vietjack.com

540 câu trắc nghiệm tổng hợp Chính trị học có đáp án - phần 1
Quiz

540 câu trắc nghiệm tổng hợp Chính trị học có đáp án - phần 1

V
VietJack
Đại họcTrắc nghiệm tổng hợp7 lượt thi
50 câu hỏi
1. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Chính trị ra đời gắn liền với sự xuất hiện của: 

Xã hội loài người

Tổ chức Thị tộc – Bộ lạc

Xã hội Công xã nguyên thủy

Giai cấp và Nhà nước

Xem đáp án
2. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Nguyên nhân sâu xa nào sau đây dẫn đến sự xuất hiện của chính trị?

Công hữu tư liệu sản xuất

Quốc hữu hóa tư liệu sản xuất

Tư hữu tư liệu sản xuất

Cá nhân hóa tư liệu sản xuất

Xem đáp án
3. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Nguồn gốc của chính trị là những nguồn gốc nào dưới đây: 

Nguồn gốc kinh tế và nguồn gốc xã hội

Nguồn gốc văn hóa và nguồn gốc đạo đức

Nguồn gốc tôn giáo và nguồn gốc tín ngưỡng

Nguồn gốc giáo dục và nghệ thuật

Xem đáp án
4. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Đâu là nguồn gốc căn bản, có ý nghĩa sâu xa nhất của chính trị? 

Nguồn gốc xã hội

Nguồn gốc kinh tế

Nguồn gốc văn hóa

Nguồn gốc tôn giáo

Xem đáp án
5. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Chính trị với tư cách là một hình thái ý thức xã hội, một tiểu hệ thống kiến trúc thượng tầng, nó được quyết định bởi yếu tố kinh tế. Yếu tố Kinh tế ở đây là: 

Kiến trúc thượng tầng

Cơ sở hạ tầng

Lực lượng sản xuất

Tư liệu sản xuất

Xem đáp án
6. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Chính trị chiếm vị trí hàng đầu so với kinh tế thể hiện ở: 

Chính trị là hoạt động đi trước, tạo hành lang pháp lý, tạo môi trường cho kinh tế phát triển.

Chính trị ổn định thì kinh tế mới có bước phát triển

Nhà nước nắm giữ các ngành, các lĩnh vực kinh tế then chốt, mũi nhọn

Tất cả các phương án trên Đáp án

Xem đáp án
7. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Chính trị thực chất là quan hệ giữa các giai cấp trong việc phân chia: 

Lợi ích kinh tế

Lợi ích chính trị

Lợi ích xã hội

Lợi ích giai cấp

Xem đáp án
8. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Các học giả tư sản khẳng định rằng: 

Chính trị là vấn đề giai cấp, quan hệ giai cấp, lợi ích giai cấp

Chính trị là vấn đề của các công dân trong xã hội, không liên quan đến giai cấp và lợi ích giai cấp.

Chính trị vừa là vấn đề giai cấp, lại không phải là vấn đề giai cấp

Chính trị có liên quan đến vấn đề giai cấp nhưng không phải là lợi ích kinh tế.

Xem đáp án
9. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

: Chủ nghĩa Mác – Lê nin khẳng định, bản chất của chính trị là 

Vấn đề giai cấp, quan hệ giai cấp, lợi ích giai cấp

Vấn đề của các công dân trong xã hội, không liên quan đến giai cấp và lợi ích giai cấp.

Chính trị vừa là vấn đề giai cấp, lại không phải là vấn đề giai cấp

Chính trị có liên quan đến vấn đề giai cấp nhưng không phải là lợi ích kinh tế.

Xem đáp án
10. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

: Bản chất giai cấp của chính trị thể hiện ở việc các giai cấp tổ chức thành Đảng phái, thành Nhà nước để đạt mục đích thống trị, để trấn áp giai cấp, tầng lớp khác.

Đúng

Sai

Xem đáp án
11. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Hê-rô-đốt – “người cha của chính trị học” đã khẳng định như thế nào khi nghiên cứu các hình thức chính thể Quân chủ, Quý tộc và Dân chủ. 

Chính thể Quân chủ là tốt nhất

Chính thể Quý tộc là tốt nhất

Chính thể Dân chủ là tốt nhất

Hỗn hợp cả ba chính thể trên là tốt nhất

Xem đáp án
12. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Quan điểm “chính trị là nghệ thuật cung đình, liên kết trực tiếp của người anh hùng và sự thông minh. Chính trị là nghệ thuật cai trị. Cai trị bằng sức mạnh là độc tài, cai trị bằng nghệ thuật mới là đích thực” là của học giả nào sau đây: 

Hê- rô – đốt

Platôn

Aris-tốt

Sô-crát

Xem đáp án
13. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Con người là động vật chính trị là quan điểm của nhà chính trị học nào?

Hê- rô – đốt

Platôn

Aris-tốt

Sô-crát

Xem đáp án
14. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Người đầu tiên có tư tưởng phân chia quyền lực chính trị thành tam quyền phân lập là: 

Aris-tốt

Mông-tes-ki-ơ

Rút – xô

Ađam- Smith

Xem đáp án
15. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Khổng tử trong học thuyết chính trị Nho gia của mình đã quan niệm

Chính trị là công việc của người quân tử

Chính trị là làm cho chính danh, chính đạo

Chính trị là nêu gương và giáo hóa

Tất cả các phương án trên

Xem đáp án
16. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Chính trị là công việc của những công dân có tài sản, không phải là việc của phụ nữ và người da đen là quan niệm chính trị dưới chế độ:

Chiếm hữu nô lệ

Phong kiến

Tư bản chủ nghĩa

Xã hội chủ nghĩa

Xem đáp án
17. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Chủ nghĩa Mác – Lê nin đã khẳng định bản chất của chính trị là: 

Là lợi ích, là quan hệ lợi ích giữa các giai cấp

Là lợi ích, quan hệ lợi ích của các cá nhân trong xã hội

Là lợi ích, quan hệ lợi ích của Nhà nước với xã hội

Là lợi ích, quan hệ lợi ích của các chủ thể quyền lực trong xã hội.

Xem đáp án
18. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Chủ nghĩa Mác – Lê nin khẳng định cái căn bản nhất của chính trị là 

Giành lợi ích giai cấp

Tổ chức quyền lực nhà nước

Chiếm vị trí hàng đầu so với kinh tế

Lĩnh vực nhạy cảm, giải quyết vấn đề chính trị vừa là khoa học, vừa là nghệ thuật.

Xem đáp án
19. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Điền từ đúng vào nhận định sau đây:”Chính trị là biểu hiện tập trung của………………..và đồng thời không thể không chiếm vị trí hàng đầu so với……………”. 

Giai cấp

Lợi ích

Kinh tế

Xã hội

Xem đáp án
20. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Một cách khái quát nhất, chính trị là

Hoạt động của các giai cấp, các quốc gia, dân tộc trong việc giành, giữ, tổ chức và sử dụng quyền lực Nhà nước

Sự tham gia của nhân dân vào công việc của Nhà nước và xã hội

Hoạt động chính trị thực tiễn của các giai cấp, các đảng phái chính trị nhằm tìm kiếm giải pháp phân bổ lợi ích có lợi cho giai cấp thống trị

Tất cả các phương án còn lại

Xem đáp án
21. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Các nhà tư tưởng nào sau đây không phải là nhà tư tưởng của Nho gia 

Khổng tử

Mạnh tử

Mặc tử

Tuân tử

Xem đáp án
22. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Tư tưởng chính trong học thuyết chính trị của Khổng tử là: 

Nhân, Nghĩa, Lễ

Nhân, Lễ, Chính danh

Nhân, Nghĩa, Chính danh

Nghĩa, Lễ, Chính danh

Xem đáp án
23. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Đặc điểm nổi bật trong học thuyết chính trị của Nho gia là

Nhân trị

Pháp trị

Lễ trị

Nghĩa trị

Xem đáp án
24. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Trong nhìn nhận về các quan hệ xã hội, mối quan hệ nào được Nho gia xem là rường cột: 

Vua – Tôi, Cha – Con, Anh – Em

Vua – Tôi, Cha – Con, Chồng – Vợ

Vua – Tôi, Chồng – Vợ, Anh – Em

Vua – Tôi, Cha – Con, Bè – Bạn

Xem đáp án
25. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Nhà nho học nào sau đây là người đề xuất quan niệm “nhân chi sơ, tính bản thiện”: 

Khổng tử

Mạnh tử

Mặc tử

Tuân tử

Xem đáp án
26. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Câu nói “dân là quý, xã tắc là phụ, vua là thường” là của học giả nào sau đây: 

Khổng tử

Lão tử

Mạnh tử

Tuân tử

Xem đáp án
27. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Người được coi là tập đại thành của tư tưởng chính trị Nho học là: 

Khổng Tử

Tuân Tử

Đổng Trọng Thư

Trang Tử

Xem đáp án
28. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Học thuyết về “kiêm ái” là của học giả nào sau đây: 

Khổng tử

Mạnh tử

Mặc tử

Lão tử

Xem đáp án
29. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Nội dung chính thuyết kiêm ái của Mặc tử là: 

Lý thuyết yêu thương lẫn nhau và cùng có lợi

Lý thuyết trọng người hiền tài

Lý thuyết học tập người trên

Cả ba lý thuyết đã nêu

Xem đáp án
30. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Học thuyết “kiêm ái” của Mặc tử đại diện cho tiếng nói của tầng lớp 

Quý tộc suy tàn

Quý tộc mới

Bình dân

Nô lệ

Xem đáp án
31. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Học giả nào là người muốn thay thế chế độ cha truyền, con nối bằng chế độ trọng người hiền tài, lấy tài năng, đức độ để trọng dụng. 

Khổng tử

Mạnh tử

Tuân tử

Mặc tử

Xem đáp án
32. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Tác gia nào không là đại diện của trường phái pháp trị: 

Mặc tử

Hàn phi tử

Quản Trọng

Thương Ưởng

Xem đáp án
33. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Hàn Phi tử đã nói “đừng thấy người đại phu cúi xuống lau chùi, hút máu mủ của con bệnh mà bảo ông ta có lòng nhân; cũng đừng thấy người bán quan tài mong cho có nhiều người chết để ông ta bán được nhiều mà bảo ông ta độc ác….” là để ám chỉ bản chất con người là: 

Thiện

Ác

Tư lợi

Thiện và Ác xen lộn

Xem đáp án
34. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Nội dung chính trong học thuyết “Pháp trị” của Hàn Phi tử là: 

Trọng Thế

Trọng Thuật

Trọng Pháp

Cả ba phương án còn lại

Xem đáp án
35. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Trọng pháp, trong học thuyết chính trị của Hàn phi tử, có nghĩa là: 

Chú trọng hình phạt

Chú trọng tuyên truyền, giáo dục

Chú trọng pháp luật

Chú trọng đội ngũ quan lại thừa hành pháp luật

Xem đáp án
36. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Hê-rô-đốt – nhà chính trị học Phương tây cổ đại, người được mệnh danh là người cha của chính trị học đã nghiên cứu các thể chế chính trị nào?

Quân chủ, Quý tộc, Dân chủ

Tư bản, Nô Lệ, Phong Kiến

Lập hiến, Đại Nghị, Cộng hòa

Xem đáp án
37. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Học thuyết chính trị của Xê-nô-phôn, nhà chính trị học phương Tây cổ đại chủ yếu bàn đến vấn đề gì của chính trị?

Quan hệ chính trị

Thủ lĩnh chính trị

Chế độ chính trị

Hành vi chính trị

Xem đáp án
38. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Theo Xê-nô-phôn, nhà chính trị học phương Tây cổ đại cho người mà không phải do quần chúng bầu ra, cũng không phải là người được chỉ định bằng bỏ thăm, cũng không phải là người chiếm đoạt quyền lực bằng bạo lực, mà phải là người biết chỉ huy, là để nhằm chỉ: 

Con người chính trị

Thủ lĩnh chính trị

Địa vị chính trị

Hệ thống chính trị

Xem đáp án
39. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Theo Pla tôn – nhà chính trị học phương Tây cổ đại chính trị là: 

Nghệ thuật cai trị bằng thuyết phục con người

Cai trị bằng sức mạnh độc tài

Cai trị bằng niềm tin tôn giáo

Xem đáp án
40. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Nhà chính trị học phương tây cổ đại nào là người nghiên cứu nhiều nhất về chế độ Thành bang của Hil Lạp: 

Xê-nô-phôn

Pla tôn

Aris-tốt

Hê-rô-đốt

Xem đáp án
41. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Điền từ vào chỗ trống với kết luận sau đây của Aris-tốt: “Từ đây có thể hiểu……………..sinh ra từ bước tiến triển của tự nhiên, và con người cũng tự nhiên là động vật hướng mình vào đời sống………………”. 

Nhà nước

Gia đình

Thành bang

Thôn trang

Xem đáp án
42. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Theo Aris -tốt, nhà chính trị học phương Tây cổ đại, quyền lực chính trị của Thành bang là sự chuyển tiếp của: 

Quyền lực gia đình

Quyền lực nhà nước

Quyền lực công cộng

Quyền lực cá nhân

Xem đáp án
43. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Đặc điểm nổi bật của chính trị phương Tây thời trung cổ là: 

Tồn tại duy nhất Nhà nước

Tồn tại duy nhất sự thống trị của Nhà thờ

Tồn tại sự thống trị của cả Nhà nước và Nhà thờ

Không tồn tại chế độ chính trị

Xem đáp án
44. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Theo Ô-guýt-xtanh, nhà chính trị học, nhà thần học Cơ đốc, thuật ngữ “thành đô của thượng đế” là để chỉ cho: 

Nhà nước trần thế

Thiên đàng

Nhà thờ

Xã hội lý tưởng

Xem đáp án
45. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

-guyt-xtanh nhà thần học, chính trị học phương Tây thời trung cổ khẳng định “Quyền lực là sở hữu cá nhân là một sai lầm cơ bản”. Ông cho rằng quyền lực chính trị phải thuộc về:

Cộng đồng

Thượng đế

Giáo chủ

Vua

Xem đáp án
46. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Người quan niệm quyền lực chính trị có nguồn gốc từ thượng đế là:

Ô-guýt-xtanh

Tô mát – Đa canh

Phôn-ti-lích

Xi- xê -rôn

Xem đáp án
47. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Đặc điểm chủ yếu của chính trị phương Tây thời cận đại là sự xuất hiện của: 

Máy hơi nước

Chế độ tư bản chủ nghĩa

Xâm chiếm thuộc địa

Công trường thủ công

Xem đáp án
48. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Tư tưởng chính trị chủ yếu của phương Tây thời cận đại là: 

Tách nhà nước ra khỏi giáo hội

Sát nhập nhà nước với giáo hội

Giải thể Nhà nước

Giải thể Giáo hội

Xem đáp án
49. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Học thuyết tam quyền phân lập, phân chia quyền lực nhà nước thành các quyền lập pháp, hành pháp và tư pháp là của học giả nào?

J. Lốc-cơ

Mông-tet-ki-ơ

Rút-xô

Ađam- Smith

Xem đáp án
50. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Khế ước xã hội” là một bản thỏa hiệp của các thành viên trong xã hội để hình thành nên một thứ quyền lực tối cao – quyền lực của nhân dân, là tư tưởng chính trị của học giả nào: 

J. Lốc-cơ

Mông-tet-ki-ơ

Rút-xô

Ađam- Smith

Xem đáp án
© All rights reserved VietJack