Bài tập hàng ngày Tiếng Việt lớp 5 Kết nối tri thức Ôn tập giữa học kì 2 có đáp án
13 câu hỏi
Chàng học trò nghèo mượn nồi của nhà hàng xóm để làm gì?
Để nấu cơm cháy.
Để ăn vét cơm cháy.
Để nấu thức ăn.
Để cọ nồi giúp hàng xóm.
Quan trạng đã xin nhà vua ban thưởng cho cái gì?
Một chiếc nồi nhỏ.
Một chiếc nồi đúc bằng bạc.
Một ngôi nhà rộng lớn.
Một ngôi nhà nhỏ xinh.
Nhà vua cảm thấy như thế nào khi biết phần thưởng mà quan trọng
Bực bội.
Buồn bã.
Ngạc nhiên.
Phấn khởi.
Vì sao quan trạng tặng quà để tạ ơn người hàng xóm?
Chứng kiến sự việc, người hàng xóm và dân làng có suy nghĩ như thế nào về quan trạng?
Vì sao dân gian yêu mến gọi quan trọng là Trạng Nồi?
Câu chuyện giúp em hiểu điều gì về trạng nguyên Tô Tịch?
II. LÀM BÀI TẬP
Xác định biện pháp liên kết câu trong các đoạn sau:
a) Cây quỳnh lá dày, giữ được nước, chẳng phải tưới nhiều. Cây hoa ti gôn thích leo trèo, cứ thò những cái râu ra, theo gió mà ngọ nguậy như những cái vòi voi bé xíu. Cây hoa giấy mọc ngay bên cạnh bị nó quấn chặt một cành.
b) Một sớm Chủ nhật đầu xuân, khi mặt trời vừa hé mây nhìn xuống, Thu phát hiện ra chú chim lông xanh biếc sà xuống cành lựu. Nó săm soi, mổ mổ mấy con sâu rồi thản nhiên rỉa cánh, hót lên mấy tiếng líu ríu.
Các câu dưới đây được nối với nhau bằng biện pháp liên kết nào?
a) Thuỷ càng chăm học, kết quả học tập càng tốt.
b) Kì nghỉ hè kết thúc, các em học sinh trở lại trường với tinh thần háo hức.
c) Vì cây hoa nhài bị thiếu nước nên nó chẳng còn tươi tốt như trước nữa.
Em hãy cho biết đoạn trích dưới đây sử dụng biện pháp liên kết câu nào? Chỉ ra từ ngữ liên kết đó:
Ở một thị trấn nhỏ, có một thư viện cổ ra đời từ thế kỉ 15. Thư viện lưu trữ rất nhiều cuốn sách tưởng chừng cũ kĩ nhưng lại chứa đựng kho báu tri thức vô giá.
(Sưu tầm)
Gạch chân vào từ ngữ phù hợp trong ngoặc để hoàn thành các câu văn sau:
a) (Hễ / Vì) trời mưa thì con đường làng tôi lại trở nên ngập úng.
b) Tuấn rất ham đọc sách (còn / nhưng) Tú lại thích đánh đàn.
c) (Mặc dù / Nếu) xe buýt không đến (nên / thì) tôi sẽ trễ giờ học.
d) (Tuy / Nhờ) có sự giúp đỡ của cô (mà / nhưng) tôi đã có thể đi học trở lại.
Thay thế cho từ ngữ in đậm trong câu sau bằng từ ngữ phù hợp.
Bé thích làm kĩ sư giống bố và thích làm cô giáo giống mẹ. Lại có lúc bé thích làm bac sĩ để chữa bệnh cho ông ngoại....
III. VIẾT
Chọn 1 trong 2 đề:
Đề 1: Viết bài văn tả một người lớn tuổi mà em yêu quý
Đề 2: Viết đoạn văn thể hiện tình cảm, cảm xúc về một sự việc gây ấn tượng với em.








