Bài tập hàng ngày Tiếng Việt lớp 3 Kết nối tri thức Ôn tập cuối học kì I có đáp án
17 câu hỏi
Em hãy tìm và ghi lại những từ chỉ sự vật trong bức tranh sau:

Em hãy kể tên một số điểm du lịch ở Việt Nam mà em biết:
Em hãy tìm từ trái nghĩa với những từ sau:
Thật thà -
Vui vẻ -
Nhanh nhảu -
Siêng năng -
Nhỏ bé -
Cẩn thận -
Em hãy đặt 1 câu nêu đặc điểm, 1 câu hoạt động với từ trái nghĩa ở bài 3.
Em hãy tìm từ cùng nghĩa với những từ sau:
a) Xanh:
b) Đỏ:
Em hãy khoanh tròn từ không cùng nghĩa với các từ còn lại:
a) Bình an, thông minh, sáng dạ, thông thái, lanh lợi.
b) Bình an, yên ổn, an toàn, yên bình, nhỏ nhắn.
c)Nhỏ nhắn, bé nhỏ, tí xíu, nho nhỏ, cao lớn.
d) Giang sơn, tổ tiên, tổ quốc, đất nước, sơn hà.
Em hãy cho biết trong các ý trên, ý nào có các từ ngữ chỉ đặc điểm:
Em hãy tìm 3 từ ngữ nói về:
a) Cảm xúc của em khi bước vào năm học mới:
b) Hoạt động của em trong năm học mới:
Em hãy tìm và gạch chân vào câu khiến trong các trường hợp sau:
a) Con rùa vàng không sợ người, nhô thêm nữa, tiến sát về phía thuyền vua. Nó đứng nổi trên mặt nước và nói:
- Xin nhà vua hoàn gươm lại cho Long Vương!
b) Ông lão nghe xong, bảo rằng:
- Con đi chặt cho đủ một trăm đốt tre, mang về đây cho ta.
Em hãy điền từ còn thiếu vào chỗ trống để hoàn thành các câu sau:
“Xin, hãy, đi”
a) Con ....học hành thật chăm chỉ!
b) Con mau vào ăn sáng ....kẻo muộn!
c) .... em đừng làm mẹ khóc!
Em hãy tích vào câu không phải là câu cảm:
☐Thế thì con biết làm thế nào được!
☐Thảm hại thay cho nó!
☐Lúc bấy giờ ta cùng các ngươi sẽ bị bắt, đau xót biết chừng nào!
☐Ở ngoài kia vui sướng biết bao nhiêu!
Em hãy dựa vào bức tranh dưới đây để đặt câu thích hợp:
a) 1 câu hỏi:
b) 1 câu cảm:
c) 1 câu kể:
d) 1 câu khiến:
Em hãy viết tiếp để hoàn thành các câu dưới đây:
a) Cầu vồng có đủ màu sắc sặc sỡ như
b) Thứ hai, em học các môn
Em hãy xếp các thành ngữ, tục ngữ vào nhóm thích hợp:
a) Con hiền, cháu thảo.
b) Con cái khôn ngoan, vẻ vang cha mẹ.
c) Con có cha như nhà có nóc.
d) Con có mẹ như măng ấp bẹ.
e) Chị ngã em nâng.
g)Anh em như thể chân tay
h) Rách lành đùm bọc, dở hay đỡ đần.
Cha mẹ đối với con cái | Anh chị em đối với nhau | Con cháu đối với ông bà, cha mẹ |
Em hãy tìm các từ ngữ nói về tình cảm yêu thương giữa anh chị em trong đoạn văn dưới đây:
Từ những ngày còn thơ bé, chúng ta đã được cha mẹ ông bà dậy dỗ là phải yêu thương, kính trọng anh chị, nhường nhịn, thương yêu em nhỏ. Đến khi lớn lên chút nữa chúng ta lại được các thầy cô dạy dỗ về tình cảm anh em trong gia đình qua những câu chuyện như "Sự tích trầu cau" hay truyện "Sự tích cây khế". Tuy mỗi câu chuyện mang một nội dung khác nhau nhưng qua đó ta đều thấy được nhân dân ta, cha ông ta đã nhắn nhủ một tình cảm, một đạo đức rất cao đẹp đó là phải biết yêu thương anh chị em của mình.
Đặt các dấu chấm, dấu chấm hỏi, dấu chấm than vào chỗ thích hợp có dấu ngoặc đơn.
a) Ôi thôi, chú mày ơi☐Chú mày có lớn mà chẳng có khôn.
b) Con có nhận ra con không☐
c) Cá ơi, giúp tôi với☐Thương tôi với☐
d) Giời chớm hè ☐Cây cối um tùm☐ Cả làng thơm☐
e) Chị Cốc liền quát lớn:
- Mày nói gì☐
- Lạy chị, em có nói gì đâu☐
Rồi Dế Choắt lủi vào☐
- Chối hả☐ Chối này☐ Chối này☐
Mỗi câu "Chối này" chị Cốc lại giáng một mỏ xuống☐
Em hãy đặt câu nêu hoạt động tương ứng với những nghề nghiệp sau:
Nghề nghiệp | Câu nêu hoạt động |
Ngư dân | |
Bác sĩ | |
Bộ đội |
Em hãy viết một đoạn văn tả chiếc thước kẻ của em:








