Bài tập ôn tập GDCD 7 Cánh diều Bài 1 có đáp án
38 câu hỏi
“Những giá trị vật chất, tinh thần mà người dân ở một vùng đất cụ thể tạo ra và được lưu truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác” là nội dung của khái niệm nào sau đây?
Truyền thống quê hương.
Phong tục tập quán.
Truyền thống gia đình.
Nét đẹp bản địa.
Truyền thống quê hương là những giá trị vật chất, tinh thần mà người dân ở một vùng đất cụ thể tạo ra và được lưu truyền từ
thế hệ này sang thế hệ khác.
địa phương này sang địa phương khác.
đất nước này sang đất nước khác.
người vùng này sang người vùng khác.
Phương án nào dưới đây là truyền thống tốt đẹp của quê hương?
Yêu nước, đoàn kết, kiên cường.
Dũng cảm, ích kỉ, bất khuất.
Cần cù lao động, hà tiện, ích kỉ.
Lười biếng, kiên cường, vị tha.
Truyền thống nào sau đây thể hiện sự kính trọng, biết ơn với những người đã từng dạy dỗ mình?
Uống nước nhớ nguồn.
Yêu nước chống ngoại xâm.
Hiếu thảo.
Tôn sư trọng đạo.
Truyền thống nào sau đây thể hiện sự đáp nghĩa, biết ơn với công lao nuôi nấng, dạy dỗ của ông bà, cha mẹ?
Hiếu thảo.
Yêu nước.
Dũng cảm.
Trung thực.
Phương án nào dưới đây không phải là truyền thống tốt đẹp quê hương?
Yêu nước.
Hà tiện, ích kỉ.
Làm đồ thủ công mĩ nghệ.
Cần cù lao động.
Một trong những lễ hội truyền thống của người dân miền tây Nam Bộ là:
lễ vía Bà Chúa Xứ.
lễ cày tịch điền Đọi Sơn.
lễ hội Lồng Tồng.
lễ hội cồng chiêng.
Nội dung nào dưới đây không phản ánh đúng truyền thống tốt đẹp của nhân dân Việt Nam?
Yêu nước.
Hiếu học.
Dũng cảm.
Ích kỉ.
Hiến máu cứu người là một nghĩa cử cao đẹp thể hiện truyền thống
yêu nước, chống ngoại xâm.
lao động cần cù.
kiên cường, bất khuất.
tương thân tương ái.
“Đờn ca tài tử” là loại hình nghệ thuật truyền thống của khu vực nào ở Việt Nam?
Bắc Bộ.
Tây Nguyên.
Nam Bộ.
Tây Bắc.
Chiếu hoa (Tân Thành) là nghề truyền thống của tỉnh/ thành phố nào sau đây?
Cà Mau.
Ninh Bình.
Thái Bình.
Hưng Yên.
Những món quà quyên góp của người dân đến đồng bào miền Trung chịu thiệt hại về bão lũ là xuất phát từ truyền thống nào sau đây?
Tương thân, tương ái.
Đoàn kết, dũng cảm.
Cần cù lao động.
Yêu nước chống ngoại xâm.
Phương án nào dưới đây là biểu hiện của truyền thống hiếu học?
Chị H thường xuyên tham gia các chương trình thiện nguyện.
Vì cần cù lao động nên cuối năm vựa lúa nhà ông P đạt sản lượng cao.
Anh T vận động bà con phát triển truyền thống làm gốm của quê hương.
Bạn K luôn tự giác trong học tập vì thế năm nào K cũng đạt thành tích cao.
Phương án nào dưới đây là biểu hiện của truyền thống cần cù lao động?
Mỗi khi gặp công việc nặng nhọc, anh X thường bỏ cuộc.
Anh Q hào hứng đăng kí tham gia nghĩa vụ quân sự khi đủ 18 tuổi.
Bạn A luôn đạt thành tích cao trong học tập vì sự nỗ lực của bản thân.
Chị P được nhận danh hiệu nhân viên xuất sắc vì sự chăm chỉ và sáng tạo.
Nội dung nào dưới đây không phải là biện pháp để giữ gìn và phát huy truyền thống quê hương?
Tham gia các hoạt động đền ơn đáp nghĩa.
Thái độ kì thị sự khác biệt văn hóa giữa các vùng miền.
Kính trọng và biết ơn những người có công với quê hương.
Tham gia các hoạt động sinh hoạt văn hóa của quê hương.
Chúng ta cần tôn trọng sự đa dạng văn hóa vùng miền, vì mỗi địa phương đều
có những nét đẹp văn hóa, truyền thống riêng.
giống nhau về văn hóa ẩm thực, trang phục.
có những nghề thủ công truyền thống giống nhau.
giống nhau về trang phục và lễ hội truyền thống.
Nhân vật nào dưới đây thể hiện niềm tự hào về truyền thống quê hương?
Bạn M xấu hổ về nghề làm gốm của địa phương vì cho rằng nghề này lạc hậu.
Bà P tăng giá cả hàng hóa gấp nhiều lần khi bán cho khách du lịch nước ngoài.
Bạn K lập nhóm tìm hiểu truyền thống yêu nước của thành phố nơi mình sống.
Chị G tuyên truyền những thông tin sai lệch về văn hóa quê hương trên Fakebook.
Anh Q sau khi học đại học đã về quê để phát triển nghề làm gốm của quê hương, sau nhiều năm cơ sở sản xuất gốm của anh Q đã được mở rộng, sản phẩm gốm của gia đình anh đã được tiêu thụ nhiều nơi trên đất nước và giải quyết việc làm cho nhiều người dân địa phương. Trường hợp này cho thấy anh Q là người thế nào?
biết giữ gìn và phát huy truyền thống quê hương.
không biết giữ gìn và phát huy truyền thống quê hương.
không biết bắt kịp kinh tế thời đại mới.
chưa có tầm nhìn xa về việc kinh doanh.
Ông P muốn truyền lại bí quyết làm bánh giò ngon cho anh K (là cháu mình) để mai sau có cơ hội phát huy, phát triển. Anh K rất hào hứng và mong muốn được học nghề làm bánh từ ông P. Tuy nhiên bố mẹ của anh K lại ngăn cản vì muốn con sau này học ngành nghề tốt hơn thay vì phát huy nghề truyền thống. Trong trường hợp này những nhân vật nào đã không có ý thức phát huy nghề truyền thống?
Ông P.
Bố mẹ anh K.
Anh K và bố mẹ mình.
Ông P và anh K.
Anh Q rất hào hứng khi nhận giấy báo tham gia nhập ngũ, tuy nhiên ông S và bà K là bố mẹ của anh Q lại lo lắng con vào quân đội sẽ phải chịu khổ. Vì vậy, ông S và bà K đã dùng một khoản tiền để đưa cho anh M (là xã đội trưởng ở địa phương), với mục đích nhờ: anh M loại tên anh Q ra khỏi danh sách nhập ngũ. Tuy nhiên, anh M không chấp nhận. Trong trường hợp này những ai vi phạm truyền thống yêu nước của dân tộc?
Anh Q.
Ông S và bà K.
Anh M và anh Q.
Anh Q và bố mẹ mình.
Trên đường đi học về, em phát hiện có hành vi đập phá khu di tích của một nhóm thanh niên trong làng. Trong trường hợp này em sẽ chọn cách ứng xử nào sau đây sao cho phù hợp nhất?
Làm ngơ vì không liên quan đến bản thân.
Dùng lời lẽ hỗn hào để mắng chửi lại nhóm thanh niên.
Hô hào mọi người xung quanh cùng tham gia đập phá.
Báo với cơ quan chính quyền để có biện pháp xử lí kịp thời.
Sinh ra và lớn lên ở Hà Nội, Thanh thường được nghe ông kể về thời kháng chiến chống thực dân, đế quốc của người dân Thủ đô. Thanh rất tự hào và rủ bạn bè cùng lập nhóm tìm hiểu lịch sử chống giặc ngoại xâm của các thế hệ trước. Nếu nhận được lời mời của Thanh, em nên lựa chọn cách ứng xử nào dưới đây?
Không tham gia, vì không nên hoài cổ về quá khứ.
Làm ngơ vì truyền thống đó không gì đáng tự hào.
Đồng ý và tham gia một cách hăng hái, tích cực.
Không thích nhưng vẫn đồng ý để khỏi mất lòng bạn.
Trong những hành vi dưới đây, hành vi nào góp phần giữ gìn và phát huy truyền thống cần cù lao động của quê hương ?Giá sách
Lối sống thực dụng, trọng đồng tiền.
Tuyên truyền, vận động mọi người cùng tham gia các hoạt động thiện nguyện.
Chăm chỉ làm việc, học tập, thường xuyên giúp đỡ bố mẹ những công việc nhà.
Tích cực tham gia các hoạt động của trường lớp.
Truyền thống quê hương là những giá trị tốt đẹp, riêng biệt của mỗi vùng miền, địa phương, được hình thành và khẳng định qua:
Định kiến.
Thời gian.
Quan niệm.
Lối sống.
Ý nào không phải là truyền thống tốt đẹp của dân tộc ta?
Truyền thống hiếu học.
Giả nhân giả nghĩa.
Truyền thống yêu nước.
Truyền thống nhân nghĩa.
Theo em, hành vi nào dưới đây đáng lên án?
Trân trọng những giá trị truyền thống của quê hương.
Phá hoại truyền thống tốt đẹp của quê hương.
Giới thiệu đến bạn bè thế giới nét đẹp truyền thống quê hương.
Luôn có trách nhiệm với quê hương.
Nội dung nào dưới đây là hủ tục của quê hương cần được xoá bỏ ?
Nhân ái.
Các lễ hội truyền thống.
Nghề truyền thống.
Tảo hôn.
Làm gốm Bát Tràng là nét đẹp nghề truyền thống của tỉnh thành nào sau đây?
Hà Nội.
Ninh Bình.
Thái Bình.
Hưng Yên.
Trong những hành vi dưới đây, hành vi nào không góp phần giữ gìn và phát huy truyền thống quê hương?
Đi ngược lại những giá trị tốt đẹp của quê hương.
Bảo vệ các truyền thống tốt đẹp của quê hương.
Giới thiệu với bạn bè về những truyền thống tốt đẹp của quê hương.
Đấu tranh, xoá bỏ các hủ tục lạc hậu của quê hương.
Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 thể hiện truyền thống nào của dân tộc Việt Nam?
Truyền thống hiếu học, tôn sư trọng đạo.
Truyền thống hiếu thảo.
Truyền thống.
Truyền thống cần cù lao động.
Đọc tình huống sau:
Lễ hội Gióng ở đền Sóc Sơn là một trong những lễ hội truyền thống đặc sắc của Hà Nội. Bạn Dũng rất hào hứng tham gia lễ hội này cùng gia đình. Dũng tìm hiểu về nguồn gốc và ý nghĩa của lễ hội, tham gia các hoạt động văn hóa và trò chơi dân gian. Dũng cảm thấy tự hào về truyền thống lịch sử hào hùng của dân tộc.
Theo em, đâu là đáp án đúng, đâu là đáp án sai về tình huống trên:
a) Việc Dũng tìm hiểu về nguồn gốc và ý nghĩa lễ hội thể hiện sự quan tâm đến truyền thống.
b) Tham gia lễ hội chỉ là hoạt động giải trí, không liên quan đến lòng tự hào dân tộc.
c) Dũng đã thể hiện lòng tự hào về truyền thống lịch sử qua việc tham gia lễ hội.
d) Lễ hội Gióng chỉ là hoạt động của địa phương, không mang ý nghĩa quốc gia.
Đọc tình huống sau:
Bạn Mai sống ở vùng biển, nơi nghề đánh cá truyền thống đã tồn tại nhiều đời trong gia đình. Mai thường đi theo bố mẹ ra khơi, học cách đánh bắt và chăm sóc ngư cụ. Vào dịp lễ hội làng chài, Mai còn tham gia hướng dẫn du khách tìm hiểu về nghề cá truyền thống và nét văn hóa biển.
Theo em, đâu là đáp án đúng, đâu là đáp án sai:
a) Việc Mai học nghề và tham gia lễ hội thể hiện sự tự hào về truyền thống quê hương.
b) Nghề cá chỉ là công việc mưu sinh, không liên quan đến văn hóa truyền thống.
c) Mai góp phần gìn giữ và quảng bá giá trị văn hóa biển của địa phương.
d) Việc Mai học nghề chỉ là nghĩa vụ cá nhân, không thể hiện sự trân trọng truyền thống.
Đọc tình huống sau:
Bạn Hoàng rất yêu thích nhạc cụ dân tộc, đặc biệt là đàn bầu và sáo trúc. Tuy nhiên, Hoàng cho rằng những nhạc cụ truyền thống đã lỗi thời và chỉ muốn chơi nhạc hiện đại.
Theo em, đâu là đáp án đúng, đâu là đáp án sai:
a) Việc Hoàng yêu thích nhạc dân tộc thể hiện lòng tự hào về văn hóa truyền thống.
b) Thái độ từ chối nhạc cụ truyền thống cho thấy Hoàng chưa trân trọng giá trị văn hóa dân tộc.
c) Chỉ chơi nhạc hiện đại là biểu hiện hội nhập văn hóa, không liên quan đến truyền thống quê hương.
d) Hoàng nhận thức đầy đủ tầm quan trọng của việc bảo tồn văn hóa truyền thống.
Đọc tình huống sau:
Cô Lan là một nghệ nhân làm nón lá ở Thanh Hóa. Cô Lan mở lớp dạy nón lá cho học sinh trong vùng, đồng thời giới thiệu kỹ thuật và ý nghĩa văn hóa của nghề này với du khách.
Theo em, đâu là đáp án đúng, đâu là đáp án sai:
a) Nghề làm nón lá chỉ là nghề thủ công, không mang giá trị văn hóa truyền thống.
b) Việc cô Lan mở lớp dạy nghề là hành động giữ gìn truyền thống văn hóa.
c) Lớp học của cô Lan không ảnh hưởng đến cộng đồng và chỉ mang tính cá nhân.
d) Cô Lan thể hiện lòng tự hào về nghề truyền thống bằng cách truyền dạy và phát triển nghề.
Đọc tình huống sau:
Trong buổi tham quan di tích lịch sử địa phương, bạn Linh tỏ ra chán nản và không quan tâm đến những câu chuyện về các anh hùng dân tộc. Linh thường làm việc riêng và không tham gia thảo luận cùng nhóm.
Theo em, đâu là đáp án đúng, đâu là đáp án sai:
a) Thái độ của Linh thể hiện sự trân trọng lịch sử và truyền thống quê hương.
b) Việc Linh không chú ý nghe giảng cho thấy bạn chưa nhận thức được giá trị lịch sử.
c) Tìm hiểu lịch sử là cách thể hiện lòng tự hào về truyền thống quê hương.
d) Những câu chuyện lịch sử chỉ là quá khứ, không liên quan đến đời sống hiện nay.
Quê hương em có những truyền thống tốt đẹp nào? Em hãy giới thiệu về những truyền thống đó. Em hiểu thế nào là truyền thống tốt đẹp của quê hương?
.....................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
Đọc đoạn thông tin và trả lời câu hỏi:
a. Vân và hùng đã giữ gìn và phát huy những truyền thống tốt đẹp nào của quê hương? Hai bạn thể hiện niềm tự hào về truyền thống của quê hương mình bằng những hành động cụ thể nào?
b. Em có đồng ý với thái độ và suy nghĩ của anh Q không? Vì sao?
c. Nêu những việc em có thể làm để giữ gìn, phát huy truyền thống tốt đẹp của quê hương.
...............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................…..
Em đồng tình hay không đồng tình hay không đồng tình với những biểu hiện, việc làm nào dưới đây? Vì sao?
A, Giữ gìn phong tục, tập quán, thói quen của quê hương mình.
B, Giới thiệu với mọi người về lễ hội truyền thống của quê mình.
C, Không quan tâm đến truyền thống tốt đẹp của những vùng miền, địa phương khác.
D, Tích cực học tập và tham gia các hoạt động nhân đạo, từ thiện.
….……………………………………………………………………………………………………..……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………...............................................................……


