27 CÂU HỎI
Nhân vật bi kịch trong văn bản Pơ-liêm, quỷ Riếp và Ha-nu-man là ai?
a. Pơ-liêm
b. Ha-nu-man
c. Si-ta
d. Riếp
Trong văn bản Pơ-liêm, quỷ Riếp và Ha-nu-man, Ha-nu-man đã làm gì thay vì giết Si-ta?
a. Trốn đi
b. Cầu xin tha mạng
c. Dùng trái tim của một thị nữ thay thế
d. Báo cáo sự việc cho Pơ-liêm
Mâu thuẫn, xung đột chính trong văn bản Pơ-liêm, quỷ Riếp và Ha-nu-man là gì?
a. Xung đột giữa cá nhân và xã hội.
b. Mâu thuẫn giữa khao khát tự do và ràng buộc xã hội.
c. Xung đột giữa lý tưởng và hiện thực
d. Xung đột giữa sự cao cả và cái thấp kém
Nhận định nào không đúng khi nói về tính cách của nhân vật Pơ-liêm trong văn bản Pơ-liêm, quỷ Riếp và Ha-nu-man?
a. Mắc sai lầm, nên luôn phải sống trong sự cô đơn, hối tiếc, dằn vặt, tự trách
b. Biết lắng nghe điều phải, biết sửa sai để xứng đang làm cha, làm vua
c. Luôn thể hiện sự kiên định và không bao giờ thay đổi quan điểm
d. Tính cách chứa đựng nhiều mâu thuẫn
Nguyên nhân trực tiếp gây ra nỗi bất hạnh của Si-ta trong văn bản Pơ-liêm, quỷ Riếp và Ha-nu-man là gì?
a. Sự mâu thuẫn bên trong con người Pơ-liêm khi đứng ở vị trí tối cao của quyền lực
b. Sự dèm pha, lũng đoạn của quỷ Riếp (Su-pa-kha)
c. Tình trạng xã hội và sự phân biệt đối xử.
d. Sự mất mát và ly biệt trong gia đình
Nguyên nhân sâu xa gây ra nỗi bất hạnh của Si-ta trong văn bản Pơ-liêm, quỷ Riếp và Ha-nu-man là gì?
a. Sự mâu thuẫn bên trong con người Pơ-liêm khi đứng ở vị trí tối cao của quyền lực.
b. Sự dèm pha, lũng đoạn của quỷ Riếp (Su-pa-kha)
c. Quyền lực và sự thao túng của các thế lực đen tối trong xã hội
d. Tính cách và quyết định sai lầm của các nhân vật quyền lực
Trong văn bản Pơ-liêm, quỷ Riếp và Ha-nu-man, Si-la đến kinh thành để làm gì?
a. Tìm cha
b. Dự hội thi võ
c. Thăm cung điện
d. Gặp Ha-nu-man
Trong văn bản Pơ-liêm, quỷ Riếp và Ha-nu-man, tại sao Si-ta không thể trở về sống cùng Pơ-liêm?
a. Vì đã chết
b. Vì giận Pơ-liêm
c. Vì một lời nguyền nghiệt ngã
d. Vì yêu người khác
Ai là người trung gian kết nối Pơ-liêm và Si-ta ở hai không gian khác nhau?
a. Si-la
b. Su-pa-kha
c. Ha-nu-man
d. Hoạn quan
Trong văn bản Pơ-liêm, quỷ Riếp và Ha-nu-man, Pơ-liêm nhận ra Si-la là con mình qua điều gì?
a. Giọng hát
b. Nốt ruồi son ở má của mẹ Si-la
c. Cách nói chuyện
d. Tài võ nghệ
Trong văn bản Pơ-liêm, quỷ Riếp và Ha-nu-man, tại sao Si-la ban đầu không tin Pơ-liêm là cha mình?
a. Vì ghét Pơ-liêm
b. Vì mẹ bảo cha đã chết từ lâu
c. Vì không muốn làm hoàng tử
d. Vì sợ Ha-nu-man
Trong văn bản Pơ-liêm, quỷ Riếp và Ha-nu-man, Pơ-liêm nhận ra lỗi lầm của mình là gì?
a. Đã tin Su-pa-kha
b. Đã nghi ngờ Si-ta
c. Đã giết Ha-nu-man
d. Đã bỏ ngai vàng
Trong văn bản Pơ-liêm, quỷ Riếp và Ha-nu-man, tại sao Pơ-liêm cảm thấy mình như "con cá bơi trong nước mà vẫn chịu khát"?
a. Vì thiếu tình yêu
b. Vì mất đi những gì tốt đẹp nhất của đời mình
c. Vì không biết bơi
d. Vì bị bỏ bùa
Theo Si-la trong văn bản Pơ-liêm, quỷ Riếp và Ha-nu-man, bóng tối buồn thảm tỏa ra từ đâu?
a. Từ khu chợ
b. Từ cung điện của đức vua
c. Từ rừng rậm
d. Từ nhà dân
Ha-nu-man hứa sẽ làm gì để Si-la hát bài hát trong cung điện?
a. Cho tiền
b. Đưa về nhà bằng ngựa tốt
c. Dạy võ nghệ
d. Giới thiệu với Pơ-liêm
Trong văn bản Pơ-liêm, quỷ Riếp và Ha-nu-man, tại sao Si-la không muốn đưa Pơ-liêm về gặp mẹ mình?
a. Vì sợ Pơ-liêm
b. Vì mẹ không muốn gặp ai ở chốn kinh thành
c. Vì đường xa
d. Vì không tin Pơ-liêm
Đâu không phải là dấu hiệu để xác định thể loại bi kịch?
a. Mâu thuẫn gay gắt, không thể giải quyết
b. Nhân vật phải chịu đựng nhiều đau khổ, bất hạnh
c. Kết thúc bi thảm, gây xúc động cho người đọc
d. Cốt truyện có nhiều yếu tố hài hước và giải trí
Theo văn bản Pơ-liêm, quỷ Riếp và Ha-nu-man, ai là người đã cứu vớt và cải tử hoàn sinh cho Pơ-liêm?
a. Si-ta
b. Si-la
c. Ha-nu-man
d. Su-pa-kha
Câu nói của Quỷ Riếp hé mở điều gì đáng lưu ý trong con người của vua Pơ-liêm và trong mỗi con người nói chung?
Riếp đây. Pơ-liêm, đã hơn mười năm rồi, ta luôn có mặt ở trong ngươi. Trong từng bữa ăn và giấc ngủ của người. Trong máu ngươi, trong sự hoài nghi và gịận dữ cuả ngươi.
a. Trong mỗi con người đều có một mặt xấu, một linh hồn của ác quỷ
b. Mỗi người đều có thể trở thành một vị vua quyền lực
c. Mỗi con người đều có khả năng hoàn thiện bản thân và vượt qua khó khăn
d. Con người có thể giữ được sự trong sáng và thiện lương mãi mãi.
Chủ đề của văn bản Pơ-liêm, quỷ Riếp và Ha-nu-man là gì?
a. Cuộc chiến giữa thiện và ác trong xã hội phong kiến.
b. Sự xung đột giữa cá nhân và tập thể trong các quyết định quan trọng.
c. Tìm kiếm sự công bằng và nhân phẩm trong một xã hội bất công.
d. Cái thiện lại một lần nữa chiến thắng, tình yêu dù bị nghi ngờ che mắt nhưng cuối cùng vẫn được đề cao.
Tác phẩm Cái roi tre của tác giả nào?
a. Nguyễn Vĩnh Tiến
b. Nguyễn Văn Tiến
c. Nguyễn Hữu Tiến
d. Nguyễn Minh Tiến
Trong bài thơ Cái roi tre, hình ảnh “cái roi tre” được nhắc đến mấy lần?
a. 2 lần
b. 3 lần
c. 4 lần
d. 5 lần
Cách phản ứng khác nhau của người cha đối với việc “bỏ học” của người con ở dòng thơ đầu và dòng thơ cuối có tác dụng ra sao trong việc thể hiện chủ đề của bài thơ Cái roi tre?
a. Làm nổi bật sự thay đổi trong tâm lý của người con.
b. Tô đậm nỗi đau, nỗi bất an trong tâm hồn của người cha lẫn nhân vật “tôi” khi chứng kiến cha, ông mình lâm bệnh
c. Nhấn mạnh sự phát triển và trưởng thành của nhân vật người con qua thời gian.
d. Nhấn mạnh tầm quan trọng của giáo dục và sự kiên nhẫn trong việc nuôi dạy con cái.
Bài thơ Cái roi tre được viết theo thể thơ nào?
a. Thơ tự do
b. Lục bát
c. Song thất lục bát
d. Thất ngôn tứ tuyệt
Loài hoa nào được nhắc đến trong bài thơ Cái roi tre?
a. Hoa hồng
b. Hoa cúc
c. Hoa nhài
d. Hoa lan
Tại sao nhân vật “tôi” trong bài thơ Cái roi tre lại bỏ học chạy về thăm ông?
a. Vì ghét đi học
b. Vì lo lắng cho sức khỏe của ông
c. Vì muốn trốn học
d. Vì nhớ nhà
Bài thơ Cái roi tre nói lên điều gì về mối quan hệ gia đình?
a. Gia đình luôn hạnh phúc
b. Tình cảm gia đình sâu đậm dù có khó khăn
c. Gia đình thường xuyên xung đột
d. Cha mẹ không quan tâm đến con cái