Bài tập cuối tuần Tiếng Việt lớp 5 Chân trời sáng tạo Tuần 7 có đáp án
11 câu hỏi
Công việc đầu tiên anh Ba giao cho chị Út là gì?
Thăm dò cơ sở địch.
Rải truyền đơn.
Đi bán cá.
Theo dõi một tên đội Tây.
Khi anh Ba hỏi rằng “Út có dám rải truyền đơn không?” thì chị Út đã trả lời ra sao?
“Được ạ, nhưng em lo bị giặc bắt quá anh ạ!”
“Em sợ lắm ạ, bị địch phát hiện thì em chết mất.”
“Được, nhưng rải thế nào anh phải chỉ vẽ, em mới làm được chớ!”
“Được, công việc đơn giản em nhất định sẽ làm tốt.”
Vì sao chị Út vừa mừng vừa lo khi nghe thấy anh Ba giao cho mình công việc đó?
Chị mừng vì đã có thể góp công sức nhỏ bé của mình cống hiến cho nước nhà, lo vì sợ rằng mình không thể hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.
Chị mừng vì chị đã có cơ hội được thăng tiến và lo vì mình không thể hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.
Chị mừng vì mình sắp sửa kiếm thêm tiền từ công việc đầu tiên được giao và lo vì sợ rằng mình không bán hết hàng được.
Chị mừng vì mình sắp sửa kiếm thêm được rất nhiều tiền từ công việc đầu tiên và lo vì sợ rằng chị bị giặc phát hiện thì có thể sẽ bị chết.
Chi tiết nào cho thấy chị Út rất hồi hộp khi nhận được công việc đầu tiên này?
Hôm đầu tiên đi rải truyền đơn, chị run tới mức làm rơi cả rổ cá.
Chị đi hỏi rất nhiều người từng được giao nhiệm vụ rải truyền đơn để lấy kinh nghiệm.
Đêm không ngủ được, chị lật đật dậy đi hỏi anh Ba một lần nữa về công việc.
Bồn chồn, thấp thỏm, ngủ không yên, nửa đêm ngồi nghĩ cách giấu truyền đơn.
Chị Út đã nghĩ ra cách gì để rải hết truyền đơn?
Ba giờ sáng, chị giả đi bán cá như mọi bận. Tay bê rổ cá, bó truyền đơn giắt trên lưng quần. Chị rảo bước, truyền đơn từ từ rơi xuống đất. Gần tới chợ thì vừa hết, trời cũng sáng tỏ.
Chị Út nhân lúc trời tối, mượn một chiếc xe mô tô đi rải truyền đơn khắp các con phố, chỉ cần bị giặc phát hiện là phóng ga chạy thẳng, giặc cũng không thể bắt được.
Chị Út nhân lúc tối trời, đi đặt từng truyền đơn vào nhà từng hộ dân, chỉ cẩn họ mở cửa truyền đơn sẽ rơi ra.
Hai giờ sáng, chị Út phân chia đơn cho trẻ con trong xóm phân tán khắp các con phố rải truyền đơn cho chị, bọn giặc thường lơ là và không chú ý đến trẻ con nên có thể giao việc này cho chúng mà không sợ bị lộ.
Việc rải truyền đơn của chị Út có kết thúc thuận lợi không?
Khi chị Út rải được nửa chừng thì bị một tên đội Tây phát hiện, chị phải bỏ hết truyền đơn chạy để bảo toàn tính mạng.
Khi gần đến chợ, trời sáng tỏ chị Út cũng rải hết mớ truyền đơn. Sáng ra dân chúng xì xào ầm lên về những tờ truyền đơn khiến bọn lính hớt hải xách súng chạy ầm ầm.
Khi gần đến chợ, trời sáng tỏ chị Út cũng rải hết mớ truyền đơn. Nhưng tiếc là sáng hôm ấy trời lại mưa rất lớn, chỗ truyền đơn đã rải không đến được tay người dân.
Chị Út vừa rải hết thì bị một tên lính theo dõi chị từ đầu bắt lại. Dù bị bắt nhưng chị Út vẫn cảm thấy rất vui vì mình đã hoàn thành nhiệm vụ.
Ý nghĩa của câu chuyện Công việc đầu tiên?
Trong đoạn thơ sau có những từ nào được viết hoa? Vì sao chúng được viết hoa?
Mình về với Bác đường xuôi
Thưa giùm Việt Bắc không nguôi nhớ Người
Nhớ Ông Cụ mắt sáng ngời
Áo nâu túi vải, đẹp tươi lạ thường!
Nhớ Người những sáng tinh sương
Ung dung yên ngựa trên đường suối reo
Nhớ chân Người bước lên đèo
Người đi, rừng núi trông theo bóng Người...
(Tố Hữu)
Gạch chân những từ được viết hoa để thể hiện sự tôn trọng đặc biệt trong các câu sau:
a) Người là Cha, là Bác, là Anh
Quả tim lớn lọc trăm dòng máu nhỏ.
b) Đất là Mẹ. Điều gì xảy ra với đất đai tức là xảy ra đối với những đứa con của Đất.
c) Tôi ngước lên và bắt gặp ánh mắt hiền từ, đầy tin cậy của thầy Hiệu trưởng. Cảm động quá, tôi chỉ biết nói: - Thưa thầy, em xin thay mặt đội tuyển cảm ơn thầy. Chúng em xin ghi nhớ lời thầy dặn để đạt kết quả tốt nhất ạ.
Viết đoạn văn ngắn nêu cảm nghĩ của em về một vị anh hùng dân tộc (Ngô Quyền, Lý Thường Kiệt, Trần Quốc Tuấn, Nguyễn Huệ, Hồ Chí Minh,...), trong đoạn văn có sử dụng cách viết hoa để thể hiện sự tôn trọng đặc biệt.
Viết chương trình cho một hoạt động do Ban chỉ huy Liên đội trường em dự kiến tổ chức trong năm học.
* Gợi ý:
- Viết tên chương trình.
- Xác định các mục đích của chương trình.
- Xác định nhiệm vụ của từng tập thể, cá nhân.
- Xác định thời gian tổ chức một hoạt động trong chương trình.








