30 câu hỏi
Anh (chị) hãy cho biết nội dung này thuộc nguyên tắc nào trong lựa chọn nội dung tư vấn giáo dục sức khỏe: “ Không nên trình bày nội dung quá đi vào chi tiết với đối tượng, chỉ nên nhấn mạnh những nội dung mà đối tượng cấn phải biết và cần biết”?
Các nội dung cụ thể cần tư vấn giáo dục sức khỏe cho đối tượng phải phù hợp với nhu cầu và khả năng tiếp thu của đối tượng
Nội dung phải đảm bảo tính khoa học thực tiễn
Nội dung cần được trình bày rõ ràng, đơn giản, dễ hiểu
Nội dung được trình bày theo trình tự hợp lý
Anh (chị) hãy cho biết nội dung này thuộc nguyên tắc nào trong lựa chọn nội dung tư vấn về giáo dục sức khỏe: “Trình bày nội dung cần tránh sử dụng các từ, cụm từ, thuật ngữ chuyên môn Y học” ?
Nội dung cần được trình bày rõ ràng, đơn giản, dễ hiểu
Nội dung được trình bày theo trình tự hợp lý, rõ ràng
Nội dung phải đảm bảo tính khoa học thực tiễn, dễ hiểu
Nội dung phải chuyển tải đến đối tượng bằng các hình thức hấp dẫn, dễ hiểu
Anh (chị) hãy cho biết nội dung này thuộc nguyên tắc nào trong lựa chọn nội dung tư vấn giáo dục sức khỏe: “Những nội dung của vấn đề tư vấn giáo dục sức khỏe cần được trình bày theo trình tự hợp lý của tư duy lô gíc, phù hợp với tâm sinh lý của đối tượng”?
Nội dung được trình bày theo trình tự hợp lý
Nội dung phải đảm bảo tính khoa học thực tiễn, hợp lý
Nội dung cần được trình bày rõ ràng, đơn giản, dễ hiểu và logic
Các nội dung cụ thể cần tư vấn giáo dục sức khỏe cho đối tượng phải phù hợp với nhu cầu và khả năng tiếp thu của đối tượng
Anh (chị) hãy kể 8 bệnh truyền nhiễm ở trẻ em cần được tiêm chủng:
Lao, bạch hầu, ho gà, uốn ván, bại liệt, sởi, Viêm gan B, Viêm não nhật bản
Lao, bạch hầu, ho gà, uốn ván, bại liệt, rubella, quai bị, Viêm gan B.
Lao, phong, ho gà, uốn ván, Viêm não nhật bản, quai bị, bạch hầu, bại liệt
Lao, bạch hầu, cúm gà, uốn ván, bại liệt, sởi, rubella, Viêm não nhật bản
Chương trình Giáo dục bảo vệ sức khoẻ bà mẹ và trẻ em viết tắt là:
GOBIFFF
GOFIBFF
GOFBIFF
GOFBIFFF
Anh (chị) hãy lựa chọn đáp án sai khi nói về giáo dục dinh dưỡng:
Giáo dục bà mẹ cho con bú sữa công thức thay thế.
Giáo dục bảo vệ nguồn sữa mẹ và nuôi con bằng sữa mẹ.
Giáo dục về thức ăn bổ sung cho trẻ.
Giáo dục kiến thức nuôi con cho các bà mẹ.
Nội dung giáo dục dinh dưỡng tập trung vào mấy vấn đề:
9
10
11
12
Anh (chị) hãy lựa chọn đáp án sai khi nói về giáo dục các kiến thức chăm sóc bà? mẹ trước sinh theo hướng dẫn quốc gia về chăm sóc sức khỏe sinh sản năm 2016
Khám thai định kỳ tối thiểu 2 lần trong thời kỳ mang thai và tiêm phòng uốn ván đủ.
Đăng ký thai sớm (phấn đấu đạt 100% các bà mẹ có thai).
Phát hiện sớm các yếu tố nguy cơ, bảo vệ thai nhi.
Giáo dục vệ sinh dinh dưỡng trong thời kỳ thai nghén
Tại sao nói giáo dục bảo vệ sức khỏe bà mẹ trẻ em là quan trọng:
Bà mẹ và trẻ em là hai đối tượng khá đông trong xã hội (chiếm khoảng 60 - 70% dân số)
Bà mẹ và trẻ em là hai đối tượng khá đông trong xã hội (chiếm khoảng 70 - 80% dân số).
Bà mẹ và trẻ em là hai đối tượng khá đông trong xã hội (chiếm khoảng 50 - 60% dân số).
Bà mẹ và trẻ em là hai đối tượng khá đông trong xã hội (chiếm khoảng 65 - 75% dân số).
Anh (chị) hãy lựa chọn phương án sai khi nói về giáo dục nuôi con bằng sữa mẹ:
Cần cho trẻ bú theo giờ.
Từ tháng thứ 6 trở đi phải cho trẻ ăn sam đúng.
Nên cai sữa muộn khi trẻ đước 18 tháng trở đi.
Cho trẻ bú ngay sau khi đẻ, càng sớm càng tốt.
Dưới đây là những nội dung Giáo dục kiến thức sức khoẻ ở trường học, ngoại trừ:
Các bệnh không lây nhiễm, các bệnh nặng hiếm gặp ở học sinh
Cung cấp cho các em những kiến thức cơ bản và đại cương về: giải phẫu, sinh lý, phát triển thể lực, tinh thần bình thường, các yếu tố liên quan đến sức khoẻ, thể lực và bệnh tật.
Các biện pháp vệ sinh phòng các bệnh thông thường và tăng cường sức khoẻ.
Một số luật về vệ sinh liên quan đến bảo vệ sức khoẻ cho cộng đồng.
Dưới đây là những nội dung Giáo dục thực hành sức khoẻ ở trường học, ngoại trừ:
Sẵn sàng thực hiện các nội dung khuyến cáo và quy định về bảo vệ sức khoẻ và góp phần tăng cường thực hiện các luật lệ đó
Thực hành các biện pháp vệ sinh, các thói quen lành mạnh cho sức khoẻ ở trường học, ở nhà cũng như ở cộng đồng.
Tham gia các hoạt động bảo vệ môi trường, phòng chống các loại bệnh tật.
Sử dụng các dịch vụ y tế cần thiết để bảo vệ và tăng cường sức khoẻ...
Anh (chị) hãy lựa chọn đáp án sai khi nói về Giáo dục phòng chống các bệnh của nước phát triển:
Các bệnh lây truyền mới xuất hiện
Bệnh tim mạch
Bệnh tâm thần
Các loại tai nạn, thảm họa
Thứ tự trình bày nội dung truyền thông phòng chống một bệnh như sau:
Tác hại của bệnh, nguyên nhân và đường truyền, biểu hiện và cách phát hiện bệnh, cách xử trí, phương pháp phòng chống, tóm tắt nội dung chính cần nhớ
Tác hại của bệnh, biểu hiện và cách phát hiện bệnh, nguyên nhân và đường truyền, cách xử trí, phương pháp phòng chống, tóm tắt nội dung chính cần nhớ
Biểu hiện và cách phát hiện bệnh, tác hại của bệnh, nguyên nhân và đường truyền, cách xử trí, phương pháp phòng chống, tóm tắt nội dung chính cần nhớ.
Biểu hiện và cách xác định bệnh, tác hại của bệnh, nguyên nhân và đường truyền, cách xử trí, phương pháp phòng chống, tóm tắt nội dung chính cần nhớ.
Theo chiến lược quốc gia về tiêm chủng mở rộng giai đoạn 2010 -2020 thì trong giai đoạn 2012-2020, mục tiêu chương trình tiêm chủng mở rộng là:
trên 90% trẻ em dưới 1 tuổi được tiêm chủng đầy đủ 8 loại vắc xin
Trên 90% trẻ em dưới 1 tuổi được tiêm chủng đầy đủ 4 loại vắc xin
trên 90% trẻ em dưới 1 tuổi được tiêm chủng đầy đủ 5 loại vắc xin
trên 90% trẻ em dưới 1 tuổi được tiêm chủng đầy đủ 10 loại vắc xin
Theo chiến lược quốc gia về tiêm chủng mở rộng giai đoạn 2010 -2020 thì trong giai đoạn 2012-2020, mục tiêu chương trình tiêm chủng mở rộng là:
Duy trì thành quả loại trừ uốn ván sơ sinh
Duy trì thành quả loại trừ bệnh sởi sơ sinh
Duy trì thành quả loại trừ bệnh bại liệt sơ sinh
Duy trì thành quả loại trừ bệnh viêm gan B sơ sinh
Nội dung tư vấn giáo dục sức khỏe bà mẹ trẻ em
Tránh mang thai trước tuổi 18, khi sinh đẻ cần phải được cán bộ y tế giúp đỡ
Tránh mang thai trước tuổi 17, khi sinh đẻ cần phải được cán bộ y tế giúp đỡ
Tránh mang thai trước tuổi 20, khi sinh đẻ cần phải được cán bộ y tế giúp đỡ
Tránh mang thai trước tuổi 19, khi sinh đẻ cần phải được cán bộ y tế giúp đỡ
Sáu nội dung ưu tiên cần tập trung giáo dục tư vấn về giáo dục sức khỏe gồm:
Giáo dục bảo vệ sức khoẻ bà mẹ trẻ em; Giáo dục dinh dưỡng; Giáo dục sức khoẻ ở trường học; Giáo dục vệ sinh và bảo vệ môi trường; Giáo dục vệ sinh lao động, phòng chống tai nạn và bệnh nghề nghiệp; Giáo dục phòng bệnh tật nói chung
Giáo dục bảo vệ sức khoẻ bà mẹ trẻ em; Giáo dục phục hồi chức năng; Giáo dục sức khoẻ ở trường học; Giáo dục vệ sinh và bảo vệ môi trường; Giáo dục vệ sinh lao động, phòng chống tai nạn và bệnh nghề nghiệp; Giáo dục phòng bệnh tật nói chung.
Giáo dục bảo vệ sức khoẻ người cao tuổi; Giáo dục dinh dưỡng; Giáo dục sức khoẻ ở trường học; Giáo dục vệ sinh và bảo vệ môi trường; Giáo dục vệ sinh lao động, phòng chống tai nạn và bệnh nghề nghiệp; Giáo dục phòng bệnh tật nói chung
Giáo dục bảo vệ sức khoẻ bà mẹ trẻ em; Giáo dục phòng bệnh tật nói chung, Giáo dục bảo vệ sức khoẻ người cao tuổi; Giáo dục vệ sinh và bảo vệ môi trường
Để có được kỹ năng tư vấn, người làm công tác giáo dục sức khỏe cần phải nắm dược các kiến thức cơ bản về:
Kiến thức về y học , Kiến thức về tâm lý học, Kiến thức về khoa học hành vi . Kiến thức về giáo dục học nói chung và kiến thức về giáo dục y học nói riêng
Kiến thức về y học , Kiến thức về tâm lý học, Kiến thức về khoa học hành vi.
Kiến thức về y học , Kiến thức về tâm lý học, Kiến thức về giáo dục học nói chung và kiến thức về giáo dục y học nói riêng
Kiến thức về y học , Kiến thức về khoa học hành vi, Kiến thức về giáo dục học nói chung và kiến thức về giáo dục y học nói riêng
Muốn đạt hiệu quả cao trong Tư vấn - Giáo dục sức khỏe cán bộ tư vấn phải biết chọn:
Đúng thời gian, Địa điểm thuận tiện, thu hút được cộng đồng tham gia vào các hoạt động, sử dụng được các phương tiện truyền thông tin đại chúng có sẵn tại địa phương
Đúng thời gian, Địa điểm thuận tiện, sử dụng được các phương tiện truyền thông tin đại chúng có sẵn tại địa phương
Đúng thời gian, thu hút được cộng đồng tham gia vào các hoạt động, sử dụng được các phương tiện truyền thông tin đại chúng có sẵn tại địa phương
Đúng thời gian, Địa điểm thuận tiện, thu hút được cộng đồng tham gia vào các hoạt động.
Trình tự các kỹ năng thường sử dụng trong Tư vấn - Giáo dục sức khỏe là
Nói, hỏi, nghe
Nói, nghe, trả lời
Nói, hỏi, trả lời
Nói, tư vấn, trả lời.
Khái niệm về đóng vai để Tư vấn - Giáo dục sức khỏe
Là một phương pháp thường được sử dụng trong giảng dạy và học tập về giáo dục sức khỏe, đóng vai (diễn kịch) cũng được sử dụng ngay trong các hoạt động giáo dục sức khỏe
Là một phương pháp thường được sử dụng trong truyền thông về giáo dục sức khỏe, đóng vai (diễn kịch) cũng được sử dụng ngay trong các hoạt động giáo dục sức khỏe
Là một phương pháp thường được sử dụng trong giảng dạy và học tập về giáo dục sức khỏe, đóng vai (diễn kịch) cũng được sử dụng ngay trong các cuộc vận động tuyên truyền giáo dục sức khỏe
Là một phương pháp thường được sử dụng trong trung tâm y tế nhằm học tập về giáo dục sức khỏe, đóng vai (diễn kịch) cũng được sử dụng ngay trong các hoạt động giáo dục sức khỏe
Anh (chị) hãy cho biết nội dung cần tư vấn giáo dục sức khỏe tại cộng đồng :
Giáo dục bù nước bằng đường uống cho trẻ khi bị tiêu chảy
Giáo dục bảo vệ sức khỏe bà mẹ
Theo dõi thường xuyên sự phát triển người già
Giáo dục giới tính
Anh (chị) hãy cho biết nội dung cần tư vấn giáo dục sức khỏe tại cộng đồng bao gồm:
Giáo dục cho các bà mẹ các kiến thức về phòng chống một số các bệnh khác mà trẻ em hay mắc
Giáo dục nuôi con bằng sữa mẹ và đảm bảo cho trẻ ăn đủ về chất lượng
Giáo dục ung thư cổ tử cung
Cả ba đáp án trên đều sai
Anh (chị) hãy cho biết nội dung giáo dục dinh dưỡng tập trung vào một trong những vấn đề sau:
Giáo dục kiến thức nuôi con cho các bà mẹ theo cuốn sách “Làm mẹ" do Viện Dinh dưỡng biên soạn
Giáo dục ăn uống của bà mẹ có thai
Giáo dục nuôi con bằng sữa công thức
Giáo dục kiến thức nuôi con cho các bà mẹ theo cuốn sách “Làm mẹ" do Viện Nhi biên soạn
Bạn sẽ chọn thời gian nào phù hợp để tư vấn biện pháp tránh thai cho 1cặp vợ chồng nông dân tại gia đình họ?
Vào 8 giờ tối
Vào 7 giờ sáng
Vào 12 giờ trưa
Vào 2 giờ chiều
Địa điểm tư vấn HIV/ADIS cho một thanh niên mới lớn ở Bản tốt nhất là:
Tại nhà
Tại trạm y tế xã
Tại nhà nhân viên y tế thôn bản
Tại UBND xã
Kỹ năng quan sát tốt là khi quan sát:
Mắt nhìn vào chỗ cần quan sát
Mắt nhìn thẳng vào chỗ cần quan sát
Mắt chỉ cần liếc vào chỗ cần quan sát
Nhìn chằm chằm vào nơi quan sát
Khi có một gia đình chống đối, không chịu áp dụng biện pháp tránh thai ở địa phương, để tư vấn sinh đẻ có kế hoạch cho cặp vợ chồng này bạn nên sử dụng kỹ năng tư vấn nào?
Kỹ năng thuyết phục
Kỹ năng hiểu
Kỹ năng nói
Kỹ năng nghe
Một trong các nội dung giáo dục tóm tắt vào chương trình GOBIFFF là:
B: nuôi trẻ bằng sữa mẹ
O: bù nước và điện giải bằng đường truyền
G: theo dõi sự phát triển của trẻ bằng ghi biểu đồ phát triển
F: Theo dõi sự phát triển của trẻ bằng ghi biểu đồ tăng trưởng, nuôi con bằng sữa ngoài.
