8 CÂU HỎI
Ý “học thầy” trong văn bản Học thầy, học bạn liên quan đến câu tục ngữ nào dưới đây?
A. Gần mực thì đen, gần đèn thì sáng
B. Uống nước nhớ nguồn
C. Không thầy đố mày làm nên
D. Có chí thì nên
Đáp án nào nói đúng nhất mối quan hệ giữa hai câu tục ngữ “Học thầy không tày học bạn” và “Không thầy đố mày làm nên”?
A. Đối chọi nhau
B. Phản bác ý kiến của nhau
C. Bổ sung cho nhau
D. Gần gũi, tương tự nhau
Câu tục ngữ Không thầy đố mày làm nên liên quan đến truyền thống nào của dân tộc ta?
A. Cần cù, sáng tạo
B. Tôn sư trọng đạo
C. Kiên cường, bất khuất
D. Cần kiệm, liêm chính
Trong văn bản Học thầy, học bạn, tác giả đã lấy dẫn chứng về ai để làm sáng tỏ cho luận điểm học thầy là quan trọng?
A. Người thầy của danh họa Lê-ô-na-rơ-đô Đa Vin-chi
B. Người thầy của danh họa Picasso
C. Người thầy của danh họa Levitan
D. Người thầy của danh họa Monet
Trong văn bản Học thầy, học bạn, tác giả khẳng định học từ bạn có nhiều thuận lợi vì sao?
A. Cùng trang lứa
B. Cùng tâm lý
C. Cùng hứng thú
D. Tất cả các phương án trên
Trong văn bản Học thầy, học bạn, tác giả đã đưa ra cách học nào từ bạn mang lại hiệu quả cho chúng ta?
A. Chép bài của bạn
B. Nhờ bạn dạy bài trước khi nghe thầy cô giảng
C. Nhờ bạn chỉ dẫn và định hướng cho mình
D. Thảo luận nhóm
Trong văn bản Học thầy, học bạn, tác giả đã lấy dẫn chứng về ai để làm sáng tỏ cho luận điểm học thầy là quan trọng?
A. Người thầy của danh họa Lê-ô-na-rơ-đô Đa Vin-chi
B. Người thầy của danh họa Picasso
C. Người thầy của danh họa Levitan
D. Người thầy của danh họa Monet
Biện pháp tu từ nào được sử dụng trong câu văn sau?
Vai trò của người thầy có thể ví như ngọn hải đăng soi đường, chỉ lối.
(Học thầy, học bạn – Nguyễn Thanh Tú)
A. Điệp từ
B. So sánh
C. Nhân hóa
D. Cả ba phương án trên