vietjack.com

512 Bài tập Hệ sinh thái - Sinh học 12 cực hay có lời giải (P16)
Quiz

512 Bài tập Hệ sinh thái - Sinh học 12 cực hay có lời giải (P16)

V
VietJack
Sinh họcLớp 124 lượt thi
30 câu hỏi
1. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Đặc điểm nổi bật của hệ động, thực vật trên đảo đại dương là gì?

Có toàn các loài du nhập từ các nơi khác đến

Giống với hệ động, thực vật ở vùng lục địa gần nhất

Có toàn những loài đặc hữu.

Có hệ động, thực vật nghèo nàn hơn đảo lục địa

Xem đáp án
2. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Vật chất trong chu trình sinh địa hóa được sinh vật sử dụng

Một lần

Hai lần

Ba lần

Lặp đi lặp lại nhiều lần.

Xem đáp án
3. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Cho các nhóm sinh vật trong một hệ sinh thái:

(1) Thực vật nổi.                       

(2) Động vật nổi.                      

(3) Giun.

(4) Cỏ.                                                

(5) Cá ăn thịt.

Có bao nhiêu nhóm sinh vật thuộc bậc dinh dưỡng cấp 1 của hệ sinh thái

1.

2.

3

4

Xem đáp án
4. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Cho các kiểu biến động số lượng cá thể của quần thể sau:

(1) Chim cu gáy là loài chim ăn hạt ngô thường xuất hiện nhiều vào thời gian thu hoạch lúa, ngô,... hằng năm.

(2) Ếch, nhái thường có nhiều vào mùa mưa.

(3) Rừng tràm U Minh Thượng bị cháy vào năm 2002 đã giết chết rất nhiều sinh vật rừng.

(4) Ở miền Bắc Việt Nam, số lượng bò sát giảm mạnh ở những năm có nhiệt độ môi trường dưới 8°C.

Những kiểu biến động theo chu kì là

(1), (2).

(1), (4).

(1), (2), (3).

(1), (2), (4).

Xem đáp án
5. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Khu sinh học (biôm) nào sau đây có độ phong phú về thành phần loài sinh vật nhất?

Rừng lá kim phương Bắc

Rừng lá rụng ôn đới

Rừng Địa Trung Hải

Rừng rậm nhiệt đới

Xem đáp án
6. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Phát biểu nào sau đây khi nói về kích thước của quần thể sinh vật là đúng?

Kích thước quần thể dao động từ giá trị tối thiểu tới giá trị tối đa và sự dao động này là giống nhau giữa các loài

Kích thước tối đa là giới hạn cuối cùng về số lượng mà quần thể có thể đạt được, phù hợp với khả năng cung cấp nguồn sống của môi trường

Khi thiếu thức ăn, nơi ở hoặc điều kiện khí hậu không thuận lợi dẫn đến cạnh tranh làm cho mức sinh sản của quần thể tăng

Kích thước quần thể không bao giờ thấp hơn mức tối thiểu

Xem đáp án
7. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Khi nói về diễn thế sinh thái, có bao nhiêu phát biểu đúng?

(1) Diễn thế nguyên sinh khởi đầu từ quần xã chưa có sinh vật.

(2) Nghiên cứu diễn thế sinh thái giúp chúng ta có thể khai thác hợp lí tài nguyên thiên nhiên và khắc phục những biến đổi bất lợi của môi trường.

(3) Mưa bão, lũ lụt, hạn hán, núi lửa,... là nguyên nhân bên trong gây ra diễn thế sinh thái.

(4) Diễn thế thứ sinh là diễn thế xuất hiện ở môi trường đã có một quần xã sinh vật từng sống

1

2

3

4

Xem đáp án
8. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Ổ sinh thái dinh dưỡng của năm quần thể A, B, C, D, E thuộc năm loài thú sống trong cùng một môi trường và thuộc cùng một bậc dinh dưỡng được kí hiệu bằng các vòng tròn ở hình dưới

Phân tích hình này, có bao nhiêu phát biểu sau đây đúng?

(1) Quần thể A có kích thước nhỏ hơn quần thể D.

(2) Quần thể D và E có ổ sinh thái trùng nhau.

(3) Vì quần thể A và E không trùng ổ sinh thái dinh dưỡng nên chúng không bao giờ xảy ra cạnh tranh.

(4) So với quần thể C, quần thể B có ổ sinh thái dinh dưỡng trùng lặp với nhiều quần thể hơn.

1

2

3

4

Xem đáp án
9. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Giả sử một lưới thức ăn trong hệ sinh thái gồm các loài sinh vật A, B, C, D, E, F, G, H, I được mô tả qua sơ đồ ở hình bên. Cho biết loài A là sinh vật sản xuất và các loài còn lại đều là sinh vật tiêu thụ.

Phân tích lưới thức ăn này, có bao nhiêu phát biểu sau đây đúng?

(1) Loài E tham gia vào nhiều chuỗi thức ăn nhất.

(2) Loài B là sinh vật tiêu thụ bậc 2.

(3) Lưới thức ăn này có 7 chuỗi thức ăn.

(4) Loài C có thể là sinh vật tiêu thụ bậc 2 hoặc bậc 3

1

2

3

4

Xem đáp án
10. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Cho các hoạt động sau đây, có bao nhiêu hoạt động góp phần bảo vệ tài nguyên thiên nhiên và khắc phục suy thoái môi trường?

(1) Tiết kiệm nguồn nước sạch.

(2) Sử dụng các thiết bị chạy bằng năng lượng mặt trời.

(3) Chống xói mòn và chống ngập mặn cho đất.

(4) Giảm thiểu lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính

1

2

3

4

Xem đáp án
11. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Ví dụ nào sau đây là biểu hiện của mối quan hệ cộng sinh?

(1) Ở biển, các loài tôm, cá nhỏ thường bò trên thân cá lạc, cá dưa để ăn các kí ngoại kí sinh sông ở đây làm thức ăn.

(2) Sáo thường đậu trên lưng trâu, bò để bắt ruồi ăn.

(3) Ở biển, cá ép luôn tìm đến các loài động vật lớn rồi ép chặt thân vào để “đi nhờ”, kiếm thức ăn và hô hấp.

(4) Phong lan sống bám trên thân cây gỗ.

(5) Địa y sống bám vào cây gỗ.

(6) Vi sinh vật sống trong ruột mối.

(7) Tảo nở hoa gây ra thủy triều đỏ.

Có bao nhiêu ví dụ về mối quan hệ cộng sinh?

3

2

1.

4

Xem đáp án
12. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Cho các nhận định sau :

(1) Loài chủ chốt là loài đóng vai trò quan trọng trong quần xã do số lượng cá thể nhiều, hoạt động của chúng mạnh.

(2) Sản lượng sinh vật thứ cấp cao nhất mà con người có thể nhận được nằm ở bậc dinh dưỡng sinh vật sản suất.

(3) Sinh vật tự dưỡng có ảnh hưởng quan trọng nhất đến mọi chuỗi thức ăn.

(4) Trong các kiểu phân bố của các loài trong không gian, phân bố theo mặt phẳng ngang thì các loài thường tập trung ở những nơi có điều kiện sống thuận lợi như: đất đai màu mỡ, nhiệt độ và độ ẩm thích hợp.

Số nhận định đúng là 

4

1

3

2

Xem đáp án
13. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Nguyên nhân mưa axit là do khói bụi từ các nhà máy xả thải ra ngoài môi trường, trong khói bụi ấy có chứa khí gì?

SO2.

CO2

O2

N2

Xem đáp án
14. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Phương pháp nào sau đây không làm tăng lượng chất chu chuyển trong nội bộ hệ sinh thái nông nghiệp?

Sử dụng lại các rác thải hữu cơ

Tăng cường sử dụng đạm sinh học

Hạn chế sự mất mát chất dinh dưỡng ra khỏi hệ sinh thái

Tăng cường sử dụng các thuốc trừ sâu, thuốc diệt cỏ

Xem đáp án
15. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Trong một hồ tương đối giàu chất dinh dưỡng đang trong trạng thái cân bằng, người ta thả vào đó một số loài cá ăn động vật nổi để tăng sản phẩm thu hoạch, nhưng hồ lại trở nên dư thừa các chất dinh dưỡng, làm cá chết hàng loạt. Nguyên nhân chủ yếu do

Cá thải thêm phân vào nước gây ô nhiễm

Cá làm đục nước hồ, cản trở quá trình quang hợp của tảo

Cá khai thác quá mức động vật nổi

Cá gây xáo động nước hồ, ức chế sự sinh trưởng và phát triển của tảo

Xem đáp án
16. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Có bao nhiêu phát biểu đúng dưới đây khi nói về hệ sinh thái ?

(1) Trong hệ sinh thái, thành phần hữu sinh bao gồm sinh vật sản xuất, sinh vật tiêu thụ, sinh vật phân giải, các chất hữu cơ.

(2) Năng lượng trong hệ sinh thái được truyền theo một chiều từ sinh vật sản xuất qua các bậc dinh dưỡng tới môi trường và không được sinh vật tái sử dụng.

(3) Trong hệ sinh thái càng lên bậc dinh dưỡng cao năng lượng càng giảm dần.

         (4) Sản lượng sinh vật thứ cấp cao nhất mà con người có thể nhận được nằm ở bậc dinh dưỡng sinh vật sản xuất

2

4.

3.

1

Xem đáp án
17. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Sự phân tầng trong quần xã có vai trò chủ yếu là

Làm tăng số luợng loài, giúp điều chỉnh số luợng cá th trong quần xã để duy trì trạng thái cân bng trong qun xã

Tăng cường sự hỗ trợ giữa các loài, giúp số lượng cá thể của mỗi loài trong quần xã đều tăng.

Đảm bảo cho các cá thể phân bố đồng đều, giúp quần xã duy trì trạng thái ổn định lâu dài

Làm giảm mức độ cạnh tranh giữa các loài, nâng cao hiệu quả sử dụng nguồn sống của môi trường

Xem đáp án
18. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Những sinh vật rộng nhiệt nhất phân bố ở

Trên mặt đất vùng xích đạo nóng ẩm quanh năm

Trên mặt đất vùng ôn đới ấm áp trong mùa hè, băng tuyết trong mùa

Trong tầng nước sâu

Bắc và Nam Cực băng giá

Xem đáp án
19. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Cho biết ở Việt Nam, Cá chép phát triển mạnh ở khoảng nhiệt độ 25÷35°C. Khi nhiệt độ xuống dưới 2°C hoặc cao hơn 44°C thì cá bị chết. Cá Rô phi phát triển mạnh ở khoảng nhiệt độ 20÷35°C, khi nhiệt độ xuống dưới 5,6°C hoặc cao hơn 42°C thì cá bị chết. Trong các nhận định sau đây, nhận định nào là không đúng?

Mỗi loài cá này đều có hai khoảng chống chịu về nhiệt độ

Giới hạn sinh thái về nhiệt độ của hai loài cá này có thể thay đồi theo giai đoạn phát triển hoặc trạng thái sinh lí của cơ thể

Cá Chép có giới hạn sinh thái rộng hơn cá Rô phi nên vùng phân bố của cá chép thường rộng hơn

Giới hạn sinh thái về nhiệt độ của hai loài cá này có thể thay đổi theo điều kiện môi trường

Xem đáp án
20. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Quá trình nào sau đây được gọi là diễn thế thứ sinh?

Diễn thế xảy ra ở đảo mới hình thành

Diễn thế xảy ra ở bãi bồi ven biển mới hình thành

Diễn thế xảy ra ở một rừng nguyên sinh

Diễn thế xảy ra ở miệng núi lửa sau khi phun

Xem đáp án
21. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Phát biểu nào dưới đây không đúng?

Vật chất được tuần hoàn còn năng lượng không được tái sử dụng

Quá trình biến đổi biến đổi vật chất luôn đi kèm với biến đổi năng lượng

Năng lượng hao phí chủ yếu qua quá trình hô hấp của sinh vật

Chuỗi thức ăn dưới nước thường có ít măt xích hơn chuỗi thức ăn trên cạn

Xem đáp án
22. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Cá mập hổ ăn rùa biển. Rùa biển ăn cỏ biển. Cá đẻ trứng vào trong bãi cỏ biển. Nếu người thợ săn giết hầu hết cá mập hổ trong hệ sinh thái này thì điều gì sẽ xảy ra?

Sẽ có sự gia tăng của rùa biển và sự gia tăng của cá biển

Sẽ có sự suy giảm cá và sự gia tăng của cỏ biển.

Sẽ có sự gia tăng rùa biển và giảm số lượng cá

Sẽ có sự suy giảm của rùa biển và sự gia tăng của có biển

Xem đáp án
23. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Để khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường hiện nay, không được dùng các biện pháp nào sau đây?

(1) Xây dựng các nhà máy xử lý và tái chế rác thải.

(2) Quản lí chặt chẽ các chất gây ô nhiễm môi trường.

(3) Tăng cường khai thác rừng đầu nguồn và rừng nguyên sinh.

(4) Giáo dục để nâng cao ý thức bảo vệ môi trường cho mọi người.

(5) Tăng cường khai thác nguồn tài nguyên khoáng sản.

(6) Tăng cường sử dụng thuôc hóa học trừ sâu bệnh.

(2), (3), (5)

(1), (2), (4)

(1), (3), (5)

(3), (5), (6).

Xem đáp án
24. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Kiểu phân bố nào sau đây không phải là kiểu phân bố cá thể của quần thể sinh vật trong tự nhiên?

Phân bố theo chiều thẳng đứng

Phân bố ngẫu nhiên

Phân bố theo nhóm

Phân bố đồng đều (Phân bố đều)

Xem đáp án
25. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Trong các mối quan hệ sau, có bao nhiêu mối quan hệ mà trong đó chỉ có 1 loài được lợi?

(1) Cú và chồn cùng hoạt động vào ban đêm và sử dụng chuột làm thức ăn.

(2) Cây tỏi tiết chất ức chế hoạt động của vi sinh vật ở môi trường xung quanh.

(3) Cây tầm gửi sống trên thân cây gỗ.

(4) Cây phong lan sống bám trên cây gỗ trong rừng.

(5) Cây nắp ấm bắt ruồi làm thức ăn.

(6) Cá ép sống bám trên cá lớn

4

5

3

2

Xem đáp án
26. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Trong các mối quan hệ giữa các loài sinh vật sau đây, mối quan hệ nào không phải là quan hệ đối kháng?

Lúa và cỏ dại

Chim sâu và sâu ăn lá

Lợn và giun đũa sống trong ruột lợn

Chim sáo và trâu rừng

Xem đáp án
27. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Cây tầm gửi lùn là cây mọc trong các nhánh của cây hemlock (cây độc cần) và hấp thụ chất dinh dưỡng để phát triển . Sự xâm nhập này gây ra sự suy yếu của cây chủ. Đâu là kiểu tương tác của 2 loài

cộng sinh

ăn thịt

hội sinh

kí sinh

Xem đáp án
28. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Quan sát một quần thể mà các cá thể được phân phối đồng đều cho thấy rằng

Khu vực phân bố của quần thể ngày càng tăng kích thước

Tài nguyên đươc phân bố không đồng đều

các cá thể của quần thể đang cạnh tranh gay gắt để khai thác tài nguyên

mật độ quần thể thấp

Xem đáp án
29. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Phát biểu nào về dòng năng lượng trong hệ sinh thái là ĐÚNG?

Tất cả năng lượng có sẵn ở mỗi bậc dinh dưỡng được chuyển đến bậc dinh dưỡng cao hơn

Động vật ăn cỏ có được năng lượng từ các sinh vật sản xuất

Sinh vật phân hủy chỉ ăn sinh vật ở bậc dinh dưỡng thấp nhất

Ở tháp năng lượng bậc dinh dưỡng thấp nhất lưu trữ ít năng lượng nhất

Xem đáp án
30. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Diễn biến nào sau đây không phù hợp với sự điều chỉnh số lượng cá thể của quần thể khi quan thể đạt kích thước tối đa?

Tỉ lệ sinh sản giảm, tỉ lệ tử vong tăng

Dịch bệnh phát triển làm tăng tỉ lệ tử vong của quần thể

Các cá thể trong quần thể phát tán sang các quần thể khác

Tỉ lệ cá thể của nhóm tuổi trước sinh sản tăng lên, tỉ lệ cá thể ở nhóm tuổi đang sinh sản giảm

Xem đáp án
© All rights reserved VietJack