200 câu Trắc nghiệm tổng hợp Công pháp quốc tế có đáp án
183 câu hỏi
Bãi cạn nửa nổi nửa chim không thể được sử dụng làm điểm xác định đường Cơ sở thẳng của quốc gia ven biển trong mọi trường hợp.
Bản chất của bảo lưu điều ước quốc tế nhằm loại bỏ điều khoản bảo lưu ra khỏi điều ưóc quốc tế.
Bản chất của ký tắt chỉ nhằm xác nhận nội dung của văn bản điều ước.
Bản chất của thềm lục địa pháp lý là lãnh thổ của quốc gia ven biển. trên cơ sở thỏa thuận giữa các bên trong mọi trường hợp.
Biên giới quốc gia chỉ được xác định trên cơ sở thỏa thuận giữa các bên trong mọi trường hợp.
Biên giới quốc gia là ranh giới phân định lãnh thổ quốc gia với lãnh thổ quốc tế trong một số trường hợp.
Cá nhân có thể trở thành chủ thể của luật quốc tế trong một số trường hợp.
Các bên chấm dứt quan hệ ngoại giao sẽ đương nhiên làm chấm dứt quan hệ lãnh sự.
Các bên sẽ chỉ soạn thảo điều ước quốc tế sau khi đã tiến hành đàm phán.
Các bên tranh chấp chỉ được giải quyết tranh chấp bằng các biện pháp do luật quốc tế quy định.
Các hình thức công nhận quốc tế chủ yếu khác nhau ở thái độ của bên công nhận đối với bên được công nhận.
Các nguyên tắc cơ bản của luật quốc tế là nguồn của luật quốc tế.
Các nguyên tắc cơ bản của luật quốc tế là quy phạm mệnh lệnh.
Các tranh chấp liên quan đến cách xác định, quy chế pháp lý các vùng biển bắt buộc phải giải quyết tại Tòa luật biển quốc tế.
Các tuyên bố chính trị mặc dù không có giá trị pháp lý ràng buộc nhưng có thể là cơ sở hình thài các điều ước quốc tế.
Các ý kiến của bên thứ ba có giá trị pháp lý ràng buộc với các bên
Can thiệp vào công việc nội bộ quốc gia khác không bao gồm hành vi
Chỉ có điều ưóc quốc tế và tập quán quốc tế là nguồn của luật quốc tế
Chỉ có điều ước quốc tế và tập quán quốc tế mới có giá trị pháp lý ràng buộc.
Chỉ có quốc gia ven biển mới được quyền khai thác cá tại vùng đặc quyền kinh tế của mình.
Chủ quyền là một trong các yếu tố cấu thành quốc gia.
Chủ quyển là thuộc tính của chủ thể luật quốc tế.
Chủ quyền quốc gia là tuyệt đối.
Cơ quan có thẩm quyền chuẩn/phê duyệt là cơ quan được bên chỉ định trong điều ước quốc tế.
Cơ quan đại diện ngoại giao có thể thực hiện cả chức năng của cơ quan lãnh sự trong một số trường hợp.
Cơ quan đại diện ngoại giao là cơ quan quan hệ đối ngoại của quốc gia nhằm thực hiện chức năng trên một khu vực lãnh thổ nhất định của quốc
Cơ quan tài phán quốc tế chỉ áp dụng luật quốc tế để giải quyết tranh chấp quốc tế.
Công nhận chính phủ đặt ra đối với mọi chính phủ mới được thành lập của quốc gia.
Công nhận chính phủ là thừa nhận một chủ thể mới của luật quốc tế.
Công nhận de jure chỉ được thực hiện thông qua hình thức công nhận minh thị.
Công nhận là cơ sở làm phát sinh tư cách chủ thể luật quốc tế của quốc gia.
Đàm phán là biện pháp có thể được áp dụng để giải quyết mọi tranh chấp quốc tế.
Đe dọa sử dụng vũ lực có không bao gồm hành vi nào sau đây:
Để một tập quán quốc tế được hình thành, đòi hỏi phải được sự thừa nhận giá trị pháp lý ràng buộc đối với quy tắc xử sự có liên quan của tất cả các chủ thể luật quốc tế.
Điểu ước được ký kết sau sẽ làm chấm dứt hiệu lực của điều ưóc trước về cùng một vấn đề trong mọi trường hợp.
Điều ước quốc tế chỉ phát sinh hiệu lực với các quốc gia thực hiện các hành vi ràng buộc với điều ước.
Điều ước quốc tế chỉ phát sinh trong phạm vi lãnh thổ các bên ký kết trong mọi trường hợp.
Điều ưóc quốc tế có giá trị pháp lý cao hơn tập quán quốc tế
Điều ước quốc tế có thể được hình thành từ phán quyết của Cơ quan tài phán quốc tế
Điều ước quốc tế được ký kết bởi người không có thẩm quyền đại diện cho quốc gia sẽ không phát sinh hiệu lực trong mọi trường hợp.
Điều ước quốc tế luôn có giá trị ưu tiên áp dụng hơn so với tập quán quốc tế
Điều ước quốc tế phải tồn tại bằng văn bản mới phát sinh hiệu lực trong mọi trường hợp.
Do sự khác biệt giữa luật quốc tế với luật quốc gia, để thực hiện điều ước quốc tế, quốc gia phải chuyển hóa các nội dung của điều ước vào pháp luật quốc gia trong mọi trường hợp.
Đối với điều ước quốc tế có quy định thủ tục phê chuẩn/phê duyệt, điều ước sẽ phát sinh hiệu lực ngay khi được Cơ quan có thẩm quyền của quốc gia phê chuẩn/phê duyệt.
Giải quyết tranh chấp thông qua bên thứ ba vẫn đảm bảo được quyền định đoạt của các bên tranh chấp.
Hoạt động xây dựng pháp luật của tổ chức quốc tế chỉ được thực hiện thông qua việc ký kết các điều ước quốc tế.
Hội đồng bảo an Liên hợp quốc có thẩm quyền giải quyết đối với mọi tranh chấp quốc tế
Khi tuyên bố person non grata, nước sở tại có nghĩa vụ nêu rõ lý do.
Khoản 4 Điều 4 Bộ Luật Dân sự 2015 quy định: Trường hợp có sự khác nhau giữa quy định của Bộ luật này và điều ước quốc tế mà Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là thành viên về cùng một vấn đề thì áp dụng quy định của điều ước quốc tế. Qua đó có thể khẳng định điều gì dưới đây:
Không đặt ra các trường hợp miễn trách nhiệm pháp lý quốc tế đối với trách nhiệm pháp lý khách quan.
Không đặt ra trách nhiệm phi vật chất đối với trách nhiệm pháp lý quốc tế khách quan.
Lãnh sự danh dự được hưởng quyền uu đãi, miễn trừ như viên chức lãnh sự
Lãnh thổ có quy chế hỗn hợp là một bộ phận của lãnh thổ quốc gia.
Lãnh thổ có quy chế hỗn hợp là bộ phận của lãnh thổ quốc tế.
Lỗi là yếu tố bắt buộc để xác định trách nhiệm pháp lý quốc tế.
Luật quốc gia là cơ sở hình thành nên các quy định của luật quốc tế trong một số trường hợp.
Luật quốc tế có giá trị pháp lý cao hơn luật quốc gia.
Mọi điều ước quốc tế chỉ phát sinh hiệu lực khi được cơ quan có thẩm quyền của các bên tiến hành phê chuẩn/phê duyệt.
Mọi hành vi sử dụng vũ lực trong quan hệ quốc tế đều vi phạm luật quốc tế.
Mọi hình thức kỷ đều làm phát sinh hiệu lực của điều ước.
Mọi tranh chấp diễn ra trong quan hệ quốc tế đều là tranh chấp quốc tế.
Một số cơ quan tài phán quốc tế chấp nhận quyển tham gia tố tụng của tổ chức, cá nhân trong một số trường hợp.
Một trong những ưu điểm của trọng tài quốc tế so với tòa án quốc tế là sự linh hoạt và đảm bảo rất lớn quyền tự định đoạt của các bên tranh
Mục đích của bảo lưu điều ước quốc tế nhằm thay đổi hiệu lực của điều ước quốc tế.
Mục đích của nguyên tắc quyền dân tộc tự quyết bao gồm:
Mức độ thiết lập quan hệ giữa bên công nhận và bên được công nhận phụ thuộc vào hình thức công nhận giữa các bên.
Người đứng đầu Cơ quan đại diện ngoại giao có thể không phải là công dân của nước cử đại diện trong một số trường hợp.
Nguồn bổ trợ có thể được áp dụng để giải quyết các tranh chấp quốc tế trong một số trường hợp.
Nhận định nào dưới đây đúng
Nhận định nào dưới đây đúng?
Nhận định nào dưới đây đúng?
Nhận định nào dưới đây đúng?
Nhận định nào dưới đây đúng?
Nhận định nào dưới đây đúng?
Nhận định nào dưới đây đúng?
Nhận định nào dưới đây sai?
Nhận định nào dưới đây sai?
Nhận định nào dưới đây sai?
Nhận định nào dưới đây sai?
Nhân viên hành chính - kỹ thuật được hưởng các quyền ưu đãi miễn trừ trong mọi trường hợp.
Nhân viên hành chính kỹ thuật chỉ có thể là công dân của nước cử đại diện.
Nhân viên hành chính- kỹ thuật được hưởng các quyền ưu đãi miễn trừ như viên chức ngoại giao.
Nội dung của nguyên tắc hòa bình giải quyết tranh chấp quốc tế không cho phép:
Nội luật hóa là cách thức thực hiện điều ước quốc tế do pháp luật quốc tế quy định.
Phần phụ lục của điều ước quốc tế có hiệu lực thấp hơn các phần khác trong điều ước.
Phán quyết của trọng tài quốc tế có thể bị vô hiệu trong một số trường hợp.
Quốc gia bắt buộc phải bổ nhiệm lãnh sự danh dự tại quốc gia khác.
Quốc gia chỉ phải gánh chịu trách nhiệm pháp lý quốc tế đối với hành vi vi phạm do cơ quan, tổ chức có thẩm quyền của quốc gia thực hiện.
Quốc gia có quyển bảo lưu điều ước quốc tế trong mọi trường hợp.
Quốc gia có quyền gia nhập tất cả các điều ước quốc tế theo nhu cầu của mình.
Quốc gia có quyền rút khỏi điều ước quốc tế trong mọi trường hợp.
Quốc gia có quyền rút khỏi tổ chức quốc tế trong mọi trường hợp.
Quốc gia có quyền viện dẫn sự thay đổi cơ bản của hoàn cảnh để chấm dứt hiệu lực của điều ước trong mọi trường hợp:
Quốc gia kế thừa có quyền từ chối kế thừa mọi điểu ước quốc tế mà quốc gia kế thừa để lại
Quốc gia kế thừa sẽ kế thừa tài sản của quốc gia để lại kế thừa trong mọi trường hợp kế thừa
Quốc gia thành viên của Liên hợp quốc đương nhương trở thành thành viên của các tổ chức chuyên môn của Liên hợp quốc.
quốc gia ven biển kết hợp nhiều phương pháp xác định Cơ sở khác nhau khi xác định đường Cơ sở của quốc gia mình.
Quốc gia ven biển không có thẩm quyển tài phán hình sự đối với tàu thuyền nước ngoài thực hiện quyền đi qua không gây hại.
Quốc gia ven biển không có thẩm quyền tài phán hình sự trong trường hợp hành vi vi phạm diễn ra trên tàu khi tàu đang ở nội thủy trong mọi trường hợp.
Quy chế pháp lý của biên giới quốc gia chỉ được xác định trên cơ sở điệu ước quốc tế.
Quy phạm tùy nghi không có giá trị pháp lý ràng buộc.
Quyền của quốc gia ven biển đối với vùng đặc quyền kinh tế là tồn tại đương nhiên.
Quyển đi qua không gây hại chỉ dành cho tàu thuyền khi đi qua lãnh hải.
Quyền năng chủ thể của các tổ chức quốc tế liên chính phủ có sự khác biệt với nhau.
Quyển năng chủ thể của tất cả các chủ thể luật quốc tế tương tự như nhau.
Quyền tự do đặt dây cáp ống dẫn ngầm của các quốc gia khác tại thềm lục địa của quốc gia ven biển bị hạn chế hơn so với vùng đặc quyền kinh tế.
Quyền ưu đãi miễn trừ của viên chức lãnh sự tương tự như viên chức ngoại giao.
Quyền ưu đãi miễn trừ của viên chức ngoại giao sẽ chấm dứt vào thời điểm bị nước sở tại tuyên bố person non grata.
Quyền ưu đãi miễn trừ dành cho phái đoàn đại diện của tổ chức quốc tế tương tự quyền ưu đãi miễn trừ dành cho viên chức ngoại giao
Quyền ưu đãi, miễn trừ của viên chức ngoại giao sẽ chấm dứt tại thời điểm viên chức ngoại giao hết nhiêm kỳ công tác
Quyển ưu đãi, miễn trừ đối với thành viên gia đình viên chức ngoại giao sẽ chấm dứt từ thời điểm viên chức ngoại giao từ trần.
Sự khác nhau giữa các biện pháp giải quyết tranh chấp thông qua bên thứ 3 chủ yếu ở vai trò của bên thứ 3 khi tham gia vào quá trình giải quyết tranh chấp.
Tại vùng đặc quyển kinh tế, tất cả các quốc gia đều được hưởng quyển tự do hàng hải, tự do hàng không, tự do đặt dây cáp, ống dẫn ngầm và tự do nghiên cứu khoa học biến.
Tập quán quốc tế có thể hình thành từ điều ước quốc tế.
Tập quán quốc tế có thể hình thành từ hành vi pháp lý đơn phương của quốc gia.
Tất cả các nghị quyết của Liên hợp quốc đều chỉ mang tính chất khuyến nghị
Tất cả các nghị quyết của tổ chức quốc tế liên chính phủ đều là nguồn bổ trợ của luật quốc tế.
Tất cả các quốc gia đều có cấu trúc lãnh thổ tương tự nhau
Tàu thuỷ nước ngoài ra vào nội thuỷ đều phải xin phép trong mọi trường hợp
Tên gọi của điều ước quốc tế phản ánh giá trị pháp lý cao thấp của điều ước quốc tế
Thành viên của tổ chức thương mại thế giới chỉ bao gồm các quốc gia.
Thành viên trong gia đình lãnh sự danh dự được hưởng các quyền ưu đãi và miễn trừ như lãnh sự danh dự
Thoả thuận là cách thức duy nhất để giải quyết tranh chấp quốc tế.
Thời điểm người đứng đầu cơ quan đại diện ngoại giao bắt đầu nhận nhiệm vụ tại nước sở tại do pháp luật quốc tế quy định.
Thông qua văn bản điều ước là một trong những hành vi làm phát sinh hiệu lực của điều ước.
Thực hiện hành vi công nhận là nghĩa vụ của quốc gia
Tính chất chủ quyền của quốc gia ven biển đối với nội thuỷ và lãnh hải tương tự nhau
Tính chất chủ quyền quốc gia là tương tự nhau đối với các bộ phận của lãnh thổ quốc gia
Tổ chức quốc tế chỉ được ký kết các điều ước quốc tế trong phạm vi chức năng của tổ chức đó.
Tổ chức quốc tế phải gánh chịu trách nhiệm pháp lý quốc tế do hành vi của nhân viên tổ chức quốc tế thực hiện trong mọi trường hợp.
Toà án công lý quốc tế liên hợp quốc có thẩm quyền giải quyết tranh chấp phát sinh giữa tất cả các chủ thể luật quốc tế.
Toà án quốc tế có thẩm quyền đương nhiên
Toà luật biển quốc tế có thể giải quyết tranh chấp mà một bên trong vụ tranh chấp là cá nhân, pháp nhân trong một số trường hợp:
Toàn bộ phần đáy biển và lòng đất dưới đáy biển bên ngoài lãnh hải của quốc gia ven biển đều là lãnh thổ quốc tế
Trách nhiệm pháp lý quốc tế chỉ phát sinh khi có hành vi vi phạm pháp luật quốc tế.
Trong luật quốc tế không tồn tại cơ chế cưỡng chế.
Trong mọi trường hợp, biên giới quốc gia đều được ghi nhận trong các điều ước quốc tế.
Trong mọi trường hợp, quốc gia có hành vi vi phạm pháp luật quốc tế đều phải gánh chịu trách nhiệm pháp lý quốc tế.
Trong mọi trường hợp, văn bản điều ước chỉ được thông qua khi được sự đồng ý của tất cả các bên tham gia soạn thảo.
Trong một số trường hợp, công nhận quốc gia cũng đồng thời là công nhận chính phủ của quốc gia mới được công nhận
Trong quá trình xác định biên giới quốc gia, quốc gia chỉ được sử dụng một kiểu biên giới, biên giới tự nhiên hoặc biên giới nhân tạo.
Trong quan hệ ngoại giao, lãnh sự, luật quốc tế không cho phép quốc gia sở tại dành sự đối xử rộng rãi cho một số quốc gia hơn các quốc gia khác đang có quan hệ ngoại giao. Lãnh sự với mình so với các nội dung mà Công ước ghi nhận:
Trong thời gian bị tạm đình chỉ tư cách thành viên, quốc gia bị tạm đình chỉ không được hưởng các quyền và ưu đãi của tổ chức quốc tế.
Trong trách nhiệm pháp lý quốc tế, việc bồi thường được thực hiện đối với cả các thiệt hại trực tiếp và gián tiếp
Trong trường hợp có sự khác biệt giữa các quy định của luật quốc tế với luật quốc gia sẽ áp dụng các quy định của luật quốc gia.
Trong trường hợp một bên có hành vi vi phạm điều ước, bên còn lại có quyền viện dẫn sự vi phạm đó để chấm dứt hiệu lực của điều ước.
Tuyên bố bảo lưu của quốc gia có thể đưa ra tại mọi thời điểm trong quá trình ký kết điều ước quốc tế.
Vì không có cơ quan thi hành án nên phán quyết của các cơ quan tài phán quốc tế thực chất không có hiệu lực bắt buộc.
Việc bổ nhiệm người đứng đầu cơ quan đại diện ngoại giao luôn phải được sự đồng ý của nước nhận đại diện.
Việc kế thừa điều ước quốc tế của quốc gia được thực hiện theo nguyên tắc “ kế thừa chọn lọc”.
Viên chức lãnh sự được hưởng quyền miễn trừ xét xử hình sự trong mọi trường hợp
Viên chức lãnh sự không thể bị xét xử trong mọi trường hợp.
Viên chức ngoại giao có quyền từ bỏ quyền ưu đãi, miễn trừ ngoại giao
Viên chức ngoại giao đang đi qua lãnh thổ hoặc tại lãnh thổ nước thứ ba cũng được hưởng đầy đủ các quyền ưu đãi, miễn trừ như tại nước sở tại.
Viên chức ngoại giao được hưởng quyền ưu đãi miễn trừ ngoại giao từ thời điểm được coi là bắt đầu nhận nhiệm vụ tại nước sở tại.
Vợ/ chồng và con của viên chức ngoại giao đương nhiên được hưởng các quyền ưu đãi, miễn trừ như viên chức ngoại giao.
Vùng trời phía trên lãnh hải là vùng trời quốc tế .
Xuất phát từ những vai trò to lớn của Liên hợp quốc đối với sự ra đời của nhiều điều ước quốc tế quan trọng, liên hợp quốc được coi là cơ quan lập pháp trong luật quốc tế hiện đại.
Trong cơ cấu của Liên hợp quốc, chỉ Toà án công lý quốc tế mới có chức năng giải quyết tranh chấp
Quyền của quốc gia ven biển càng xa bờ càng bị hạn chế
Tranh chấp giữa các quốc gia thành viên ASEAN chỉ được giải quyết theo các cơ chế của Asean
Các loại nguồn cơ bản của Luật quốc tế đều có giá trị pháp lý ràng buộc
Công nhận là cơ sở thiết lập và phát triển quan hệ hợp tác giữa các bên hữu quan
Luật quốc tế góp phần hoàn thiện luật quốc gia.
Các thiết chế tài phán quốc tế bao gồm toà án, trọng tài, trung gian, hoà giải.
Pháp luật quốc tế xác lập nghĩa vụ áp dụng các biện pháp giải quyết tranh chấp cụ thể cho từng vụ tranh chấp
Quyền ưu đãi miễn trừ của viên chức lãnh sự giống như viên chức ngoại giao.
Quyền miễn trừ xét xử hình sự của viên chức ngoại giao là tuyệt đối .
Hệ quả pháp lý của sự công nhận quốc tế chính là việc thiết lập quan hệ hợp tác giữa các bên hữu quan .
Tổ chức quốc tế chuyên môn của Liên hợp quốc do Liên hợp quốc lập ra.
Khi thi hành chức năng lãnh sự, viên chức lãnh sự được hưởng quyền miễn trừ xét xử các vụ việc dân sự, hành chính
Biển là một trong những bộ phận lãnh thổ không thể thiếu được của bất kỳ quốc gia nào ?
Không có sự khác biệt giữa tính chất chủ quyền quốc gia ở lãnh hải và nội thuỷ
Điều ước quốc tế đa phương chỉ có hiệu lực sau khi được các bên phê chuẩn
Vợ/ chồng viên chức ngoại giao cũng là thành viên cơ quan đại diện ngoại giao.
Mục đích của bảo lưu điều ước quốc tế nhằm loại bỏ điều khoản bảo lưu ra khỏi điều ước quốc tế
Sau khi ký tắt, điều ước quốc tế có thể phát sinh hiệu lực.
Đối với các bộ phận của lãnh thổ quốc gia, tính chất chủ quyền quốc gia là như nhau:
Theo quy định của công ước Luật biển 1982, biển quốc tế là toàn bộ vùng nước phía trên, đáy biển và lòng đất phía dưới nằm ngoài phạm vi các vùng biển thuộc chủ quyền, quyền chủ quyền quốc gia
Bảo lưu có thể có giá trị ngay cả khi không được một số quốc gia chấp nhận
Ký tắt điều ước quốc tế là một trong những hình thức thông qua dự thảo văn bản điều ước.
Quyền đi qua không gây hại không áp dụng cho phương tiện bay nước ngoài ở không phận phía trên vùng nước lãnh hải.
Các tổ chức quốc tế đều có tư cách chủ thể luật quốc tế .
