Bài tập cuối tuần Tiếng Việt lớp 5 Cánh diều Tuần 26 có đáp án
9 câu hỏi
Giặc Nguyên có âm mưu gì đối với nước ta?
Sang nước ta tìm người tài giỏi.
Giặc Nguyên cho sứ thần sang giả vờ mượn đường để xâm chiếm nước ta.
Giặc Nguyên cho sứ thần sang để thăm dò tình hình.
Giặc Nguyên cho sứ thần sang để xin hòa giải.
Trần Quốc Toản xin gặp Vua để làm gì?
Trần Quốc Toản xin gặp Vua để nói hai tiếng “xin đánh”.
Trần Quốc Toản xin gặp Vua để cùng bàn việc lớn.
Trần Quốc Toản xin gặp Vua để xin nhận tội.
Trần Quốc Toản xin gặp Vua để báo thông tin mật mà mình biết được.
Quốc Toản nóng lòng gặp Vua như thế nào ?
Đi thuyền rất nhiều ngày để đến được nơi vua bàn việc lớn.
Chuẩn bị rõ ràng, mạch lạc những điều cần nói để chờ vua cho phép sẽ vào tâu.
Tìm kế xuống thuyền rồng để lính gác không phát hiện ra.
Đợi từ sáng tới trưa không được gặp bèn liều chết xô mấy người lính gác, xăm xăm bước xuống bến.
Vì sao Vua không những tha tội mà còn ban cho Quốc Toản cam quý?
Vì sao Quốc Toản vô tình bóp nát của cam?
Xác định điệp từ, điệp ngữ trong những câu thơ, đoạn văn ở cột A. Chọn câu, đoạn phù hợp với ý nêu tác dụng của biện pháp đó ở cột B.
A |
| B |
a) Ngủ yên, ngủ yên, cò ơi, chớ sợ (Chế Lan Viên) | Làm nổi bật các bộ phận của hoa sen, phần nào cũng đẹp đẽ, từ đó nhấn mạnh vẻ đẹp bình dị mà thanh cao của loài hoa này. | |
b) Trong đầm gì đẹp bằng sen (Ca dao) | Làm nổi bật sự thay đổi nhanh chóng của vạn vật qua các mùa. | |
c) Thoắt cái, lá vàng rơi trong khoảnh khắc mùa thu. Thoắt cái, trắng long lanh như một cơn mưa tuyết trên những cành đào, lê, mận. Thoắt cái, gió xuân hây hẩy nồng nàn với những bông hoa láy ơn màu đen nhung hiếm quý. (Nguyễn Phân Hách) | Lặp lại lời vỗ về của “cò mẹ”, tạo nên âm hưởng của lời ru ngọt ngào, qua đó nhấn mạnh tình yêu thương của “cò mẹ” đối với con. |
Xác định điệp từ, điệp ngữ trong đoạn thơ dưới đây và nêu tác dụng của biện pháp điệp từ, điệp ngữ đó.
Nếu thế giới không có trẻ con
Ai sẽ dạy bông hoa học nói
Ai sẽ tô biển hoa màu vàng
Ai sẽ nhốt hương thơm vào túi?
(Thục Linh)
Viết 2 - 3 câu thể hiện tình cảm, cảm xúc về một đoạn thơ, đoạn văn ở bài tập 1 hoặc bài tập 2, trong đó có sử dụng biện pháp điệp từ, điệp ngữ.
Hãy tưởng tượng một kết thúc khác cho câu chuyện em đã từng được đọc được nghe
* Gợi ý
- Kết thúc câu chuyện đó như thế nào?
- Kết thúc đó có ý nghĩa gì, để lại tình cảm, suy nghĩ gì với em?








