Bài tập hàng ngày Tiếng Việt lớp 5 Kết nối tri thức Bài 17: Nghìn năm văn hiến có đáp án
12 câu hỏi
Bài đọc nhắc tới di tích lịch sử nào?

Nhận định nào sau đây không đúng khi nói về Văn Miếu – Quốc Tử Giám?
Ở thủ đô Hà Nội.
Là ngôi trường chỉ nhận dạy nữ giới.
Ngôi trường được coi là trường đại học đầu tiên của Việt Nam.
Trường Nho học cao cấp thời xưa, đặt ở khu vực Văn Miếu.
Đọc bài tập đọc “Nghìn năm văn hiến” và cho biết đến thăm Văn Miếu, khách nước ngoài ngạc nhiên vì điều gì?
☐ Từ năm 1075 nước ta đã mở khoa thi tiến sĩ.
☐ Ngót 10 thế kỉ, tính từ khoa thi năm 1075 đến khoa thi cuối cùng vào năm 1919, các triều vua của Việt Nam đã tổ chức được 185 khoa thi, lấy đỗ gần 3000 tiến sĩ.
☐ Rất nhiều tên các tiến sĩ đỗ đạt trong các khoa thi ngày xưa đều được lưu lại tại nơi này.
☐ Kiến trúc độc đáo của Văn Miếu – Quốc Tử Giám.
Bài văn giúp con hiểu điều gì về truyền thống văn hóa Việt Nam?
☐ Người Việt Nam ta có truyền thống coi trọng đạo học.
☐ Việt Nam là một đất nước có nền văn hiến lâu đời.
☐ Dân tộc ta rất đáng tự hào vì có một nền văn hiến lâu đời.
☐ Người Việt Nam ta có truyền thống anh dũng, bất khuất, kiên cường đấu tranh.
☐ Dân tộc ta từ ngàn đời nay đã có truyền thống đấu tranh chống ngoại xâm.
Qua bài học, em sẽ làm gì để giữ gìn truyền thống hiếu học và tiếp bước cha ông?
Gạch chân vào các kết từ có trong đoạn văn sau:
Mùa thảo quả
Sự sống cứ tiếp tục trong âm thầm, hoa thảo quả nảy dưới gốc cây kín đáo và lặng lẽ. Ngày qua trong sương thu ẩm ướt và mưa rây bụi mùa đông, những chùm hoa khép miệng bắt đầu kết trái. Thảo quả chín dần. Dưới đáy rừng tựa như đột ngột, bỗng rực lên những chùm thảo quả đỏ chon chót, như chứa lửa, chứa nắng. Rừng ngập hương thơm. Rừng sáng như có lửa hắt lên từ dưới đáy rừng.
Em hãy khoanh tròn vào một đại từ trong câu dưới đây:
Ta không muốn bán nó hay chia nhỏ cho các con.
Đọc câu văn sau:
Vla-đi-mia I-lích, xin lỗi đồng chí, tôi có đem theo bánh mì nhà quê…
a) Gạch chân vào các đại từ xưng hô có trong câu trên.
b) Có thể thay thế một trong các đại từ xưng hô trên bằng đại từ nào khác phù hợp trong cuộc đối thoại giữa ông lão và Lê-nin?
Điền đại từ thích hợp vào chỗ trống để được đoạn văn hoàn chỉnh:
Một chú khỉ con cứ nhảy qua, nhảy lại lia lịa, chờn vờn trèo lên đống bí ngô. Thấy (1) ... đi qua, (2) ...nhe răng khẹc khẹc, ngó (3) ... rồi quay lại nhòm người chủ, dường như muốn bảo (4) ... hỏi giùm tại sao ông ta không mối dây xích cổ ra để (5) ... được tự do đi chơi như (6) ...
Đặt câu có dùng danh từ chỉ người làm đại từ xưng hô
a) Nói với người vai trên:
b) Nói với người vai dưới:
Tìm hiểu cách viết đoạn văn nêu ý kiến tán thành một sự việc, hiện tượng
Đoạn đoạn văn dưới đây và trả lời các câu hỏi:
Hiện nay, ở một số nhà trường đã xuất hiện Câu lạc bộ Đọc sách. Có những ý kiến trái chiều cho rằng làm như vậy gây tốn thời gian. Nhưng em lại hoàn toàn tán thành với việc này. Đầu tiên, Câu lạc bộ Đọc sách tạo ra một môi trường lí tưởng để học sinh ôn luyện những kiến thức trên lớp. Học sinh có thể tìm hoặc trao đổi với bạn bè về những cuốn sách liên quan đến bài học. Tiếp theo, câu lạc bộ đọc sách còn là nơi để học sinh chia sẻ những niềm đam mê đối với sách. Từ đó, học sinh tìm kiếm những người bạn có sở thích giống mình. Cuối cùng, khi tham gia câu lạc bộ, học sinh còn được trau dồi thêm về kĩ năng giao tiếp khi trao đổi với bạn bè, thầy cô. Thành lập Câu lạc bộ Đọc sách trong trường học là một việc làm vô cùng ý nghĩa. Em mong rằng những hoạt động có ý nghĩa như vậy sẽ được nhân rộng hơn.
a) Nội dung chính của đoạn văn là gì?
b) Người viết có thái độ như thế nào với vấn đề được đưa ra?
Bố cục đoạn văn nêu ý kiến tán thành một sự việc, hiện tượng gồm những nội dung cơ bản nào?








