11 CÂU HỎI
Điệp thanh là gì?
a. Là biện pháp tu từ ngữ âm, sử dụng những âm tiết có vần giống nhau nhằm tạo ra sự trùng điệp về âm hưởng, tăng tính nhạc để biểu đạt cảm xúc của người viết (người nói), đồng thời gây ấn tượng thẩm mĩ cho người đọc (người nghe).
b. Là hình thức thể hiện của lời nhân vật khi đối tượng hướng đến là một hoặc nhiều người tham gia giao tiếp trực tiếp.
c. Là biện pháp tu từ ngữ âm, tạo nên bằng cách lặp lại thanh điệu cùng loại (hoặc thanh trắc) để tăng tính nhạc, nâng cao hiệu quả diễn đạt cho câu thơ
d. Là hình thức thể hiện của lời nhân vật khi đối tượng hướng đến không phải là người tham gia đối thoại trực tiếp.
Tác dụng của điệp thanh là gì?
a. Tăng tính nhạc
b. Nâng cao hiệu quả diễn đạt cho câu thơ
c. A và B đúng
d. A và B sai
Đoạn thơ dưới đây sử dụng biện pháp tu từ điệp thanh gì?
Lam nhung ô! màu lưng chừng trời;Xanh nhung ô! Màu phơi nơi nơi.Vàng phai nằm im ôm non gầy;Chim yên neo mình ôm xương cây.
(Hoàng Hoa – Bích Khê)
a. Điệp thanh ngang.
b. Điệp thanh bằng
c. Điệp thanh trắc.
d. Điệp cả thanh bằng lẫn thanh trắc.
Đoạn thơ dưới đây sử dụng biện pháp tu từ điệp thanh gì?
Ô trời hôm nay sao mà xanh!Ngọc trăng xây vàng trên muôn cành,Nhung mây tê ngời sao kim cương,Dạ lan tê ngời say men hương;
(Nghê thường – Bích Khê)
a. Điệp thanh ngang
b. Điệp thanh bằng
c. Điệp thanh trắc
d. Điệp cả thanh bằng lẫn thanh trắc
Biện pháp tu từ điệp vần có thể xuất hiện ở đâu trong bài thơ?
a. Âm tiết cuối cùng của câu thơ.
b. Âm tiết nằm ở khoảng giữa câu thơ.
c. Âm tiết nằm ở đâu câu thơ.
d. Âm tiết cuối cùng và âm tiết nằm ở khoảng giữa câu thơ.
Biện pháp tu từ điệp vần xuất hiện ở âm tiết cuối cùng của câu thơ gọi là gì?
a. Vần lưng
b. Vần chân
c. Vần cách
d. Vần liền
Biện pháp tu từ điệp vần xuất hiện ở âm tiết nằm ở khoảng giữa của câu thơ gọi là gì?
a. Vần lưng
b. Vần chân
c. Vần cách
d. Vần liền
Hai câu thơ dưới đây điệp vần gì?
Sông Mã xa rồi Tây Tiến ơi
Nhớ về rừng núi nhớ chơi vơi
a. Vần lưng
b. Vần chân
c. Vần cách
d. Vần liền
Tác dụng của phép điệp vần trong đoạn thơ dưới đây là gì?
Sáng nay trời đổ mưa rào
Nắng trong trái chín ngọt ngào bay hương
(Mẹ ốm – Trần Đăng Khoa)
a. Tạo cho câu thơ sự cân đối, nhịp nhàng, giúp người đọc liên tưởng đến một vùng quê yên bình sau cơn mưa, vạn vật đã tràn đầy sức sống
b. Tạo cho câu thơ những nhịp nhanh, dồn dập để diễn tả cơn mưa rào
c. Tạo không khi sâu lắng, có phần ảm đạm trong cơn mưa
d. Tạo cho câu thơ sự hài hòa về mặt thanh điệu
Những câu thơ dưới đây sử dụng phép điệp vần gì? Nêu tác dụng:
Tôi yêu truyện cổ nước tôi
Vừa nhân hậu lại tuyệt vời sâu xa
Thương người rồi mới thương ta.
(Mẹ ốm – Trần Đăng Khoa)
a. Điệp vần lưng “ta” – “xa”: nhấn mạnh truyền thống kể chuyện cổ tích của dân tộc Việt Nam
b. Điệp vần chân “ta” – “xa”: nhấn mạnh những nét văn hóa truyền thống của dân tộc và vẻ đẹp tâm hồn toát lên từ mỗi con người Việt Nam
c. Điệp vần chân “thương” – “thương”: nhấn mạnh tình yêu thương, sự sẻ chia, đùm bọc lẫn nhau của con người Việt Nam
d. Điệp vần chân “tôi” – “tôi”: như một lời khẳng định chắc nịch về tình yêu nước và niềm tự hào về những giá trị truyền thống văn hóa của dân tộc Việt Nam
Những câu thơ dưới đây sử dụng phép điệp vần gì? Nêu tác dụng:
Bè chiều đi thầm thì
Gỗ lượn đàn thong thả
Như bầy trâu lim dim.
a. Điệp vần chân “lim” – “dim” tạo âm hưởng nhẹ nhàng, thư thái
b. Điệp vần lưng “lim” – “dim” tạo âm hưởng nhẹ nhàng, thư thái
c. Điệp vần ở vị trí âm tiết không đóng vai trò gieo vần “lim” – “dim”: diễn tả trạng thái của những bè gỗ trôi sát nhau trên dòng nước hết sức nhẹ nhàng, tạo nên sự yên ả, thanh bình
d. Điệp vần ở vị trí âm tiết không đóng vai trò gieo vần “lim” – “dim”: diễn tả sự tĩnh lặng của không gian qua hình ảnh bầy trâu đầm mình dưới dòng nước, tạo nên sự yên ả, thanh bình