Bài tập ôn tập GDCD 9 Kết nối tri thức Bài 3 có đáp án
38 câu hỏi
Những ai có thể tham gia vào các hoạt động cộng đồng?
Chỉ người từ 18 tuổi trở lên.
Tất cả những ai có nhu cầu tham gia.
Chỉ dành cho những người có chức quyền trong xã hội.
Chỉ dành cho những người có kinh tế ổn định.
Mục đích của hoạt động cộng đồng là gì?
Mở rộng tầm hiểu biết cho con người.
Rèn luyện kĩ năng sống.
Mang lại lợi ích chung cho cộng đồng.
Phát huy truyền thống văn hóa.
Mục tiêu của hoạt động “Giọt hồng ước mơ” là gì?
Khám sức khỏe định kì.
Chữa bệnh.
Trao đổi, mua bán máu để chữa bệnh.
Hiến máu nhân đạo, tăng cường lưu trữ máu để cứu sống bệnh nhân.
Ý nghĩa của các hoạt động cộng đồng đối với cá nhân là gì?
Giúp đỡ được các hoàn cảnh khó khăn ở địa phương.
Rèn luyện kĩ năng sống, sự trưởng thành, có trách nhiệm.
Tạo ra sự kết nối các thành viên trong cộng đồng.
Phát huy sức mạnh, trí tuệ tập thể của các lực lượng khác nhau trong cộng đồng.
Những hoạt động được tổ chức bởi các cá nhân, tập thể nhằm mang lại lợi ích chung cho cộng đồng là:
Hoạt động thể chất.
Hoạt động cộng đồng.
Hoạt động văn hóa.
Hoạt động tập thể.
Đâu là hoạt động cộng đồng trong các ý sau?
Lớp học nghệ thuật địa phương.
Cuộc thi thể thao hàng năm.
Ủng hộ quần áo, sách vở cũ cho chương trình “Tết cho trẻ em vùng cao”.
Lớp học kĩ năng sống trên lớp.
Người sống hòa nhập với cộng đồng sẽ có thêm niềm vui và sức mạnh:
Trong một số trường hợp.
Vượt qua khó khăn trong cuộc sống.
Để làm giàu cho gia đình mình.
Để chinh phục thiên nhiên.
Biện pháp nào sau đây là biện pháp mở rộng các mối quan hệ trong cộng đồng?
Đề xuất nội dung các hoạt động phong phú, thiết thực.
Tham gia các câu lạc bộ.
Đưa ra các hình thức hoạt động đa dạng.
Sắp xếp thời gian tổ chức các hoạt động hợp lí.
Hoạt động nào không phải là hoạt động cộng đồng?
Tham gia các tổ chức mua bán, vận chuyển chất cấm.
Ủng hộ quần áo cho đồng bào miền Trung bị lũ lụt.
Tham gia chương trình “Hiến máu nhân đạo”.
Tích cực tham gia hoạt động bảo vệ môi trường, cảnh quan khu xóm.
Những chuẩn mực đạo đức nào dưới đây là cần thiết của mỗi công dân đối với cộng đồng?
Yêu nước, yêu tập thể.
Rộng lượng, chân thành.
Nhân nghĩa, hòa nhập, hợp tác.
Chăm chỉ, nhiệt tình, nhanh nhẹn.
Nhà trường H đã vận động các em học sinh cùng quyên góp quần áo, sách vở cũ để ủng hộ trẻ em có hoàn cảnh khó khăn ở vùng cao. Em suy nghĩ gì về việc làm của trường H?
Đồng tình, vì đây là việc làm thiết thực, thể hiện trách nhiệm của nhà trường trong việc tham gia hoạt động cộng đồng.
Không đồng tình với việc làm của nhà trường, vì đây là việc làm tốn thời gian và công sức.
Đồng ý, vì sau hoạt động này sẽ mang lại tiếng vang cho nhà trường.
Không đồng tình, vì học sinh chưa kiếm ra tiền để ủng hộ.
Q và S là bạn học cùng lớp. Q thấy S tham gia các hoạt động cộng đồng rất tích cực và đôi khi còn nghỉ học để tham gia nếu hoạt động đó trùng lịch học. Nếu em là Q thì em sẽ làm gì để xử lí tình huống này?
Ủng hộ S tiếp tục tham gia các hoạt động cộng đồng vì rất ý nghĩa.
Nói với cô giáo để cô phạt S vì nghỉ học để tham gia việc khác.
Nói chuyện với gia đình S để có biện pháp xử lí việc này.
Nói chuyện trực tiếp với S, khuyên S nên biết cân bằng giữa việc học và tham gia hoạt động, vì ở lứa tuổi này quan trọng vẫn là học hành.
Bạn N và bạn H chơi thân với nhau, học tốt và chăm chỉ. Tuy nhiên H lại rất ngại tham gia hoạt động cộng đồng và luôn tìm lí do để không tham gia các hoạt động được tổ chức ở trường. Là bạn thân của H, bạn N nên làm gì?
Để cho H được tự nhiên, không nên ép buộc bạn ấy tham gia.
Báo lại với thầy cô để xử lí H khi trốn tránh tham gia các hoạt động.
Khuyên nhủ H nên tham gia các hoạt động để nâng cao tinh thần trách nhiệm với cộng đồng.
Ủng hộ quyết định của H để giữ tình bạn tốt đẹp.
Bà H là thành viên của hội Khuyến học, Hội Người cao tuổi và rất tích cực tham gia các hoạt động tại địa phương. Thấy bà tham gia như vậy, con cháu đã khuyên ngăn. Em có nhận xét gì về trường hợp này?
Đồng ý với ý của con cháu, vì bà cũng có tuổi rồi, không cần phải tham gia nhiều.
Ủng hộ cho bà H tham gia các hoạt động tại địa phương, vì đó là trách nhiệm và niềm vui của bà.
Khuyên ngăn bà nên dành thời gian nghỉ ngơi, chăm lo cho gia đình.
Để cho bà H làm gì bà thích, không nên nhắc nhở, quan tâm.
Đoàn Thanh niên phát động phong trào “Ngày Chủ nhật xanh” để dọn dẹp đường làng, ngõ xóm. Em muốn vận động người thân và bạn bè cùng tham gia. Đâu là cách vận động, thu hút các thành viên tham gia hoạt động xã hội trong tình huống trên?
Tuyên truyền mọi người tích cực tham gia để làm đẹp cho đường làng, ngõ xóm.
Động viên, tạo năng lực tích cực cho mọi người trong quá trình tham gia hoạt động.
Chuẩn bị đồ ăn, nước uống trong quá trình di chuyển.
Tìm hiểu trước địa điểm, hoàn cảnh của em nhỏ, chia sẻ với mọi người đầy đủ thông tin.
Mục tiêu chính của hoạt động cộng đồng là gì?
Kiếm lợi nhuận từ các hoạt động mua bán.
Cải thiện chất lượng cuộc sống địa phương.
Nâng cao danh tiếng cá nhân.
Có tiếng nói trong tổ chức cộng đồng.
Những ai có thể tham gia vào các hoạt động cộng đồng?
Tất cả những ai có nhu cầu tham gia
Chỉ dành cho những người có chức quyền trong xã hội
Chỉ dành cho những người có kinh tế ổn định
Chỉ người từ 18 tuổi trở lên
Loại hoạt động cộng đồng nào tập trung vào việc cải thiện môi trường?
Hoạt động văn hóa.
Hoạt động xã hội.
Hoạt động bảo vệ môi trường.
Hoạt động quyên góp tiền để hỗ trợ trẻ em vùng cao.
Ý nghĩa của các hoạt động cộng đồng đối với cá nhân là gì?
Giúp đỡ được các hoàn cảnh khó khăn ở địa phương.
Rèn luyện kĩ năng sống, sự trưởng thành, có trách nhiệm.
Xây dựng được các công trình của thanh niên phục vụ cộng đồng.
Phát huy sức mạnh, trí tuệ tập thể của các lực lượng khác nhau trong cộng đồng...
Mục tiêu của hoạt động “Giọt hồng ước mơ” là gì?
Khám sức khỏe định kì.
Chữa bệnh.
Hiến máu nhân đạo, tăng cường lưu trữ máu để cứu sống bệnh nhân.
Trao đổi, mua bán máu để chữa bệnh.
Người sống hòa nhập với cộng đồng sẽ có thêm niềm vui và sức mạnh:
Trong một số trường hợp.
Vượt qua khó khăn trong cuộc sống.
Để làm giàu cho gia đình mình.
Để chinh phục thiên nhiên.
Những chuẩn mực đạo đức nào dưới đây là cần thiết của mỗi công dân đối với cộng đồng?
Yêu nước, yêu tập thể.
Rộng lượng, chân thành.
Nhân nghĩa, hòa nhập, hợp tác.
Chăm chỉ, nhiệt tình, nhanh nhẹn.
Biện pháp nào sau đây là biện pháp mở rộng các mối quan hệ trong cộng đồng?
Đề xuất nội dung các hoạt động phong phú, thiết thực.
Tham gia các câu lạc bộ.
Đưa ra các hình thức hoạt động đa dạng.
Sắp xếp thời gian tổ chức các hoạt động hợp lí.
Biện pháp nào sau đây là biện pháp thu hút mọi người tham gia các hoạt động cộng đồng?
Tham gia các câu lạc bộ.
Thiết lập quan hệ với các tổ chức cá nhân, cộng đồng.
Thiết lập mạng lưới cộng đồng, kết nối không gian mạng.
Đề xuất nội dung các hoạt động phong phú, thiết thực.
Đâu là hoạt động cộng đồng trong các ý sau?
Lớp học nghệ thuật địa phương.
Cuộc thi thể thao hàng năm.
Quyên góp cho tổ chức từ thiện.
Lớp học kĩ năng sống trên lớp
Để ủng hộ cho các bạn học sinh gặp khó khăn trong đợt lũ lụt miền Trung vừa rồi, Trung đem gom lại hết sách vở cũ, quần áo cũ vẫn còn mặc được đem đi quyên góp. Em suy nghĩ gì về việc làm của Trung?
Đồng tình, vì đây là việc làm thiết thực, thể hiện trách nhiệm của Trung trong việc tham gia hoạt động cộng đồng.
Không đồng tình với việc làm của Trung, vì đây là việc làm tốn thời gian và công sức.
Không quan tâm vì không ảnh hưởng đến mình.
Không đồng tình, vì nó không mang lại lợi ích gì cho bản thân Trung.
Tại sao cần tích cực tổ chức hoạt động cộng đồng?
Để kiếm lợi nhuận.
Để tăng cường sự đoàn kết và cùng nhau giải quyết vấn đề.
Chỉ để giữ gìn truyền thống.
Mang lại lợi ích gì đó cho bản thân.
Bạn N và bạn H chơi thân với nhau, học tốt và chăm chỉ. Tuy nhiên H lại rất ngại tham gia hoạt động cộng đồng và luôn tìm lí do để không tham gia các hoạt động được tổ chức ở trường. Là bạn thân của H, bạn N nên làm gì?
Để cho H được tự nhiên, không nên ép buộc bạn ấy tham gia.
Báo lại với thầy cô để xử lí H khi trốn tránh tham gia các hoạt động.
Khuyên nhủ H nên tham gia các hoạt động để nâng cao tinh thần trách nhiệm với cộng đồng.
Ủng hộ quyết định của H để giữ tình bạn tốt đẹp.
Đoàn Thanh niên phát động phong trào “Ngày Chủ nhật xanh” để dọn dẹp đường làng, ngõ xóm. Em muốn vận động người thân và bạn bè cùng tham gia. Đâu là cách vận động, thu hút các thành viên tham gia hoạt động xã hội trong tình huống trên?
Tuyên truyền mọi người tích cực tham gia để làm đẹp cho đường làng, ngõ xóm.
Động viên, tạo năng lực tích cực cho mọi người trong quá trình tham gia hoạt động.
Chuẩn bị đồ ăn, nước uống trong quá trình di chuyển.
Tìm hiểu trước địa điểm, hoàn cảnh của em nhỏ, chia sẻ với mọi người đầy đủ thông tin.
Q và S là bạn học cùng lớp. Q thấy S tham gia các hoạt động cộng đồng rất tích cực và đôi khi còn nghỉ học để tham gia nếu hoạt động đó trùng lịch học. Nếu em là Q thì em sẽ làm gì để xử lí tình huống này?
Ủng hộ S tiếp tục tham gia các hoạt động cộng đồng vì rất ý nghĩa.
Nói với cô giáo để cô phạt S vì nghỉ học để tham gia việc khác.
Nói chuyện với gia đình S để có biện pháp xử lí việc này.
Nói chuyện trực tiếp với S, khuyên S nên biết cân bằng giữa việc học và tham gia hoạt động, vì ở lứa tuổi này quan trọng vẫn là học hành.
Đọc thông tin và chọn đúng hoặc sai trong mỗi ý a, b, c, d ở câu sau:
“Nam là học sinh lớp 9 của trường THCS Đông Thành. Trong đợt nghỉ hè vừa qua, Nam được biết Đoàn thanh niên phường tổ chức chương trình "Mùa hè xanh" với nhiều hoạt động ý nghĩa như: dọn dẹp vệ sinh môi trường, thăm hỏi các gia đình chính sách, tổ chức dạy học cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn. Ban đầu, Nam còn ngần ngại vì muốn dành thời gian nghỉ ngơi và vui chơi. Nhưng sau khi được bạn bè chia sẻ về những trải nghiệm thú vị từ các hoạt động thiện nguyện trước đây, Nam đã quyết định tham gia. Không chỉ vậy, Nam còn rủ thêm được nhiều bạn trong lớp cùng tham gia. Sau một tháng hoạt động, Nam thấy bản thân trưởng thành hơn, hiểu biết thêm nhiều điều về cuộc sống và có thêm nhiều người bạn mới.”
a) Nam nên từ chối tham gia hoạt động "Mùa hè xanh" vì đây là thời gian nghỉ ngơi của học sinh.
b) Việc Nam tích cực vận động bạn bè cùng tham gia hoạt động "Mùa hè xanh" thể hiện tinh thần lan tỏa những giá trị tích cực trong cộng đồng.
c) Các hoạt động cộng đồng chỉ mang lại lợi ích cho người được giúp đỡ mà không có ý nghĩa gì với người tham gia.
d) Thông qua hoạt động thiện nguyện, Nam đã mở rộng được tầm hiểu biết và rèn luyện được các kỹ năng sống cần thiết.
Đọc thông tin và chọn đúng hoặc sai trong mỗi ý a, b, c, d ở câu sau:
“Hưng và Mai là hai sinh viên năm cuối của trường Đại học Y. Trong đợt dịch Covid-19 bùng phát mạnh vừa qua, bệnh viện dã chiến tại địa phương đang thiếu nhân lực nghiêm trọng. Nhà trường có kêu gọi sinh viên năm cuối tình nguyện tham gia hỗ trợ tuyến đầu chống dịch. Mai ngay lập tức đăng ký tham gia, trong khi Hưng còn đắn đo vì lo ngại rủi ro sức khỏe và ảnh hưởng đến việc học tập. Sau nhiều ngày suy nghĩ, được sự động viên của gia đình và thấy được tính cấp thiết của tình hình, Hưng đã quyết định tham gia cùng Mai. Cả hai đã cùng nhau trải qua 3 tháng làm việc không ngừng nghỉ tại bệnh viện dã chiến. Dù vất vả và đối mặt nhiều khó khăn, thử thách nhưng họ đã học hỏi được nhiều kinh nghiệm quý báu trong nghề y, đồng thời cảm nhận sâu sắc về giá trị của tinh thần đoàn kết, sự hy sinh vì cộng đồng của đội ngũ y tế.”
a) Việc tham gia hỗ trợ tuyến đầu chống dịch thể hiện tinh thần trách nhiệm cao của Mai và Hưng đối với cộng đồng, đồng thời giúp các bạn tích lũy được kinh nghiệm thực tế trong nghề nghiệp.
b) Sự đắn đo của Hưng trước khi tham gia là điều dễ hiểu, nhưng quyết định cuối cùng của bạn đã cho thấy sự trưởng thành trong nhận thức về trách nhiệm xã hội của người làm nghề y.
c) Mai đã quá nông nổi khi vội vàng đăng ký tham gia mà không cân nhắc kỹ về các rủi ro có thể gặp phải.
d) Sinh viên năm cuối nên tập trung vào việc học tập, nghiên cứu thay vì tham gia các hoạt động cộng đồng vì điều này có thể ảnh hưởng đến kết quả học tập và tương lai nghề nghiệp.
Đọc thông tin và chọn đúng hoặc sai trong mỗi ý a, b, c, d ở câu sau:
“Tại phường Tân Thịnh, một nhóm phụ nữ do chị Hoa khởi xướng đã thành lập "Câu lạc bộ Zero Waste" (Không rác thải) với mục tiêu giảm thiểu rác nhựa trong cộng đồng. Ban đầu, nhiều người hoài nghi về tính khả thi của dự án này. Tuy nhiên, với những hoạt động thiết thực như: tổ chức các buổi hướng dẫn phân loại rác tại nguồn, dạy làm túi vải thay thế túi nilon, vận động các tiệm tạp hóa giảm sử dụng bao bì nhựa, CLB đã dần nhận được sự ủng hộ của người dân. Đặc biệt, chị Hoa còn kết nối được với các trường học trong khu vực để tuyên truyền ý thức bảo vệ môi trường cho học sinh. Sau 6 tháng hoạt động, lượng rác thải nhựa trong khu vực đã giảm đáng kể, nhiều hộ gia đình đã thay đổi thói quen sử dụng đồ nhựa một lần.”
a) Việc thành lập CLB Zero Waste thể hiện tinh thần tiên phong, trách nhiệm của người dân trong việc bảo vệ môi trường và xây dựng cộng đồng bền vững.
b) Chị Hoa không nên mở rộng hoạt động của CLB đến các trường học vì học sinh còn nhỏ, chưa đủ nhận thức về vấn đề môi trường.
c) Sự thành công của CLB cho thấy khi có phương pháp làm việc phù hợp và kiên trì, một dự án cộng đồng có thể tạo ra những thay đổi tích cực trong nhận thức và hành vi của người dân.
d) Việc vận động các tiệm tạp hóa giảm sử dụng bao bì nhựa là can thiệp quá mức vào hoạt động kinh doanh của người dân.
Đọc thông tin và chọn đúng hoặc sai trong mỗi ý a, b, c, d ở câu sau:
“Trung là học sinh lớp 9, tham gia CLB tình nguyện của trường. CLB tổ chức thăm hỏi các gia đình có hoàn cảnh khó khăn vào dịp Tết.”
a) Hoạt động giúp Trung rèn luyện kỹ năng giao tiếp, sự đồng cảm và tinh thần sẻ chia.
b) Tham gia CLB tình nguyện là lãng phí thời gian, không mang lại giá trị cho bản thân.
c) Trung đóng góp tích cực cho cộng đồng thông qua hoạt động ý nghĩa này.
d) Việc tham gia CLB chỉ mang lại lợi ích cho người được giúp đỡ, không giúp Trung phát triển kỹ năng.
Đọc thông tin và chọn đúng hoặc sai trong mỗi ý a, b, c, d ở câu sau:
“Mai thấy lớp mình phát động chương trình hiến máu nhân đạo. Bạn quyết định tham gia cùng một số bạn trong lớp.”
a) Hiến máu thể hiện trách nhiệm và tinh thần vì cộng đồng.
b) Việc hiến máu chỉ mang lại lợi ích cho bệnh nhân mà không giúp người hiến máu.
c) Tham gia hoạt động giúp Mai nhận thức về giá trị của sự sẻ chia và trách nhiệm xã hội.
d) Việc này không phù hợp với học sinh vì có thể ảnh hưởng đến sức khỏe.
Theo em, thế nào là hoạt động cộng đồng? Em hãy nêu ý nghĩa của hoạt động cộng đồng
Em đồng tình/ không đồng tình với ý kiến nào dưới đây? Vì sao?
a. Khi có nhiều cá nhân tham gia vào một hoạt động chung thì đó là hoạt động cộng đồng
b. Tích cực tham gia hoạt động cộng đồng giúp mỗi cá nhân hoàn thiện bản thân và lan tỏa các gia trị tốt đẹp
c. Chỉ những cá nhân có điều kiện kinh tế mới tham gia được hoạt động cộng đồng
d. Học sinh không chỉ tích cực tham gia hoạt động cộng đồng mà còn cần động viên người thân, bạn bè cùng tham gia
Em hãy đọc trường hợp sau và trả lời câu hỏi:
Chủ nhật, T cùng bố mẹ tham gia nhóm từ thiện do Hội Chữ thập đỏ xã tổ chức, nấu những nồi cháo để tặng những bệnh nhân nghèo đang điều trị tại các bệnh viện đóng trên địa bàn. Mẹ nhắc em gái T (đang học lớp 7) cùng tham gia nhưng em từ chối vì muốn được nghỉ ngơi, vui chơi sau một tuần học tập.
Em có nhận xét gì về thái độ của em gái T? Hãy đưa ra lời khuyên cho em gái T


