16 CÂU HỎI
Tác giả của bài thơ Tự do là:
a. Pôn Ê – luy – a
b. Đô – xtôi – ép – xki
c. Xtê – phan Xvai – gơ
d. Đích – ken
Tác giả Pôn Ê – luy – a là nhà thơ nước nào?
a. Anh
b. Pháp
c. Ba Lan
d. Bỉ
Bài thơ Tự do được sáng tác trong hoàn cảnh nào?
a. Bài thơ được viết vào mùa hè năm 1941, trong thời kì nước Pháp bị quân đội phát xít Đức xâm chiếm
b. Bài thơ được viết vào mùa hè năm 1941, trong thời kì nước Pháp bị quân đội phát xít Nhật xâm chiếm
c. Bài thơ được viết vào mùa hè năm 1942, trong thời kì nước Pháp bị quân đội phát xít Đức xâm chiếm
d. Bài thơ được viết vào mùa hè năm 1942, trong thời kì nước Pháp bị quân đội phát xít Nhật xâm chiếm
Bài thơ Tự do được in trong tập thơ nào dưới đây?
a. Thơ ca và chân lí, 1942
b. Chân lí và tình yêu, 1942
c. Thơ ca và tình yêu, 1942
d. Tự do, 1942
“Trên những trang vở học sinh
Trên bàn học trên cây xanh
…
Trên hi vọng chẳng vấn vương
Tôi viết tên em”
Nội dung chính của những câu thơ trên là:
a. Hình thái của tự do
b. Khát vọng cháy bỏng tự do
c. Cả hai đáp án trên đều đúng
d. Cả hai đáp án trên đều sai
“Và bằng phép màu một tiếng
Tôi bắt đầu lại cuộc đời
Tôi sinh ra để biết em
Để gọi tên em
TỰ DO”
Nội dung chính của đoạn thơ trên là:
a. Hình thái của tự do
b. Khát vọng cháy bỏng tự do
c. Cả hai đáp án trên đều đúng
d. Cả hai đáp án trên đều sai
Thể thơ của bài thơ Tự do là:
a. Thơ bốn chữ
b. Thơ năm chữ
c. Thơ sáu chữ
d. Tự do
Chủ đề của bài thơ Tự do là:
a. Hòa bình
b. Bình đẳng
c. Tự do
d. Tình yêu
Đáp án nào dưới đây không phải giá trị nghệ thuật của bài thơ Tự do?
a. Kết hợp hài hòa hai yếu tố thơ và nhạc về cấu tứ; sức gợi mở đa dạng, phong phú về hình ảnh và sự mới mẻ về ngôn từ
b. Sử dụng các biện pháp nghệ thuật như: trùng điệp, thủ pháp liệt kê hình ảnh, nhân hóa…qua các khổ thơ
c. Mạch cảm xúc hướng tuông trào, triền miên, mạnh mẽ. Hình thức thể hiện đặc biệt với tầng lớp hình ảnh lặp lại, chồng lên nhau, nối tiếp nhau.
d. Hình thức nhân hóa TỰ DO thành một nhân vật có linh hồn thực sự, giàu biểu cảm “em”, tạo cách nói gần gũi nhưng cũng thiêng liêng, xâu xa
Câu thơ “Tôi viết tên em” được lặp lại ở mỗi khổ thơ có tác dụng gì?
a. Thể hiện cảm xúc dạt dào, thiết tha và tình yêu mãnh liệt dành cho tự do
b. Tạo tính nhạc, điệp khúc ấn tượng cho bài thơ
c. Cả hai đáp án trên đều đúng
d. Cả hai đáp án trên đều sai
Trên những trang vở học sinh
Trên bàn học trên cây xanh
Trên đất cát và trên tuyết
Tôi viết tên em”
Những câu thơ trên sử dụng biện pháp nghệ thuật gì?
a. Điệp từ
b. So sánh
c. Hoán dụ
d. Ẩn dụ
Dùng “em” để gọi cho “TỰ DO” là biện pháp nghệ thuật:
a. So sánh
b. Ẩn dụ
c. Hoán dụ
d. Nhân hóa
Tác giả viết tên “em” lên những trang vở, trên bàn học, trên cây xanh, trên đất cát, trên tuyết, trên gươm đao người lính, trên mũ áo các vua quan. Đây là những sự vật:
a. Những sự vật cụ thể
b. Những sự vật trừu tượng
c. Cả hai đáp án trên đều đúng
d. Cả hai đáp án trên đều sai
Theo anh(chị) “tôi” ở đây chỉ ai?
a. Tác giả
b. Những độc giả của bài thơ
c. Cả hai đáp án trên đều đúng
d. Cả hai đáp án trên đều sai
Ở khổ thơ cuối, tại sao tác giả lại viết hoa chữ tự do?
a. Thể hiện sự tôn trọng, ngợi ca, thành kính, thiêng liêng khi cảm nhận về tự do
b. Bất tử hóa tình yêu tự do
c. Tình yêu tự do lên đến đỉnh điểm, mãnh liệt, cao trào nhất
d. Tất cả các đáp án trên
“Gọi tên em” thể hiện:
a. Dòng cảm xúc dạt dào, thiết tha, tình yêu dành cho tự do, tình yêu tự do hiện diện trong mọi không gian cụ thể.
b. Cảm xúc đã bật lên thành tiếng, đã thốt nên lời, tình yêu tự do đã đẩy lên đỉnh điểm
c. Cả hai đáp án trên đều đúng
d. Cả hai đáp án trên đều sai