Bài tập hàng ngày Tiếng Việt lớp 5 Chân trời sáng tạo Bài 3: Nay em mười tuổi
10 câu hỏi
Âm thanh nào được nhắc đến trong khổ thơ đầu?
Tiếng trống.
Tiếng chim liệng hót.
Tiếng gà gáy.
Tiếng gió rít.
Hình ảnh con gà được nhân hoá bằng cách nào? Đánh dấu ☑ trước phương án trả lời đúng.
☐ Dùng từ chỉ hoạt động của người để chỉ hoạt động của vật.
☐ Dùng từ chỉ tính cách của người để chỉ tính cách của vật.
☐ Dùng từ gọi người để gọi vật.
☐ Trò chuyện với vật như với người.
Nối các sự vật với từ ngữ miêu tả phù hợp.
Lúa |
| toả hương |
Trái thị | hớn hở | |
Trăng | lóng lánh | |
Cỏ xanh | phơi bông |
Điền từ thích hợp vào chỗ trống.
Ngắm bầy ............ (chim liệng, chim sáo) thân thương
............... (Líu lo, Ríu ran) bỗng thấy bốn phương reo mời
Sáng vui đón tuổi lên mười
Ngỡ như ......... (đất nước, sông núi) đẹp tươi lớn cùng.
Nội dung chính của ba khổ thơ đầu trong bài thơ “Nay em mười tuổi” là gì?
Em hãy gạch chân dưới nghĩa chuyển của các từ “cánh” trong đoạn văn sau:
Phía xa xa, những chiếc máy bay đã cất cánh, những cánh chim cũng theo đó mà bay đi. Trên ngọn đồi, lũ trẻ đang rủ nhau chơi chong chóng, cánh chong chóng quay tít khi có gió về.
Em hãy đặt câu chứa từ “tốt” có nghĩa là “thuận lợi, có khả năng mang lại nhiều điều hay”:
Từ “tốt” ở câu trước được dùng với nghĩa gốc hay nghĩa chuyển
Đặt một câu chứa nghĩa gốc và một câu chứa nghĩa chuyển của từ “răng”:
Viết đoạn văn tả sự thay đổi của cảnh vật ở một danh lam thắng cảnh mà em đã có dịp đến thăm hoặc được biết qua sách báo, phim ảnh,... trong đoạn văn có hình ảnh so sánh hoặc nhân hoá.








