Bài tập hàng ngày Tiếng Việt lớp 5 Chân trời sáng tạo Bài 3 : Nụ cười mang tên mùa xuân
11 câu hỏi
Những thành viên nào trong gia đình được nhắc đến ở khổ thơ đầu?
Có một ngôi nhà mang tên yêu thương
Góc bếp mẹ chuẩn bị bữa trưa
Bên thềm bà đan áo ấm
Bố vừa đi rẫy về, lưng áo còn ướt đẫm
☐ Bố.
☐ Mẹ.
☐ Bà.
☐ Ông.
☐ Em trai.
Hình ảnh nào ở mái trường được nhắc đến trong khổ thơ thứ hai?
Cây mận.
Trống
Ve sầu.
Hoa phượng.
Vì sao ngôi trường có tên là "niềm vui"?
Vì các bạn được học tập, vui chơi, có nhiều kỉ niệm ở trường học.
Vì các bạn được gặp gỡ những thầy cô vui tính, hòa đồng.
Vì ngôi trường đã chứng kiến tất cả những sự kiện trọng đại trong đời của mỗi người.
Vì ngôi trường có nhiều điều kì lạ, thú vị, khơi gợi sự tò mò của các bạn.
Hình ảnh “Nụ cười như chồi non xanh mướt” được hiểu thế nào?
Nụ cười tươi trẻ, đầy sức sống.
Nụ cười thân thiện, thể hiện sự chân thành, cởi mở.
Nụ cười còn e ấp, ngại ngùng.
Nụ cười sảng khoái, thể hiện được cá tính riêng.
Thông điệp của bài thơ là gì?
Chọn từ ngữ phù hợp để điền vào chỗ trống.
Khi giao tiếp, cần chú ý chọn từ xưng hô ......(lịch sự, đa dạng), thể hiện đúng .... (bản chất, mối quan hệ) giữa người nói với người nghe.
Gạch chân dưới những danh từ dùng để xưng hô trong các đoạn hội thoại sau.
a) Chọn được cuốn sách ưng ý, Vy nói với cô thủ thư:
– Cô ơi, con muốn mượn cuốn này ạ.
b) Ngày xưa có cô Hơ Bia đẹp nhưng rất lười, lại không biết yêu quý cơm gạo. Một hôm, Hơ Bia ăn cơm để cơm rơi vãi lung tung. Thấy vậy, cơm hỏi:
– Chị đẹp là nhờ cơm gạo, sao chị khinh rẻ chúng tôi thế?
Hơ Bia giận dữ:
– Ta đẹp là do công cha công mẹ, chứ đâu nhờ các ngươi.
Chưa nghe hết câu, tôi đã hếch răng lên, xì một hơi rõ dài. Rồi, với bộ điệu khinh khỉnh, tôi mắng:
– Hức! Thông ngách sang nhà ta? Dễ nghe nhỉ! Chú mày hôi như cú mèo thế này, ta nào chịu được. Thôi, im cái điệu hát mưa dầm sùi sụt ấy đi. Đào tổ nông thì cho chết!
(Tô Hoài, Dế Mèn phiêu lưu kí)
c) Cái cò, cái vạc, cái nông,
Sao mày giẫm lúa nhà ông, hỡi cò?
Lời của nhân vật em bé thông minh thể hiện thái độ gì với người đối thoại?
Nghe nói, vua và các triều thần đều bật cười. Vua lại phán:
– Mày muốn có em thì phải kiếm vợ khác cho cha mày, chứ cha mày là giống đực làm sao mà đẻ được!
Em bé bỗng tươi tỉnh:
– Sao làng chúng con lại có lệnh trên bắt nuôi ba con trâu đực cho đẻ thành chín con để nộp đức vua? Giống đực thì làm sao mà đẻ được ạ!
(Trích Em bé thông minh)
Mở bài trong bài văn kể chuyện sáng tạo viết về nội dung gì?
Kể lại câu chuyện với những chi tiết sáng tạo.
Nêu suy nghĩ về câu chuyện.
Giới thiệu câu chuyện.
Nêu cảm xúc về câu chuyện.
Kết bài trong bài văn kể chuyện sáng tạo viết về nội dung gì?
Nêu suy nghĩ, cảm xúc về câu chuyện.
Giới thiệu câu chuyện.
Miêu tả đặc điểm, tính cách nhân vật.
Kể lại câu chuyện với những chi tiết sáng tạo.
Lập dàn ý chi tiết cho bài văn kể sáng tạo câu chuyện “Lớp học trên đường” theo tưởng tượng của em:








