Bài tập ôn hè Tiếng Việt lớp 5 Dạng 7. Quy tắc viết hoa có đáp án
20 câu hỏi
1. Viết hoa thể hiện sự tôn trọng đặc biệt
a) Khi nào chúng ta viết hoa danh từ chung để thể hiện sự tôn trọng đặc biệt?
A. Khi đó là tên của các con vật.
B. Khi đó là tên riêng của các nhân vật lịch sử, lãnh tụ, anh hùng dân tộc.
C. Khi đó là các danh từ chung chỉ người thân trong gia đình.
D. Khi đó là tên của các món ăn truyền thống.
b) Tại sao chúng ta viết hoa danh từ “Bác” khi nói về Bác Hồ?
A. Để thể hiện sự tôn trọng và kính trọng đặc biệt đối với Bác Hồ.
B. Vì “Bác” là tên riêng của Bác Hồ.
C. Vì “Bác” là danh từ chung.
D. Không có lý do đặc biệt.
c) Trong trường hợp nào, chúng ta không viết hoa danh từ chung?
A. Khi danh từ chỉ các sự kiện quan trọng.
B. Khi danh từ chỉ những người có công với đất nước.
D. Khi danh từ chỉ những tên gọi của các lãnh tụ.
Hãy viết hoa các danh từ chung cần thiết trong các câu sau:
a) bác hồ là vị lãnh tụ vĩ đại của dân tộc việt nam.
b) ngày quốc tế lao động là một ngày lễ quan trọng ở nhiều quốc gia.
c) tết nguyên đán là ngày lễ lớn nhất của người việt nam.
Sửa lỗi sai về viết hoa trong các câu sau:
a) ngày 2 tháng 9 là ngày quốc khánh của nước việt nam.
b) bác hồ sinh ngày 19 tháng 5 năm 1890.
Tìm, đồng thời viết hoa các danh từ chung cần thiết:
a) “Bác hồ là vị lãnh tụ vĩ đại của dân tộc việt nam. Người đã dành cả cuộc đời cho sự nghiệp giải phóng dân tộc. Nhờ có bác, chúng ta mới có được một đất nước hòa bình, thống nhất.”
b)
“Nhớ anh, tìm đến thăm nhà
Ngổn ngang phố chợ, ai là tâm giao
Xóm quê bà quẹo, lối vào
Chế ơi, ngõ vắng, đâu nào vườn lan!
Đơn xơ nhà nhỏ hai gian
Đôi cây chuối mật, một giàn mướp hương.”
(Nhớ - Chế Lan Viên)
c)
“Ở đâu u ám quân thù
Nhìn lên Việt Bắc: cụ hồ sáng soi
Ở đâu đau đớn giống nòi
Trông về Việt Bắc mà nuôi chí bền.”
(Việt Bắc – Tố Hữu)
Tìm trong đoạn thơ sau danh từ chung được viết hoa để thể hiện sự tôn trọng đặc biệt và gạch chân dưới danh từ đó:
a)
“Con ở miền Nam ra thăm lăng Bác
Đã thấy trong sương hàng tre bát ngát”.
(Viếng lăng Bác – Viễn Phương)
b)
“Lớp Một ơi! Lớp Một!
Đón em vào năm trước,
Nay giờ phút chia tay,
Gửi lời chào tiến bước!”
(Gửi lời chào lớp Một – Hữu Tưởng)
c)
“Nhớ đôi dép cũ nặng công ơn
Yêu Bác, lòng ta trong sáng hơn
Xin nguyện cùng Người vươn tới mãi
Vững như muôn ngọn dải Trường Sơn.”
(Bác ơi – Tố Hữu)
Hãy tìm hiểu và điền từ để hoàn thành bài thơ:
a)
“Ta sẵn sàng xé trái tim ta
Cho …., và cho Tất cả
Lá cờ này là máu là da
Của ta, của con người, vô giá.”
(Việt Nam máu và hoa – Tố Hữu)
b)
“Bác đã lên đường, theo tổ tiên
Mác - Lê-nin, thế giới ….
Ánh hào quang đỏ thêm sông núi
Dắt chúng con cùng nhau tiến lên!”
(Bác ơi! – Tố Hữu)
c)
“Ôi trái tim em, trái tim vĩ đại
Còn một giọt máu tươi còn đập mãi
Không phải cho em. Cho Lẽ phải trên đời
Cho quê hương em. Cho…., loài người!”
(Người con gái Việt Nam – Tố Hữu)
Hãy so sánh sự khác nhau giữa việc viết hoa tên riêng và viết hoa danh từ chung để thể hiện sự tôn trọng. Lấy ví dụ minh họa.
Hãy tạo 2 câu khẩu hiệu về tình yêu quê hương đất nước, sử dụng ít nhất 3 danh từ chung viết hoa.
Viết một đoạn văn ngắn (5 - 7 câu) thể hiện sự tôn trọng bằng cách viết hoa danh từ chung. Gạch chân dưới từ đó.
Viết một đoạn văn ngắn miêu tả một lễ hội truyền thống của dân tộc, sử dụng ít nhất 2 danh từ chung viết hoa.
Đánh dấu (✔) vào từ viết đúng quy tắc tên địa lí nước ngoài:

Hãy viết lại những tên riêng sau cho đúng quy tắc:
a) Công Gô, Luân-Đôn. c) Mê công, Iran. | b) Hinđu Cuc, Xta Nô-vôi. d) An Tai, Xai An. |
Hãy tìm 5 tên riêng nước ngoài được viết giống như cách viết tên riêng Việt Nam:
Tìm tên người và tên địa lí nước ngoài có trong đoạn văn sau:
Cuối tuần trước, Rô-bớt và Đa-ni-ê đã có một chuyến khám phá hệ thống núi Cooc-đi-e. Họ bắt đầu hành trình từ thành phố Lốt Ăng-giơ-lét (Hoa Kỳ). Trên đường đi, họ đã được chiêm ngưỡng vẻ đẹp hùng vĩ của những ngọn núi phủ tuyết trắng xóa, những thung lũng sâu và những cánh rừng bạt ngàn. Cả hai đều cảm thấy phấn khích về hành trình thú vị này.
(Sưu tầm)
Hãy sắp xếp các tên riêng nước ngoài sau vào bảng thích hợp dưới đây:
Nhật Bản, Tây Tạng, An-pơ Đi-ma-rich, Côn Luân, Ban-căng, U-ran |
Tên riêng nước ngoài có cách viết giống tên riêng Việt Nam | Tên riêng nước ngoài có cách viết khác tên riêng Việt Nam |
Gạch chân dưới tên người và tên địa lí nước ngoài có cách viết khác tên người và tên địa lí Việt Nam:
a) Na-rat là một phần của thảo nguyên Yi-li thuộc tỉnh Tân Cương, Trung Quốc. Nó được ví như là tấm chăn vàng khi ánh nắng mặt trời chiếu rọi xuống.
b) Sông Da-nu-be như một dải lụa xanh nối châu Âu từ Tây sang Đông.
c) Sông Co-lo-ra-do là một trong những con sông nổi tiếng nhất thế giới và là một trong những con sông quan trọng nhất ở Tây Nam Hoa Kỳ.
d) Dãy U-ran nằm ở Đông Bắc Châu Âu là dãy núi già, thấp hơn dãy An-pơ.
Tìm tên địa lí nước ngoài có trong mỗi câu văn sau và nhận xét về cách viết tên địa lí nước ngoài vừa tìm được đó:
a) Thảo nguyên Mon-ta-na là nơi có cánh đồng lúa mì rộng lớn.
b) Tề Vân Sơn nằm ở huyện Sùng Nghĩa, thành phố Cám Châu, tỉnh Giang Tây có hệ thống thác nước ngang dọc, núi non hùng vĩ, mây mù bao quanh suốt năm, muôn thú đa dạng.
Em hãy:
a) Tìm tên người nước ngoài có trong đoạn văn sau:
Thầy Kô-ba-y-a-si vui lắm. Tuy hơi khó để tưởng tượng ra Tốt-tô-chan lúc lớn nhưng thầy biết em có thể trở thành cô giáo ở Tô-mô-e. Bất cứ bạn nào học ở Tô-mô-e sau này đều có thể trở thành thầy cô giáo ở đây.
(Trích “Lời hứa” – Theo Ku-rô-y-a-na-gi Tét-su-kô, Trương Thùy Lan dịch)
b) Đặt một câu có tên riêng nước ngoài em vừa tìm được ở ý a:
Đặt một câu chứa tên riêng nước ngoài có cách viết khác với tên riêng Việt Nam và chỉ ra tên riêng nước ngoài đó:
Viết đoạn văn (3 – 5 câu) giới thiệu về một công trình kiến trúc nổi tiếng thế giới, trong đó có 1 – 2 tên riêng nước ngoài:
