, cành cây…) để chống trả
Bình tĩnh, tìm cơ hội thoát ra hoặc kêu gọi sự giúp đỡ.
Thách thức lại nhóm bạn kia vì mình không làm gì sai.
Bạn M (có bố là người An-giê-ri) mới chuyển đến học tập tại trường Trung học cơ sở X, bạn được xếp vào lớp 9A. Khi V đang giới thiệu về mình, bạn T đã cười cợt và thì thầm với các bạn xung quanh rằng: “Sao bạn này đen thế nhỉ, nhìn là không muốn chơi cùng rồi”. Nếu là bạn cùng lớp với M và T, em nên lựa chọn cách ứng xử nào sau đây?
Cùng với bạn T trêu chọc về màu da của bạn M.
Không quan tâm vì không liên quan gì đến mình.
Rủ rê các bạn trong lớp cùng tẩy chay, cô lập bạn M.
Khuyên T không nên trêu chọc M; động viên, giúp đỡ M.
Chúng ta cần tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc, vì mỗi dân tộc đều
giống nhau về văn hóa ẩm thực, trang phục.
có những nét đẹp văn hóa, truyền thống riêng.
giống nhau về trang phục và lễ hội truyền thống.
có những nghề thủ công truyền thống giống nhau.
Em nên đồng tình với ý kiến của nhân vật nào dưới đây?
Bạn T nghĩ “chỉ nên tôn trọng, học hỏi những dân tộc giàu có”.
Anh P nghĩ: “nên tiếp thu tất cả các thành tựu văn hóa nước ngoài”.
Chị Q cho rằng: “mọi dân tộc đều có cái hay, cái đẹp để học hỏi”.
Anh K cho rằng: “không nên tiếp thu, học hỏi văn hóa bên ngoài”.
Đâu là phát biểu đúng, đâu là phát biểu sai về phương pháp bảo vệ hòa bình?
a) Giải quyết mâu thuẫn giữa các dân tộc và quốc gia cần phải dùng thương lượng, đàm phán.
b) Bảo vệ hòa bình không cần thiết phải giải quyết xung đột qua các phương tiện hòa bình như thương lượng.
c) Bảo vệ hòa bình yêu cầu các quốc gia cùng tham gia vào các biện pháp hòa bình để duy trì hòa bình.
d) Các quốc gia có thể bảo vệ hòa bình mà không cần hợp tác với các quốc gia khác.
Đâu là phát biểu đúng, đâu là phát biểu sai về bảo vệ hòa bình và phát triển?
a) Bảo vệ hòa bình giúp thúc đẩy sự phát triển của các quốc gia, cả về kinh tế và xã hội.
b) Bảo vệ hòa bình không ảnh hưởng gì đến sự phát triển của các quốc gia.
c) Bảo vệ hòa bình và phát triển kinh tế không có mối quan hệ với nhau.
d) Nếu không có hòa bình, các quốc gia sẽ không thể phát triển.
Theo em, đâu là phát biểu đúng, đâu là phát biểu sai về bảo vệ hòa bình trong mối quan hệ giữa các quốc gia?
a) Bảo vệ hòa bình giữa các quốc gia cần thiết phải xây dựng các mối quan hệ hợp tác, bình đẳng.
b) Mối quan hệ giữa các quốc gia không cần phải dựa trên cơ sở hòa bình để bảo vệ quyền lợi chung.
c) Bảo vệ hòa bình giúp các quốc gia duy trì sự ổn định trong khu vực và toàn cầu.
d) Bảo vệ hòa bình không thể ngăn chặn các cuộc chiến tranh và xung đột vũ trang.
Theo em, đâu là phát biểu đúng, đâu là phát biểu sai về các nguyên tắc bảo vệ hòa bình?
a) Bảo vệ hòa bình cần phải dựa trên sự tôn trọng, hợp tác và thương lượng giữa các quốc gia.
b) Bảo vệ hòa bình chỉ có thể đạt được thông qua việc sử dụng vũ lực mạnh mẽ.
c) Bảo vệ hòa bình giúp ngăn ngừa chiến tranh và thúc đẩy các quan hệ quốc tế hữu nghị.
d) Bảo vệ hòa bình không yêu cầu các quốc gia hành động cùng nhau để duy trì môi trường hòa bình.
Đâu là phát biểu đúng, đâu là phát biểu sai về hòa bình trong xã hội?
a) Hòa bình giúp con người sống trong môi trường an toàn và hạnh phúc.
b) Hòa bình chỉ quan trọng đối với các quốc gia, không quan trọng đối với con người trong xã hội.
c) Hòa bình tạo điều kiện để con người học tập và phát triển nghề nghiệp.
d) Hòa bình không có ảnh hưởng đến sự phát triển của xã hội.
Theo em, hòa bình là gì? Hãy nêu các biểu hiện của hòa bình
Em hãy kể thêm những biện pháp thúc đẩy và bảo vệ hòa bình mà em biết
Em đồng tình/ không đồng tình với ý kiến nào sau đây? Vì sao?
a. Hòa bình là khát vọng của những nước đang có chiến tranh
b. Hòa bình, hợp tác, liên kết và phát triển là xu thế tất yếu của thời đại
c. Mỗi quốc gia có ý thức xây dựng mối quan hệ tôn trọng, bình đẳng, thân thiện sẽ góp phần bảo vệ hòa bình
d. Bảo vệ hòa bình là trách nhiệm của những nước có tiềm năng quân sự


