Bài tập hàng ngày Tiếng Việt lớp 5 Chân trời sáng tạo Bài 8 : Ban mai
10 câu hỏi
Những sự vật nào được nhân hoá trong bài đọc?
Cúc thỉ xa.
Mặt trời.
Cỏ linh lăng.
Cây bạc hà.
Nối các sự vật với đặc điểm phù hợp.
Mặt trời |
| hau háu xúm xít vây lấy cây hướng dương. |
Cây hướng dương mọc hoang trên bờ kênh |
| vươn mình nhô lên sau dãy núi. |
Đám cúc thỉ xa đầu trắng |
| vươn về phía mặt trời. |
Tìm câu văn có hình ảnh so sánh trong bài đọc “Ban mai”.
Em hãy điền từ thích hợp vào chỗ trống để hoàn thiện nội dung bài đọc “Ban mai”.
Cảnh .....(hoàng hôn, bình minh) tươi đẹp của .....(đất nước, quê hương) tác giả và niềm ước ao có màu vẽ để vẽ lại ....(cảnh đẹp, chân dung) tuyệt vời ấy.
Câu tục ngữ “Tre non dễ uốn” nói về điều gì?
Trẻ em cũng mỏng manh như tre.
Trẻ em dễ bị tổn thương.
Trẻ em dễ dạy bảo và hình thành thói quen tốt.
Trẻ em rất kiên cường như tre.
Khi đọc truyện khoa học viễn tưởng, Nam mong muốn được bước vào thế giới của câu chuyện để /……………../ những điều mới lạ.
khám phá.
khai thác.
thưởng thức.
ý kiến.
Xếp các từ dưới đây vào hai nhóm thích hợp.
khó chịu, lo lắng, sưu tầm, vui chơi, học hỏi, sung sướng
Chỉ cảm xúc của trẻ em | Chỉ việc làm của trẻ em |
|
|
Chọn từ thích hợp điền vào chỗ trống.
a) Bé Út nhìn chị Nương bằng ánh mắt .......(ngoan ngoãn, hiền thục, tinh nghịch, dịu dàng) chứa đầy sự tò mò. Nhưng bé vẫn ......... (hiền thục, ngoan ngoãn, tinh nghịch, dịu dàng) chờ chị cho xem chứ không đòi lấy.
b) Những đứa trẻ trong xóm tuy có chút ......... (nghịch ngợm, trong sáng, tinh tường, trong trẻo) nhưng vẫn rất đáng yêu. Bởi vì, chúng rất .......... (tinh tường, nghịch ngợm, trong sáng, trong trẻo), không hề có một ý đồ xấu nào.
Theo em, trong đoạn văn sau, người viết đã sử dụng giác quan nào để miêu tả cảnh?
Hôm sau chúng tôi đi Sa Pa. Phong cảnh ở đây thật đẹp. Thoắt cái, lá vàng rơi trong khoảnh khắc mùa thu. Thoắt cái, trắng long lanh một cơn mưa tuyết trên những cành đào, lê, mận. Thoắt cái, gió xuân hây hẩy nồng nàn với những bông hoa lay ơn màu đen nhung hiếm quý.
(Theo Nguyễn Phan Hách)
Đọc bài và trả lời câu hỏi:
ĐƯỜNG VÀO BẢN
Tôi sinh ra và lớn lên ở một bản hẻo lánh gần biên giới phía bắc. Con đường từ huyện lị vào bản tôi rất đẹp.
Đoạn đường dành riêng cho dân bản tôi đi về phải vượt qua một con suối to. Nước suối bốn mùa trong veo, rào rạt. Nước trườn qua kẽ đá, lách qua những mỏm đá ngầm tung bọt trắng xoá. Hoa nước bốn mùa xoè cánh trắng như trải thảm hoa đón mời khách gần xa đi về thăm bản.
Những ngày nắng đẹp, người đi trên đường nhìn xuống suối sẽ bắt gặp những đàn cá nhiều màu sắc tung tăng bơi lội. Cá như vẽ hoa, vẽ lá giữa dòng... Bên trên đường là sườn núi thoai thoải. Núi cứ vươn mình lên cao, cao mãi. Con đường men theo một bãi rừng vầu, cây mọc san sát, thẳng tắp, dày như ống đũa. Đi trên đường, thỉnh thoảng khách còn gặp những cây cổ thụ. Có cây trám trắng, trám đen thân cao vút như đến tận trời… Những con lợn ục ịch đi lại ở ven đường, thấy người, giật mình hộc lên những tiếng dữ dội rồi chạy lê cái bụng quét đất. Những con gà mái dẫn con đi kiếm ăn cạnh đường gọi con nháo nhác...
Con đường đã nhiều lần đưa tiễn người bản tôi đi công tác và cũng đã từng đón mừng cô giáo về bản dạy chữ. Nhưng dù ai đi đâu về đâu, khi bàn chân đã bén hòn đá, hòn đất trên con đường thân thuộc ấy, thì chắc chắn sẽ hẹn ngày quay lại.
(Vi Hồng – Hồ Thuỷ Giang)
a) Bài văn miêu tả cảnh gì?
........................................................................................
b) Trong phần thân bài, tác giả đã miêu tả những gì?
...........................................................................................
c) Câu văn nào thể hiện tình cảm của người viết và của những người đã từng đi trên con đường vào bản?
......................................................................................................................................................................








