15 CÂU HỎI
Đâu là định nghĩa đúng về nhân hóa?
A. Nhân hóa là dùng từ ngữ chỉ người hoặc chỉ đặc điểm, hoạt động của người để gọi hoặc tả đồ vật, cây cối, con vật một cách sinh động, gần gũi.
B. Nhân hóa là gọi con vật, các sự vật xung quanh ta bằng những từ ngữ vốn được dùng để chỉ người.
C. Nhân hóa là gọi con vật, cây cối, đồ vật,… bằng những từ ngữ được dùng để tả người, làm cho thế giới loài vật trở nên gần gũi, sinh động hơn.
D. Nhân hóa là dùng các từ ngữ chỉ con người để gọi vật.
Những cách nhân hóa là:
A. Gọi sự vật bằng từ ngữ dùng để gọi người.
B. Tả sự vật bằng từ ngữ dùng để tả người.
C. Nói với sự vật như nói với người.
D. Tất cả các đáp án trên.
Đâu là tác dụng của nhân hóa?
A. Giúp loài vật giống với con người.
B. Giúp sự vật trở nên chân thực hơn.
C. Giúp cho sự vật trở nên sinh động, gần gũi.
D. Giúp con người cảm nhận về sự vật rõ ràng hơn.
Đáp án nào dưới đây có sự vật được nhân hóa?
A. Sấm vẫn đang gào thét trong cơn dông.
B. Những con ong đã bay đi lấy mật rồi.
C. Mặt trời tỏa ánh nắng chói chang xuống mặt đất.
D. Trâu đang gặm cỏ.
Đọc câu sau và tìm từ ngữ dùng để nhân hóa?
Mẹ gà đang bới đất để tìm thức ăn cho gà con.
A. Gà.
B. Thức ăn.
C. Mẹ.
D. Đất.
Trong câu dưới đây, từ nào vốn là những từ được dùng để chỉ hoạt động, tính chất của con người nhưng được sử dụng cho sự vật?
Chị mây hào phóng trao cho mọi người những làn gió mát.
A. Hào phóng, trao cho, gió mát.
B. Chị, hào phóng, trao cho.
C. Chị mây, hào phóng, mọi người.
D. Chị, trao cho, mọi người, làn gió mát.
Đáp án nào dưới đây sử dụng biện pháp nhân hóa?
A. Mẹ em cho em ba cái bánh.
B. Tiếng kêu của chú gà gọi mọi người thức dậy.
C. Con mèo đang nằm ngủ.
D. Cây cối đung đưa theo gió.
Đọc câu “Gió vẫn cứ thét gào.” Và cho biết từ nào là từ để chỉ hoạt động, tính chất của con người nhưng lại được dùng để chỉ sự vật?
A. Thét gào
B. Gió
C. Vẫn
D. Cứ
Đâu là cách để nhận biết câu có sử dụng biện pháp nhân hóa hay không?
A. Chỉ ra dấu hiệu gồm sự vật, hiện tượng, loài vật nào đó được nhân hoá và từ ngữ dùng để nhân hoá.
B. Nêu tác dụng của phép nhân hoá đó.
C. Không có dấu hiệu nhận biết.
D. Cả A và B.
Hãy cho biết đại từ “ông” và “chị” trong câu sau được sử dụng để gọi gì?
Ông mặt trời toả ánh nắng chói chang từ trên cao xuống, còn chị mây không biết đã đi đâu mất rồi.
A. Nắng và mây.
B. Mặt trời và nắng.
C. Mặt trời và mây.
D. Nắng và gió.
Đọc đoạn văn và cho biết mỗi sự vật in đậm được gọi bằng gì?
A. Chú – thím – anh – bác.
B. Anh – bác – chú – thím.
C. Thím – chú – anh – bác.
D. Bác – thím – anh – chú.
Tác dụng của cách gọi ấy là gì?
A. Làm cho đoạn văn trở nên hấp dẫn hơn.
B. Làm cho sự vật trở nên sinh động, gần gũi, đáng yêu.
C. Làm rõ sự khác biệt của các sự vật.
D. Làm cho người đọc nhận ra các sự vật dễ dàng.
Trong đoạn thơ trên, mỗi sự vật in đậm được gọi bằng gì?
A. Chị – bác – bà – nàng.
B. Chị – bà – nàng – bác.
C. Nàng – bác – bà – chị.
D. Chị – nàng – bác – bà.
Tác dụng của cách gọi ấy là gì?
A. Làm cho đoạn thơ trở nên hấp dẫn hơn.
B. Làm cho người đọc nhận ra các sự vật dễ dàng.
C. Làm rõ sự khác biệt của các sự vật.
D. Làm cho sự vật trở nên sinh động, gần gũi, đáng yêu.
Đâu là cách nhân hóa được sử dụng trong đoạn thơ trên?
A. Gọi sự vật bằng từ ngữ dùng để gọi người.
B. Tả sự vật bằng từ ngữ dùng để tả người.
C. Nói với sự vật như nói với người.
D. Cả A và B.