Bài tập cuối tuần Tiếng Việt lớp 5 Cánh diều Tuần 15 có đáp án
13 câu hỏi
Vị quan án trong truyện phân xử tài tình được giới thiệu là người như thế nào?
Là một người nhiều tuổi, học vấn uyên thâm.
Là một người trẻ tuổi, dung mạo phi phàm.
Là một người rất tài, vụ án nào ông cũng tìm ra manh mối và phân xử công bằng.
Là một người tài giỏi, có tấm lòng nhân hậu thường xuyên xử nhẹ cho những người có tội.
Trong vụ án thứ nhất, hai người đàn bà tới công đường nhờ phân xử chuyện gì?
Chuyện mất cắp đàn gà, hai người đàn bà tố cáo nhau ăn cắp đàn gà của mình, nhờ quan phân xử.
Chuyện mất cắp tấm vải, hai người đàn bà tố cáo nhau ăn cắp tấm vải của mình, nhờ quan phân xử.
Chuyện mất cắp tiền, hai người đàn bà tố cáo nhau ăn cắp tiền nhà mình, nhờ quan phân xử.
Chuyện mất con, hai người đàn bà tranh nhau đứa trẻ ngoài chợ, nhờ quan phân xử.
Quan đã dùng những biện pháp nào để tìm ra người lấy cắp tấm vải?
☐ Cho đòi người làm chứng nhưng cả hai đều không tìm thấy người làm chứng.
☐ Cho lính về nhà hai người đàn bà, xét cả hai đều có khung cửi và cùng ra chợ bán vào hôm ấy, khiến vụ án lại càng nan giải.
☐ Sai lính đánh hai người đàn bà 100 roi, cuối cùng người phụ nữ ăn cắp cũng phải bật khóc nhận tội.
☐ Sai xé tấm vải làm đôi cho mỗi người một mảnh. Thấy một trong hai người bật khóc, quan sai lính trả tấm vải cho người này và thét trói người kia lại.
Khi quan tới vãn cảnh ở một ngôi chùa, đã xảy ra chuyện gì ở nơi đây?
Sư cụ nhờ tìm hộ số tiền của nhà chùa bị mất.
Sư cụ nhờ tìm hộ áo cà sa quý đã bị mất của mình.
Sư cụ nhờ tìm ra kẻ xấu đã hủy hoại chiếc chuông linh thiêng của chùa.
Sư cụ nhờ tìm hộ vật báu trấn giữ của chùa.
Quan đã dùng cách nào để tìm ra kẻ đã lấy trộm tiền của nhà chùa?
Gọi tất cả kẻ ăn người ở trong chùa quỳ xuống trước Đức Phật để niệm kinh đến khi nào có người ra nhận tội mới thôi.
Yêu cầu mỗi người dùng nắm thóc đã ngâm rồi vừa chạy đàn vừa niệm Phật. Đức Phật rất linh thiêng, ai là kẻ gian, thóc trong tay kẻ đó sẽ nảy mầm.
Lục soát tất cả các phòng riêng của những người đang ở trong chùa để tìm ra số tiền.
Tra khảo từng người một, ai lộ sơ hở thì người đó là kẻ trộm.
Vì sao quan lại dùng cách đó để tìm ra kẻ đã lấy trộm tiền của sư cụ?
Vì tin là thóc trong tay kẻ gian sẽ nảy mầm.
Vì biết kẻ gian thường lo lắng nên sẽ lộ mặt.
Vì cần thời gian để thu thập chứng cứ.
Vì chưa nghĩ ra cách gì khác nên quan tạm dùng cách này.
Theo em, quan phá được các vụ án là nhờ đâu?
☐ Nhờ sự thông minh, quyết đoán.
☐ Nhờ dùng sức mạnh của cây roi.
☐ Nắm vững đặc điểm tâm lí của kẻ phạm tội.
☐ Nhờ dùng uy quyền và sự đe dọa.
Ý nghĩa của câu chuyện Phân xử tài tình?
Phê phán vị quan tham lam, ăn hối lộ.
Khuyên răn các quan không nên tham lam và ăn hối lộ.
Ca ngợi trí thông minh, tài xử kiện của vị quan án.
Ca ngợi vị quan án nhân hậu thường xuyên giúp đỡ người nghèo.
Em hãy điền từ còn thiếu để hoàn thành chú thích sau:
Quan án là ...................................................................... chuyên lo việc điều tra và ....................................................
Các từ in đậm dưới đây được dùng để làm gì?
Em Thuý là bức tranh sơn dầu do hoạ sĩ Trần Văn Cần sáng tác vào năm 1943. Bức tranh về một bé gái 8 tuổi, có mái tóc ngắn, đôi mắt mở to, trong sáng và nét mặt thơ ngây. Bức tranh được coi là một trong những tác phẩm xuất sắc nhất của tranh chân dung Việt Nam thế kỉ XX.
(Hà Phan)
Gạch chân các từ nối được dùng thành cặp trong những câu dưới đây:
a. Vì những bức tranh của Bùi Xuân Phái mang hồn cốt của phố cổ Hà Nội nên tranh của ông được gọi là “Phố Phái”.
b. Mặc dù phim hoạt hình thường hướng tới đối tượng trẻ em, nhưng nhiều người lớn vẫn rất yêu thích loại phim này.
c. Dân ca quan họ không những là niềm tự hào của người dân Kinh Bắc mà còn là niềm tự hào của cả dân tộc Việt Nam.
d. Nếu bạn thực sự yêu thích ba lê thì bạn nên theo học từ khi còn nhỏ.
Viết 2 – 3 câu có kết từ để giới thiệu về một bức tranh mà em thích.
Viết đoạn văn nêu ý kiến về một hiện tượng xã hội.
* Gợi ý
- Mở đoạn: Nêu hiện tượng (sự việc) và ý kiến của người viết (tán thành hay không tán thành)
- Thân đoạn: Đưa ra những lí do giải thích cho ý kiến của người viết.
- Kết đoạn: Khẳng định lại ý kiến của người viết.








