Bài tập ôn hè Tiếng Việt lớp 5 Dạng 3. Biện pháp điệp từ, điệp ngữ có đáp án
10 câu hỏi
Gạch dưới các điệp từ, điệp ngữ trong câu dưới đây:
a) Tôi chỉ có một sự ham muốn, ham muốn tột bậc, là làm sao cho nước ta được hoàn toàn độc lập, dân ta được hoàn toàn tự do, đồng bào ta ai cũng có cơm ăn áo mặc, ai cũng được học hành.
(Theo Hồ Chí Minh)
b) Ôi lòng Bác vậy, cứ thương ta
Thương cuộc đời chung, thương cỏ hoa
Chỉ biết quên mình, cho hết thảy
Như dòng sông chảy, nặng phù sa.
(Theo chân Bác – Tố Hữu)
Đọc đoạn thơ sau và trả lời câu hỏi:
“Đất nước bốn ngàn năm
Vất vả và gian lao
Đất nước như vì sao
Cứ đi lên phía trước.”
(Mùa xuân nho nhỏ - Thanh Hải)
a) Từ “đất nước” xuất hiện mấy lần trong đoạn thơ?
b) Việc lặp lại nhiều lần từ “đất nước” có tác dụng gì? Chọn đáp án đúng.
A. Nhấn mạnh sự kiên cường của đất nước qua bao thế hệ.
B. Nhấn mạnh vẻ đẹp của đất nước trong ánh sáng rực rỡ.
C. Nhấn mạnh sự hi sinh của những người đã xây dựng đất nước.
D. Nhấn mạnh niềm tự hào và sức mạnh của đất nước
Đọc đoạn văn sau và trả lời câu hỏi:
“Chúng thi hành những luật pháp dã man. Chúng lập ba chế độ khác nhau ở Trung, Nam, Bắc để ngăn cản việc thống nhất nước nhà của ta, để ngăn cản dân tộc ta đoàn kết.
Chúng lập ra nhà tù nhiều hơn trường học. Chúng thẳng tay chém giết những người yêu nước thương nòi của ta. Chúng tắm các cuộc khởi nghĩa của ta trong những bể máu.
Chúng ràng buộc dư luận, thi hành chính sách ngu dân.
Chúng dùng thuốc phiện, rượu cồn để làm cho nòi giống ta suy nhược.”
(Tuyên ngôn độc lập – Hồ Chí Minh)
a) Từ nào được lặp lại ở tất cả các câu trong đoạn?
b) Việc lặp lại từ đó có tác dụng gì?
Đọc đoạn thơ sau và trả lời câu hỏi:
“Không có kính, rồi xe không có đèn,
Không có mui xe, thùng xe có xước,
Xe vẫn chạy vì miền Nam phía trước:
Chỉ cần trong xe có một trái tim.”
(Bài thơ về tiểu đội xe không kính – Phạm Tiến Duật)
a) Từ nào được lặp lại trong đoạn thơ?
b) Việc lặp lại từ đó có tác dụng gì?
Đọc đoạn thơ sau và trả lời câu hỏi:
“Hạt gạo làng ta
Có vị phù sa
Của sông Kinh Thầy
Có hương sen thơm
Trong hồ nước đầy
Có lời mẹ hát…
Có bão tháng bẩy
Có mưa tháng ba”
(Hạt gạo làng ta – Trần Đăng Khoa)
a) Từ nào được lặp lại trong đoạn thơ trên?
b) Việc lặp lại từ này có tác dụng gì?
Đọc đoạn thơ sau và trả lời câu hỏi:
“Tre giữ làng, giữ nước, giữ mái nhà tranh, giữ đồng lúa chín. Tre hi sinh để bảo vệ con người. Tre, anh hùng lao động. Tre, anh hùng chiến đấu!”
(Cây tre Việt Nam – Thép mới)
a) Gạch dưới các điệp từ, điệp ngữ trong các đoạn văn sau.
b) Mỗi điệp từ trong đoạn văn trên nhấn mạnh điều gì?
Chỉ ra điệp từ trong đoạn thơ sau và nêu tác dụng:
“Trong đầm gì đẹp bằng sen
Lá xanh bông trắng lại chen nhụy vàng
Nhuỵ vàng bông trắng lá xanh
Gần bùn mà chẳng hôi tanh mùi bùn.”
(Ca dao)
Đọc đoạn thơ sau và trả lời câu hỏi:
a) Chọn một từ phù hợp trong các từ sau để hoàn thành bài ca dao: “đợi, trông, chờ”.
“Người ta đi cấy lấy công
Tôi nay đi cấy còn …….. nhiều bề.
……..trời, …….. đất, …….. mây,
…….. mưa, …….. nắng, …….. ngày, …….. đêm.
……..cho chân cứng đá mềm,
Trời yên, biển lặng mới yên tấm lòng.”
(Ca dao)
b) Nêu tác dụng của việc sử dụng từ em chọn.
Hãy viết một đoạn văn 3 - 4 câu về cảm xúc của em lần đầu đến trường, sử dụng biện pháp điệp từ.
Viết một đoạn văn ngắn nói về ước mơ của em, trong đó có sử dụng điệp từ, điệp ngữ. Gạch dưới điệp từ, điệp ngữ đó.
