25 câu hỏi
Xét về tính chất và phạm vi, nghiên cứu lĩnh vực thương mại – dịch vụ có thể chia thành bao nhiêu lĩnh vực lớn:
2
3
4
5
Căn cứ vào phạm vi địa lý, thị trường ASEAN, EU thuộc thị trường nào:
Thị trường địa phương
Thị trường toàn quốc
Thị trường khu vực
Thị trường quốc tế
Các bộ phận cấu thành cơ chế thị trường bao gồm:
Cung hàng hóa, cầu hàng hóa, giá cả, người tiêu dùng
Cung hàng hóa, cầu hàng hóa, sự cạnh tranh, người tiêu dùng
Cung hàng hóa, cầu hàng hóa, người tiêu dùng, nhà cung ứng
Cung hàng hóa, cầu hàng hóa, giá cả, sự cạnh tranh
Căn cứ vào số lượng người mua bán, thị trường không bao gồm:
Thị trường cạnh tranh hoàn hảo
Thị trường độc quyền
Thị trường cạnh tranh – độc quyền
Thị trường hoàn hảo
Phát biểu nào sau đây Sai đối với thị trường cạnh tranh hoàn hảo:
Có nhiều người bán và nhiều người mua
Các sản phẩm có khả năng thay thế hoàn toàn
Thông tin trên thị trường bất đối xứng
Đường cầu của hãng cạnh tranh hoàn hảo là đường nằm ngang song song với trục hoành
Căn cứ vào mức độ quan tâm đến thị trường của doanh nghiệp, có thể chia thị trường thành:
Thị trường chung, thị trường sản phẩm, thị trường sức lao động, thị trường trọng điểm
Thị trường dịch vụ, thị trường chung, thị trường sản phẩm, thị trường thích hợp, thị trường trọng điểm.
Thị trường chung, thị trường sản phẩm, thị trường thích hợp, thị trường trọng điểm
Cả A, B, C đều Sai.
Điểm khác nhau cơ bản của thị trường cạnh tranh độc quyền và thị trường cạnh tranh hoàn hảo là:
Người bán có thể dễ dàng gia nhập và rời bỏ thị trường
Nhiều người bán và nhiều người mua
Sản phẩm có sự khác biệt
Người bán toàn quyền định giá trên thị trường
Thị trường nào sau đây đặc trưng cho thị trường cạnh tranh hoàn hảo:
Thị trường xe máy
Thị trường nhà hàng
Thị trường nông sản
Cả B và C đều Đúng
Nếu giá 1 quyển sách tăng từ 2$ lên 2,2$ và lượng sách bạn mua giảm từ 10 quyển xuống 8 quyển thì hệ số co giãn cầu theo giá của bạn là:
-2
2
4
-4
Sản xuất độc quyền có ưu điểm nào đây:
Có động cơ sản xuất hàng hoá với mức chi phí thấp
Tập trung được vốn để đầu tư, phát triển sản xuất, phát triển khoa học kỹ thuật và cải tiến công nghệ
Mang lại lợi ích cho xã hội
Cả A, B, C đều Đúng
Phát biểu nào sau đây Đúng nhất với nội dung quy luật cầu:
Giá cả thị trường càng cao thì nhu cầu càng thấp và ngược lại.
Giá cả thị trường càng cao thì nhu cầu càng cao và ngược lại.
Giá cả thị trường càng cao thì nhu cầu càng thấp.
Giá cả thị trường càng cao thì nhu cầu càng cao.
Một hãng sản xuất có hàm cầu là: Q = 130 – 10P, hàm cung là: Q = 80. Độ co giãn của cầu theo giá tại mức giá cân bằng là:
0,625
– 0,625
0,725
– 0,725
Đặc trưng nào không phải là đặc trưng của thị trường cạnh tranh hoàn hảo:
Có nhiều người bán và người mua
Các loại sản phẩm có khả năng thay thế hoàn toàn
Đường cầu của hãng cạnh tranh hoàn hảo là đường nằm ngang, song song với trục hoành
Có những rào cản hiệu quả khi gia nhập thị trường
Hai phương pháp tiến hành hoạt động nghiên cứu thị trường:
Phương pháp nghiên cứu tại bàn và phương pháp nghiên cứu hệ thống D s
Phương pháp nghiên cứu tại bàn và phương pháp nghiên cứu hiện trường
Phương pháp nghiên cứu thăm dò và phương pháp nghiên cứu hệ thống
Phương pháp nghiên cứu thăm dò và phương pháp nghiên cứu hiện trường
Yếu tố nào sau đây không phải là nguyên nhân dẫn đến độc quyền:
Cầu trên thị trường lớn
Do quy định của Chính phủ
Có bằng phát minh sáng chế
Kiểm soát các yếu tố đầu vào
Hệ số co giãn của cầu theo giá ở mức giá bán hiện tại của một công ty thương mại là ED = –2. Nếu công ty này quyết định giảm giá bán 10% thì tổng doanh thu sẽ:
Giảm 12%
Tăng 12%
Giảm 8%
Tăng 8%
Căn cứ vào đặc điểm thông tin, nghiên cứu thị trường được chia thành:
Nghiên cứu sơ cấp, thứ cấp
Nghiên cứu định tính, định lượng
Nghiên cứu mô tả, khám phá
Cả A, B, C đều Sai
Theo mức độ quan tâm đến thị trường của doanh nghiệp, thị trường nào sau đây không có:
Thị trường chung
Thị trường sản phẩm
Thị trường thích hợp
Thị trường cá thể
Để kinh doanh trên thị trường của các sản phẩm bổ sung, doanh nghiệp cần nắm vững yếu tố nào sau đây:
Thời gian thay thế
Sự biến động giá cả sản phẩm có liên quan
Tốc độ thay thế
Cả A, B, C đều Đúng
Phương pháp nào tương đối dễ làm, tiến hành nhanh, ít tốn chi phí:
Phương pháp nghiên cứu tại bàn
Phương pháp nghiên cứu hiện trường
Cả A và B đều Đúng
Cả A và B đều Sai
Đặc trưng nào sau đây không thuộc thị trường cạnh tranh độc quyền:
Nhiều người bán và người mua trên thị trường
Các sản phẩm đồng nhất, giống nhau
Dễ dàng gia nhập và rời bỏ khỏi thị trường
Cả A, B, C đều Sai
Nội dung nghiên cứu thị trường vĩ mô bao gồm nghiên cứu các vấn đề sau đây: 1. Nghiên cứu tổng cung và tổng cầu
2. Nghiên cứu người mua, người bán trên thị trường
3. Nghiên cứu giá cả thị trường
4. Nghiên cứu hiện trường
5. Nghiên cứu các mối quan hệ trên thị trường
1,2,3
2,3,4
3,4,5
1,3,5
Một công ty cạnh tranh hoàn hảo có hàm tổng chi phí: TC = Q + Q + 169 (trong đó: Q là sản lượng, TC là tổng chi phí tính bằng $). Nếu giá thị trường là 55$, thì lợi nhuận tối đa mà công ty có thể thu được là:
560$
650$
750$
570$
Hàm tổng chi phí của một công ty cạnh tranh hoàn hảo: TC= Q + Q + 81. Công ty sẽ sản xuất bao nhiêu sản phẩm để tối đa hóa lợi nhuận, nếu giá bán sản phẩm là 29$. Tính lợi nhuận tối đa đó.
Q = 13, П = 114
Q = 14, П = 115
Q = 15, П = 114
Q = 16, П = 112
Điều kiện tối đa hoá lợi nhuận của công ty cạnh tranh hoàn hảo trong ngắn hạn là:
P > MC
P < MC
>
P = MC
Cả A, B, C đều Sai
