35 câu hỏi
Khái niệm nào dưới đây đưa ra định nghĩa quản lý giáo dục là “quá trình đạt đến mục tiêu của tổ chức bằng cách vận dụng các hoạt động/ chức năng”?
H. Bear, B. Caldwell và R. Millian
Phạm Minh Hạc
Nguyễn Ngọc Quang
Viện nghiên cứu hành chính
Một trong những đặc điểm của quản lý giáo dục là gì?
Mang tính chính trị - xã hội
Không phải là quản lý nhà nước
Chú trọng thực tiễn hơn lý luận
Không gắn bó chặt chẽ với đối tượng quản lý
“Quản lý giáo dục là một khoa học, một nghệ thuật và là một nghề” là biểu hiện của tính chất nào sau đây?
Chính trị - xã hội
Trao đổi thông tin
Thích ứng
Khoa học và nghệ thuật
Trong quản lý giáo dục, khách thể quản lý được hiểu là gì?
Các hiện tượng xã hội ảnh hưởng tới quá trình quản lý
Công cụ mà chủ thể quản lý sử dụng để tác động đến đối tượng
Tổ chức được quản lý trong một hệ thống
Đối tượng bị tác động trực tiếp từ phía chủ thể quản lý
Khi nói “Quản lý giáo dục gắn liền với quá trình trao đổi thông tin”, trao đổi thông tin ở đây có ý nghĩa gì?
Trao đổi giữa các cấp quản lý giáo dục
Trao đổi giữa chủ thể và đối tượng quản lý
Trao đổi với các cơ quan bên ngoài
Trao đổi học thuật giữa các nhà nghiên cứu
Đặc điểm nào sau đây của thông tin quản lý là ĐÚNG?
Thông tin luôn luôn giữ nguyên giá trị ban đầu
Thông tin không phải là vật chất
Thông tin không liên quan tới việc ra quyết định
Thông tin không nhất thiết phải mới mẻ
Trong hoạt động quản lý, thông tin nào sau đây được xếp loại là thông tin thừa?
Thông tin dùng làm căn cứ ra quyết định
Thông tin lưu trữ phục vụ mục đích nghiên cứu
Thông tin không có giá trị và không liên quan tới hoạt động quản lý
Tất cả các loại thông tin trên
Trong số các nguyên tắc về thông tin quản lý, nguyên tắc nào đòi hỏi thông tin phải chính xác nhất?
Đảm bảo tính kinh tế
Tính cô đọng, dễ hiểu
Tính kịp thời
Tính chính xác
Theo nội dung học phần, quy trình sử dụng thông tin trong quản lý bao gồm bao nhiêu bước?
5 bước
6 bước
7 bước
8 bước
Trong quản lý giáo dục, các quyết định chiến lược là những quyết định nào dưới đây?
Có tính chất quan trọng, tác động lâu dài đến toàn bộ tổ chức
Có tính chất định hướng cho các hoạt động thường nhật
Có tác dụng ngắn hạn, giải quyết công việc hàng ngày
Chỉ ảnh hưởng đến một bộ phận nhỏ trong tổ chức
Theo học phần, đặc điểm nào sau đây KHÔNG PHẢI là yêu cầu đối với một quyết định quản lý?
Bảo đảm tính hợp pháp
Có tính cá nhân cao
Dựa trên cơ sở khoa học
Đáp ứng được mục tiêu của tổ chức
Trong các giai đoạn của quy trình ra một quyết định quản lý, giai đoạn nào được xem là then chốt, quyết định tính đúng đắn của quyết định?
Xác định vấn đề cần ra quyết định
Lựa chọn phương án tối ưu
Triển khai, công bố quyết định
Đánh giá và lựa chọn các phương án
Theo quan điểm nào dưới đây, hiệu quả kinh tế là thước đo duy nhất để đánh giá hoạt động quản lý giáo dục?
Quan điểm kết quả
Quan điểm phù hợp
Quan điểm đáp ứng
Quan điểm hiệu quả
Nhóm nguyên tắc nào dưới đây chủ yếu nhấn mạnh đến các khía cạnh chính trị, pháp lý, đạo đức trong quản lý giáo dục?
Nhóm về tổ chức quản lý
Nhóm về hoạt động quản lý
Nhóm chính trị - xã hội
Nhóm về nâng cao hiệu quả
Theo quan điểm nào sau đây, mục tiêu phát triển giáo dục phải nhằm đáp ứng nhu cầu xã hội?
Quan điểm hiệu quả
Quan điểm đáp ứng
Quan điểm phù hợp
Quan điểm kết quả
Theo Chuẩn hiệu trưởng trường phổ thông 2018, tiêu chí nào thuộc tiêu chuẩn Phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống?
Gương mẫu chấp hành đường lối của Đảng
Có trình độ chuyên môn theo quy định
Sử dụng được ngoại ngữ và tin học
Lập kế hoạch phát triển nhà trường
Theo Chuẩn, hiệu trưởng cần có năng lực gì về nghiệp vụ sư phạm?
Có kiến thức, kỹ năng nghiệp vụ sư phạm
Chỉ cần am hiểu các hoạt động dạy học
Chủ yếu hỗ trợ, động viên tinh thần giáo viên
Không cần có kiến thức về nghiệp vụ sư phạm
Tiêu chí nào thuộc tiêu chuẩn Năng lực quản trị nhà trường?
Tổ chức thực hiện kế hoạch phát triển nhà trường
Xây dựng tổ chức, bộ máy nhà trường
Tuyển dụng giáo viên, nhân viên cho nhà trường
Báo cáo cho cấp trên về các hoạt động của trường
Theo Chuẩn hiệu trưởng 2018, tiêu chí nào không thuộc tiêu chuẩn Xây dựng môi trường giáo dục dân chủ?
Xây dựng kế hoạch phát triển nhà trường
Xây dựng nếp sống văn hóa trong nhà trường
Xây dựng quy chế dân chủ trong nhà trường
Xây dựng quy tắc ứng xử trong nhà trường
Theo quy định, nhà trường phải chịu trách nhiệm giải trình cho ai về chất lượng giáo dục?
Các cơ quan quản lý ngành Giáo dục
Cha mẹ học sinh và các bên liên quan
Chính quyền địa phương
Các bên A, B và C
Theo Chuẩn hiệu trưởng 2018, tiêu chí nào thuộc tiêu chuẩn Phát triển quan hệ xã hội?
Huy động nguồn lực cho nhà trường
Chỉ đạo thực hiện kế hoạch giáo dục của nhà trường
Tổ chức cho giáo viên tham gia hoạt động cộng đồng
Xây dựng tổ chức, bộ máy nhà trường
Hiệu trưởng cần có khả năng gì để quản lý sự thay đổi, giải quyết vấn đề?
Ra các quyết định mang tính hành chính
Lựa chọn ưu tiên các vấn đề cần giải quyết
Tránh thay đổi để đảm bảo tính ổn định cho nhà trường
Tập trung giải quyết các khó khăn của mình
Hiệu trưởng cần vận dụng nguyên tắc quản lý nào vào các hoạt động của nhà trường?
Nhận định và đánh giá
Quy hoạch và tổ chức
Quản lý sự thay đổi
Kiểm tra và giám sát
Vai trò nào sau đây không phải là trách nhiệm của hiệu trưởng?
Chịu trách nhiệm quản lý hoạt động nhà trường
Đại diện chủ sở hữu, quyền lợi các bên liên quan
Tổ chức thực hiện các quyết định của nhà đầu tư
Lãnh đạo triển khai các chủ trương của Đảng
Theo Chuẩn hiệu trưởng 2018, mục tiêu quản lý chất lượng giáo dục được đặt ra để làm gì?
Tăng tỉ lệ học sinh đậu tốt nghiệp
Chịu trách nhiệm giải trình về chất lượng giáo dục trong nhà trường
Nâng cao thành tích học sinh trong các kỳ thi học sinh giỏi
Thực hiện các chỉ thị về kiểm định chất lượng giáo dục
Tính năng nào sau đây không phải là tính năng mà CNTT&TT hỗ trợ trong đổi mới Chương trình GDPT?
Công cụ quản lý
Công cụ tuyên truyền
Kho dữ liệu
Phương tiện in ấn
Mục đích của đánh giá kết quả giáo dục theo Chuẩn hiệu trưởng 2018 là gì?
Tuyển sinh vào các trường THPT chất lượng cao
Xếp loại và đánh giá thành tích giáo viên
Cung cấp thông tin chính xác, kịp thời về kết quả học tập của học sinh
Làm cơ sở cho các cuộc thi Olympic quốc tế
Mục đích của việc đánh giá định kỳ kết quả giáo dục do nhà trường tổ chức là gì?
Phục vụ kiểm định chất lượng của cơ quan quản lý cấp trên
Chuẩn bị cho kỳ thi THPT quốc gia và tuyển sinh đại học
Phục vụ quản lý hoạt động dạy học và bảo đảm chất lượng của nhà trường
So sánh chất lượng đào tạo giữa các trường trong khu vực để cạnh tranh thương hiệu
Chương trình GDPT mới cho phép nhà trường có quyền gì trong giáo dục học sinh?
Tự do lựa chọn trong tất cả các khâu của quá trình giáo dục
Tự chủ xây dựng kế hoạch giáo dục phù hợp điều kiện của nhà trường
Được quyền tự do sáng tạo trong việc đổi mới phương pháp dạy học
Được tự do điều chỉnh chuẩn đầu ra của Chương trình GDPT
Giáo viên đóng vai trò gì trong việc thực hiện đổi mới Chương trình GDPT?
Là người thụ động thực hiện các quy định của Chương trình
Là người phản đối mạnh mẽ những thay đổi trong Chương trình
Là chủ thể chủ động, sáng tạo trong việc thực hiện Chương trình
Là người có quyền quyết định những thay đổi trong Chương trình
Mô hình quản lý nào chú trọng vào thứ bậc và quan hệ giữa các cá nhân trong tổ chức?
Mô hình chính thức
Mô hình đồng thuận
Mô hình chính trị
Mô hình văn hóa
Đặc điểm nào sau đây không phải là điểm yếu của mô hình đồng thuận?
Quá trình ra quyết định chậm chạp
Có thể dẫn tới tình trạng giả tạo
Xem nhẹ vai trò người lãnh đạo
Thiếu sự thống nhất về mục tiêu
Theo mô hình chính trị, xung đột giữa các nhóm trong tổ chức bắt nguồn từ đâu?
Sự khác biệt về mục tiêu cá nhân
Cạnh tranh quyền lực giữa các nhóm
Mâu thuẫn về lợi ích giữa các cá nhân
Các nhóm theo đuổi các mục tiêu khác nhau
Theo mô hình nào dưới đây, mục tiêu của các thành viên trong tổ chức được cho là nhất quán?
Mô hình chính trị
Mô hình đồng thuận
Mô hình quan liêu
Mô hình cấu trúc
Trong mô hình chính thức, ai được coi là nguồn tri thức của tổ chức?
Cấp lãnh đạo
Các chuyên gia
Các thành viên cấp dưới
Các cố vấn bên ngoài
