Bài tập cuối tuần Tiếng Việt lớp 5 Chân trời sáng tạo Tuần 32 có đáp án
10 câu hỏi
Rê-mi là một cậu bé phải chịu hoàn cảnh đáng thương như thế nào?
Bị bắt cóc và vứt trên đường từ lúc mới sinh. Rê-mi được một gia đình nghèonuôi, rồi được một gánh xiếc rong là cụ Vi-ta-li dìu dắt nên người.
Ba tuổi thì mất cả bố và mẹ. Khóc ngặt nghẽo vì đói may sao có một gia đìnhnghèo nhận nuôi, rồi được một gánh xiếc rong là cụ Vi-ta-li dìu dắt nên người.
Ba tuổi mất mẹ, năm tuổi mất cha. Em được chủ một gánh xiếc rong là cụ Vi-ta li cưu mang, dìu dắt nên người.
10 tuổi bố phá sản rồi cả bố và mẹ tự tử, em sống cùng với lũ trẻ vô gia cư, sau này được chủ một gánh xiếc rong là cụ Vi-ta-li dìu dắt nên người.
Rê-mi học chữ trong hoàn cảnh nào?
Rê-mi học chữ trong một lớp học trên cầu vào buổi tối.
Rê-mi học chữ trên đường, hai thầy trò cùng đi hát rong kiếm sống.
Rê-mi học chữ trên đường, do một chú khỉ dạy em học.
Rê-mi tự mình học chữ từ những mảnh gỗ có khắc chữ.
Cậu bé học sinh có tên là gì?
Rê-mi.
Vi-ta-li.
Ca-pi.
Sơ-ri.
Người thầy dạy Rê-mi học chữ là ai?
Thầy dạy Rê-mi học chữ là Vi-ta-li, cụ già lớn tuổi nhất và thông thái nhất trong vùng.
Thầy dạy Rê-mi học chữ là Vi-ta-li, cụ già làm nghề biểu diễn xiếc.
Thầy dạy Rê-mi học chữ là Vi-ta-li, đó là ông nội của Rê-mi.
Thầy dạy Rê-mi học chữ là Vi-ta-li, ông chủ của một cửa hàng bán vật nuôi cho các gia đình giàu có.
Sách để học sinh học trong câu chuyện có gì đặc biệt?
Là cuốn sách cũ kĩ mà cụ Vi-ta-li lôi từ trong căn hầm của ngôi nhà dành cho em.
Là những mảnh gỗ mỏng khắc chữ được cắt từ mảnh gỗ mỏng đầy bụi bẩn nhặt trên đường.
Được làm từ những mẩu giấy vụn rồi cụ Vi-ta-li cẩn thận đóng gáy và thànhsách cho Rê-mi học.
Được làm từ những mảnh bìa cứng lấy từ đạo cụ của đoàn xiếc.
Lớp học của Rê-mi có gì ngộ nghĩnh?
1. Lớp học là |
| a) Những mảnh gỗ mỏng khắc chữ. |
2. Học sinh là | b) Con đường. | |
3. Sách là | c) Mặt đất. | |
4. Vở là | d) Cậu bé Rê-mi và chú chó Ca-pi. | |
5. Bút là | e) Cụ Vi-ta-li, chủ một gánh xiếc rong. | |
6. Thầy giáo là | f. Những chiếc que dùng để vạch chữ trên đất. |
Tìm những chi tiết cho thấy Rê-mi là một cậu bé rất hiếu học?
☐ Lúc nào trong túi Rê-mi cũng đầy những miếng gỗ dẹp, chẳng bao lâu Rê-mi đã
thuộc tất cả các chữ cái.
☐ Rê-mi rủ các bạn nhỏ trong nhóm xiếc cùng nhau học tập và giúp đỡ nhau.
☐ Bị thầy chê trách, “Ca-pi sẽ biết đọc trước Rê-mi”, từ đó, Rê-mi không dám sao
nhãng một phút nào nên ít lâu sau đã đọc được.
☐ Mỗi chữ không nhớ hoặc không hiểu, Rê-mi đều hỏi thầy một cách cặn kẽ.
☐ Khi thầy hỏi có thích học nhạc không, Rê-mi đã trả lời rằng đấy là điều con
thích nhất.
Tìm tên người, tên địa lí nước ngoài trong đoạn văn dưới đây và nhận xét về cách viết mỗi tên riêng đó:
Gia đình ông Giô-dép lại chuyển về Ác-boa để Lu-i Pa-xtơ có thể tiếp tục đi học. Ác-boa là một thị trận nhỏ, không có những lâu đài đồ sộ, nguy nga, chỉ thấy những ngôi nhà nhỏ bé, cổ kính và những vườn nho con con. Dòng sông Quy-dăng-xơ hiền hòa lượn quanh thành phố với những chiếc cầu trắng phau.
Cách viết một số tên người, tên địa lí nước ngoài sau đây có gì đặc biệt?
- Tên người: Thích Ca Mâu Ni, Khổng Tử, Bạch Cư Dị.
- Tên địa lí: Hi Mã Lạp Sơn, Luân Đôn, Bắc Kinh, Thụy Điển.
Viết đoạn văn nêu lí do tán thành hoặc phản đối một hiện tượng sự việc.
* Gợi ý
- Câu mở đầu
Nêu hiện tượng, sự việc.
- Các câu tiếp theo
+ Đưa ra ý kiến tán thành hoặc không tán thành.
+ Bảo vệ ý kiến bằng các lí do phù hợp.
+ Bảy tỏ suy nghĩ hoặc mong muốn của em.








