vietjack.com

210 câu trắc nghiệm tổng hợp Môn kỹ thuật nghiệp vụ ngoại thương - Incoterm có đáp án (Phần 2)
Quiz

210 câu trắc nghiệm tổng hợp Môn kỹ thuật nghiệp vụ ngoại thương - Incoterm có đáp án (Phần 2)

V
VietJack
Đại họcTrắc nghiệm tổng hợp9 lượt thi
58 câu hỏi
1. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Biết giá mua một tấn phân bón u rê của một doanh nghiệp Việt Nam từ Korea về đến Việt Nam là USD156/MT (CFR), phí bảo hiểm I = USD2/MT, giá bán 1 tấn phân bón u rê ngay tại cảng Việt Nam là VND 2.400.000/MT. Nếu tỉ giá thị trường (giá bán ra của ngân hàng thương mại) là VND/USD 15.000; hỏi: doanh nghiệp trên kinh doanh lời hay lỗ bao nhiêu cho một tấn phân bón? 

Không lời không lỗ

Lỗ VND120.000/tấn

Lỗ VND90.000/tấn

Lời VND30.000/tấn

Xem đáp án
2. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Biết giá bán một tấn cà phê Robusta loại 1 của một doanh nghiệp giao từ Việt Nam tới Pháp là USD800/MT (CFR), phí vận chuyển F = USD30/MT, giá thành 1 tấn cà phê trên sàn tàu ở cảng đi là VNĐ11.500.000/MT. Tỉ suất ngoại tệ xuất khẩu sẽ là:

VND/USD 14.375,0

VND/USD 14.339,2

VND/USD 14.411,0

VND/USD 14.935,1

Xem đáp án
3. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Biết giá bán một tấn cà phê Robusta loại 1 của một doanh nghiệp giao từ Việt Nam tới Pháp là USD822/MT (CIF), biết phí vận chuyển F = USD30/MT, phí bảo hiểm I = USD2/MT, giá thành 1 tấn cà phê trên sàn tàu ở cảng đi là VND11.500.000/MT. Nếu tỉ giá thị trường (giá mua vào của ngân hàng thương mại) là VND/USD15.000. Hỏi doanh nghiệp kinh doanh lời hay lỗ bao nhiêu cho một tấn cà phê?

Lời VND364.177/tấn

Lời VND350.000/tấn

Lỗ VND830.000/tấn

Lời VND350.886,1/tấn

Xem đáp án
4. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Hợp đồng xuất khẩu theo điều kiện FOB-HCM city, VN và hợp đồng xuất khẩu theo điều kiện CIF-Sidney, Autralia đều qui định ngày giao hàng chậm nhất vào ngày 30/10/2003. Điều này có nghĩa: 

Hợp đồng FOB có thời hạn giao hàng sớm hơn

Hợp đồng CIF có thời hạn giao hàng sớm hơn

Thời hạn giao hàng của hai hợp đồng này là như nhau

Hợp đồng FOB có thể có thời hạn giao hàng sớm hơn hoặc trễ hơn.

Xem đáp án
5. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Trong hợp đồng nhập khẩu phân bón từ Nhật, ở điều khoản đơn giá có đồng tiền ghi giá là Yên Nhật nhưng ở điều khoản thanh toán lại ghi đồng tiền thanh toán có thể là USD hay Yên Nhật. Vậy hợp đồng trên có hợp lệ không ?

Hợp lệ nhưng phải có tỷ giá qui đổi

Không hợp lệ

Sửa lại hợp đồng

Huỷ hợp đồng

Xem đáp án
6. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Công ty các anh (chị) có hợp đồng xuất khẩu thủy sản, điều kiện thương mại áp dụng là FOB Thành phố Hồ Chí Minh, Incoterms 2000. Người mua yêu cầu điều khoản khiếu nại quy định bên bán phải bồi thường thiệt hại cho bên mua nếu chất lượng không đúng hợp đồng qui định, giấy chứng nhận chất lượng do SGS của Singapore cấp ở cảng đến. Người mua có quyền yêu cầu như vậy không? 

Có vì hợp đồng có thể qui định khác Incoterms.

Không được vì hợp đồng không thể qui định khác Incoterms.

Không vì người bán không chấp nhận quy định này.

Có vì người mua có quyền tự quyết định.

Xem đáp án
7. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Trong phương thức thanh toán tín dụng chứng từ, ngân hàng mở thư tín dụng có quyền từ chối thanh toán cho người hưởng lợi khi: 

Người xin mở L/C bị phá sản.

Ngân hàng mở L/C gặp khó khăn về tài chính.

Bộ chứng từ do người hưởng lợi xuất trình có bất hợp lệ.

Hàng hóa bị hư hỏng toàn bộ khi đang trên đường vận chuyển từ nước người bán đến nước người mua.

Xem đáp án
8. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Người tạo lập Lệnh phiếu (Promissory Note) là: 

Người bán/người xuất khẩu.

Người thứ ba có quan hệ với cả người bán lẫn người mua.

Người mua/người nhập khẩu.

Ngân hàng phục vụ người bán / ngân hàng phục vụ người mua.

Xem đáp án
9. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Các ngân hàng thực hiện nhờ thu có trách nhiệm: 

Đòi hỏi nhà xuất khẩu lập đầy đủ chứng từ theo qui định trong hợp đồng ngoại thương.

Kiểm tra nội dung và hình thức bộ chứng từ nhờ thu.

Bảo đảm đủ loại và số lượng chứng từ như khai báo của nhà xuất khẩu.

Bảo đảm nội dung chứng từ đúng theo quy định của hợp đồng.

Xem đáp án
10. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

So với phương thức nhờ thu, phương thức tín dụng chứng từ có ưu điểm: 

Thanh toán nhanh hơn với chi phí thấp hơn.

Nhà nhập khẩu chắc chắn nhận được hàng.

Nhà xuất khẩu chắc chắn nhận được tiền nếu giao hàng đúng hợp đồng.

Nhà xuất khẩu chắc chắn nhận được tiền nếu bộ chứng từ phù hợp với L/C.

Xem đáp án
11. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Nghiệp vụ Chấp nhận (Acceptance) Hối phiếu được áp dụng đối với: 

Hối phiếu trả ngay

Hối phiếu trả chậm

Hối phiếu nhờ thu

Hối phiếu được ký hậu miễn truy đòi

Xem đáp án
12. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Phương thức thanh toán nào đảm bảo sự bình đẳng cho tất cả các bên tham gia

Nhờ thu

Tín dụng chứng từ

Chuyển tiền

Ghi sổ

Xem đáp án
13. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Cty xuất nhập khẩu Inteco thành phố Hồ Chí Minh ký hợp đồng mua 360 xe máy với 1 Cty của Hồng Kông, bên phía Hồng Kông xuất trình bộ chứng từ phù hợp với L/C và ngân hàng đã thanh toán. Nhưng khi nhận hàng thực tế chỉ có 104 chiếc xe. Ngân hàng có chịu trách nhiệm trong trường hợp này không ? 

Không vì ngân hàng thanh toán trên cơ sở bộ chứng từ.

Có vì số lượng hàng giao không đúng hợp đồng

Có vì số lượng hàng giao không giống bộ chứng từ

Không vì nhà nhập khẩu phải chịu trách nhiệm.

Xem đáp án
14. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Với phương thức thanh toán là L/C, nếu bộ chứng từ thanh toán của nhà xuất khẩu có những bất hợp lệ không thể sửa chữa. Hỏi nhà xuất khẩu phải làm thế nào để được thanh toán với ngân hàng ? 

Đề nghị người nhập khẩu làm thư chấp nhận bất hợp lệ

Tu chỉnh L/C cho phù hợp bộ chứng từ

Đề nghị người nhập khẩu làm cam kết sẽ yêu cầu ngân hàng thanh toán

Có thể sử dụng 1 trong các cách trên tuỳ theo ý chí của các bên và ngân hàng.

Xem đáp án
15. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Trường hợp thanh toán bằng LC thì B/L tàu là : 

B/L Original

B/L Surrender

Bill Master

Bill House

Xem đáp án
16. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Công ty DHL nhận chuyển lô hàng cho Công ty Tanimex bằng đường hàng không từ Ấn Độ về HCM, công ty DHL không chịu trách nhiệm làm thủ tục hải quan cho lô hàng . Khi hàng về tới HCM, Công ty Tanimex phát hiện ra bộ chứng từ (Invoice, Packing list, CO…) không đi kèm với AWB. Tanimex liên lạc lại với shipper để chuyển riêng bộ chứng từ này theo DHL với chi phí $50.

Công ty DHL phải hoàn trả chi phí này cho Công ty Tanimex.

Công ty DHL không chịu khoản chi phí phát sinh này.

Shipper là người phải chịu chi phí phát sinh này vì không giao cho Công ty DHL .

Công ty Tanimex phải chịu chi phí vì đây là yêu cầu của Tanimex

Xem đáp án
17. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Số ký hiệu (số container) trên mỗi Container bao gồm:

4 ký tự la mã và 6 chữ số thập phân.

4 ký tự la mã và 7 chữ số thập phân.

3 ký tự la mã và 6 chữ số thập phân.

3 ký tự la mã và 7 chữ số thập phân.

Xem đáp án
18. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Trong vận chuyển hàng hóa quốc tế, không có loại vận đơn nào sau đây: 

HBL (House Bill of Lading) surrender.

MBL (Master Bill of Lading) Surrender.

MAWB (Master Air Way Bill) surrender.

B/L (Bill of Lading)

Xem đáp án
19. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

L/C quy định ngày giao hàng chậm nhất là 15/07. Người bán giao hàng ngày 17/07. Để vận đơn phù hợp với L/C, người bán yêu cầu người vận chuyển kí vận đơn ngày 15/07. Cách thực hiện này là…và người vận chuyển sẽ: 

Ký tới B/L – yêu cầu người bán cam kết bằng văn bản chịu trách nhiệm rủi ro phát sinh trong quá trình tàu chạy.

Ký lùi B/L - yêu cầu người bán cam kết bằng văn bản chịu trách nhiệm rủi ro phát sinh trong quá trình tàu chạy.

Ký hậu B/L – yêu cầu người bán trả phí kí hậu.

Ký hậu B/L - yêu cầu người mua trả phí kí hậu.

Xem đáp án
20. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

/L Surrender thường được sử dụng trong trường hợp: 

Dự đoán hàng đến trước bộ chứng từ do khoảng cách địa lý giữa hai nước gần nhau

Khoảng cách địa lý giữa hai nước gần nhau

Khoảng cách địa lý giữa hai nước xa nhau

Dự đoán hàng đến sau bộ chứng từ do khoảng cách địa lý giữa hai nước xa nhau

Xem đáp án
21. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Nếu khách hàng sau khi đã lấy B/L gốc, nhưng sau đó muốn đổi thành B/L Surrender để Consignee có thể lấy hàng nhanh thì Nhà vận tải cần phải làm gì trong trường hợp này? 

Yêu cầu khách hàng trả lại B/L gốc, sau đó phát hành Bill surrender.

Phát hành B/L surrender theo đề nghị của khách hàng.

Không chấp nhận phát hành B/L surrender

Phát hành B/L surrender nếu khách hàng thanh toán thêm cước tàu.

Xem đáp án
22. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Công ty XNK Hải Phòng ở Việt Nam mua hàng từ công ty Perfect ở Singapore và xuất bán cho công ty Hanjin ở Ấn Độ. Hàng được gửi thẳng từ Singapore sang Ấn Độ. Trên B/L tàu, Cảng đi là ở Singapore ,cảng đến là Mumbai Ấn Độ. Công ty XNK Hải Phòng không muốn công ty Hanjin ở Ấn Độ biết các thông tin về công ty Perfect ở Singapore nên yêu cầu Nhà chuyên chở đánh tên Shipper trên B/L là Công ty XNK Hải Phòng ở Việt Nam, như vậy có được không? 

Trên thực tế được làm như vậy, theo thông thường thì thông tin của người mua hàng thì cần phải chi tiết chính xác, còn thông tin của Shipper có trường hợp ghi không rõ ràng, đặc biệt trong các giao dịch tay ba người ta thường đổi tên Shipper để giữ bí mật.

Nhà chuyên chở không được làm như vậy.

Nhà chuyên chở có thể làm như vậy nếu Cty Perfect ở Singapore đồng ý.

Cty XNK Hải Phòng phải làm công văn cam kết chịu mọi trách nhiệm thì nhà chuyên chở mới thực hiện theo yêu cầu.

Xem đáp án
23. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Shipper xuất một lô hàng từ Việt Nam sang Malaysia. Khi tàu cập cảng đến ở Malaysia mới phát hiện ra một vài số liệu trên B/L là chưa chính xác. Nhưng B/L gốc thì shipper đã nhận của Carrier Việt Nam và chuyển sang Malaysia cho khách hàng rồi. Nếu đợi chuyển trả bộ B/L gốc ngược lại Việt Nam để chỉnh sửa thì mất nhiều thời gian, trong khi đó thì khách hàng cần nhận hàng gấp, trong trường hợp này đại lý của Carrier ở Malaysia có quyền chỉnh sửa B/L gốc của khách hàng không?

Đại lý Carrier ở Malaysia có thể sửa B/L gốc nếu được sự cho phép của Carrier Việt Nam.

Đại lý Carrier ở Malaysia không thể sửa B/L gốc.

Đại lý Carrier ở Malaysia có thể sửa B/L gốc mà không cần sự cho phép của Carrier Việt Nam.

Đại lý Carrier ở Malaysia chỉ sửa B/L gốc nếu Carrier Việt Nam trả phí sửa

Xem đáp án
24. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Trong vận tải ngoại thương, một lô hàng có thể có nhiều House Bill không?

Có thể, trong trường hợp đi hàng lẻ và book qua nhiều hãng vận chuyển và đại lý giao nhận khác nhau.

Không thể.

Lúc có lúc không.

Lô hàng nào cũng có nhiều House Bill.

Xem đáp án
25. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Công ty Cổ phần Cơ điện lạnh Huy Nguyên ở Việt Nam đặt mua hàng máy lạnh của công ty Kelon ở Trung Quốc, điều kiện giá là FOB, thời gian ship hàng trong hợp đồng là ngày 15/06/2010, POL ở Shunde Guangzhou, POD là CatLai TPHCM, thời gian tàu chạy là 7 ngày. Khi shipper kéo hàng ra kho ở cảng thì gặp sự cố giao thông làm hư hỏng một nửa số hàng và không thể kịp ship hàng vào ngày 15/06 theo yêu cầu, trong khi đó công ty Huy Nguyên ở Việt Nam đã ký hợp đồng bán hàng và đã nhận tiền đặt cọc. Hỏi trách nhiệm bồi thường hợp đồng bán hàng nội địa của công ty Huy Nguyên thuộc về bên nào? 

Công ty Huy Nguyên tự bồi thường hợp đồng nội.

Công ty Huy Nguyên bồi thường hợp đồng nội và khiếu nại công ty Kelon vì giao hàng trễ.

Công ty Kelon bồi thường hợp đồng nội.

Công ty Kelon bồi thường cho công ty Huy Nguyên để công ty Huy Nguyên bồi thường hợp đồng nội

Xem đáp án
26. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Công ty Đầu tư Xuất nhập khẩu Daklak có booking hãng tàu Yangguang Shipping yêu cầu chuyển tải tại Shanghai để hưởng được C/O form E như thỏa thuận. Công ty đã nhận được booking của Yangguang Shipping với cảng chuyển tải trên, công ty đã xúc tiến thu gom hàng, xe vận chuyển với booking trên. Khi công ty nhận được thông báo từ khách hàng, lô hàng này không được chuyển tải tại Shanghai mà chuyển tải tại Hongkong, lý do khách hàng đưa ra là do bão nên tàu phải cập tại Hongkong. Cuối cùng Công ty Đầu tư Xuất nhập khẩu Daklak bị khách hàng nước ngoài yêu cầu bồi thường 100.000.000 VND với lý do bị tăng thuế do C/O form E chuyển tải tại Hongkong không được chấp nhận. Hỏi trách nhiệm trên thuộc về hãng tàu phải không? 

Mỗi khi hãng tàu đưa lịch tàu luôn kèm 1 câu: “mọi sự thay đổi hành trình có thể thông báo hoặc không thông báo trước”. Vì vậy mọi tổn thất liên quan đến thay đổi lịch trình, trễ tàu, thay đổi cảng chuyển tải, rớt hàng, ... Hãng tàu không chịu trách nhiệm.

Trách nhiệm của Cty Đầu tư XNK Daklak

Không Cty nào phải chịu trách nhiệm vì đây là lý do bất khả kháng.

Không có đáp án nào đúng.

Xem đáp án
27. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Người mua hàng Sumi khi nhận hàng FCL về giấy fax xong trả container rỗng cho hãng tàu. Tuy nhiên hãng tàu yêu cầu công ty Sumi phải bồi thường phí 50USD vì container bị thủng vát lót sàn, Công ty Sumi không chịu vì cho rằng hàng hóa của mình nhẹ không thể làm thủng container mà do hãng tàu trong quá trình vận chuyển va đập làm hỏng container trước. Theo quy định, trong trường hợp này: 

Công ty Sumi phải chịu trả chi phí sửa chữa container

Hãng tàu và công ty Sumi mỗi bên chịu một nữa chi phí sửa chữa container.

Gọi giám định đến giám định, nếu lỗi thuộc bên nào thì bên đó phải chịu chi phí.

Chất lượng container không tốt nên Hãng tàu phải chịu chi phí sửa chữa.

Xem đáp án
28. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Hiện nay hàng hóa xuất khẩu chuyên chở bằng tàu chợ từ Việt Nam sang Hoa Kỳ có buộc phải chuyển tải không? 

Có thể đi trực tiếp

Buộc phải chuyển tải

Có thể đi trực tiếp nếu thuê cả chiếc tàu

Buộc phải chuyển tải vì không có tuyến đi trực tiếp

Xem đáp án
29. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Một nhà xuất khẩu ở thành phố Hồ Chí Minh xuất khẩu gạo (số lượng gạo xuất khẩu : 20.000 MT ± 5%, gạo được đóng trong bao đay đơn) bán gạo cho 1 nhà nhập khẩu ở Singapore, gạo sẽ được đưa đến Indonexia. Hãy chọn điều kiện Incoterms 2000 thích hợp cho trường hợp sau đây : người bán chỉ muốn giao hàng tại nhà máy, thủ tục xuất khẩu và mọi công việc khác đều do người mua tự lo.

EXW

FCA

FOB

FAS

Xem đáp án
30. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Một nhà xuất khẩu ở thành phố Hồ Chí Minh xuất khẩu gạo (số lượng gạo xuất khẩu : 20.000 MT ± 5%, gạo được đóng trong bao đay đơn) bán gạo cho 1 nhà nhập khẩu ở Singapore, gạo sẽ được đưa đến Indonexia. Hãy chọn điều kiện Incoterms 2000 thích hợp cho trường hợp sau đây : người bán giao hàng lên tàu tại cảng bốc hàng và làm thủ tục xuất khẩu, người mua lo thuê tàu và mua bảo hiểm.

FOB B. FCA C. CIF D. FAS

FCA

CIF

FAS

Xem đáp án
31. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Một nhà nhập khẩu ở thành phố Hồ Chí Minh, nhập khẩu phân bón hoá học của 1 nhà xuất khẩu ở Korea, phân bón được cung cấp tại Philippines. Hãy chọn điều kiện thương mại (incoterms) thích hợp cho trường hợp sau đây : người bán muốn cung cấp hàng an toàn tại cảng đến, thủ tục nhập khẩu người mua tự lo nhưng giá quá cao nên người mua không chấp nhận. Người bán đề nghị : người bán thuê tàu và mua bảo hiểm cho hàng hoá nhưng không chịu trách nhiệm về hàng hoá trên đường vận chuyển. 

a/CIF 

b/DES 

c/CPT 

d/DAT

Xem đáp án
32. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Một nhà nhập khẩu ở thành phố Hồ Chí Minh, nhập khẩu phân bón hoá học của 1 nhà xuất khẩu ở Korea, phân bón được cung cấp tại Philippines. Hãy chọn điều kiện thương mại (incoterms) thích hợp cho trường hợp sau đây : người bán muốn cung cấp hàng an toàn tại cảng đến, thủ tục nhập khẩu người mua tự lo nhưng giá quá cao nên người mua không chấp nhận. Người bán đề nghị : người bán thuê tàu và mua bảo hiểm cho hàng hoá nhưng không chịu trách nhiệm về hàng hoá trên đường vận chuyển. Tuy nhiên giá vẫn chưa hấp dẫn nên người bán lại đưa ra phương án : người bán chỉ lo giao hàng lên tàu của người mua tại cảng đi, làm thủ tục xuất khẩu, mọi việc còn lại người mua tự lo.

FOB

FAS

CPT

CIF

Xem đáp án
33. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Một nhà nhập khẩu ở thành phố Hồ Chí Minh, nhập khẩu phân bón hoá học của 1 nhà xuất khẩu ở Korea, phân bón được cung cấp tại Philippines. Hãy chọn điều kiện thương mại (incoterms) thích hợp cho trường hợp sau đây : người mua gặp khó khăn trong việc thuê tàu nên đồng ý với phương án : người bán thuê tàu và giao hàng lên tàu, người mua tự lo mua bảo hiểm cho hàng hoá.

CFR

CIF

FOB

DAT

Xem đáp án
34. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Công ty các anh (chị) xuất khẩu 10.000 tấn gạo. Trong quá trình bốc hàng lên tàu, 1 cơn mưa ập xuống, 1 cửa hầm tàu chưa kịp đóng lại, 300 tấn gạo đã chất lên bị ướt. Vậy Cty các anh (chị) có chịu trách nhiệm về số hàng bị ướt trên không trong điều kiện: Xuất khẩu theo điều kiện FOB ? 

Cty phải bồi thường (2010)

Cty không bồi thường(2000)

Cty và chủ tàu chia đôi chi phí

Bảo hiểm bồi thường

Xem đáp án
35. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Công ty các anh (chị) xuất khẩu 10.000 tấn gạo. Trong quá trình bốc hàng lên tàu, 1 cơn mưa ập xuống, 1 cửa hầm tàu chưa kịp đóng lại, 300 tấn gạo đã chất lên bị ướt. Vậy Cty các anh (chị) có chịu trách nhiệm về số hàng bị ướt trên không trong điều kiện: Xuất khẩu theo FOB stowed ? 🡺 Xếp hàng xuống hầm tàu(2010) 

Cty phải bồi thường

Cty không bồi thường

Cty và chủ tàu chia đôi chi phí

Bảo hiểm bồi thường

Xem đáp án
36. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Với điều kiện FOB theo Incoterms 2000 qui định, người bán chỉ cần đưa hàng qua khỏi lan can tàu là hết trách nhiệm. Tuy nhiên trong hợp đồng bán hàng theo điều kiện FOB lại qui định thêm trách nhiệm cho người bán là phải chịu chi phí và trách nhiệm sắp xếp hàng trong hầm tàu. Hợp đồng có thể qui định như vậy không ? 

Có thể vì hợp đồng có thể qui định khác so với nội dung Incoterms

Không vì hợp đồng không thể qui định khác so với nội dung Incoterms

Có thể nếu sửa lại hợp đồng

Không vì hợp đồng như vậy sẽ vô hiệu

Xem đáp án
37. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Cty anh (chị) có hợp đồng xuất khẩu tiểu ngạch cao su cho Trung Quốc, trong hợp đồng qui định điều kiện giao hàng là DAF Quảng Ninh-Incoterms 2000, vậy anh (chị) có thể sử dụng phương thức vận chuyển gì để đưa cao su tới địa điểm giao hàng ? 

Đường thủy

Đường bộ

Đường hàng không

Đa phương thức

Xem đáp án
38. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Cty anh (chị) có hợp đồng bán 50 tấn tiêu trắng cho Trung Quốc, giao hàng theo điều kiện DAF- Cửa khẩu Bắc Luân Quảng Ninh-Incoterms 2000. Cty anh (chị) thuê xe đưa hàng đến địa điểm qui định, tại Cửa khẩu Bắc Luân (phía Việt Nam), ai sẽ chịu trách nhiệm làm thủ tục xuất khẩu ? 

Người xuất khẩu

Người nhập khẩu

Người vận chuyển

Người môi giới

Xem đáp án
39. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Khi nhập khẩu hàng nông sản, hàng về cảng Tp.HCM, đối với hàng hóa là thực vật hay có nguồn gốc từ thực vật, nhân viên giao nhận sẽ đến “Bộ NN&PTNT, Chi cục Kiểm dịch thực vật vùng II” (Số 18, Mạc Đỉnh Chi, Quận 1) để đăng ký kiểm dịch. Bộ hồ sơ đăng ký gồm: 

Đơn đăng ký (01 bản chính) + Hợp đồng (01 bản sao) + Invoice (01 bản sao) + Packing list (01 bản sao)

Đơn đăng ký (01 bản chính) + Hợp đồng (01 bản chính) + Invoice (01 bản chính) + Packing list (01 bản chính)

Đơn đăng ký (01 bản chính) + Hợp đồng (01 bản sao)

Đơn đăng ký (01 bản sao) + Hợp đồng (01 bản sao) + Invoice (01 bản sao) + Packing list (01 bản sao)

Xem đáp án
40. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Khi nhập khẩu hàng về cảng Tp.HCM, đối với hàng hóa là thực phẩm phải qua kiểm tra chất lượng vệ sinh y tế tại “Viện Vệ sinh y tế”. Bộ hồ sơ gồm có: 

Giấy đăng ký kiểm tra chất lượng hàng nhập khẩu (03 bản chính) + Hợp đồng (01 bản sao) + Invoice (01 bản sao) + Packing list (01 bản sao) + Certificate of Analysis (01 bản chính) + Bill of Lading (01 bản sao)

Giấy đăng ký kiểm tra chất lượng hàng nhập khẩu (01 bản sao) + Hợp đồng (01 bản chính) + Invoice (01 bản sao) + Packing list (01 bản sao) + Certificate of Analysis (01 bản chính) + Bill of Lading (01 bản sao)

Giấy đăng ký kiểm tra chất lượng hàng nhập khẩu (03 bản chính)

Giấy đăng ký kiểm tra chất lượng hàng nhập khẩu (03 bản chính) + Hợp đồng (01 bản sao)

Xem đáp án
41. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Khi nhập khẩu hàng về cảng Tp.HCM, đối với hàng hóa là động vật hay có nguồn gốc từ động vật phải đăng ký kiểm dịch động vật tại: “Trung tâm Thú ý Tp.HCM” (Số 124 – Phạm Thế Hiển – Quận 8). Bộ hồ sơ đăng ký gồm có: 

Đơn đăng ký (01 bản chính) + Hợp đồng (01 bản sao) + Invoice (01 bản sao) + Packing list (01 bản sao) + Bill of Lading (01 bản sao)

Đơn đăng ký (01 bản chính) + Bill of Lading (01 bản sao)

Đơn đăng ký (01 bản sao) + Hợp đồng (01 bản chính) + Invoice (01 bản chính) + Packing list (01 bản chính) + Bill of Lading (01 bản chính)

Đơn đăng ký (01 bản chính) + Hợp đồng (01 bản sao)

Xem đáp án
42. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Khi nhập khẩu về Cảng Tp.HCM, đối với hàng phải kiểm tra chất lượng (thuộc danh mục quy định) thì nhân viên giao nhận phải đến “Trung tâm Kỹ thuật tiêu chuẩn đo lường chất lượng III” (Số 49 Pasteur) để đăng ký kiểm hàng. Bộ hồ sơ gồm có: 

Giấy đăng ký kiểm tra chất lượng Nhà nước (02 bản chính) + Hợp đồng (01 bản sao) + Invoice (1 bản sao) + Packing list (01 bản sao) + Bill of Lading (01 bản sao) + Certificate of Analysis (nếu có) (01 bản sao) + Giấy phép của bộ y tế (nếu có) (01 bản sao)

Giấy đăng ký kiểm tra chất lượng Nhà nước (01 bản sao) + Hợp đồng (01 bản sao)

Giấy đăng ký kiểm tra chất lượng Nhà nước (02 bản sao) + Hợp đồng (01 bản chính) + Invoice (1 bản chính) + Packing list (01 bản chính) + Bill of Lading (01 bản chính) + Certificate of Analysis (nếu có) (01 bản chính) + Giấy phép của bộ y tế (nếu có) (01 bản chính)

Giấy đăng ký kiểm tra chất lượng Nhà nước (01 bản chính) + Hợp đồng (01 bản chính)

Xem đáp án
43. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Khi hàng nhập khẩu về đến cảng, hãng tàu gởi thông báo tàu đến cho công ty, nhân viên giao nhận sẽ đến hãng tàu để nhận lệnh giao hàng (D/O). Khi đến hãng tàu để nhận lệnh giao hàng thì nhân viên giao nhận phải mang theo những giấy tờ gì: 

Giấy thông báo hàng đến + Giấy giới thiệu + Vận đơn đường biển (B/L)

Giấy thông báo hàng đến

Vận đơn đường biển

Không cần mang theo giấy tờ gì

Xem đáp án
44. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Khi hàng nhập khẩu về đến cảng, hãng tàu gởi thông báo tàu đến cho công ty, nhân viên giao nhận sẽ đến hãng tàu để nhận lệnh giao hàng (D/O). Khi nhận D/O nhân viên giao nhận cần kiểm tra kỹ tính logic, thống nhất giữa D/O và B/L ở những mục nào: 

Consignee + tên tàu, số chuyến + Số vận đơn + Cảng đi + Cảng đến + Nơi nhận hàng + Các thông tin liên quan đến lô hàng như: tên hàng, số lượng, trọng lượng + Thời gian hết hạn của D/O (thể hiện trên dấu đỏ của hãng tàu)

Tên tàu, số chuyến + Số vận đơn + Nơi nhận hàng + Thời gian hết hạn của D/O (thể hiện trên dấu đỏ của hãng tàu)

Số B/L + số DO + số hợp đồng

Không cần kiểm tra vì hãng tàu đã kiểm tra rồi

Xem đáp án
45. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

. Khi hàng nhập khẩu về đến cảng, hãng tàu gởi thông báo tàu đến cho công ty, nhân viên giao nhận sẽ đến hãng tàu để nhận lệnh giao hàng (D/O). Khi nhận D/O nhân viên giao nhận cần kiểm tra kỹ tính logic, thống nhất giữa D/O và B/L. Khi phát hiện có sự sai sót, chênh lệch thông tin thể hiện trên B/L và DO thì nhân viên giao nhận sẽ làm thế nào: 

Yêu cầu nhân viên hãng tàu chỉnh sửa ngay và đóng dấu “Correct”, ký nháy vào chỗ sửa hoặc yêu cầu cấp lại DO khác.

Không cần điều chỉnh

Không nhận DO và điện thoại báo về Cty.

Hãng tàu phải chịu trách nhiệm

Xem đáp án
46. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Khi làm thủ tục hải quan nhập khẩu tại cảng, nhân viên giao nhận phải nộp cho hải quan tối thiểu những hồ sơ sau: 

01 giấy giới thiệu của doanh nghiệp + 02 tờ khai hàng nhập khẩu + 01 phiếu tiếp nhận tờ khai + 02 tờ khai trị giá tính thuế + 01 bản sao hợp đồng + 01 bản sao B/L + 01 bản gốc Invoice + 01 Packing list.

01 giấy giới thiệu của doanh nghiệp + 02 tờ khai hàng nhập khẩu

02 tờ khai nhập khẩu + 01 bản sao hợp đồng + 01 bản sao B/L + 01 bản gốc Invoice + 01 Packing list.

02 tờ khai hàng nhập khẩu + 01 phiếu tiếp nhận tờ khai + 01 bản sao hợp đồng + 01 bản sao B/L + 01 bản gốc Invoice + 01 Packing list.

Xem đáp án
47. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Khi làm thủ tục hải quan cho hàng hóa nhập khẩu, lô hàng rơi vào luồng đỏ, phải chịu kiểm tra của hải quan. Trong quá trình kiểm hóa nhân viên hải quan phát hiện có sự sai lệch so với khai báo của Cty thì hải quản sẽ giải quyết sẽ như thế nào?

Kiểm tra tính thuế lại và ra quyết định điều chỉnh số thuế phải thu

Lập Biên bản chứng nhận/ Biên bản vi phạm để xử lý theo pháp luật

Quyết định thông quan hoặc tạm giải phóng hàng.

Có thể áp dụng tất cả các biện pháp trên

Xem đáp án
48. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Hàng nhập khẩu của Cty đã về đến cảng Tp.HCM, khi làm thủ tục hải quan để nhận hàng thì hải quan yêu cầu giám định. Nếu Cty chờ có kết quả giám định thì lô hàng phải nằm ở cảng và có khả năng xảy ra hư hỏng, thất thoát hàng. Như vậy nếu Cty muốn muốn đưa hàng về kho mình trong khi chờ kết quả giám định thì nhân viên giao nhận phải làm thế nào? 

Làm văn bản gởi hải quan đề nghị tạm giải tỏa với nội dung yêu cầu hải quan cảng cho tiếp tục làm thủ tục nhập khẩu đối với lô hàng và cho phép doanh nghiệp đem hàng về kho bảo quản (chưa được phép kinh doanh ) trong lúc chờ kết quả giám định.

Kiện hải quan vì nếu chờ giám định thì hàng hóa có khả năng bị tổn thất.

Xuống cơ quan giám định lấy kết quả ngay trong ngày để giải phóng hàng.

Phải chờ kết quả giám định có mới giải phóng được hàng.

Xem đáp án
49. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Vận đơn (B/L) mà ở mục "Consignee" ghi "TO ORDER" có nghĩa là: 

"Theo lệnh" người gởi hàng

"Theo lệnh" người nhận hàng

"Theo lệnh" ngân hàng

Không có câu nào đúng

Xem đáp án
50. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Nghiệp vụ giao nhận XNK thường liên quan đến các công việc sau, trừ: 

Thuê phương tiện vận chuyển, bốc xếp, thu xếp bảo hiểm, làm thủ tục hải quan,…

Thuê phương tiện vận chuyển, thuê các thiết bị nâng, dở hàng, làm các thủ tục, chứng từ cần thiết,…

Đàm phán, ký kết và thực hiện hợp đồng ngoại thương

Không có câu nào đúng

Xem đáp án
51. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Xuất hàng lẻ (hàng không đầy container - LCL/LCL), người XK phải hoàn tất thủ tục hải quan tại: 

Kho của người bán

Ngay tại cảng

Ngay tại bãi container ở cảng (CY)

Tại Trạm giao nhận hàng lẻ (CFS), thường được bố trí gần hay trong cảng

Xem đáp án
52. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Giả định một DN nhập khẩu 1 container gồm các mặt hàng: - 2.000m vải x 5USD/m; F+I = 1.500 USD -500kg bánh kẹo x 8USD/kg; F + I = 600USD -1.000 kg xà bông x 6USD/kg; Biết F + I = 900USD. Thuế suất NK lần lượt vải, bánh kẹo, xà bông là 10%, 15%, 20%; tỉ giá tính thuế NK là 15.000VND/USD. Tổng trị giá thuế NK là bao nhiêu?

51.750.000 đ

34.500.000 đ

48.300.000 đ

69.000.000 đ

Xem đáp án
53. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Khi lập tờ khai hải quan hàng nhập khẩu, hàng hoá thuộc đối tượng chịu thuế nhập khẩu, căn cứ để tính thuế nhập khẩu là:

Giá FOB cộng thêm phí bảo hiểm (I)

Giá CFR hoặc CIF

Giá CFR

Giá CIF

Xem đáp án
54. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

DN Thành Tâm nhập khẩu hàng bằng container, tàu chở hàng đã về đến Việt Nam, hãng tàu gởi thông báo tàu đến (Notice Arrive) cho DN đi nhận hàng. Khi DN đến hãng tàu phải mang theo những chứng từ như đã ghi trong thông báo tàu đến (Notice Arrive) và phải đóng những khoản phí bắt buộc của hãng tàu, những khoản phí đó là gì? 

Phí chứng từ (Document fee - D/O) và Phí xếp dỡ Container (Terminal handing charge - THC).

Phí cắm điện (Nếu phải dùng Container lạnh) + Phí lưu Container (Nếu đã hết hạn ngày miễn phí lưu Container của hãng tàu) + Tiền cược Container (Nếu Doanh nghiệp mượn Container mang về kho riêng để xuất hàng).

Phí chứng từ (Document fee - D/O) + Phí xếp dỡ Container (Teroninal handing charge - THC) + Phí lưu container + Tiền cược container

Có thể tất cả các loại phí trên

Xem đáp án
55. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Trong trường hợp hàng di lý, trước khi bốc contaner hàng nhập khẩu lên xe, tài xế và nhân viên áp tải phải kiểm tra bên ngoài container những thông tin gì?

Số Container.

Niêm phong của hãng tàu (Seal tàu).

Niêm phong của Hải quan (Seal Hải quan – Nếu có).

Tất cả những thông tin trên

Xem đáp án
56. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Nếu DN đã đem container hàng xuất ra và hạ bãi container nhưng không hoàn tất kịp thủ tục hải quan và đăng ký tàu xuất (vào sổ tàu) trước giờ cắt máng (closing time) thì container xuất này sẽ như thế nào? 

Không giao được hàng và có thể rớt lại chuyến tàu sau nếu còn kịp thời hạn giao hàng cho nhà nhập khẩu

Vẫn đưa container lên tàu bình thường

Hãng tàu phải chịu trách nhiệm

Đem container hàng về và thông báo cho nhà nhập khẩu mà không cần giao nữa

Xem đáp án
57. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Cty A có nhập lô hàng về, căn cứ invoice, packing list thì số lượng, trọng lượng đều đúng so với hợp đồng thương mại. Tuy nhiên B/L thì bị sai số lượng chi tiết của một mặt hàng, nhưng tổng số lượng trên bill vẫn đúng so với hợp đồng trường hợp này khi mở tờ khai rồi đối chiếu manifest với hải quan có được chấp nhận không? 

Thông thường, hải quan mà chỉ nhìn vào số tổng khớp nhau thì họ sẽ cho qua. Nhưng cách tốt nhất là yêu cầu sửa lại chứng từ cho khớp với invoice, packing list để đỡ phải mất thời gian chạy đi chạy lại khi có sự cố xảy ra.

Hải quan vẫn chấp nhận bình thường.

Hải quan không chấp nhận.

Vấn đề không quan trọng.

Xem đáp án
58. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Theo quy định của Hải quan Việt Nam, những loại phí nào cộng với giá trị hàng hóa để tính thuế nhập khẩu:

O/F, CFS

CFS, THC, O/F

O/F, THC

Cả ba câu trên đều sai

Xem đáp án
© All rights reserved VietJack