28 câu hỏi
Những âm thanh trong câu thơ thứ hai của khổ thơ đầu gợi tả điều gì?
Ngựa chạy nhanh
Tâm trạng vui vẻ của bé
Âm thanh của núi rừng
Gió thổi lớn
Trong khổ thơ thứ hai, tác giả đã nhắc đến một hiện tượng tự nhiên nào?
Mưa
Nắng gắt
Sương
Bão
Trong khổ thơ thứ tư, tác giả đã sử dụng biện pháp nghệ thuật gì?
So sánh
Nhân hóa
Đồng nghĩa, trái nghĩa
Ẩn dụ
Giải nghĩa từ "lục lạc".
Chuông nhỏ đeo thành chuỗi, khi rung phát ra tiếng nhạc
Người điều khiển xe ngữa
Chiếc dây thừng dùng để giữ ngựa
Dùng để nâng đỡ cho người cưỡi hay vật tải khác, đeo trên lưng ngựa.
Giải nghĩa từ "xà ích".
Chuông nhỏ đeo thành chuỗi, khi rung phát ra tiếng nhạc
Người điều khiển xe ngữa
Chiếc dây thừng dùng để giữ ngựa
Dùng để nâng đỡ cho người cưỡi hay vật tải khác, đeo trên lưng ngựa.
Tìm cặp từ trái nghĩa thích hợp điền vào câu sau:
Non cao tuổi vẫn chưa già
Non sao… nước, nước mà… non.
Xa- gần
Đi- về
Nhớ- quên
Cao- thấp
Từ nào không đồng nghĩa với từ “nhi đồng”?
Trẻ em
Trẻ con
Trẻ tuổi
Con trẻ
Giải nghĩa từ "rộn ràng".
Có cái vui dậy lên từ nhiều phía, nhiều hướng do có tác động cùng một lúc của nhiều loại âm thanh, màu sắc
Đông đúc, tấp nập
Có rất đông người ăn ở và đi lại
Tất cả những ý trên đều sai
Trật tự của câu nào thể hiện trước sau theo thời gian ?
Từ Triệu, Đinh, Lí, Trần bao đời gây nền độc lập. (Nguyễn Trãi)
Đám than đã vạc hẳn lửa. (Tô Hoài)
Tôi mở to đôi mắt, khẽ reo lên một tiếng thú vị. (Nam Cao)
Mày dại quá, cứ vào đi, tao chạy cho tiền tàu. (Nguyên Hồng)
Bài văn miêu tả cây cối thường gồm mấy phần?
Một phần là phần mở bài
Hai phần là mở bài và thân bài
Ba phần là mở bài, thân bài và kết bài
Bốn phần là mở bài, thân bài, kết bài và tái bút
Xác định nội dung của từng phần trong bài Cây mai tứ quý.
Cây mai tứ quý
Cây mai cao trên hai mét, dáng thanh, thân thẳng như thân trúc. Tán tròn tự nhiên xòe rộng ở phần gốc, thu dần thành một điểm ở đỉnh ngọn. Gốc lớn bằng bắp tay, cành vươn đều, nhánh nào cũng rắn chắc. Mai tứ quý nở bốn mùa. Cánh hoa vàng thẫm xếp làm ba lớp. Năm cánh dài đỏ tía như ức gà chọi, đỏ suốt từ đời hoa sang đời kết trái. Trái kết màu chín đậm, óng ánh như những hạt cườm đính trên tầng áo lá lúc nào cũng xum xuê một màu xanh chắc bền. Đứng bên cây ngắm hoa, xem lá, ta thầm cảm phục cái mầu nhiệm của tạo vật trong sự hào phóng và lo xa: đã có mai vàng rực rỡ góp với muôn hoa ngày Tết, lại còn có mai tứ quý cần mẫn, thịnh vượng quanh năm.
Theo Nguyễn Vũ Tiềm
| 
 Tên phần  | 
 Nội dung  | 
| 
 1.Mở bài  | 
 a. Cảm nghĩ của người viết về cây mai  | 
| 
 2.Thân bài  | 
 b. Giới thiệu bao quát về cây mai  | 
| 
 3.Kết bài  | 
 c. Tả chi tiết về hoa và trái cây mai  | 
1 - b, 2 - c, 3 - a
1 - c, 2 - b, 3 - a
1 - a, 2 - b, 3 - c
Tất cả đáp án trên đều sai
Một câu có hai thành phần chính:
chủ ngữ, trạng ngữ
chủ ngữ, vị ngữ
vị ngữ, trạng ngữ
Không đáp án nào đúng
Câu mở đầu của đoạn văn nêu tình cảm, cảm xúc về một nhân vật là gì?
Nêu nội dung câu chuyện của mình với người đó.
Nêu nhận xét, cảm nghĩ của mình về người đó.
Giới thiệu nhân vật.
Tất cả các đáp án trên đều đúng.
Điền vào chỗ trống: "Câu có thể có......... chủ ngữ":
1
2
2 hoặc nhiều hơn 2
một hoặc nhiều
Khi viết đoạn văn nêu tình cảm, cảm xúc về một nhân vật người viết cần làm gì?
Giới thiệu người đó.
Giới thiệu tên tác phẩm
A, B đều không đúng.
A, B đều đúng.
Cho câu “Cây tre là người bạn thân của nông dân Việt Nam” đâu là chủ ngữ?
Cây tre là
Cây tre
Cây tre là người bạn thân
Cây tre là người bạn
Xác định bố cục của bài văn Bãi ngô
BÃI NGÔ
Bãi ngô quê em ngày càng xanh tốt. Mới dạo nào những cây ngô còn lấm tấm như mạ non. Thế mà chỉ ít lâu sau, ngô đã thành cây rung rung trước gió và ánh nắng. Những lá ngô rộng dài, trổ ra mạnh mẽ, nõn nà. Trên ngọn, một thứ búp như kết bằng nhung và phấn vươn lên. Những đàn bướm trắng, bướm vàng bay đến, thoáng đỗ rồi bay đi. Núp trong cuống lá, những búp ngô non nhú lên và lớn dần. Mình có nhiều khía vàng vàng và những sợi tơ hung hung bọc trong làn áo mỏng óng ánh. Trời nắng chang chang, tiếng tu hú gần xa ran ran. Hoa ngô xơ xác như cỏ may. Lá ngô quắt lại rủ xuống. Những bắp ngô đã mập và chắc, chỉ còn chờ tay người đến bẻ mang về.
Nguyên Hồng
| 
 Tên phần  | 
 Nội dung  | 
| 
 1. Đoạn 1  | 
 a. Từ “Trên ngọn,..” đến “…áo mỏng óng ánh”  | 
| 
 2. Đoạn 2  | 
 b. Từ “Bãi ngô quê em…” đến “…trổ ra mạnh mẽ, nõn nà”  | 
| 
 3. Đoạn 3  | 
 c. Từ “Trời nắng chang chang…” đến “…bẻ mang về”  | 
1 – a, 2 – b, 3 – c
1 – b, 2 – a, 3 – c
1 – c, 2 – a, 3 – b
1 – a, 2 – c, 3 – b
Phần kết bài Miêu tả cây cối có nội dung gì?
Giới thiệu chung về cây
Tả từng bộ phận của cây hoặc tả từng thời kì phát triển cảu cây
Bày tỏ tình cảm, cảm xúc... hoặc liện hệ với người, vật.
Giới thiệu về chủ của cái cây
Hãy chọn yêu cầu không đúng đối với đoạn văn ghi lại cảm xúc về một bài thơ.
Chép chính xác, đầy đủ đoạn thơ được nêu cảm nghĩ
Đảm bảo yêu cầu về hình thức đoạn văn
Giới thiệu nhan đề bài thơ và tên tác giả
Thể hiện được cảm xúc chung về bài thơ
Phần thân bài Miêu tả cây cối có nội dung gì?
Giới thiệu chung về cây
Tả từng bộ phận của cây hoặc tả từng thời kì phát triển cảu cây
Bày tỏ tình cảm, cảm xúc... hoặc liện hệ với người, vật.
Giới thiệu về chủ của cái cây
Những người bán ớt sẽ luôn gặp phải câu hỏi nào?
Ớt của anh (chị) có ngon không?
Ớt của anh (chị) có tươi không?
Ớt của anh (chị) có sạch không?
Ớt của anh (chị) có cay không?
Lần đầu tiên, người bán ớt đã đưa ra tiêu chí nào để người mua chọn ớt?
Màu đậm thì cay, còn nhạt thì không cay.
Ớt dài thì cay, ớt ngắn không cay.
Vỏ cứng thì cay, vỏ mềm không cay.
Đống bên tay trái thì cay, đống bên tay phải thì không cay.
Lần đầu ba, người bán ớt đã đưa ra tiêu chí nào để người mua chọn ớt?
Màu đậm thì cay, còn nhạt thì không cay.
Đống bên tay trái thì cay, đống bên tay phải thì không cay.
Ớt dài thì cay, ớt ngắn không cay.
Vỏ cứng thì cay, vỏ mềm không cay.
Vì sao nhân vật “tôi” lại nói với chị bán ớt rằng “Chị hãy chia số ớt này thành hai đống đi, nếu có người muốn mua cay thì cho họ đống này, còn nếu không, thì cho họ đống kia.”?
Vì anh ta nghĩ rằng chị không có kĩ năng bán hàng.
Vì anh ta nghĩ rằng đây là cách thông minh, phù hợp nhất để giúp chị bán được hàng.
Vì anh ta nghĩ rằng số ớt của chị không cay, không thể bán hết trong một ngày.
Vì anh ta nghĩ rằng những vị khách mua hàng của chị rất khó tính.
Cách bán ớt của người phụ nữ khiến nhân vật “tôi” có cảm xúc gì?
Bất ngờ, thán phục.
Thích thú, lạ lẫm.
Lo lắng, chán chường.
Xúc động, bâng khuâng.
Trong câu chuyện, chị bán ớt là người thế nào?
Chăm chỉ, biết tính toán trong việc bán hàng.
Kiên trì, chịu khó trong việc bán hàng.
Cần mẫn, có nhiều kinh nghiệm trong việc bán hàng.
Thông minh, khéo léo trong việc bán hàng.
Chủ ngữ trong câu “Chẳng mấy chốc, những quả ớt có màu nhạt chẳng còn lại bao nhiêu.” là gì?
Chẳng mấy chốc.
Những quả ớt có màu nhạt.
Những quả ớt.
Những quả ớt có màu nhạt chẳng còn lại.
Từ nào có thể thay thế từ “thông minh” trong câu “Nhân lúc không có người đến mua, tôi cố làm ra vẻ thông minh mà nói với chị ấy rằng: “Chị hãy chia số ớt này thành hai đống đi, nếu có người muốn mua cay thì cho họ đống này, còn nếu không, thì cho họ đống kia”.”?
Chăm chỉ.
Kiên trì.
Sáng dạ.
Nhanh nhẹn.
