30 câu hỏi
Quan niệm về "ý niệm phức tạp" của Giôn Lốccơ có quan hệ với lập trường nào về thế giới?
Lập trường duy Thực về thế giới
Lập trường duy Danh về thế giới
Lập trường nhị nguyên về thế giới
Lập trường duy vật biện chứng về thế giới
Ai là người đã phân chia tính chất của sự vật ra thành "chất có trước" và "chất có sau"
Xpinôdza
Ph. Bêcơn
Đềcáctơ
Giôn Lốccơ
Quan niệm về "chất có sau" của tác giả là thế nào?
“Chất có sau” có được nhờ sự tác động của các sự vật khách quan vào giác quan con người.
“Chất có sau” hoàn toàn là sản phẩm của con người
“Chất có sau” khi thì là (a) khi thì là (b), không nhất quán
“Chất có sau” là ảo giác không có thật
Gioócgiơ Béccơli là nhà triết học của nước nào?
Anh
Pháp
Hà Lan
Đức
Gioócgiơ Béccơli là nhà triết học theo khuynh hướng nào?
Chủ nghĩa duy vật siêu hình
Chủ nghĩa duy vật biện chứng
Chủ nghĩa duy tâm chủ quan
Chủ nghĩa duy tâm khách quan
Theo quan niệm của Béccơli sự tồn tại các sự vật cụ thể trong thế giới do cái gì quyết định?
Mọi vật do nguyên tử tạo nên
Vật tồn tại không phụ thuộc vào cảm giác
Vật do thượng đế tạo ra
Vật do phức hợp các cảm giác
Triết học của Béccơli cuối cùng chuyển sang triết học nào?
Chủ nghĩa duy vật tầm thường
Chủ nghĩa duy tâm khách quan
Chủ nghĩa duy vật biện chứng
Thuyết bất khả tri
Về bản chất triết học của Béccơli phản ánh hệ tư tưởng của giai cấp nào?
Giai cấp địa chủ phong kiến
Giai cấp chủ nô
Giai cấp tư sản đã giành được chính quyền
Giai cấp tư sản chưa giành được chính quyền
Davít Hium là nhà triết học nước nào?
Pháp
Áo
Anh
Hà Lan
Davít Hium sống vào thời gian nào?
1700 - 1760
1710 – 1765
1711 – 1766
1712 – 1767
Về lý luận nhận thức, Đavít Hium đứng trên lập trường nào?
Thuyết khả tri duy vật siêu hình
Thuyết khả tri duy tâm
Thuyết bất khả tri và hiện tượng luận
Thuyết khả tri duy vật biện chứng
Quan niệm của Đavít Hium về tính nhân quả như thế nào?
Kết quả chứa đựng trong nguyên nhân
Nguyên nhân có trước và sinh ra kết quả
Kết quả được rút ra từ nguyên nhân
Không thể chứng minh kết quả được rút ra từ nguyên nhân trong khoa học tự nhiên
Hium quan niệm về sự tồn tại của quan hệ nhân quả như thế nào?
Tồn tại khách quan và là quy luật của tự nhiên
Tính nhân quả không tồn tại ở đâu cả chỉ là sự bịa đặt của con người
Tính nhân quả không phải là quy luật, mà do thói quen của con người quy định.
Theo Đavít Hium cần giáo dục cho con người cái gì?
Thói quen
Các tri thức khoa học tự nhiên
Kiến thức triết học
Thẩm mỹ học
Triết học Ánh sáng xuất hiện trong thời gian nào và ở đâu?
Thế kỷ XVI – XVII, ở Italia
Thế kỷ XVII – XVIII, ở Anh
Nửa cuối thế kỷ XVIII, ở Đức
Nửa cuối thế kỷ XVIII ở Pháp
Những nhà triết học khai sáng Pháp chuẩn bị về mặt tư tưởng cho cuộc cách mạng nào?
Cách mạng vô sản
Cách mạng tư sản
Cách mạng dân tộc, dân chủ
Cách mạng nông dân chống phong kiến
La Mettri (1709 - 1751) là nhà triết học nước nào?
Nga
Pháp
Italia
Đức
Quan niệm cho thực thể vật chất là thống nhất ba hình thức của nó trong giới tự nhiên, giới vô cơ, thực vật, động vật (bao gồm con người) là của nhà triết học nào?
Xpinôda
Ph. Bêcơn
La Mettri
Điđrô
La Mettri coi đặc tính cơ bản của vật chất là gì?
Quảng tính, vận động và cảm thụ
Quảng tính, khối lượng và vận động
Quảng tính, vận động
Về thế giới quan La Mettri là nhà triết học thuộc trào lưu nào?
Chủ nghĩa duy tâm khách quan
Chủ nghĩa duy tâm chủ quan
Chủ nghĩa duy vật
Chủ nghĩa kinh nghiệm phê phán
Trong vấn đề nhận thức luận, khi La Mettri nói: nhờ cơ quan cảm giác mà người ta suy nghĩ, giác quan là kẻ đáng tin cậy trong đời sống hàng ngày, La Mettri đứng trên quan điểm nào?
Duy lý
Duy vật biện chứng
Duy giác luận
Bất khả tri
Điều khẳng định nào sau đây là sai:
La Mettri bác bỏ thuyết nhị nguyên của Đềcáctơ
La Mettri bảo vệ thuyết nhị nguyên của Đềcáctơ
La Mettri xem con người như một cái máy
La Mettri giải thích các hiện tượng sinh lý theo quy luật cơ học
Điều khẳng định nào sau đây là sai?
Điđrô thừa nhận vật chất tồn tại vĩnh viễn
Điđrô thừa nhận vật chất tồn tại khách quan ngoài ý thức của con người
Điđrô cho vật chất là một thực thể duy nhất, nguyên nhân tồn tại của nó nằm ngay trong bản thân nó.
Điđrô không thừa nhận nguyên nhân tồn tại của vật chất nằm ngay trong bản thân nó.
Điều khẳng định nào sau đây là đúng?
Điđrô cho vận động và vật chất là thống nhất chặt chẽ
Điđrô không thừa nhận vận động và vật chất là thống nhất
Điđrô thừa nhận có trạng thái đứng im tuyệt đối
Điđrô phủ nhận vận động của vật thể là qúa trình phát triển, biến đổi không ngừng.
Điều khẳng định nào sau đây là sai?
Điđrô thể hiện quan niệm vô thần thông qua tư tưởng biện chứng về vận động
Điđrô chưa tiếp cận tư tưởng về tự thân vận động của vật chất
Điđrô cho rằng mỗi phân tử có một nguồn vận động bên trong, mà ông gọi là lực nội tâm.
Điđrô chống lại sự tồn tại của thượng đế
Khi khẳng định vật chất là nguyên nhân của cảm giác, Điđrô đã đứng trên quan điểm triết học nào?
Chủ nghĩa duy tâm
Thuyết nhị nguyên
Chủ nghĩa duy vật
Chủ nghĩa kinh nghiệm phê phán
Tư tưởng biện chứng của Điđrô về vận động thể hiện ở chỗ nào?
Giải thích vận động là sự thay đổi vị trí trong không gian
Cho nguyên nhân vận động là do lực tác động
Giải thích tự thân vận động của vật chất bằng mâu thuẫn nội tại của sự vật và tính đa dạng của nó.
Quan niệm của Điđrô về nguồn gốc của ý thức con người như thế nào?
Ý thức có nguồn gốc từ thần thánh
Ý thức là thuộc tính của mọi dạng vật chất
Ý thức là thuộc tính của vật chất có tổ chức cao xuất hiện do sự phức tạp hoá của vật chất hữu cơ.
Ý thức con người vốn có trong bộ não.
Khẳng định nào sau đây là đúng?
Điđrô cho rằng vật chất là nguyên nhân của cảm giác
Điđrô cho rằng vật chất là phức hợp của cảm giác
Điđrô cho rằng sự vật là phản ánh của thế giới ý niệm
Điđrô phủ nhận khả năng nhận thức thế giới của con người.
Trong lĩnh vực xã hội Điđrô đứng trên quan điểm triết học nào?
Duy vật siêu hình
Duy vật biện chứng
Duy tâm
