15 CÂU HỎI
I. Nhận biết
Đáp án là phương án đúng nói tới mục đích để viết thư?
A. Ứng cử viên quốc hội.
B. Xin nghỉ việc.
C. Xin chuyển lớp học.
D. Kể về tình hình hiện tại của bản thân.
Đáp án nào không phải là nội dung khi viết thư cho các em nhỏ học lớp 4?
A. Mong nhớ gặp các em nhỏ.
B. Hỏi thăm tình hình hiện tại của các em nhỏ.
C. Hỏi thăm sức khỏe của các em nhỏ và kể về tình hình hiện tại của mình.
D. Hỏi thăm về tình hình cổ phiếu trong nước.
Đâu là nội dung phù hợp với để viết thư cho những người khuyết tật?
A. Những lời miệt thị ngoại hình.
B. Hỏi thăm sức khỏe và tình hình hiện tại kèm theo lời động viên tới những người khiếm khuyết.
C. Những lời đe dọa.
D. Những lời tố cáo.
Cần chú ý điều gì khi xác định từ ngữ xưng hô trong thư?
A. Các cơ quan chức năng.
B. Thẩm phán.
C. Ban quản lí tòa nhà.
D. Đối tượng gửi thư.
Cần lưu ý điều gì khi viết thư?
A. Xác định tọa độ tòa nhà.
B. Xác định mặt phẳng.
C. Đối tượng nhận thư, nội dung phù hợp với tình huống của đối tượng nhận thư (Tin vui, tin buồn, hỏi thăm sức khỏe…).
D. Xác định địa chỉ nhà mình.
Đâu không phải nội dung hỏi thăm người bệnh khi viết thư?
A. Lời chỉ trích.
B. Lời hỏi thăm sức khỏe, hỏi thăm tới tình hình hiện tại của người bệnh.
C. Lời động viên.
D. Lời kể về tình hình hiện tại của bản thân.
Đáp án nào dưới đây là một trong những bước của cấu trúc thư?
A. Lời chê bai.
B. Lời đe dọa.
C. Lý do xin nghỉ việc.
D. Lý do viết thư.
Trong viết thư có thể đổi lời chúc thành lời hứa hẹn được không? Vì sao?
A. Không vì không nằm trong cấu trức thư.
B. Có vì trong viết thư có thể sử dụng linh hoạt lời chúc và lời hứa hẹn.
C. Không vì lời chúc khác lời hứa hẹn.
D. Không vì lời chúc dễ truyền đạt cảm xúc hơn.
Trong viết thư có nên đảo cấu trúc của thư không? Vì sao?
A. Nên vì cấu trúc có thể linh hoạt các phần.
B. Nên vì ta có thể đảo phần lý do viết thư trước phần giới thiệu.
C. Không nên vì khi đảo bố cục của thư không còn mạch lạc.
D. Không nên vì theo cấu trúc đã quy định.
Đáp án nào không phải lưu ý khi viết thư?
A. Bức thư phải viết theo ngôn ngữ nước ngoài.
B. Bước thư có đủ các phần cần thiết.
C. Bước thư cần thể hiện tình cảm chân thành của em.
D. Viết bức thư đúng quy tắc chính tả, dung từ, đặt câu.
II. Thông hiểu
Văn bản trên còn được gọi là bức thư không nếu lược bỏ đi phần lý do viết thư, thông tin về bản thân, thời gian, địa điểm và ngày tháng? Vì sao?
A. Có vì vẫn đảm bảo cấu trúc của bức thư.
B. Không vì không đảm bảo những phần quan trọng.
C. Có vì đó không phải phần quan trọng của bức thư.
D. Không vì bức thư sẽ thành lời hỏi thăm.
Bức thư trên có nội dung là gì?
A. Chê bai quê Thu vùng lũ lụt.
B. Khoe khoang việc mình làm từ thiện.
C. Chia buồn và hỏi thăm gia đình Thu.
D. Tất cả các đáp án trên.
Có nên lược bỏ phần giới thiệu trong bức thư trên không? Vì sao?
A. Có vì Thu là người thân ruột thịt.
B. Có vì Thu là bạn thân cùng lớp hiện tại của Cầm.
C. Không vì không đảm bảo cấu trúc thư.
D. Không vì đây là người bạn cũ, đã lâu không gặp.
III. Vận dụng
Sự khác nhau giữa viết thư kể về tình hình hiện tại của mình và viết văn kể về tình hình hiện tại của mình?
A. Đối tượng kể.
B. Cấu trúc.
C. Thời gian kể.
D. Ngôi kể.
Nội dung bức thư sau đây là gì?
Kiên Giang, ngày 18 tháng 8 năm 2008
Chú Tiến yêu quý!
Lâu rồi, chú không về Việt Nam cháu nhớ chú lắm! Dạo này gia đình chú có khoẻ không ạ? Gia đình cháu ở Việt Nam vẫn khoẻ! Năm nay, cháu học lớp ba rồi, từ đầu năm học đến giờ cháu được nhiều điểm chín, mười lắm chú ạ! Anh Tuấn học ở bên Đức có giỏi không? Cháu mong chú sớm về Việt Nam với cháu! Cháu hứa sẽ học thật giỏi để chú vui lòng. Chú cho cháu gửi lời hỏi thăm đến cô Thuỷ và em bé nhé.
Cháu xin phép chú cho cháu được dừng bút ở đây.
Cháu của chú
Kiên
A. Hỏi thăm cô Thủy, anh Đức.
B. Hứa sẽ chăm ngoan học giỏi.
C. Hỏi thăm sức khỏe và trình bày về tình hình hiện tại của bản thân.
D. Tất cả những đáp án trên.