20 CÂU HỎI
Phần mở bài của bài văn tả phong cảnh có nội dung là gì?
A. Miêu tả sự thay đổi của phong cảnh.
B. Giới thiệu khái quát về phong cảnh.
C. Miêu tả bao quát vẻ đẹp phong cảnh.
D. Nêu cảm nhận về phong cảnh.
Phần kết bài của bài văn tả phong cảnh có nội dung là gì?
A. Nêu nhận xét hoặc cảm nghĩ về phong cảnh.
B. Nêu ấn tượng đầu tiên về phong cảnh.
C. Nêu sự thay đổi của phong cảnh.
D. Nêu điểm độc đáo nhất của phong cảnh.
Có những cách mở bài nào?
A. Gián tiếp.
B. Trực tiếp.
C. Mở rộng.
D. Gián tiếp và trực tiếp.
Có những cách kết bài nào?
A. Mở rộng.
B. Mở rộng và không mở rộng.
C. Trực tiếp.
D. Trực tiếp và gián tiếp.
Trong bài văn tả phong cảnh, người viết cần thể hiện được điều gì?
A. Sự hào hứng khi viết bài.
B. Tình cảm, cảm xúc với phong cảnh được tả.
C. Sự sáng tạo, tưởng tượng những điều không có thật ở phong cảnh được tả.
D. Sự suy tư, trầm lắng khi nghĩ đến phong cảnh.
Vì sao cần kết hợp sử dụng những biện pháp so sánh, nhân hóa trong bài văn tả phong cảnh?
A. Để lời văn sinh động, có sức cuốn hút đối với người đọc.
B. Để bài viết dài hơn.
C. Để thể hiện sự hiểu biết của người viết.
D. Để phong cảnh đẹp hơn.
Đâu là lưu ý khi viết bài văn tả phong cảnh?
A. Chỉ cần trình bày phần mở bài và thân bài, có thể bỏ phần kết bài.
B. Miêu tả toàn bộ những sự vật, hiện tượng có trong phong cảnh.
C. Tả kĩ hơn những sự vật, hiện tượng đặc sắc, làm nên vẻ đẹp riêng cho phong cảnh được miêu tả.
D. Hạn chế sử dụng những hình ảnh nhân hóa, so sánh.
Phần thân bài của bài văn tả phong cảnh có nội dung là gì?
A. Tả bao quát vẻ đẹp của phong cảnh.
B. Tả từng phần của phong cảnh.
C. Tả lần lượt từng phần hoặc từng vẻ đẹp của phong cảnh.
D. Nêu suy nghĩ về phong cảnh.
Cảnh đẹp nào của quê hương được nhắc đến đầu tiên trong đoạn văn?
A. Dòng sông nhỏ.
B. Cánh đồng lúa.
C. Hàng tre xanh.
D. Con đường làng.
Dòng sông trong đoạn văn là một nhánh của con sông nào?
A. Sông Đà.
B. Sông Mê Kông.
C. Sông Hồng.
D. Sông Cửu Long.
Hình ảnh nào thể hiện sự yên bình của dòng sông khi chảy qua làng?
A. Dòng sông lặng đi trước vẻ đẹp xóm làng.
B. Dòng sông cuồn cuộn chảy mạnh.
C. Dòng sông gầm réo dữ dội.
D. Dòng sông khô cạn vào mùa hè.
Hình ảnh “dải lụa đào thướt tha” được dùng để miêu tả dòng sông vào thời điểm nào?
A. Buổi sáng.
B. Buổi trưa.
C. Buổi chiều.
D. Buổi tối.
Hình ảnh nào thể hiện sự rực rỡ của mặt sông vào buổi trưa?
A. Dòng sông như lặng đi.
B. Dòng sông đỏ bóng mát rượi.
C. Mặt sông lấp loáng một màu nắng chói chang.
D. Dòng sông lững lờ trôi nhẹ nhàng.
Loài chim nào được nhắc đến trong đoạn văn?
A. Chim sẻ và chim đại bàng.
B. Bói cá và cò.
C. Vẹt và sáo.
D. Họa mi và công.
Hình ảnh nào miêu tả sự vui tươi, náo nhiệt của bọn trẻ bên dòng sông?
A. Bọn trẻ nô đùa làm nước bắn tung tóe.
B. Bọn trẻ ngồi yên lặng bên bờ sông.
C. Bọn trẻ chỉ ngắm nhìn dòng sông mà không xuống nước.
D. Bọn trẻ chỉ đi dạo quanh dòng sông.
Âm thanh nào được nhắc đến trong đoạn văn?
A. Tiếng gió rì rào.
B. Tiếng chim hót líu lo.
C. Tiếng gõ lanh canh của bác thuyền chài.
D. Tiếng lá tre xào xạc.
Dòng sông buổi tối được miêu tả như thế nào?
A. Một dải lụa xanh biếc.
B. Một đường trăng lung linh dát vàng.
C. Một dòng nước đen thẳm sâu.
D. Một con đường đầy bóng tối.
Hình ảnh nào cho thấy sự gắn bó của tác giả với dòng sông?
A. Em yêu dòng sông như yêu người mẹ hiền.
B. Em thích dòng sông nhưng không hay ra đó.
C. Em chỉ ngắm dòng sông từ xa.
D. Em không quan tâm nhiều đến dòng sông.
Vì sao tác giả thấy “thảnh thơi, sảng khoái” khi ngồi bên bờ sông?
A. Vì gió từ sông thổi lên mát rượi.
B. Vì dòng sông rất lạnh.
C. Vì dòng sông rất sâu.
D. Vì bờ sông rất cao.
Tác giả khẳng định điều gì về dòng sông quê hương?
A. Chỉ là một kỉ niệm thoáng qua.
B. Mãi mãi in sâu trong tâm trí.
C. Sẽ quên khi lớn lên.
D. Chỉ nhớ vào những ngày hè.