Bài tập hàng ngày Tiếng Việt lớp 5 Kết nối tri thức Bài 19: Danh y Tuệ Tĩnh có đáp án
11 câu hỏi
Từ lâu danh y Tuệ Tĩnh đã ấp ủ điều gì?
Mong muốn tìm ra những phương thuốc trị các căn bệnh hiểm nghèo.
Muốn dân ta có thể dùng thuốc nam để chữa bệnh cho người Nam.
Muốn uy tín của mình cao như núi Thái Sơn, xa như biển Bắc Hải.
Muốn đi khắp nơi để học cách chữa bệnh bằng cây cỏ trong dân gian.
Trong bài đọc, núi Nam Tào, Bắc Đẩu có điều gì đặc biệt?
Đó là 2 ngọn núi cao hơn những ngọn núi khác.
Đó là 2 ngọn núi có nhiều cây cỏ để làm vị thuốc.
Đó là 2 ngọn núi thuận tiện cho việc luyện tập võ nghệ.
Đó là 2 ngọn núi thuận tiện cho việc vận chuyển thuốc men.
Đâu là nhận xét đúng về danh y Tuệ Tĩnh:
Là một người rất tài năng.
Là một người yêu thương học trò.
Là một người tài giỏi, đức hạnh.
Là một người hiền lành.
Thái y đời Trần toả đi khắp mọi miền quê học cách chữa bệnh bằng cây cỏ trong dân gian vì lí do gì?
Viết 3 - 4 câu bày tỏ sự cảm phục của em về tài năng và phẩm chất của danh y Tuệ Tĩnh.
Phân biệt sắc thái nghĩa những từ đồng nghĩa (in đậm) trong các tập hợp từ sau:
a) Những khuôn mặt trắng bệch, những bước chân nặng như đeo đá.
b) Bông hoa huệ trắng muốt.
c) Hạt gạo trắng ngần.
d) Đàn cò trắng phau.
e) Hoa ban nở trắng xóa núi rừng.
Tìm những từ đồng nghĩa với các từ in đậm trong từng câu dưới đây:
a) Bóng tre trùm lên âu yếm làng tôi.
b) Đứa bé rất chống lớn, người tiều phu chăm nom như con đẻ của mình.
c) Ngôi nhà nhỏ trên thảo nguyên.
Xếp những từ sau thành 4 nhóm đồng nghĩa:
nam, nữ, xinh xắn, to lớn, gải, trai, đẹp đẽ, vĩ đại
a)
b)
c)
d)
Gạch dưới từ thích hợp nhất trong ngoặc đơn để hoàn chỉnh từng câu sau:
a) Mặt trăng tròn vành vạnh từ từ (nhô, mọc, ngoi) lên sau lũy tre làng.
b) Ánh nắng ban mai trải xuống cánh đồng lúa (vàng hoe, vàng óng, vàng ối).
c) Mưa tạnh hẳn, một vài tia nắng hiếm hoi bắt đầu (chiếu, soi, rọi) xuống rừng cây.
d) Mẹ và tôi say sưa (nhìn, xem, ngắm) cảnh bình minh trên mặt biển.
Em hãy đánh dấu ☑ vào những ý kiến mà em tán thành:
☐ Học sinh nên mặc đồng phục cả ngày.
☐ Thành lập Câu lạc bộ đọc sách..
☐ Học sinh được sử dụng điện thoại trong giờ học.
☐ Mở cửa thư viện trong trường học cả ngày Chủ nhật.
Viết đoạn văn nêu ý kiến tán thành việc phát triển hoạt động thể dục, thể thao trong nhà trường:








