vietjack.com

15 câu trắc nghiệm Tìm hiểu cách viết đoạn văn nêu ý kiến Kết nối tri thức có đáp án
Quiz

15 câu trắc nghiệm Tìm hiểu cách viết đoạn văn nêu ý kiến Kết nối tri thức có đáp án

A
Admin
15 câu hỏiTiếng ViệtLớp 4
15 CÂU HỎI
1. Nhiều lựa chọn

I. Nhận biết

Đâu là cách hiểu đúng về đoạn văn?

A. Đoạn văn bao gồm một số câu được viết liên tục, không xuống dòng, trình bày một ý nhất định.

B. Đoạn văn bao gồm một số câu được viết liên tục, không xuống dòng, trình bày một ý nhất định. Câu đầu tiên viết lùi đầu dòng.

C. Đoạn văn bao gồm một số câu được viết liên tục, không xuống dòng, trình bày nhiều ý nội dung. Câu đầu tiên viết lùi đầu dòng.

D. Đoạn văn bao gồm một số câu được viết liên tục, có thể xuống dòng, trình bày một ý nhất định. Câu đầu tiên viết lùi đầu dòng.

2. Nhiều lựa chọn

Đâu là điều chúng ta cần nêu được khi viết đoạn văn nêu ý kiến về một câu chuyện?

A. Nói rõ mình thích hay không thích câu chuyện.

B. Giải thích lí do vì sao thích hay không thích câu chuyện.

C. A, B đều sai.

D. A, B đều đúng.

3. Nhiều lựa chọn

Theo em, câu đầu tiên của đoạn văn có tác dụng gì?

A. Nêu nội dung câu chuyện Thi nhạc.

B. Giới thiệu về các nhân vật trong câu chuyện Thi nhạc.

C. Tất cả các đáp án trên đều đúng.

D. Nêu nhận xét, cảm nghĩ về câu chuyện Thi nhạc.

4. Nhiều lựa chọn

Khoanh vào đáp án chứa những chi tiết cho thấy câu chuyện Thi nhạc là một thế giới đầy thú vị?

A. Những con vật quen thuộc hóa thành những nghệ sĩ tài năng.

B. Âm thanh, màu sắc, hương vị, ánh sáng,… của các loài vật gợi lên qua bản nhạc.

C. Thầy giáo vàng anh để lại ấn tượng bởi có những việc làm và lời nói thể hiện tình yêu thương và tôn trọng học trò.

D. Tất cả các đáp án trên.

5. Nhiều lựa chọn

Nội dung của đoạn văn là gì?

A. Tóm tắt lại câu chuyện Thi nhạc.

B. Miêu tả lại hình dáng, điệu bộ của các nhân vật trong câu chuyện Thi nhạc.

C. Lí do người viết yêu thích câu chuyện Thi nhạc.

D. Miêu tả lại những bản nhạc của những nhân vật trong câu chuyện Thi nhạc.

6. Nhiều lựa chọn

Có bao nhiêu cách trình bày các ý trong đoạn văn nêu ý kiến?

A. 3 cách.

B. 2 cách.

C. 1 cách.

D. 4 cách.

7. Nhiều lựa chọn

Trong đoạn văn nêu ý kiến, phần mở đầu viết gì?

A. Rút ra bài học từ đối tượng mình sẽ nêu ý kiến.

B. Nêu nhận xét, cảm nghĩ về đối tượng mình sẽ nêu ý kiến.

C. Nêu nội dung câu chuyện mình sẽ nêu ý kiến.

D. Tất cả các đáp án trên đều đúng.

8. Nhiều lựa chọn

Trong phần triển khai của đoạn văn nêu ý kiến cần trình bày điều gì?

A. Nêu lí do thích hoặc không thích câu chuyện.

B. Thuật lại diễn biến câu chuyện.

C. Kể tên các nhân vật có trong câu chuyện.

D. Miêu tả đặc điểm nhân vật có trong câu chuyện

9. Nhiều lựa chọn

Trong đoạn văn nêu ý kiến, phần kết thúc có nhiệm vụ gì?

A. Khẳng định mình thích hay không thích câu chuyện.

B. Tiếp tục khẳng định ý kiến về câu chuyện.

C. Khẳng định ý nghĩa câu chuyện.

D. Rút ra bài học từ câu chuyện.

10. Nhiều lựa chọn

Chọn ý phù hợp khi nêu lí do mình thích một câu chuyện:

A. Câu chuyện dài, nhiều chi tiết phức tạp.

B. Câu chuyện không có điểm nào ấn tượng.

C. Các nhân vật trong câu chuyện được xây dựng một cách sáng tạo, độc đáo.

D. Tất cả các đáp án trên đều đúng.

11. Nhiều lựa chọn

II. Thông hiểu

Đọc đoạn văn sau và khoanh tròn vào chữ cái trước nội dung của đoạn

Cô bé trong bài “Ước mơ màu xanh” là nhân vật em vô cùng yêu thích. Cô bé có một tình yêu sâu sắc với thiên nhiên. Cô đưa mắt ngắm nhìn vẻ đẹp của vạn vật trong khu vườn. Cô bé ngồi dưới gốc cây và đưa tay hứng lấy hạt nắng. Hành động của cô bé cho em thấy được sự tận hưởng, trân quý tự nhiên. Đó là lí do khiến em yêu thích nhân vật ấy.

A. Tóm tắt văn bản Ước mơ màu xanh.

B. Nêu lí do em yêu thích nhân vật cô bé trong bài “Ước mơ màu xanh”.

C. Miêu tả những đặc điểm của nhân vật cô bé trong bài Ước mơ màu xanh.

D. Tất cả các đáp án trên đều đúng.

12. Nhiều lựa chọn

Đoạn văn trên nêu ý kiến của người viết về ai?

A. Nhân vật Thạch Sanh trong truyện cổ tích “Thạch Sanh”.

B. Nhân vật công chúa trong truyện cổ tích “Thạch Sanh”.

C. Nhân vật Lí Thông trong truyện cổ tích “Thạch Sanh”.

D. Tất cả các đáp án trên đều đúng.

13. Nhiều lựa chọn

Để thể hiện việc không yêu thích nhân vật Lí Thông, người viết đã nêu ra lí do gì?

A. Nhân vật Lí Thông rất nghèo.

B. Nhân vật Lí Thông có ngoại hình rất xấu.

C. Nhân vật Lí Thông hay giúp đỡ những người gặp khó khăn.

D. Nhân vật Lí Thông rất mưu mô và gian xảo.

14. Nhiều lựa chọn

III. Vận dụng

Xác định đối tượng được nêu ý kiến trong đoạn văn sau

Em thực sự đã rất cảm động và khâm phục trước sự cố gắng của cậu bé Sam trong truyện “Mơ ước của Sam”. Khi được thầy giáo hỏi về ước mơ của mình, Sam mong muốn trở thành một ông chủ trại chăn nuôi ngựa giống cha. Mặc dù đã được thầy báo trước về những khó khăn nhưng Sam vẫn quyết tâm giữ ước mơ của mình. Sam quả là một cậu bé kiên định. Sự kiên định, nỗ lực đã giúp Sam trở thành một ông chủ trang trại trong tương lai. Cậu bé Sam đã cho em bài học về tinh thần nghị lực, kiên trì với mục tiêu mà mình đặt ra.

A. Sự cố gắng, kiên định với ước mơ của cậu bé Sam trong câu chuyện “Mơ ước của Sam”.

B. Sự tự kiêu của cậu bé Sam khi có một mơ ước hão huyền, không thể thực hiện được.

C. Bài học về tinh thần nghị lực, kiên trì với mục tiêu mà mình đặt ra.

D. Tất cả đáp án trên đều sai.

15. Nhiều lựa chọn

Cảm xúc của người viết đối với nhân vật cậu bé Sam là:

A. Khen ngợi, tuyên dương.

B. Ca ngợi, tự hào.

C. Coi thường, chế nhạo.

D. Cảm động, khâm phục.

© All rights reserved VietJack