Bài tập hàng ngày Tiếng Việt lớp 5 Kết nối tri thức Bài 3: Hạt gạo làng ta có đáp án
9 câu hỏi
Hãy liệt kê những khó khăn mà người nông dân gặp phải được tác giả thể hiện qua bài thơ.
Qua khổ thơ thứ nhất em thấy hạt gạo được làm nên từ những gì?
Sự đóng góp của hạt gạo trong kháng chiến chống đế quốc Mỹ của dân tộc ta, được tác giả thể hiện qua khổ thơ nào?
Khổ thơ thứ nhất.
Khổ thơ thứ hai.
Khổ thơ thứ ba.
Khổ thơ thứ tư.
Vì sao tác giả gọi hạt gạo là " hạt vàng"?
Hạt gạo được coi là " hạt vàng" vì hạt gạo rất quý hiếm.
Hạt gạo được làm nên từ mồ hôi, công sức của cha mẹ, của các bạn thiếu nhi.
Hạt gạo có giá trị rất cao tương ứng như vàng.
Hạt gạo từ hạt thóc có màu vàng nên quý giống vàng.
Hai dòng thơ cuối khổ thứ hai vẽ nên hai hình ảnh trái ngược Cua ngoi lên bờ/ Mẹ em xuống cấy qua đó, nhà thơ muốn nhấn mạnh điều gì?
Tìm kết từ thích hợp điền vào chỗ trống trong các câu ghép sau:
a) Mẹ em thích xem phim tình cảm ... bố lại thích xem phim hành động.
b) Bình có dáng người nhỏ ... bạn ấy chạy rất nhanh.
c) Nắng lên ... sương tan dần.
d) Buổi sáng, ông ra sân tập một vài động tác khởi động ... ông mới đi bộ quanh vườn.
Các vế của câu ghép trong đoạn văn sau được nối với nhau bằng cách nào?
Phía xa, những tà áo nâu cùng những chiếc nón trắngđang nhấp nhô trên cánh đồng. Người bón phân, người cuốc đất, người bắt ốc. Ai ai cũng hăng say, ai ai cũng bận rộn.
Điền dấu phẩy, kết từ hoặc cặp kết từ thích hợp vào chỗ trống để tạo thành một câu ghép.
a) Hòa học tốt môn Tiếng Việt .... Vân lại học giỏi môn Toán.
b) Mái tóc của Linh luôn buộc gọn gàng sau gáy ..... cái đuôi tóc cứ quất qua quất lại theo mỗi bước chân đi trông rất vui mắt.
c) .... cô giáo nói rằng chiếc kính này đã được một người đàn bà khác trả tiền từ lúc tôi chưa ra đời .... tôi hiểu rằng cô đã cho tôi thật nhiều.
Quan sát người bạn thân của em, ghi lại kết quả em quan sát được và hoàn thiện sơ đồ dưới đây:









