vietjack.com

35 câu trắc nghiệm Ôn tập cuối học kì 2 Chân trời sáng tạo có đáp án
Quiz

35 câu trắc nghiệm Ôn tập cuối học kì 2 Chân trời sáng tạo có đáp án

A
Admin
35 câu hỏiTiếng ViệtLớp 4
35 CÂU HỎI
1. Nhiều lựa chọn

Tác giả của văn bản là ai?

A. Trương Nam Hương

B. Xuân Quỳnh

C. Xuân Diệu

D. Tố Hữu 

2. Nhiều lựa chọn

Giải nghĩa từ "chạng vạng" 

A. Rực rỡ, chói sáng 

B. Hơi mờ tối, khi mặt trời vừa mới lặn 

C. Vẽ những nét cơ bản, bước quan trọng nhất trước khi hoàn chỉnh bức tranh  

D. Những điều đang suy nghĩ sâu kín trong lòng 

3. Nhiều lựa chọn

Giải nghĩa từ "phác họa" 

A. Rực rỡ, chói sáng 

B. Hơi mờ tối, khi mặt trời vừa mới lặn 

C. Vẽ những nét cơ bản, bước quan trọng nhất trước khi hoàn chỉnh bức tranh  

D. Những điều đang suy nghĩ sâu kín trong lòng 

4. Nhiều lựa chọn

Giải nghĩa từ "tâm tư" 

A. Rực rỡ, chói sáng 

B. Hơi mờ tối, khii mặt trời vừa mới lặn 

C. Vẽ những nét cơ bản, bước quan trọng nhất trước khi hoàn chỉnh bức tranh  

D. Những điều đang suy nghĩ sâu kín trong lòng 

5. Nhiều lựa chọn

Tác giả đã sử dụng biện pháp nghệ thuật nào trong câu "Con chim giấu chiều trong cánh".

A. Nhân hóa

B. So sánh

C. Ẩn dụ

D. Hoán dụ 

6. Nhiều lựa chọn

Tìm chủ ngữ của câu văn: "Qua truyện Dế Mèn phiêu liêu kí cho thấy Dế Mèn phục thiện." ?

A. Dế mèn

B. Qua truyện “Dế Mèn phiêu lưu kí”

C. Dế mèn phiêu lưu kí

D. Không có chủ ngữ

7. Nhiều lựa chọn

Câu “mỗi khi đi qua đoạn đường đó” mắc lỗi gì?

A. Thiếu vị ngữ

B. Thiếu chủ ngữ

C. Thiếu trạng ngữ

D. Thiếu cả chủ ngữ và vị ngữ

8. Nhiều lựa chọn

Cho câu “Cây tre là người bạn thân của nông dân Việt Nam” đâu là chủ ngữ?

A. Cây tre là

B. Cây tre

C. Cây tre là người bạn thân

D. Cây tre là người bạn

9. Nhiều lựa chọn

Điền vào chỗ trống:" Câu có thể có......... chủ ngữ" :

A. 1

B. 2

C. 2 hoặc nhiều hơn 2

D.  một hoặc nhiều

10. Nhiều lựa chọn

Từ nào trái nghĩa với từ đẹp?

A. Xấu xí

B. Sần sì

C. Xấu quắc

D. Tất cả những ý trên đều đúng 

11. Nhiều lựa chọn

Trạng ngữ chỉ thời gian thường trả lời cho những câu hỏi nào?

1. Bao giờ?

2. Khi nào?

3. Ở đâu?

4. Mấy giờ?

5. Vì sao?

A. 1, 2, 3

B. 1, 2, 4

C. 1, 2, 5

D. 1, 3, 4

12. Nhiều lựa chọn

Tìm trạng ngữ chỉ thời gian có trong các câu sau:

Mỗi lần Tết đến, đứng trước những cái chiếu bày tranh làng Hồ giải trên các lề phố Hà Nội, lòng tôi thấm thía một nỗi biết ơn đối với những người nghệ sĩ tạo hình của nhân dân.

A. Mỗi lần Tết đến

B. Đứng trước những cái chiếu bày tranh làng Hồ

C. Thấm thía một nỗi biết ơn

D. Những người nghệ sĩ tạo hình của nhân dân

13. Nhiều lựa chọn

Tìm trạng ngữ chỉ thời gian có trong các câu sau:

Từ ngày còn ít tuổi, tôi đã thích những tranh lợn, gà, chuột, ếch, tranh cây dừa, tranh tố nữ của làng hồ.

A. Từ ngày còn ít tuổi

B. Tôi đã thích những tranh

C. Lợn, gà, chuột, ếch, tranh cây dừa

D. Tất cả những ý trên đều sai 

14. Nhiều lựa chọn

Trạng ngữ "Bằng ngòi bút trào phúng bậc thầy" trong câu "Bằng ngòi bút trào phúng bậc thầy, Vũ Trọng Phụng đã lên án gay gắt cái xã hội tư sản thành thị đang đua đòi lối sống văn minh rởm, hết sức lố lăng, đồi bại đương thời" (Trần Hữu Tá) biểu thị điều gì?

A. Cách thức diễn ra hành động được nói đến trong câu.

B. Mục đích thực hiện hành động được nói đến trong câu.

C. Nơi chốn diễn ra hành động được nói đến trong câu.

D. Nguyên nhân diễn ra hành động được nói đến trong câu.

15. Nhiều lựa chọn

Công dụng của dấu ngoặc kép là gì?

A. Đánh dấu từ, ngữ, câu, đoạn dẫn trực tiếp.

B. Đánh dấu từ ngữ được hiểu theo nghĩa đặc biệt có hàm ý mỉa mai.

C. Đánh dấu tên tác phẩm, tờ báo, tập san... được dẫn.

D. Tất cả các ý trên. 

16. Nhiều lựa chọn

Cấu tạo của một bài văn gồm có mấy phần?

A. 2

B. 3

C. 4

D. 5

17. Nhiều lựa chọn

Đâu là chi tiết con có thể sử dụng khi miêu tả đặc điểm hoạt động của một chú chó?

A. Cứ mỗi sáng sớm, chú ta lại nhảy lên một cái gò cao rồi cất tiếng gáy đầy kiêu hãnh báo hiệu một ngày mới đến.

B. Mi Mi là một tay săn chuột thiên tài, đôi tay, bộ râu, chiếc mũi của chú sinh ra dường như là để phát hiện ra lũ chuột.

C. Đêm đến, Micky sẽ là người dũng sĩ quả cảm canh giấc ngủ cho cả nhà.

D. Gà mái ta có bộ lông vàng óng.

18. Nhiều lựa chọn

Câu nào sau đây dùng dấu ngoặc kép với công dụng đánh dấu từ, ngữ, câu, đoạn dẫn trực tiếp?

A. Nó cứ làm in như nó trách tôi; nó kêu ư ử, như muốn bảo tôi rằng: “A! Lão già tệ lắm! Tôi ăn ở với lão như thế nào mà lão xử với tôi như thế này vậy?”

B. Kết cục, anh chàng “ hầu cận ông lý” yếu hơn chị chàng con mọn, hắn bị chị này túm tóc lẳng cho một cái, ngã nhào ra thềm.    

C. “Những ngày thơ ấu” (Nguyên Hồng) chủ yếu là những kỉ niệm đau buồn, tủi cực của một đứa trẻ sinh ra trong một gia đình bất hòa.

D. Chỉ cái thứ "mặt sắt" mà "ngây vì tình" ấy quả không lấy gì làm đẹp.

19. Nhiều lựa chọn

Theo cấu tạo của một bài văn tả con vật thân bài gồm những gì?

A. Tả hình dáng con vật.

B. Tả tính tình, hoạt động của con vật.

C. Nêu ích lợi của con vật

D. Cả ba đáp án trên.

20. Nhiều lựa chọn

Đâu là trình tự của bài văn miêu tả con vật?

A. Mở bài, kết bài, thân bài.

B. Thân bài, kết bài, mở bài.

C. Mở bài, thân bài, kết bài.

D. Kết bài, thân bài, mở bài.

21. Nhiều lựa chọn

Bông hoa lạ được miêu tả thế nào?

A. Thân hoa mỏng manh, màu đỏ lộng lẫy.

B. Hình dáng lạ lùng, lá xanh mướt.

C. Cánh hoa mịn như nhung, hương thơm ngát.

D. Nhụy vàng, hương thơm thu hút những cánh bướm.

22. Nhiều lựa chọn

Kiểu nhân hóa được sử dụng trong đoạn sau là gì?

Mặt trời mỉm cười với hoa. Thế là bông hoa cất tiếng hát. Nó hát mãi, hát mãi.

A. Dùng từ chỉ hoạt động của người để chỉ vật.

B. Dùng từ gọi người để gọi vật.

C. Dùng từ chỉ tính cách của người để chỉ vật.

D. Trò chuyện với vật như với người.

23. Nhiều lựa chọn

Bông hoa cất tiếng hát và sau đó hỏi gió xem thích bài hát đó không. Vì sao gió lại ngạc nhiên khi bông hoa đặt câu hỏi cho mình?

A. Vì gió không biết hoa cũng hát bài hát ấy.

B. Vì gió chưa từng được nghe bài hát ấy.

C. Vì gió bị hoa hỏi đột ngột, bất ngờ.

D. Vì gió cho rằng mình chính là người hát bài hát ấy.

24. Nhiều lựa chọn

Vì sao hoa, gió và sương liên tục tranh cãi?

A. Vì ai cũng giành nhận xét bài hát được nghe lúc sáng sớm.

B. Vì ai cũng cho rằng chính mình đã hát bài hát vào sáng sớm.

C. Vì ai cũng nghĩ mình hát hay nhất.

D. Vì ai cũng muốn được hát bài hát hay vào sáng sớm.

25. Nhiều lựa chọn

Chủ ngữ trong câu "Hoa, gió và sương quyết định hỏi bác gác rừng." là gì?

A. Hoa.

B. Hoa, gió.

C. Hoa, gió và sương.

D. Hoa, gió và sương quyết định.

26. Nhiều lựa chọn

Vì sao hoa, gió, sương đều không nghe được tiếng hát của nhau?

A. Vì các bạn đều có giọng hát hay.

B. Vì mỗi bạn hát ở những thời điểm khác nhau.

C. Vì các bạn hát quá lớn, lấn át tiếng của nhau.

D. Vì các bạn chỉ tập trung vào tiếng hát của mình.

27. Nhiều lựa chọn

Thông điệp mà truyện mang đến là gì?

A. Cần tôn trọng vẻ đẹp riêng của mỗi người.

B. Nên đối xử tốt, không tranh cãi với mọi người xung quanh.

C. Hãy lắng nghe mọi người xung quanh để hiểu nhau hơn.

D. Biết quý trọng những người bạn của mình.

28. Nhiều lựa chọn

Trạng ngữ trong câu "Mỗi buổi sáng sớm, khi mặt trời bắt đầu sưởi ấm vạn vật, muôn loài đều hân hoan hát ca." là gì?

A. Mỗi buổi sáng sớm.

B. Khi mặt trời bắt đầu sưởi ấm vạn vật.

C. Mỗi buổi sáng sớm, khi mặt trời bắt đầu sưởi ấm vạn vật.

D. Muôn loài đều hân hoan hát ca.

29. Nhiều lựa chọn

Trạng ngữ trong câu "Mỗi buổi sáng sớm, khi mặt trời bắt đầu sưởi ấm vạn vật, muôn loài đều hân hoan hát ca." bổ sung ý nghĩa gì cho câu?

A. Nguyên nhân.

B. Nơi chốn.

C. Phương tiện.

D. Thời gian.

30. Nhiều lựa chọn

Người viết đã dùng từ ngữ nào để nói về chú chó con?

A. Hồn nhiên, ngây thơ.

B. Vững vàng, mạnh mẽ.

C. Tinh nghịch, nhanh nhẹn.

D. Nghịch ngợm, dạn dĩ.

31. Nhiều lựa chọn

Câu văn nào vừa dùng phép so sánh vừa dùng phép nhân hóa?

A. Chú chó con vừa mới tập đi, bốn chân vẫn còn loạng choạng, chưa vững vàng.

B. Gặp bậc thềm cao, chú ta lăn tròn một vòng, rơi thẳng xuống mặt sân.

C. Bốn cái chân chú nằm xoài ra, đôi mắt ngây thơ ngơ ngác nhìn xung quanh vì vẫn còn chưa bình tĩnh lại sau cú ngã.

D. Nhưng chỉ vài giây thôi, chú lại lắc lắc cái đầu, làm đôi tai nhỏ vẫy vẫy như hai cái lá, rồi hớn hở chạy nhanh về phía trước.

32. Nhiều lựa chọn

Nội dung chính của đoạn văn trên là gì?

A. Miêu tả hình dáng của con vật.

B. Trình bày tình cảm của người viết dành cho con vật.

C. Kể lại một kỉ niệm với con vật.

D. Miêu tả hành động của con vật.

33. Nhiều lựa chọn

Câu nào có trạng ngữ chỉ mục đích?

A. Năm ngoái, nhằm tạo điều kiện cho thanh niên vùng sâu vùng xa có việc làm, trung tâm đã giới thiệu họ đến những khu công nghiệp ở Bình Dương.

B. Vì cuộc sống còn nhiều khó khăn, trẻ em vùng cao chưa có đủ điều kiện học tập như các bạn nhỏ ở thành phố.

C. Với bàn tay khéo léo, nhanh nhẹn, anh trai đã đan những chiếc gùi vừa đẹp, vừa chắc chắn.

D. Do môi trường ngày càng ô nhiễm, người dân đã mắc phải những căn bệnh lạ.

34. Nhiều lựa chọn

Chọn câu chủ đề cho đoạn văn sau.

Toàn thân chúng được bao phủ bởi lớp lông ngắn và mềm mịn. Bộ lông ấy gồm hai màu chủ đạo là nâu và trắng, phân bổ thành các đốm tròn với kích thước khác nhau trên bề mặt cơ thể. Trong đó, phần lông ở trên lưng có màu đậm nhất.

A. Hươu cao cổ là loài vật có bộ lông khá đặc biệt.

B. Con vật có bộ lông mềm mượt, lộng lẫy.

C. Bộ lông của con vật này rất giống loài hổ.

D. Hươu cao cổ là loài vật động vật đặc biệt.

35. Nhiều lựa chọn

Dấu gạch ngang trong trường hợp sau có tác dụng gì?

Các bước để thực hiện buổi thảo luận nhóm:

– Lập nhóm và phân công nhiệm vụ.

– Các thành viên thảo luận.

– Nhóm trưởng tổng hợp ý kiến, cùng các thành viên chọn ra giải pháp phù hợp.

A. Đánh dấu các ý trong một đoạn liệt kê.

B. Đánh dấu phần chú thích trong câu.

C. Đánh dấu lời nói trực tiếp của nhân vật.

D. Đánh dấu tên tác phẩm, tài liệu.

© All rights reserved VietJack