25 câu hỏi
Chim én (Delichon dasypus) thường bay về Phương Nam về mùa đông và bay trở lại miền Bắc vào mùa xuân khi thời tiết ấm áp. Đó là ví dụ về loại tập tính
xã hội
sinh sản
lãnh thổ
di cư
Ý nào không phải là đặc điểm của tập tính bẩm sinh?
Có sự thay đổi linh hoạt trong đời sống cá thể.
Rất bền vững và không thay đổi.
Là tập hợp các phản xạ không điều kiện diễn ra theo một trình tự nhất định.
Do kiểu gen quy định.
Trứng của loài chim “đẻ nhờ” thường nở sớm hơn trứng loài chim chủ, sau khi nở ra chim non đẩy trứng của chim chủ ra khỏi tổ để không bị cạnh tranh. Nguyên nhân của hành động này là:
Bố mẹ chúng dạy
Do trứng chim chủ làm chật tổ
Do bản năng sinh tồn của chúng
Chỉ có 1 số con chim non như vậy vì chúng hung hăng, ác độc
Tập tính động vật là:
Chuỗi những phản ứng trả lời lại các kích thích của môi trường, nhờ đó mà động vật tồn tại và phát triển.
Các phản xạ có điều kiện của động vật học được trong quá trình sống.
Các phản xạ không điều kiện, mang tính bẩm sinh của động vật, giúp chúng được bảo vệ.
Các phản xạ không điều kiện, nhưng được sự can thiệp của não hộ.
Sơ đồ mô tả đúng cơ sở thần kinh của thập tính là
kích thích → hệ thần kinh → cơ quản thụ cảm → cơ quan thực hiện → hành động
kích thích → cơ quản thụ cảm → cơ quan thực hiện → hệ thần kinh → hành động
kích thích → cơ quan thực hiện→ hệ thần kinh → cơ quản thụ cảm → hành động
kích thích → cơ quản thụ cảm → hệ thần kinh → cơ quan thực hiện → hành động
Mức độ phức tạp của tập tính tăng lên khi
số lượng các xináp trong cung phản xạ tăng lên
kích thích của môi trường kéo dài
kích thích của môi trường lặp lại nhiều lần
kích thích của môi trường mạnh mẽ
Khi di cư, động vật trên cạn định hướng bằng cách nào?
Định hướng nhờ hướng gió, khí hậu.
Định hướng nhờ vị trí mặt trời, trăng, sao, địa hình.
Định hướng nhờ nhiệt độ, độ dài ngày...
Định hướng dựa vào thành phần hoá học của nước và hướng dòng nước chảy
Tập tính ở động vật được chia thành các loại
bẩm sinh, học được, hỗn hợp.
bẩm sinh, hỗn hợp
học được, hỗn hợp.
tự nhiên, nhân tạo
Tập tính phản ánh mối quan hệ cùng loài mang tính tổ chức cao là tập tính
sinh sản
di cư
xã hội
bảo vệ lãnh thổ
Xét các trường hợp sau :
Mọi kích thích đều làm xuất hiện tập tính
Không phải bất kỳ kích thích nào cũng làm xuất hiện tập tính
Kích thích càng mạnh càng dễ làm xuất hiện tập tính
Kích thích càng lặp lại càng dễ làm xuất hiện tập tính
Có bao nhiêu trường hợp trên đây đúng về mối liên hệ giữa kích thích và sự xuất hiện tập tính ?
1
2
3
4
Đâu là tập tính học được (thứ sinh) ở động vật?
Nhện chăng tơ.
Khi nhìn thấy đèn giao thông màu đỏ, những người qua đường dừng lại.
Thú con bú sữa mẹ.
Hổ săn mồi.
Khi một con gấu mon men đến tổ ong lấy mật, rất nhiều ong lính xông ra đốt nó, sau đó ong chết la liệt. Giải thích đúng về sự hi sinh của các con ong lính trong trường hợp này là
Ong có tính hung hăng
Chúng không biết hậu quả của việc mình làm
Hành động này được khởi xướng từ con đầu đàn, còn những con khác bắt chước
Do tập tính vị tha
Tập tính hỗn hợp ở động vật là:
Là trường hợp cơ thể phản ứng trước những hoạt động phức tạp.
Là sự phối hợp giữa tập tính bẩm sinh và tập tính thứ sinh, được hình thành khi điều kiện sống thay đổi
Là sự phối hợp của nhiều loại tập tính thứ sinh.
Là sự phối hợp của nhiều loại tập tính bẩm sinh
Hươu đực quệt dịch có mùi đặc biệt tiết ra từ tuyến cạnh mắt của nó vào cành cây để thông báo cho các con đực khác là tập tính:
kiếm ăn.
sinh sản.
di cư.
bảo vệ lãnh thổ.
Một con ngỗng khi nhìn thấy bất cứ quá trứng nào nằm ngoài tổ sẽ tìm cách lăn nó vào tổ. còn tu hú khi đẻ nhờ vào tổ của các loài chim khác lại cố gắng đẩy trứng của chim chủ nhà ra khỏi tổ. Cả hai hoạt động này đều giống nhau ở chỗ
Là những tập tính học được từ đồng loại
Chỉ là những hành động rập khuôn mang tính chất bản năng
Chúng không phân biệt được trứng của mình
Chúng không biết ấp trứng
Sử dụng thiên địch trong nông nghiệp, là ứng dụng của loại tập tính:
Hỗn hợp
Thứ sinh.
Bắt mồi
Bẩm sinh.
Tập tính bảo vệ lãnh thổ diễn ra giữa
những cá thể cùng loài
những cá thể khác loài
những cá thể cùng lứa trong loài
con với bố mẹ
Cảm nhận thấy nguy hiểm, con khỉ canh gác kêu lên báo hiệu cho các con khác trong bầy. Những con chim đậu quanh đó cũng vội vàng bay đi. Kích thích dấu hiệu làm xuất hiện tập tính tự vệ ở chim là
Chim cũng nhìn thấy nguy hiểm như con khỉ
Tiếng hú của khỉ
Hình ảnh bỏ chạy của đàn khỉ
Mùi đặc trưng của khỉ
Chim di cư để tránh rét, cá di cư để đẻ trứng là:
Tập tính thứ sinh
Tập tính bẩm sinh.
Bản năng
Cả B và C.
Trong mùa sinh sản, một con chim đực có ngực đỏ thường bảo vệ lãnh thổ của chúng bằng cách tấn công những con đực khác. Thí nghiệm dùng các con chim giả có màu sắc khác nhau thì nó chỉ tấn công những con có bộ ngực đỏ. Điều này có thể do
Chim Robin chỉ nhận biết được màu đỏ trong số các màu tự nhiên
Chúng chỉ có phản ứng với những cá thể giống mình
Màu đỏ ở ngực chim lạ là dấu hiệu khiêu kích đối với chúng
Những con chim có ngực đỏ thường là những con khỏe mạnh nên được nhiều chim mái lựa
Các nhóm động vật sau đều có sự phân chia thứ bậc ngoại trừ:
Đàn gà
Đàn ngựa
Đàn hổ
Đàn kiến
Tập tính học được là loại tập tính được hình thành trong quá trình
sống của cá thể, thông qua học tập và rút kinh nghiệm
phát triển của loài, thông qua học tập và rút kinh nghiệm
sống của cá thể, thông qua học tập và rút kinh nghiệm, được di truyền
sống của cá thể, thông qua học tập và rút kinh nghiệm, đặc trưng cho loài
Tập tính nào sau đây không phản ánh mối quan hệ cùng loài:
Tập tính sinh sản
Tập tính bảo vệ lãnh thổ
Tập tính kiếm ăn
Tập tính di cư
Xét các phát biểu sau đây :
Khi số lượng các xináp trong cung phản xạ tăng lên thì mức độ phức tạp của tập tính cũng tăng lên
Tập tính bẩm sinh thường rất bền vững
hầu hết tập tính học được đều bền vững
Sự hình thành tập tính học được ở động vật phụ thuộc vào mức độ tiến hóa của hệ thần kinh
Một số tập tính của động vật như tập tính sinh sản, ngủ đông là kết quả phối hợp hoạt động của hệ thần kinh và hệ nội tiết
Một số tập tính bẩm sinh do kiểu gen quy định
Có bao nhiêu phát biểu trên đúng về tập tính ?
2
3
4
5
Phát biểu nào sau đây là đúng?
Tập tính học được là chuỗi các phản xạ không điều kiện
Quá trình hình thành tập tính học được là quá trình hình thành các mối liên hệ mới giữa các nơron
Tập tính học được thường bền vững không thay đổi
Tập tính học được được di truyền từ bố mẹ
