Bài tập hàng ngày Tiếng Việt lớp 5 Chân trời sáng tạo Bài 5 : Lớp học trên đường
10 câu hỏi
Cụ Vi-ta-li đã làm gì để có các chữ cái dạy học cho Rê-mi?
Cắt mảnh gỗ nhặt bên đường làm nhiều miếng nhỏ rồi khắc chữ lên đó.
Nhặt những cuốn vở cũ bị vứt đi, viết chữ cái lên những tờ giấy còn dùng được.
Xin những cuốn sách dạy chữ của người khác.
Chọn những miếng gỗ đẹp, cắt gọt chúng rồi ráp lại thành các chữ cái.
Bạn học của Rê-mi là?
Cô bé.
Chú chó.
Chú khỉ.
Cụ Vi-ta-li.
Nối các từ với nghĩa phù hợp.
Đắc chí |
| Tiến bộ, đạt nhiều kết quả |
Ngày một ngày hai | Tỏ ra thích thú vì đạt được mong muốn | |
Tấn tới | Nhanh chóng, có kết quả ngay |
Thông điệp của bài đọc “Lớp học trên đường là gì”?
Tìm các danh từ chung được viết hoa trong đoạn thơ sau và cho biết tác dụng của việc viết hoa đó.
Mình về với Bác đường xuôi
Thưa giùm Việt Bắc không nguôi nhớ Người
Nhớ Ông Cụ mắt sáng ngời!
Áo nâu, túi vải đẹp tươi lạ thường.
(Theo Tố Hữu)
Xác định danh từ chung được viết hoa trong các câu dưới đây và cho biết tác dụng.
a) Vị Vua ấy luôn được người dân kính trọng.
........................................................................
b) Người người đổ về Hà Nội để thăm Bác.
.........................................................................
c) Tôi luôn tự hào về Đất Nước tươi đẹp này.
............................................................................
d) Mẹ Thiên Nhiên mang đến bao điều kì thú.
..................................................................................
Em hãy phân loại các từ ngữ dưới đây vào chỗ trống phù hợp:
Người / Bảo Sơn / Nam / Đất Mẹ / Cà Mau / Bác / Vua.
- Viết hoa tên riêng:
........................................................
- Viết hoa thể hiện sự tôn trọng đặc biệt:
.............................................................................................
Viết 2 – 3 câu trong đó có danh từ chung được viết hoa để thể hiện sự tôn trọng đặc biệt.
Nêu những nội dung cần có trong một chương trình hoạt động?
Tìm ý, hoàn thiện chương trình “Lễ kỉ niệm ngày thành lập Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh” theo gợi ý sau:
CHƯƠNG TRÌNH “LỄ KỈ NIỆM NGÀY THÀNH LẬP ĐỘI THIẾU NIÊN TIỀN PHONG HỒ CHÍ MINH” | |||||||||||||
1. Mục đích |
| ||||||||||||
2. Thời gian và địa điểm thực hiện | - Thời gian: ..................................... - Địa điểm thực hiện: .......................................................... | ||||||||||||
3. Chuẩn bị |
| ||||||||||||
4. Kế hoạch thực hiện (ghi rõ thời gian, nội dung các hoạt động và phân công người thực hiện) |
| ||||||||||||
Người lập chương trình (Kí, ghi rõ họ tên) | |||||||||||||








