9 CÂU HỎI
Nội dung của hai dòng thơ đầu là gì?
A. Nỗi nhớ về lớp học, thầy cô, bạn bè.
B. Hai câu thơ là sự tiếc nuối, nỗi nhớ của tác giả về quá khứ tươi đẹp ngày xưa.
C. Nỗi nhớ khung cảnh xung quanh trường.
D. Lời bày tỏ tình yêu.
Khung cảnh lớp học trong khổ thơ thứ 5 được hiện lên như thế nào?
A. Khung cảnh lớp học trong không khí của sự chia ly.
B. Khung cảnh lớp học ảm đạm.
C. Khung cảnh lớp học vui tươi, hồn nhiên.
D. Khung cảnh lớp học ấm áp.
Tình cảm của chủ thể trữ tình hiện lên như thế nào trong khổ thơ thứ 6?
A. Sự rạo rực.
B. Sự biết ơn.
C. Sự tiếc nuối, ân hận.
D. Sự xúc động, xốn xang.
Biện pháp tu từ được sử dụng trong khổ 3 là:
A. Điệp từ, so sánh.
B. Điệp cấu trúc, ẩn dụ.
C. Ẩn dụ, so sánh.
D. Hoán dụ, điệp cấu trúc.
Tác dụng của biện pháp điệp từ trong khổ thơ thứ 4 là gì?
A. Nhấn mạnh vẻ đẹp của tình yêu tuổi học trò.
B. Nhấn mạnh tình yêu của chủ thể trữ tình.
C. Nhấn mạnh những nỗi nhớ của chủ thể trữ tình.
D. Đáp án khác.
Tác dụng của việc sử dụng đối thoại trong khổ thơ thứ 5 là gì?
A. Nhấn mạnh nỗi nhớ nhung chi tiết, cụ thể của chủ thể trữ tình về mái trường cũ.
B. Nhấn mạnh nỗi nhớ nhung chi tiết, cụ thể của chủ thể trữ tình về những cuộc vui đùa của những cô cậu học trò.
C. Khiến người đọc có thể hình dung ra một lớp học với không khí vui nhộn giữa cô và trò.
D. Tất cả đáp án trên.
Cảm hứng chủ đạo của bài thơ là gì?
A. Tình yêu tuổi học trò.
B. Nỗi nhớ da diết về những kí ức của một thời học trò đã qua.
C. Nỗi nhớ về mái trường và thầy cô.
D. Nỗi nhớ về không khí ngày chia tay.
Hình ảnh “chiếc lá buổi đầu tiên” ở cuối bài thơ ẩn dụ cho điều gì?
A. Ẩn dụ cho khoảng thời gian đẹp đẽ của tuổi học trò.
B. Ẩn dụ cho tình yêu đầu trong sáng mộng mơ.
C. Ẩn dụ cho không khí tiếc nuối ngày chia tay.
D. A và B đúng.
Những loài hoa nào được tác giả nhắc đến khi nhớ về những kỉ niệm tuổi học trò?
A. Hoa súng, hoa phượng, hoa mận, hoa mướp.
B. Hoa sen, hoa phượng, hoa mơ, hoa mướp.
C. Hoa súng, hoa phượng, hoa mơ, hoa mướp.
D. Hoa súng, hoa lan, hoa mơ, hoa mướp.